157: ตอนนี้เบื่อมากๆ ครับ (16.00 น.) เลยนำบทความที่ร่างไว้มาพิมพ์ต่อให้เสร็จ เรื่องของ "สลากกับ ดช.ต๋อง" @ เมื่อ 57-06-23

สวัสดีครับเพื่อนๆ นานมากๆ แล้ว ที่ผมจะไม่ได้มีความรู้สึกเบื่อๆ อะไรแบบนี้สักเท่าไหร่ เป็นเพราะว่าผมมีงานที่ตข้องทำค่อนข้างมาก อันที่จริงวันนี้ก็มีงานเอกสารที่ต้องส่งให้บริษัทใหญ่แห่งหนึ่ง แต่เป็นเพราะว่าอยากให้เอกสารสมบูรณ์ จึงรอเอกสารจากแหล่งที่มาก่อน และเมื่อตอนบ่ายต้นๆ ก็พึ่งทำโครงการส่งหน่วยงานไปเรียบร้อย คือก็มีงานรออยู่ แต่ความเบื่อมาแทนที่แบบเร็วมาก ไม่อยากนั่งเฉยๆ ให้เวลาผ่านไป ขอแบ่งปันบทความที่พิมพ์ตอนเบื่อๆ ให้อ่านละกันครับ กับบทความที่ชื่อว่า "สลากกับ ดช.ต๋อง"

น้อยคน นอกจากคนที่สนิทมากๆ จะรู้ว่า จริงๆ แล้ว ผมก็เคยเล่นสลากอยู่เนืองๆ โดยเฉพาะตอนอยู่บนดิน ไม่ใช่ใต้ดิน และส่วนตัวก็เป็นคนชอบตัวเลข จึงเก็บสถิติตัวเลขเลขท้ายไว้อยู่บ้าง เก็บจนไม่ได้สนใจเลขท้ายข้างล่าง เพราะเป็นเลขปกติ มีผลการออกที่ปกติ เฉลี่ยปกติ แต่ที่น่าสนใจคือ เลขท้ายตัวบนมากกว่า ที่มีผลการออกสลากแบบไม่ปกติ ไม่ธรรมชาติ จนทำให้เดาทางตามสติปัญญาที่มีว่า ต้องมีสิ่งผิดปกติบางอย่างเกิดขึ้น และนั่นก็เป็นโอกาส จึงเก็บข้อมูลมาเรื่อยๆ ทุกวันนี้ก็ดูอยู่ และก็มั่นใจว่า ถ้าเล่นสลาก ยังไงก็มีเงินเหลือแน่นอน เพียงแต่ว่า ต้องเล่นใต้ดิน หรือสลากเลขท้ายบนดินเท่านั้น เล่นกับล็อตเตอรี่ ไม่ได้ อันเนื่องมาจาากว่า ผมสนใจที่เลข 3 ตัว เท่านั้น ซึ่งยากกว่า 2 ตัว เพราะ 1 บาทจะได้ถึง 500 บาท มันคุ้มค่ากว่า ดังนั้น ฟาวล์ไป ไม่ได้เล่น


ต้องย้อนกลับไปในอดีตต่ออีกว่า ทำไมผมถึงมีความสนใจสลาก ก็ถือโอกาสเล่าๆ พิมพ์ให้อ่าน ไปด้วยกันเลยนะครับ ในความรู้สึกของผมในวัยเด็ก เฉพาะประเด็นสลากนะครับ ผมคิดว่า อันดับ 1 คือ การพนัน หมายถึงการพนันที่ตำรวจมีหน้าที่ไปจับ เพราะว่าผิดกฎหมาย อันดับ 2 คือพนันแบบผู้ใหญ่และมองเห็นๆ ในสังคม ประมาณว่ารับรู้กันทั่วไปว่าไม่ธรรมดา หรือเป็นเรื่องของผู้ใหญ่ เด็กไม่เกี่ยว อันดับ 3 คือ สลากหรือพนันแบบตำรวจไม่จับ เพราะเห็นเดินผ่านไปผ่านมาก็ไม่จับ สุดท้ายอันดับ 4 ก็คือ ล็อตเตอรี่ (ผมไม่นำเอาหวยใต้ดินมานับละกันนะครับ เพราะตอนนั้นยังเด็ก ไม่รู้เรื่องเท่าไหร่ ถึงแม้ว่าจะเคยไปวิ่งขายเรียงเบอร์ก็ตาม)


ตัวอย่างพนันอันดับ 2


สำหรับผมสลากนี้ก้ำกึ่ง อันดับ 2 กับ 3 แต่เนื่องจากมีบุหรี่กับเหล้า 
ผมจัดเป็นอันดับ 2 ทันที ตอนสมัยเด็กๆ


ตัวอย่างพนันอันดับ 3


นี่ก็อันดับ 3 ครับ


สลากแบบจับได้เงิน ผมจัดเป็นอันดับ 3


อันนี้ก็อันดับ 2

สำหรับผมอันดับ 2 จะไม่ยุ่งด้วยเลย แต่อันดับ 3 นี่จับประจำ เพียงแต่จะจับแบบมีเป้าหมาย และส่วนใหญ่จะจับได้ ได้ของเล่นเยอะเลย เยอะจนนำมาทำแผงสลากเอง ขายได้หลายร้อยบาท และแล้วผมก็เข้าใจผิด มีช่วงหนึ่งที่ทีวีออกอากาศว่า อันดับ 3 ที่ผมจัดไว้นั้น แท้ที่จริงแล้วผิดกฎหมายทั้งหมดครับ ที่นี่ร้านค้าต่างๆ ก็พยายามไม่มีสลากให้จับ มีเพียงบางร้านที่ต้องซ่อนเอาไว้ แล้วเราก็จับบ้างหลังจากที่ห่างเหินไปนาน จนโตมาแล้ว ทำงานแล้ว จะพยายามมองหาสลากกลุ่มอันดับ 3 เพื่อจะเข้าไปจับเล่น เช่น กำหนดตัวเองไว้ 10 บาท แล้วจับให้หมด ว่าจะไได้เงินเท่าไหร่ แล้วก็เลิกจับ เป็นเพียงความสุขทางใจเท่านั้น

ผมไม่เข้าใจหรอกว่า คนที่ติดการพนัน เป็นอย่างไร แต่ตัวผมเองที่เป็นแบบที่ถ้าเห็นสลากก็จะรีบจับ ผมคิดเอาเองว่า น่าจะเป็นตรงความรู้สึกที่ว่า เราไม่ได้พยายามอย่างถึงสุดเพื่อจะหาแผลสลาก แต่คนเล่นพนัน เขาจะเสาะแสวงหาเพื่อเล่นพนัน ไม่มีเงินกหาเงินมาจนได้ นับเป็นการใช้ความพยายามในด้านลบแทน


อีกตัวอย่างที่ผมจัดเป็นอันดับ 3

มาถึงตรงนี้ เพื่อนๆ อาจจะ งงๆ กับบทความนี้ของผม ผมอยากนำเสนออีกเรื่องที่น่าจะพอเป็นเรื่องที่เชื่อมโยงได้บ้าง คือ คำถาม 2 คำถามที่ว่า

  1. ทำไมคนดื่มเหล้า ถึงติดเหล้า ถึงต้องกินทุกวัน แม้รู้ว่า มันไม่ดี
  2. ทำไมเราอยากกินน้ำอัดลม กินส้มตำต้องกินน้ำอัดลมสิ 
จุดที่เหมือนกันผมคิดว่า เพื่อนๆ จะต้องร้อง... เออใช่ว่ะ คือ การโฆษณา เรารับฟังโฆษณาทั้งเหล้า และน้ำอัดลม เราถูกบันทึกความอยากไปในเนื้อสมองผ่านการโฆษณา ส่วนตัวอยากบอกว่า คนดื่มน้ำอัดลม เพราะอยากดื่ม มันคล้ายกับคนอยากดื่มเหล้า ตัวอย่างนี้ผมใช้เตือนตัวเอง และพยายามหาทางมองคนดื่มเหล้าใหม่ เพราะผมทำงานด้านการรณรงค์งดดื่มแอลกอฮอล์

....... เดี๋ยวมาต่อนะครับ