247: "เส้นทางคู่ขนานที่มาบรรจบกัน" ตอนที่ 77: พากันไปทำบุญถวายสังฆทานที่วัดสีกุก เมื่อ 24 เม.ย.63 (ช่วงไวรัสโควิด-19 แพร่ระบาด)

สวัสดีครับทุกท่าน หลังจากผมกับภรรยาได้ไปฟังคำพิพากษาศาลอุทธรณ์ 2 คดี (1) คดีแจ้งความเท็จ และ (2) คดีหมิ่นประมาท และท่านผู้พิพากษาอ่านคำพิพากษาว่า "ยกฟ้อง" ทั้ง 2 คดี เราก็ไปดำเนินการเซ็นต์เอกสารที่ยุติธรรมจังหวัดพระนครศรีอยุธยา แล้วรีบเดินทางไปวัดสีกุก ซึ่งส่วนตัวผมมาครั้งนี้เป็นครั้งที่ 4 กับคุณเทพฤทธิ์ ศรีคงรักษ์ ส่วนภรรยามาเป็นครั้งที่ 2 โดยเราสองคนตั้งใจแต่เช้าแล้ว่า ไม่ว่าผลึำพิพากษาจะเป็นอย่างไรก็ตาม เราก็จะมาถวายสังฆทานที่วัดสีกุก ให้ได้ครับ

มาถึงผมก็คิดว่าผมจะไม่ลงไปที่กุฏิท่านหลวงปู่ เพราะว่าผมนั่งรถเข็นคงไม่สะดวก ปรากฎว่าท่านหลวงปู่เดินผ่านมาพอดี ท่านแนะให้ผมลงจากรถมาถึงวัดแล้ว มาร่วมถวายสังฆทานกับภรรยาและคุณเทพฤทธิ์ และท่านหลวงปู่จะรับสังฆทานที่ท้ายวัดติดแม่น้ำน้อย บรรยากาศดีมาก น้ำไหลไปทางขวามือเรื่อยๆ แม้ว่าจะมีอากาศร้อน แต่ยังพอที่จะรับมือไหว หลวงปู่เปอดพัดลมให้ด้วยครับ หลวงปู่บอกพวกเราทุกคนว่า "ไหนๆ ก็มาแล้วทำให้ครบเลยนะ" หลวงปู่สวดคาถาให้หลายบท และท่านได้มอบพระเก่าให้ครอบครัวเราด้วย ต่อจากนั้นเราก็ได้สนทนากับท่านหลวงปู่ต่ออีก เราอยู่กันนานพอสมควร จนลูกสาวหลวงปู่ ซึ่งเป็นพยาบาล และทราบถึงอาการพิการของผมดี ทักว่าผมหน้าแดงแล้ว เพราะอากาศร้อน พวกเราสามคนจึงได้ลาท่านหลวงปู่ กลับบ้าน








หลังถวายสังฆทานแล้วท่านได้สวดคาถาศักดิ์สิทธิ์ให้เราด้วยครับ




กำลังสนทนากับท่านหลวงปู่ในหลายๆ เรื่อง ท่านเป็นอดีตทหารเรือและสัญญา
กับเพื่อนๆ (ดวงวิญญาณสมัยกรุงศรีอยุธยา) ว่าจะกลับมาจำวัดที่วัดสีกุกอีกครั้ง





ท่านหลวงปู่กำลังบอกบุญเรื่องการปรับพื้นที่บริเวณท้ายวัดนี้ให้เป็นที่ปฏิบัติธรรม
โดยมีความตั้งใจที่จะทำเป็นห้องกระจกและติดตั้งเครื่องปรับอากาศแบบค่อยๆ ทำ
ไม่รีบร้อน โดยจะเริ่มติดตั้งพัดลมติดผนังก่อนอีก 3 ตัว ผมจึงขอเป็นสะพานบุญ

ผมกับภรรยาลาท่านหลวงปู่กลับ ครับ ท่านแนะนำให้ไปสักการะเสด็จเตี่ย ร.5
ที่ใต้ต้นสะตึก ที่เราเคยมาแล้ว 2 ครั้ง และเป็นจุดที่ทางรายการช่องส่องผี มาถ่ายทำ

ระหว่างสนทนาท่านได้กล่าวถึงหลายๆ เรื่องที่น่าสนใจ ทำให้ได้ทราบได้เรียนรู้เพิ่มเติม ท่านหลวงปู่อวยพรให้พร ว่าให้ผมชนะทุกคดี ทำคุณให้กับคนพิการขอให้แคล้วคลาดชนะทุกคดี ระหว่างที่ออกจากท่านมาแล้ว ในหัวก็คิดหลายเรื่อง ซึ่งเป็นเรื่องดีๆ ทั้งนั้น รวมถึงความคิดเรื่องการเป็นสะพานบุญ

ภรรยาแวะสักการะ "เสาอโศกมหาราชจำลอง" ที่ท่านหลวงปู่พึ่งทำเสร็จ เพราะครั้งที่แล้วยังไม่เห็น

แล้วเราก็วกรถมาที่ต้นสะตึอที่เสด็จเตี่ย ล้นเกล้ารัชกาลที่ทรงเคยประทับ ที่บริเวณนี้สงบเงียบมาก ภรรยาก้มกราบสิ่งศักดิ์สิทธิ์รอบต้นสะตึก ส่วนผมอยู่ในรถก็สวดมนต์คาถาพระจักรพรรดิ์ชุดเต็ม รวมถึงบทสัพเพอุทิศบุญกุศล สวดเสร็จรู้สึกดีอย่างบอกไม่ถูกครับ และมีความคิดขึ้นมาว่า หากมาครั้งถัดไปในเร็วๆ นี้ จะพาลูกมาช่วยกันทำความสะอาดพื้นรอบต้นสะตึอ ด้วยครับ


ประวัติการประพาสของรัชกาลที่ 5

ประวัติความเป็นมาของวัดสีกุก

ภรรยากำลังสักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์รอบต้นสะตึอ ครับ

ภรรยากำลังสักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์รอบต้นสะตึอ ครับ




บริเวณรอบๆ ต้นสะตึอ




พอภรรยากลับเข้ามาในรถ จึงรีบบอกความคิดว่า มาครั้งหน้า อยากให้หนูนามาทำความสะอาดลานใต้ต้นสะตึอ ภรรยาเห็นดีด้วยและออกปากว่าจะทำกับลูก คุณเทพฤทธิ์ จึงเล่าให้ฟังว่า ไม้ถูพื้นอันนั้นที่ตากแดดอยู่ เป็นไม้ถูพื้นที่คุณเทพ นำมาถวายท่านหลวงปู่เอง ผมจึงขอให้คุณเทพถ่ายภาพให้หน่อย จะนำมาเขียนบทความครับ

ไม้ถูพื้นที่คุณเทพฤทธิ์ถวาย และใช้ทำความสะอาดลานใต้ต้นสะตึอ

สำหรับการเป็นสะพานบุญ สามารถมาบริจาคได้ที่วัดสีกุก ดังนี้นะครับ
  • พัดลมติดผนังขนาดหน้ากว้าง 18 นิ้ว จำนวน 1 ตัว และพัดลมโคจร (ติดเพดาน) ขนาด 18 นิ้ว จำนวน 2 ตัว
  • ผนังกระจก พื้นที่ ความยาวโดยรอบ 12+12+5+5 = 34 เมตร ความสูงประมาณ 1.8-2.0 เมตร หรือประมาณ 65-68 ตารางเมตร
  • เครื่องปรับอากาศ สำหรับขนาดพื้นที่ 12 x 5 = 60 ตารางเมตร
สำหรับครอบครัวเราแล้ว จะวางแผนมาที่จังหวัดพระนครศรีอยุธยาในเร็วๆ นี้ เพื่อไปสักการะที่ศาลเจ้าพ่อหลักเมือง และจะไปทำบุญที่วัดสีกุก อีกครั้งครับ ฝากเพื่อนๆ ที่ได้มาอ่านบทความนี้ หากท่านใดมีจิตศรัทธา สามารถติดต่อที่วัดสีกุกได้ครับ เบื้องต้นติดต่อผ่านคุณเทพฤทธิ์ มือถือ 080-551-1851 ได้ครับ

เครดิตภาพถ่าย: นายเทพฤทธิ์ ศรีคงรักษ์