98 : บทความชุด “ผมกำลังจะกลายเป็นผู้ประสบภัย” ตอนที่ 47 @ 4-6 พฤศจิกายน 2554 ชื่อตอน "สวนสัตว์ประจำน้ำท่วม 3 ตัวต่อมา" ครับ

สวัสดีครับ ดังที่คาดเมื่อตอนที่ 23 ผมได้อ้างถึงสัตว์ 3 ตัวที่แวะเวียนมาที่บ้าน คราวนี้มีมาเพิ่มอีก 3 ตัวครับ ล้วปิดท้ายด้วยอีก 18 ตัว มาที่สัตว์ต่างถิ่นที่มาช่วงหน้าน้ำท่วมนะครับ ตัวแรกคือ งูสีดำๆ ตัวยาว 2 เมตรครับ น้อสาว (ลูกพี่ลูกน้อง) อีกคนหนึ่งเล่าให้ฟัง แล้วมันก็เลื้อยเข้าไปหลังศาลพระภูมิ พอเรียกทุกคนไปดู มันก็หายไปแล้ว จึงทำให้ทุกคนต้องคอยระวังกันไปเกือบ 2 วันครับ แล้วเราก็สรุปไม่ได้ว่าเป็นงูอะไร บ้างก็ว่างูเห่า เพราะสีเข้มๆ เกือบดำ แต่น้องสาวบอกว่าเลื้อยบนไม้ พ่อน้องเขยเลยว่า น่าจะเป็นงูสิงห์ มากกว่า ถือว่าเป็นงูน้ำชนิดหนึ่ง

วันต่อมาน้องสาวคนเล็กผม ก็เห็นลูกกบตัวเล็กๆ ซึ่งเราก็เดาเอาว่ามันคงมากับน้ำที่ซึมเข้ามา น่าจะมาเป็นแบบลูกอ๊อด นับเป็นตัวที่สองนะครับ ส่วนตัวสุดท้าย ตอนเช้าวันที่ 6/11/2554 ผมมองออกไปนอกกระจกเห็นนกกระยางสีขาว ที่ผมเคยเห็นในนาข้าวบ่อยๆ ตัวไม่ใหญ่มาก น่าจะเป็นนกระยาง ไม่ใช่นกกระสา พอมันลงมา มันก็เดินกระโยกระเยกไปทางประตูใหญ่ ให้น้องวิ่งเอากล้องไปถ่าย มันก็บินไปเสียแล้ว เลยไม่มีภาพของจริงมาฝาก



สัตว์ทั้ง 3 ภาพนี้ เอามาจากในอินเตอร์เน็ตนะครับ

เพราะว่าของจริงถ่ายไม่ทันสักตัว ส่วนลูกกบก็ดึกมากแล้วที่เห็นครับ คราวนี้มาดูภาพเก็บตกของปลาคราฟที่อยู่ในบ้านดีกว่า เป็นของน้องเขยคนโตครับ มั 18 ตัว ตอนเอามาตัวนิดเดียว ตอนนี้ตัวใหญ่มากครับ ว่ายกันจนชนกันแล้วมั้งครับ เห็นน้องเขย เคยขยายบ่อแล้วมาครั้งหนึ่ง แต่เท่าที่ผมเห็น ผมว่ามันเล็กไปแล้ว แต่คงขยายไม่ได้แล้ว เนื้อที่เต็มหมดแล้ว







น้องเขยจะรักมากนะครับ จะคอยโทรมาถามเรื่องให้อาหาร เรื่องให้ออกซิเจน ยิ่งตอนที่ไฟฟ้าดับ ก็จะเป็นห่วงมากเป็นพิเศษ ซึ่งพวกเราที่อยู่ตรงนี้ก็คอยดูแลให้ตลอด

สำหรับตอนต่อไป ผมจะแบ่งเวลามาทำแผนการป้องกันหมู่บ้าน หากน้ำท่วมมาอีกในปีหน้า มาลองแบ่งปันในเว็บบล็อกนี้ครับ ลองตามอ่านดูนะครับ เผื่อนำไปใช้กับหมู่บ้านที่เพื่อนๆ อยู่ได้บ้างครับ