30 : ความรู้สึกดีๆ กับการออกบูธ CO.2gather Fair

สวัสดีครับเพื่อนๆ ทุกคน ผมอาจจะนำบทความนี้มานำเสนอช้าไปนิด เพราะรอรวบรวมภาพถ่ายจากหลายกล้องครับ พอได้ครบก็รีบเขียนบทความทันที ตามหัวข้อครับ เกี่ยวข้องกับงาน CO.2gather Fair ศูนย์ประชุมแห่ชาติ สิริกิตต์ เมื่อวันที่ 2-4 พฤษภาคม พ.ศ.2551
เราได้รับความอนุเคราะห์จาก บริษัท เนชั่นมัลติมีเดีย กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) โดยคุณธนะชัย สันติชัยกูล เป็นประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ในการให้ออกบูธโดยไม่เสียค่าใช้จ่ายใดๆ ทั้งสิ้น
ผมได้อ่านหนังสือพิมพ์ BIZ WEEK (ซึ่งรับประจำทุกสัปดาห์) ก่อนที่จะถึงวันงานประมาณ 2 สัปดาห์ จึงอยากจะลองนำเสนอแนวคิดในการ "รักษ์สังคม" ที่ทางบริษัท PWDOM จำกัด ดำเนินการอยู่ในการหางานให้ผู้พิการ โดยใช้เครื่องมือที่เหมาะสม เช่น มือถือ คอมพิวเตอร์ อินเตอร์เน็ต พร้อมกับซอฟแวร์-โปรแกรม ที่มีการพัฒนาสำหรับสมาชิกผู้พิการโดยเฉพาะ เผื่อว่าทาง "เนชั่นกรุ๊ป" จะสนใจให้ออกบูธ (แบบไม่เสียค่าใช้จ่าย เนื่องจากทางเราไม่มีงบประมาณในส่วนนี้)
และแล้ว ก็เป็นจริง ผมได้รับการติดต่อจากคุณธนิวรรณ ว่าเราได้ออกบูธ ผมรู้สึกดีใจมากครับ จากนั้นก็รีบเตรียมการเลยครับ จนได้รับความช่วยเหลือด้านอุปกรณ์ที่จะมาติดตั้ง มาแสดงให้ผู้เยี่ยมชม (Visitor) รวมถึงเอกสารต่างๆ ในการประชาสัมพันธ์โครงการ Telesale จาก Hutch และ สำนักงานส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการแห่งชาติ (พก.)

สัญลักษณ์งาน CO.2gather Fair

ก่อนวันงาน 1 วัน ผม ผึ้ง ม้าไพ และทาง พก. คือพี่แอ๊ด (ผอ.สุธิดา) และเจ้าหน้าที่อีก 3 ท่าน มาช่วยกันดูสถานที่ฃ่าเราควรจะจัดกันอย่างไร และเตรียมอุปกรณ์ต่างๆ มากันเลย และก็ลองจัดบูธกันดู งานนี้ค่อนข้างฉุกละหุกไปนิด จึงจัดเอาตามอรรถภาพ เท่าที่มีอุปกรณ์ อาจจะดูโล่งไปบ้าง แต่ถ้าได้ประโยชน์กับสังคม สักนิดก็ยังดีครับ คิดแค่นี้ก็มีกำลังใจแล้วครับ


นี่แหละครับ ลักษณะบูธที่จัดเสร็จ ก็อาจจะดูโล่งอย่างที่ว่า เพราะเราไม่ได้ขายสินค้า แต่ว่าขายแนวคิด ลองสู้ๆ ดูครับ ต้องมีผู้เยี่ยมชมเป็นเจ้าของ หรือระดับผู้บริหารของสถานประกอบการบ้างละครับ และก็คงจะมีคนที่มีญาติเป็นผู้พิการบ้างเช่นกัน จะได้เกิดประโยชน์กับทุกฝ่ายครับ


เหมือนเดิมครับ ผมไปที่ไหน ก็จะมี ผึ้ง-อณุวรรณ์ และม้าไพ ไปด้วยตลอด แท็คทีมกันครับ


เริ่มด้วยการแนะนำบูธติดกันทางด้านซ้าย (ถ้ามองเข้าหาบูธ) เป็นของบางจาก เก๋มากเลยครับ ไม่มีเจ้าหน้าที่ประจำบูธ แต่มีเอกสารและคัทเอาท์ต่างๆ แสดงให้ชมครับ

ส่วนทางด้านขวา เป็นบูธที่น่าสนใจมากครับ เป็นของ สำนักพิมพ์ไปทำไม (เป็นไงครับ แค่ชื่อก็เท่ห์แล้วครับ ไม่เหมือนใคร) สนพ.ไปทำไม นั้นมีจุดยืนมากๆ ในการ "รักษ์สิงแวดล้อม" คือหนังสือที่ถูกตีพิมพ์ทั้งหมด จะเป็นกระดาษรีไซเคิล (เจ๋งมากๆ ครับ) มีการ์ดขาย 3 ใบ 10 บาท และยืนราคานี้มาเป็น 10 ปีแล้ว
ส่วนตัวผมได้มีโอกาสรู้จักกับ คุณชุมพล ที่เป็นเจ้าของ สนพ. จากการที่คุณชุมพลให้ยืมเครื่องยิงลูกแม็กที่เราไม่มี คุยไปคุยมา คุณชุมพลยังให้หนงสือผมมาอีก 3 เล่ม พร้อมสมุดจดกระดาษรีไซเคิล แถมวาดรูปผเป็นที่ระลึกบนหน้าปกด้วยครับ และผมคิดว่าคงได้มีโอกาสร่วมงานกันในอนาคต เพราะผมชอบแนวทางเชิงอุดมคติ ในการทำงานของแกซะแล้ว

ต่อไปเป็นบูธตรงข้มเยื้องไปทางซ้าย (ถ้ามองออกจากบูธ) เป็นของ AIS ซึ่งนำเสนอเรื่อง Green Network


ลักษณะบูธก็เน้นสบายๆ มี pritty คอยประชาสัมพันธ์ที่บูธ 2 คน และเจ้าหน้าที่อีก 3 คนดูแล


Concept ของบูธก็เป็นการนำเสนอว่า AIS มีอะไรบ้างที่ทำเพื่อรักษ์สิ่งแวดล้อม เช่น ระบบสถานีฐานที่ใช้ระบบแสงอาทิตย์, E-Statement, บัตรเติมเงินที่ใช้กระดาษรีไซเคิล เป็นต้น


และมีการจัดกิจกรรมต่างๆ เป็นระยะๆ เพื่อเรียกผู้ชมเข้ามาดูบูธ

ทางด้านขวาของบูธ ถ้ามองออกจากบูธ จะเป็นเวทีย่อยของงาน CO.2gather Fair ที่มีการจัดโปรแกรมให้กลุ่มหรือมูลนิธิ NGO ต่างๆ มาแสดง มาอธิบาย มานำเสนอผลงาน หรือแนวทาง แนวคิด ที่ได้ทำประโยชน์ให้กับสังคม ผมพยายามนำภาพมาให้ดูกัน แต่ไม่ครบนะครับ เพราะบางช่วงเวลา ทางเราก็ไม่ว่างเหมือนกัน เพราะมีคนสนใจบูธเราพอสมควรครับ


งั้นผมก็ขอกล่าวถึงเฉพาะที่มีรูปมาโชว์ละกันนะครับ อย่างในภาพนี้น่าจะเป็น การแสดงถึงเจ้ากระต่ายน้อย ที่ต้องการจะนอน เพราะนอนไม่หลับ จากมูลนิธิเด็ก ครับ

ส่วนกิจกรรมนี้น่าจะเป็นการร้องเพลงของชมรมคนรักดนตรี หรือร้องเพลง ผมก็จำไม่ได้ และน่าจะเป็นพนักงานของเครือเนชั่นเอง

กิจกรรมนี้ ผมจำได้เลยเป็นของชมรมดูนก ทำให้ผมมีความรู้ขึ้นมาบ้าง เกี่ยวกับเรื่องที่ไกลตัวพอสมควร

ส่วนการสัมภาษณ์คุณฮาร์ด และ บก.นสพ.เดลินิวส์ เกี่ยวกับการขี่จักรยานไปทำงาน ว่าทำไมถึงมาใช้จักรยาน ดูจะเป็นที่สนใจพอสมควร และทั้ง 2 ท่านก็แต่งตัวดูสบายๆ ตามคอนเซ็ปงานด้วยครับ จริงๆ แล้วผมขอคุณฮาร์ดถ่ายรูปด้วย แต่ว่าเอามาโชว์ไม่ได้ เพราะดันกดผิดเป็น clip VDO ครับ (ต้องขอโทษด้วย)


ผมลองนำภาพบรรยากาศในงานมาให้ดูละกันนะครับ เผื่อคนที่ไม่ได้ไปครับ งั้นภาพนี้เป็น "บูธในงาน 1" ละกันนะครับ


"บูธในงาน 2"


"บูธในงาน 3"

"บูธในงาน 4"


"บูธในงาน 5"


"บูธในงาน 6"


"บูธในงาน 7"


"บูธในงาน 8"

"บูธในงาน 9"


"บูธในงาน 10"


ส่วนบูธนี้เป็นบูธของกลุ่ม NGO ครับ


นี่ก็อีกบูธของกลุ่ม NGO ครับ รู้สึกกำลังแจกน้ำพริกฟรี คนเลยรุมกินโต๊ะครับ


และแล้วสิ่งที่คาดหวัง ก็เป็นความจริง ในภาพเป็นผู้จัดการของกลุ่ม GreenPeace ในไทย ที่มีน้องชายเป็นผู้พิการภายหลังคล้ายผม จึงสนใจเป็นพิเศษ และอยากเอาไปเล่าให้น้องชายฟังครับ

คุณพี่ท่านนี้ เข้ามาสอบถามรายละเอียดโครงการอย่างสนใจ และนำเสนอบางมุมมองเกี่ยวกับผู้สูงอายุที่มีความสามารถ ก็อยากมีงานทำเช่นกัน ซึ่งส่วนตัวผมแล้วถือว่าดีมากๆ เพราะไม่เคยคิดเรื่องนี้ เป็นอีกมิติที่น่าสนใจ ผมขอเก็บข้อมูลไว้ในสมองก่อน


ในวันที่ 2 คือวันเสาร์ที่ 3/5/2551 ท่านผู้ช่วยฯ สุนีย์ (ที่ 2 จากซ้าย) และ ผอ.สุธิดา (ซ้ายมือสุด) ก็ได้แวะมาเยี่ยมที่บูธ ผมจึงได้มีโอกาส present โปรแกรมปฏิบัติการให้ท่านได้ดูครับ


ในภาพเป็น อาจารย์ธีระ ซึ่งเคยเป็นเจ้านายเก่าของผมเอง ในสมัยที่พวกเรายังอยู่ที่ บริษัท Berli Jucker จำกัด (มหาชน) เท่ากับว่า ผ่านมา 15 ปีแล้วครับ สัมพันธภาพ ยังคงเหนียวแน่นกันเหมือนเดิมครับ ต้องขอขอบพระคุณอาจารย์ที่มาเยี่ยมด้วยนะครับ ยังไม่ทิ้งกัน แม้ผมจะกลายเป็นผู้ทุพพลภาพแล้ว

ลืมซะสนิทเลย คนขวาสุดนั่น คือสมาชิกผู้พิการ ชื่อทรงวิทย์ หรือ โหงวสุดหล่อ (หล่อจริงๆ นะครับ) ของบริษัทฯ เราเองครับ


ภาพนี้ให้ดูกันชัดๆ อีกทีครับ


ภาพนี้ก็ได้ อาจารย์ธีระ ช่วยถ่ายให้ครับ เพื่อเป็นที่ระลึก ว่าพวกเราทั้ง 4 คนได้มาปฏิบัติหน้าที่ ในการร่วมกันช่วยนำเสนอแนวคิดใหม่ ในการหางานให้ผู้พิการ จากสถานประกอบการ มาถึงตรงนี้ ผมขอขอบคุณน้องโหงวเป็นพิเศษ ที่ได้สละเวลามาเป็นนายแบบ ทดลองวิธีการทำงานให้ผู้สนใจ ได้เข้ามาชมกัน และยังคอยช่วยอธิบายโปรแกรมให้อีกด้วย

สุดท้ายนี้ ผมขอขอบพระคุณทาง บริษัท เนชั่นมัลติมีเดีย กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) เป็นอย่างสูงอีกครั้ง ที่ได้ให้โอกาสทางบริษัท PWDOM จำกัด ของเราได้ออกบูธ โดยไม่เสียค่าใช้จ่ายใดๆ

ขอบคุณครับ
ปรยา
16/5/2551