74 : บทความชุด “ผมกำลังจะกลายเป็นผู้ประสบภัย” ตอนที่ 23 @ 23 ตุลาคม 2554 ชื่อตอน "สวนสัตว์ประจำน้ำท่วม 3 ตัวแรก"

สวัสดีครับเพื่อนๆ บทความตอนนี้ ก็แค่เอาสัตว์ชนิดต่างๆ มาเล่าให้ฟังว่าที่บ้านเจออะไรกันบ้าง ก็เท่านั้นเอง ในเบื้องต้นนี้ที่รวบรวมได้อยากจะกล่าวถึงสัตว์ 3 ชนิดนะครับ 2 ชนิดแรกนี่เจอกันตัวเป็นๆ ส่วนตัวสุดท้าย คือ แค่พอมีมูลเท่านั้นครับ งั้นเริ่มจากตัวแรกเลยครับ คือ ปลิง และถ้าไม่ได้เข้าใจผิดก็น่าจะเป็น "ปลิงเข็ม" ครับ ที่น้องสาวลุยน้ำมาถึงหน้าหมู่บ้านแล้วมานั่งเรือ พอมาถึงในบ้าน ก็นึกว่าเป็น เฉาก๊วย (ผมละงง นึกได้ไงเนี่ย) แล้วน้องสาวก็ประมาณเขี่ยๆ พอมันหลุด เลือดก็ซิบๆ ที่สำคัญทำแผลแล้วเลือดก็ยังซิบๆ ผมดูแล้วก็เฉยๆ นะครับ (เพราะไม่ได้โดนดูดเลือดเอง) แต่เห็นน้องสาว ประมาณว่า ขยะแขยง ยี้ๆ ตลอดๆ

ระหว่างทำแผลมันก็กระดึ๊บๆ บนพื้น ก็ปล่อยไปก่อน น้องสาวสังเกตุว่าแผลเลือดยังออกอยู่ ก็เลยเล่าให้น้องสาวฟังว่า พึ่งดูทีวี เขาบอกว่า

"ปลิงมันจะมาเกาะที่ผวหนังเราเบาๆ แล้วมันก็เอาฟันมาเจาะแล้วปล่อยยาชาจากปากมันทำให้เราไม่รู้สึกเจ็บ จากนั้นค่อยๆ ดูดๆๆๆ ถ้าเราเอามือดึงมันออกมาเลย แผลเราจะเหวอะหวะจากฟันคมๆ ของมัน ที่สำคัญมันจะปล่อยสารเคมีที่ทำให้หลอดเลือดไม่ซ่อมแซมตัวเอง ทำให้เลือดไหลไม่หยุด หรือขณะดูดเลือกเรามันก็สบาย ดังนั้นถ้าจะทำให้แผลเราไม่เสียหาย ให้เอาน้ำมะนาว หรือน้ำส้มสายชูหยดที่ตัวมัน มันจะค่อยๆ คลายฟันมันออก แผลจะไม่ฉีกขาด ซึ่งทำให้รักษาหายง่ายขึ้น"

ก็เป็นความรู้เล็กน้อยระหว่างน้ำท่วมนะครับ มาสัตว์ตัวที่ 2 ต่อดีกว่าครับ ยอดฮิตครับ งูครับงู แต่ว่างูมีหลายชนิดนะครับ สงสัยว่าที่บ้านจะเจอแบบเด็กๆ คือ เจองูเขียวหางไหม้ ครับ ก็เลยรีบหาที่หนีบถ่านกันมาจับ ผมก็ไม่เห็นหรอกนะครับ ผมว่างูมันน่าจะว่องไว ทำไมเอาที่หนีบถ่านจับได้ก็ไม่รู้ แล้วก็เอาใส่ถุงทรายไว้ครับ รอเอาไปปล่อยอีกทีครับ ดีนะที่ไม่ใช่งูหลาม หรือตัวอื่นๆ


ผมว่ามาตามอ่านตัวสุดท้ายดีกว่าครับ "จรเข้ครับจรเข้" คือว่า อยากให้เพื่อนๆ เข้าใจกอนนะครับว่า ผมอยู่ในเตียง ไม่ได้ไปรู้ไปเห็นกับเขาหรอกครับ อาจจะเป็นวิตกจริตก็ได้ แต่ก็พอมีมูลตรงที่ว่า ถ้าเพื่อนๆ ตามข่าวในทีวีจะทราบว่า มีจรเข้หลุดในเขตบางบัวทอง และบางใหญ่หลุดออกจากฟาร์ม และพึ่งจะจับได้แค่ 5 ตัว น้ำท่วมครั้งนี้ผมถึงได้ทราบว่า จรเข้เป็นสัตว์เศรษฐกิจยอดฮิตขนาดนี้ คือเลี้ยงแทบทุกพื้นที่ในประเทศไทยเลยครับ

มันก็เลยเกิดเรื่องตรงที่ว่า ทำให้ที่บ้าน มีอากู๋คนหนึ่งจะประมาณขี้ระแวงอยู่แล้ว ก็ทราบข้อมูล และแล้วเมื่อคืนวันที่ 23 ตุลาคม นี่ละครับ ก็มีเสียงดังโครม มาจากหน้าบ้าน (เออ... หน้าบ้านที่มีแต่น้ำท่วมสูง 1.40 เมตรนะครับ แล้วก็มีโป๊ะลอยน้ำขนาด 2x3 เมตร 1 โป๊ะ กับแพถังน้ำมันอีก 1 แพ และเรืออีก 1 ลำ) ทุกคนก็วิ่งไปดู หน้าบ้านเหนือน้ำไม่มีใคร ไม่มีเรือพาย หรือใครเลย ทุกคนเดาว่า น่าจะมีอะไรมาชนถังน้ำมัน ของแพถังน้ำมัน

ทีนี้เพื่อนๆ เดาออกแล้วใช่ไหมครับ ว่าที่บ้านจะเดาว่าน่าจะเป็นอะไรมาชนถังน้ำมัน ก็ในเมื่อทุกคนพึ่งนั่งดูข่าวด้วยกัน พอแยกตัวกันจะไปนอนตอน 5 ทุ่ม ก็มีเสียงดัง พอมานั่งวิพากย์กันว่า ปกติจะมีหมาดำมาว่ายน้ำเล่นตอนพลบค่ำ มืดๆ บ่อยๆ ตอนนี้หายไปแล้ว ไหนจะมีเสียงหมาเห่าเป็นระยะๆ ทั้งๆ ที่พอน้ำท่วมแล้วไม่ค่อยได้เห่า..... ก็เลยต้องเป็นหน้าที่ผมที่นั่งเฉยๆ บนเตียง ให้โทรไปแจ้งเจ้าหน้าที่ว่า
  • "สงสัยว่าจะมีจรเข้ในหมู่บ้าน"
  • ผมโดนถมกลับว่า "เห็นรึเปล่า"
  • ผมตอบว่า "ไม่เห็นตัวครับ"
  • จนท. จึงบอกว่า "ขอรับเรื่องไว้ก่อนนะ ขอเบอร์ติดต่อกลับด้วย"
ก็นับรวมๆ ว่าเป็นประสบการณ์คาดเดาแทนละกันนะครับ ให้ไปเกี่ยวกับจรเข้ ถ้าได้มีโอกาสรับรู้ข้อมูลของสัตว์อิ่ๆ ก็จะนำมาแชร์ให้อ่านกันนะครับ แต่ถ้าจะให้ดี ไม่ต้องเจอจะดีกว่า เพราะสัตว์หน้าน้ำท่วมนี้ คงไม่ใช่ หมีแพนด้า เพนกวิน หรือ จิงโจ้ แน่นอนครับ

ตอนหน้าพบกับสัตว์อีกชนิดละกันนะครับ มันชื่อ "น้ำตาล" ครับ แถมมีลูกชื่อ "น้ำขึ้น-น้ำลง-น้ำท่วม" ด้วย เป็นตัวอะไร ตามอ่านกันนะครับ