บทความด้านความรู้สึก ทัศนคติ ที่ผมอยากแชร์ให้ทุกท่านได้อ่านครับ (5)


136 : ฟังข่าว "สวดมนต์ข้ามปี 2555-2556" จากรายการผู้หญิงถึงผู้หญิง แล้วปลื้มแทนน้องๆ คนพิการ : สวัสดีครับเพื่อนๆ การเขียนบทความของผมหายไปพักใหญ่ หายไปพร้อมๆ กับที่ต้องเริ่มเรียนปริญญาโทสถาปัตยกรรมศาสตรมหาบัณฑิต เทอมแรก ที่ ม.กรุงเทพ ซึ่งส่วนตัวแล้วผมก็มีความสุขมากกับโอกาสที่ได้รับทุนจาก ม.กรุงเทพ โดยตั้งใจนำความรู้ที่ได้ไปทำประโยชน์ให้กับสังคมต่อไป / วันนี้ 27 ธันวาคม 2555 ขณะกำลังนั่งดูรายการ "ผู้หญิงถึงผู้หญิง" พิธีกรได้พูดถึงการสวดมนต์ข้ามปี ที่ปีใหม่ 2556 นี้คาดว่าจะมีคนเข้าวัดถึง 30 ล้านคน .....อ่านต่อ

134 : รู้สึกผิดกับการถอยรถทับเหมียวขาว จนมันเสียชีวิต : สวัสดีครับเพื่อนๆ วันนี้ผมมีพิมพ์บทความบ้างเล็กน้อย เพราะมีบทความค้างเยอะมากๆ ก็เห็นบทความที่132 ที่ผมเคยเขียนถึงแมวทั้ง 6 ตัว ซึ่งมาอยู่ที่บ้านโดยที่เราไม่ได้เลี้ยง จึงอยากเขียนบทความที่รู้สึกผิด เพราะว่ามีแมวเหมียวสีขาวตัวหนึ่งโดนรถที่ผมใช้อยู่ประจำทับ วันที่สองหลังจากถูกทับมันก็ไปเสียชีวิตที่โรงพยาบาลสัตว์ในมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ มีความรู้สึกมากมายที่อยากจะระบายในพื้นที่ของตัวเองครับ .....อ่านต่อ

135 : ได้เวลาแคะกระปุกของ "น้ำหอม" ครั้งที่ 2 แล้วครับ : สวัสดีครับเพื่อนๆ วันนี้ไม่ใช่วันดีอะไร แต่เป็นวันที่นึกออกว่า ต้องให้แฟนของผู้ช่วย (พ่วงขับรถด้วย) ให้ช่วยนับเงินในกระปุกออมสินกระต่ายน้อยให้ นับเป็นการแคะกระปุกเป็นครั้งที่ 2 ซึ่งมียอดเงิน 486 บาท ก็มีเหรียญบาท เหรียญห้า เหรียญสิบบาท ตามระเบียบ รู้สึกว่ากระต่ายตัวนี้จะจุเงินประมาณนี้นะครับ บทความก่อนหน้านี้ก็เป็นการหยอดกระปุกของน้องน้ำหอม เจ้าของเงินนี้ในอนาคตครับ ตามความตั้งใจที่จะยกบัญชีนี้ให้กับหลานน้ำหอมครับ .....อ่านต่อ

133 : ไปแวะสำรวจจุดติดตั้งเครื่องสูบน้ำตรงหมู่บ้านดิเอมเมอรัล ใกล้ประตูน้ำพระยาบันลือ : สวัสดีครับเพื่อนๆ วันนี้ช่วงเช้าผมมีไปประชุมที่กระปุกดอทคอม เกี่ยวกับเรื่องงานภัยพิบัติ ขากลับบ้านสังเกตุเห็นว่าระดับน้ำยังสูงอายุ ตามงานอาสาที่เคยทำ จึงอยากทำหน้าที่เฝ้าระวังในพื้นที่ของตัวเองไปด้วย และบันทึกเป็นภาพถ่ายไว้มาแบ่งปันเพื่อนๆ จุดที่ผมไปสำรวจถ่ายภาพคือ ตรงสะพานข้ามคลอง ซึ่งเป็นกิ่งคลองออกมาจากคลองพระพิมล ที่มีความสำคัญคือ เป็นคลองที่แยกมาจากแม่น้ำเจ้าพระยา ในอดีตเป็นเส้นทางเดินเรือขึ้นไปถึงอยุธยาได้ .....อ่านต่อ

132 : แมวเหมียวไม่ได้เลี้ยง มาอยู่เอง เป็นแมวแฝดขาว 4 ตัวรวดครับ : สวัสดีครับเพื่อนๆ วันนี้มีเรื่องเล่าเล็กน้อยเกี่ยวกับแมว อาจจะเป็นเพราะที่บ้านพอจะมีต้นไม้มากให้บรรดาแม่แมวชอบมาแอบออกลูกก็เป็นได้ นับจากหลายปีก่อน มีแม่แมวตัวหนึ่งมาออกลูกไว้ 2 คลอก ผมเรียก "ยายแมว" ก็แล้วกันนะครับ นับจากนั้นมาบรรดาลูกๆ ของมันก็เติบโตแล้วก็จากไปทั้งแม่และลูก พอรุ่นลูกมันโตขึ้นทั้ง 2 คลอก เป็นสิบตัว ลูกๆ มันคงจะจำสถานที่ได้ มันก็พากันมาออกหลานแมว รุ่นแล้วรุ่นเล่า ซึ่งก็มาล้างบางเอาตอนน้ำท่วม .....อ่านต่อ

131 : ถ่ายภาพหลานน้ำหอม เอาไว้ให้เขาดูตอนโตว่ามา "หยอดกระปุก" ที่ห้องลุงต๋อง : สวัสดีครับเพื่อนๆ วันนี้น้องน้ำหอมมาเยี่ยมที่ห้อง น้องเขยอีกคนอุ้มมา ผมจึงเห็นว่าไหนๆ ก็มาแล้ว เพราะไม่ค่อยมา จับถ่ายภาพขณะกำลังหยอดกระปุกซะเลย จะได้เป็นตอนที่ต่อจากตอนที่ 120 ที่ผมอยากทำอะไรให้หลานบ้าง คือ ผมเองก็ไม่ได้แต่งงาน ไม่มีลูก ถือโอกาสนับว่า หลานน้ำหอมเป็นลูก ไปเลยละกัน ว่าแตว่าหยอดไม่ลงสักกะเหรียญ เขวี้ยงเหรียญซะส่วนใหญ่ ต้องตั้งท่าไว้ให้ จึงจะหยอดได้ 2-3 เหรียญ พอถ่ายภาพได้ .....อ่านต่อ

130 : เรื่องใกล้ตัวที่ควรติดตาม ตอนที่ 4 : 28 กันยายน 2555 @ หลังกลับจากงาน "เวทีถอดบทเรียนระหว่างพรรษา ภาคกลาง-ตะวันตก" จากสระบุรี กลับชัยนาท จึงถ่ายภาพระดับน้ำในแม่น้ำเจ้าพระยามาฝาก : สวัสดีครับเพื่อนๆ ระหว่างที่ผมเดินทางกลับจากสระบุรี งาน "เวทีถอดบทเรียนระหว่างพรรษา ภาคกลาง-ภาคตะวันตก" มุ่งหน้าลพบุรี-สิงห์บุรี-ชัยนาท ขณะกำลังข้ามสะพาน ข้ามแม่น้ำเจ้าพระยา เห็นว่าระดับน้ำในแม่น้ำสูงมาก ท่วมบางพื้นที่ริมแม่น้ำบ้างแล้ว จึงถือโอกาสถ่ายภาพมาฝากเพื่อนๆ ในฐานะที่อาสาสมัครช่วยเหลือผู้ประสบภัยพิบัติ การเฝ้าระวัง สังเกตการณ์ต่างๆ จึงเป็นเรื่องที่ควรกระทำ พอดีเห็นอุปกรณ์บางอย่างสภาพยังใหม่ๆ น่าจะเป็นเครื่องวัดน้ำฝน และน้ำท่า .....อ่านต่อ

129 : เรื่องใกล้ตัวที่ควรติดตาม ตอนที่ 3 : 24 กันยายน 2555 @ ไปแวะดูระดับน้ำที่บริเวณหน้าโรงพยาบาลบางบัวทอง เริ่มกันกระสอบทรายกันแล้วครับ : สวัสดีครับ วันนี้แวะเอากล้วยน้ำว้าที่ได้จากชัยนาทมาให้พี่สาว ซึ่งมีบ้านตั้งอยู่ปากถนนเข้าไปยังโรงพยาบาลบางบัวทอง จึงถือโอกาสเข้าไปวนรถเพื่อผ่านหน้าโรงพยาบาลบางบัวทอง ซึ่งถือว่าเป็นด่านสำคัญของบางบัวทองฝั่งเหนือ เนื่องจากว่าเป็นจุดที่ต่ำมากๆ อีกแห่งหนึ่งของอำเภอบางบัวทอง ซึ่งมีระดับเดียวกับตลาดบางบัวทอง พบว่าบางพื้นที่ซึ่งอยู่นอกกระสอบทรายเริ่มมีน้ำท่วมแล้วเล็กน้อย จึงนำภาพมาฝากทุกคนครับ .....อ่านต่อ

128 : เรื่องใกล้ตัวที่ควรติดตาม ตอนที่ 2 : ระดับน้ำของแม่น้ำเจ้าพระยา บริเวณใต้สะพานพระนั่งเกล้า เมื่อเวลา 09.30 น. ของวันที่ 21 กันยายน 2555 : สวัสดีครับเพื่อนๆ หลังจากที่ผมเริ่มจะสนใจสิ่งรอบข้างมากขึ้น ซึ่งเดิมทีก็สนใจเป็นทุนเดิมอยู่แล้ว บางครั้งก็รู้สึกว่า มากไปหรือเปล่า แต่หลังจากกลับมาคิดทบทวนดูอีกที คงมีคนที่ช่างสงสัย และสนใจ มากกว่าผมอีกมากมาย คงไม่มากเกินไปหรอก เมื่อมาเรียนปริญญาโท ได้ความรู้จากจากอาจารย์หลายท่าน ความรู้สึกกลับเป็นเด็กกลับมาอีกครั้ง มีเรื่องราวอีกมากมายที่ไม่รู้ และต้องถาม วันนี้ผมกำลังจะไปจัดการเรื่องเครื่องพิมพ์ .....อ่านต่อ

127 : เรื่องใกล้ตัวที่ควรติดตาม ตอนที่ 1 : กำแพงป้องกันน้ำท่วมตรงบริเวณริมคลอง (พระพิมล) ตลาดเก่า แค่ 200 เมตร ทำไม่เสร็จเสียที : สวัสดีครับเพื่อนๆ เมื่อวันที่ 14 กันยายน 2555 ผมมีเหตุผลที่จะต้องไปตลาดเก่า เป็นบ้านเก่าในบางบัวทองที่ผมเคยมาอาศัยอยู่ตอนวัยเด็ก ก็วนรถ 1 รอบตามระเบียบ พบว่า กำแพงที่ป้องกันน้ำท่วมที่กำลังก่อสร้างอยู่ ยังไม่เสร็จ นึกในใจต่อเลยว่า แล้วถ้าน้ำท่วมมาถึง จะเสร็ขทันไหมเนี่ย จึงนำภาพถ่ายสภาพที่ยังไม่เสร็จ และก็ไม่เห็นช่างสักคนเดียว ทำไมเทศบาลเมืองบางบัวทองถึงประมาทแบบนี้ ผมจำได้ดีว่า ประมาณต้นเดือนตุลาคม 2554 น้ำก็ท่วมบางบัวทองแล้ว .....อ่านต่อ


126 : เรื่องใกล้ตัวที่ควรติดตาม ตอนที่ 0 : สำรวจระดับความสูงน้ำ ขณะไปทำธุระที่จังหวัดชัยนาท แบบกระทันหันเมื่อวันที่ 11 กันยายน 2555 : สวัสดีครับเพื่อนๆ หลังจากช่วงเช้าที่ได้ไปสำรวจร้านนำชัย และตอนบ่ายได้บรรยายเกี่ยวกับสิทธิ์คนพิการจากหน่วยงานราชการต่างๆ ที่เทศบาลเมืองชัยนาทแล้ว ก่อนจะกลับบ้าน ก็ถือโอกาสมาสำรวจระดับน้ำในแม่น้ำเจ้าพระยา ตรงบริเวณคอสะพานข้ามแม่น้ำเจ้าพระยา หน้าวัดธรรมามูล ซึ่งมีระดับที่สูงพอสมควรคือ 16.50 เมตร ผมได้นำภาพถ่ายบริเวณ และจุดวัดระดับน้ำมาฝากเพื่อนๆ ด้วยครับ มองเห็นด้วยตาเลยว่า ความเร็วของน้ำที่ไหลเร็วพอสมควร .....อ่านต่อ

125 : จาก "ถุงกล้วยแขก" ถึง "ม.กรุงเทพ" ตื่นเต้นที่จะได้กลับไปเรียนอีกครั้งครับ  : สวัสดีครับเพื่อนๆ เป็นอีกครั้งแล้วที่ผมตัดสินใจทำบล็อกใหม่ ซึ่งเนื้อหาแนวๆ ด้านการให้ความรู้มีตั้งใจจะทำขึ้นมามีอีก 2 บล็อก แต่สำหรับบล็อกนี้นั้น วัตถุประสงค์หลักๆ คทอผมอยากจะขอขอบพระคุณทางมหาวิทยาลัยกรุงเทพ คณาจารย์ที่ให้ความกรุณา อนุเคราะห์ทุนการศึกษาในระดับปริญญาโทให้กับผม จึงทำให้ผมตั้งใจทำขึ้นมาเป็นพิเศษ และจะนำความรู้ที่เกิดจากการเรียนรู้เป็นเรื่องเป็นราว มาแบ่งปันเพื่อนๆ ครับ โดยมีเนื้อหาระหว่างการเรียนปริญญาโทเป็นหลักมาแบ่งปันด้วยครับ .....อ่านต่อ

124 : ประทับใจกับคนพิการ จ.ชัยนาท ที่มีความพิการเป็นเพียงข้อจำกัดเท่านั้น เพราะเขาทำนาข้าว 109 ไร่เป็นงานอดิเรก : สวัสดีครับเพื่อนๆ สำหรับบทความนี้อยากบอกความรู้สึกดีๆ เล่าสู่กันฟัง ให้เพื่อนๆ ได้อ่านกันนะครับ ผมทำงานด้านพัฒนาอาชีพคนพิการมาหลายปี น้อยครั้งที่จะได้พบกับคนพิการ ที่เรารู้สึกว่า "ใช่เลย" พี่จำนงค์ เป็นอีกคนหนึ่งที่ผมมีความรู้สึกนั้น "ใช่เลย" สำหรับผมนั้น คือ คนพิการที่พิการแต่ร่างกาย หัวใจ สีหน้า ดววงตา ความรู้สึกนั้น คือ คนที่มีความพิการมาเป็นอุปสรรคเท่านั้น ความพิการเป็นเหมือนเพียงแค่โจทย์ของชีวิต ที่เมื่อสามารถแก้ไขโจทย์ความพิการได้เลย ก็ฉลุยเลย .....อ่านต่อ

123 : วันดีๆ กับความคิดดีๆ จากคนดีๆ ที่อยากแบ่งปันให้เพื่อนๆ ครับ : สวัสดีครับเพื่อนๆ กับความรู้สึกดีๆ สำหรับผมนั้น เกิดขึ้นบ่อยๆ ผมไม่แน่ใจว่าบ่อยแค่ไหน แต่มั่นใจว่า เกิดขึ้นทุกวัน หากเราหมั่นที่จะมีความรู้สึกดีๆ ในทรรศนะของผมก็คงไม่ต่างอะไรกับที่เรา เอาสิ่งดีๆ เข้าตัว นะครับ ถ้าแค่เพียงเรื่อง "ความรู้สึกดีๆ" นั้นผมมีข้อคิดเห็นอีกมากมายที่อยากแบ่งปัน แต่สำหรับบทความนี้ผมขอกันพื้นที่เอาไว้สำหรับ คนดีๆ ที่ผมอยากเอ่ยถึงท่านจะดีกว่า ในคืนวันที่ 20 เมษายน 2555 ผมตั้งใจจะไปงานสวดอภิธรรมของอาจารย์ไพบูลย์ วัฒนศิริธรรม ที่วัดธาตุทอง .....อ่านต่อ

122 : ไปทำบุญสังฆทานที่วัดคลองขวาง จ.นครปฐม กับครอบครัว แล้วทำให้นึกถึงเรื่องในอดีตครับ / 1 เมษายน 2555 :  : สวัสดีครับเพื่อนๆ วันนี้จะพาเพื่อนๆ ไปทำบุญนะครับ ท้าวความเล็กน้อย เมื่อหลายวันก่อนน้องสาวก็มาบอกว่า อยากให้ผมไปร่วมทำบุญกับที่บ้านด้วยในวันที่ 1 เมษายน 2555 ซึ่งผมก็ไม่อยากไป แต่น้องสาวก็บอกว่าเป็นวันดี อยากให้ไปด้วยกัน ผมจึงตัดสินใจไปกับที่บ้าน ที่ผ่านมาผมไม่ค่อยที่จะไปร่วมกิจกรรมกับที่บ้านสักเท่าไหร่ เวลาที่บ้านชวนไปทานข้าวนอกบ้านประจำเดือนก็ไม่ได้ไปร่วมด้วย เพราะผมไม่ค่อยชอบที่จะนอกบ้านนอกเหนือจากเรื่องงานสักเท่าไหร่ ในใจก็คิดว่า นานๆ ครั้ง ออกนอกบ้านกับครอบครัวเสียบ้างก็น่าจะดี .....อ่านต่อ

121 : ไปประชุมงานมา เห็นแก้วเลนส์กล้อง DSLR ก็นึกถึง 5 คนที่อยากซื้อให้เป็นของขวัญครับ : สวัสดีครับเพื่อนๆ วันนี้บทความนี้ก็ไม่มีอะไรมาก แค่อยากเล่าให้ได้อ่านถึงมุมมองของการเป็นทั้ง "ผู้ให้" และ "ผู้รับ" ประมาณว่า มีผู้รู้ ได้เคยให้ทรรศนะไว้ว่า มนุษย์เรานั้นต้องเป็นทั้ง ผู้ให้และผู้รับ ควบคู่กันไปอย่างสมดุล เพื่อให้มีความสุข เพราะนอกจากที่เวลาเราให้ผู้อื่นแล้ว เราก็มักจะมีความสุข ดังนั้นเมื่อเราเป็นผู้รับแล้ว ผู้ให้ย่อมมีความสุขเช่นกัน เป็นศิลปะแห่งการดำรงชีวิตอย่างหนึ่งในมุมมองของผม จึงอยากเขียนบทความนี้แบ่งปันถึงความรู้สึกดีๆ ที่เกิดขึ้นนะครับ .....อ่านต่อ

120 : ไม่มีอะไรให้หลานคนแรก เลยหยอดกระปุกไว้ให้หลานแทนครับ : สวัสดีครับเพื่อนๆ วันนี้มีเรื่องเล่าเบาๆ มาให้เพื่อนๆ อ่านกันครับ ก่อนอื่นขอท้าวความเล็กน้อยว่า ในวัยเด็กก่อน 10 ขวบของผม ผมได้มีโอกาสมาอยู่ที่บางบัวทอง ที่บ้านของอากง-อาม่า รวมกับญาติพี่น้องคนอื่นๆ ทุกๆ วันพวกเราจะได้เงินค่าขนมวันละ 2 บาท แต่เราก็จะโดนยื่นเงื่อนไขว่า จะฝากเงิน เพื่อเก็บเงินในธนาคารออมสินหรือไม่ ถ้าจะฝากก็จะมีสมุดบันทึกการเก็บสะสมเงินไว้ให้ ซึ่งโดยส่วนใหญ่ พวกเราก็จะไม่เอาเงินค่าขนม จึงเก็บเงินได้สัปดาห์ละ 10 บาท จากนั้นพวกเราทุกคนจะเดินขบวนไปธนาคารออมสินในวันเสาร์ เพื่อฝากครั้งละ 10 บาท .....อ่านต่อ

119 : "เหงือกเป็นเหตุ" จนถึง "มรณานุสติ" ธรรมะจัดสรรครับ : สวัสดีครับเพื่อนๆ สำหรับบทความนี้เป็นเรื่องเล่า แต่มีเนื้อหาสาระพอสมควร เป็นเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นระหว่างที่ผมไปร่วมประชุมสมัชชาภาคกลาง ที่ชลพฤกษ์รีสอร์ท จ.นครนายก เรื่องก็มีอยู่ว่า พอพักกลางวันทุกคนก็ลงไปทานข้าวที่ชั้นล่าง ส่วนผมก็อยู่ที่ชั้น 2 น้องที่มาด้วยก็นำอาหารที่พี่ดวงพร ตักให้ขึ้นมาทาน ผมเป็นคนทานข้าวเร็วอยู่แล้วครับ จนไปเจอแป้งทอดกรอบชิ้นหนึ่ง ซึ่งผมก็เคี้ยวไปหลายชิ้นแล้ว แต่มีอยู่ชิ้นหนึ่งครับ ที่มาเสียบเข้าไปฝังตัวในเหงือก .....อ่านต่อ  

118 : "ไม่มีสุข ก็จะไม่มีทุกข์" สิ่งที่ได้จากการไปทำบุญที่วัดป่าเจ้าพระยา จังหวัดชัยนาท : สวัสดีครับเพื่อนๆ วันนี้ บทความนี้ ผมมีเรื่องของความรู้ และความรู้สึกดีๆ มาแบ่งปันนะครับ สืบเนื่องจากในช่วงนี้ ผมมีความทุกข์ในใจหลายเรื่อง ทั้งเรื่องงานและเรื่องส่วนตัว เพื่อนๆ อาจจะเริ่มมีคำถามในใจบ้างว่า เรื่องอะไร ผมไม่ขอลงรายละเอียด เพราะในความจริงที่คนส่วนใหญ่เห็นผมทำงานมาก อยากให้เพื่อนๆ ทราบว่าทุกเรื่องราวนั้นมีอุปสรรคปัญหาทั้งสิ้น หากเรื่องใดราบรื่นในบางขณะเวลาถือว่า เป็นความโชคดีบวกกับการวางแผนที่ดี หรืออาจจะมีกรรมดีมาหนุนเนือง .....อ่านต่อ

117 : ร้านแว่นตา "นครทอง" ร้านแรกและร้านเดียวในชีวิตครับ : สวัสดีครับ เพื่อนๆ คงทราบดีว่า ผมใส่แว่นตา เพราะรูปภาพของผมทั้งหมดผมใส่แว่นทุกภาพเลยนะครับ แว่นตาจึงเป็นเสมือนส่วนหนึ่งของร่างกาย ผมคิดว่าคนที่สายตาสั้นทุกคนคงเข้าใจดี ปัจจุบันผมสายตาสั้นประมาณ 450 ทั้งสองข้าง สั้นระดับนี้มาเกือบ 10 ปีแล้วครับ และสำหรับบทความนี้ผมอยากเขียนถึง ร้านแว่นตา "นครทอง" ที่อยู่แถวท่าน้ำนนท์ (จ.นนทบุรี) อันเก่าแก่ ที่มีศาลาว่าการจังหวัดนนทบุรีที่มีอายุเป็น 100 ปี ผมค่อนข้างผูกพันกับท่าน้ำนนท์มากพอสมควรนะครับ เพราะว่าสมัยเด็ก เช้ามืดก็ต้องมาซื้อของไปขายกับคุณแม่ที่ตลาดนนท์บ่อยๆ มีเพื่อนสนิทอยู่แถวนี้ มากินอาหารแถวนี้บ่อยๆ .....อ่านต่อ





อ่านบทความทั้งหมด : 7 .. 6 .. 5 ..  4 .. 3 .. 2 .. 1