85 : บทความชุด “ผมกำลังจะกลายเป็นผู้ประสบภัย” ตอนที่ 34 @ 30 ตุลาคม 2554 ชื่อตอน "อารมณ์ศิลปินในภาวะน้ำท่วมใหญ่ 2554"

สวัสดีเพื่อนๆ ครับ สำหรับบทความนี้ ขอเป็นอีกมุมหนึ่งที่เป็นความรู้สึก ที่นำไปสู่การกระทำ ทางด้านศิลป์นิดๆ คือ การแต่งเพลง โดยมีเหตุผลง่ายๆ เพียงแค่ว่า "อยากแต่งเพลง" เห็นว่ายอดฮิตมากๆ มีคนแต่งเพลงขึ้นมาเยอะมาก เพราะว่ามีความสามารถด้านนี้ ก็เรียกว่า คนละไม้คนละมือ ที่ตัวเองเก่งอะไร ถนัดอะไร ก็ทำขึ้นมาเพื่อเป็นอาหารทางใจ อิ่มท้องแล้ว ถ้าอิ่มใจ หรือถ้าเพลง สามารถทำให้จิตใจทุเลาความทุกข์ได้บ้าง ก็คงเป็นเรื่องที่ดี ดีที่ได้ทำ คนดนตรีคงคิดง่ายๆ เท่านี้เอง ผมคิดอย่างนั้นนะ

มาถึงเพลงที่ผมแต่ง ผมตั้งชื่อว่า "น้ำไม่ท่วมใจคน" ก็คล้ายๆ กลอนแปดนะครับ ผมพยายามให้มีสัมผัสคล้องจองให้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้ เนื้อหาก็ไม่ค่อยมีสาระมากเท่าไหร่ ประมาณว่าบ่นๆ เฉยๆ อาจใส่มุขตลกเล็กน้อยนะครับ เพราะเห็นเพลงที่ฟังกันอยู่ ก็ออกแนวให้กำลังใจแบบเครียดนิดหน่อย ผมคิดเอาเองว่า ของผมออกในทำนองสบายๆ ส่วนดนตรีนั้น ผมไม่รู้เรื่องโน๊ตดนตรีเลย รู้เพียงผมนึกดนตรีในหัวสมอง พึมพำๆ ตอนแต่งเนื้อเท่านั้นเอง จริงๆ แล้วผมแต่งเพลงไว้หลายเพลงแล้ว แต่เป็นเนื้อหาเรื่อง ความรัก เนื้อหาเรื่องน้ำท่วม พึ่งแต่งครั้งนี้ครั้งแรก ลองๆ อ่านดูนะครับ ถ้าใครเป็นนักแต่งเพลงอยู่แล้ว อ่านเนื้อเร็วหน่อยก็ได้ดนตรีแล้วครับ

ชื่อเพลง : น้ำไม่ท่วมใจคน

แต่งเนื้อเพลง : คนทุพพลภาพมืออาชีพ


น้ำท่วมยิ่งใหญ่ น้ำใจไทยยิ่งมาก

น้ำเหนือไหลหลาก น้ำลามทุ่งมากมี

น้ำทะเลหนุนส่ง น้ำไม่ลงสักที

รอคอยอยู่อย่างนี้ ยังไงดีประเทศไทย


น้ำท่วมครั้งใหญ่ น้ำไม่ท่วมใจคน

น้ำใจไทยช่างท้วมท้น ต้องอดทนให้ผ่านไป


สงสัย ทำไมเขื่อน เหมือนไม่มีเขื่อน เลยนะพี่

ปล่อยผ่านมาอย่างนี้ เกือบจมทุกที่ประเทศไทย

เหลือไว้ ให้พักผ่อน ได้หลับนอนหนีภัย

เผลอแพล็บเดียว แบบทันใจ ไล่ที่เราไปจากที่เดิม


น้ำท่วมครั้งใหญ่ น้ำไม่ท่วมใจคน

น้ำใจไทยช่างท้วมท้น ต้องอดทนให้ผ่านไป


น้ำท่วมครั้งใหญ่ รวมหัวใจทุกผู้คน

อีกน้ำพระทัยที่เปี่ยมล้น ต้องอดทนประเทศไทย

รวมใจฟันฝ่า มุ่งหน้าประเทศไทย

วันข้างหน้าต้องสดใส ประเทศไทยของทุกคน


น้ำท่วมครั้งใหญ่ น้ำไม่ท่วมใจคน

น้ำใจไทยช่างท้วมท้น ต้องอดทนให้ผ่านไป

ต้องอดทนให้ผ่านไป……


ถ้าท่านใดสนใจเอาไปทำดนตรี แล้วร้องผมก็ยินดีเลยนะครับ จะไปดัดแปลงอีกก็ไม่ว่ากัน คือมันเป็นเนื้อเพลง ที่แต่งเพียงครึ่งชั่วโมงครับ ผมไม่ได้มีความรู้สึกว่ามันจะเป็นทรัพย์สินทางปัญญาอะไร หรือไม่ได้คิดว่ามันจะมีค่าทางมูลค่าแต่อย่างใด หากแต่เป็นเนื้อเพลง ที่ผมอยากแต่งให้กับคนไทยทุกคน ให้กับส่วนรวม ดังนั้นมันจึงเป็น เนื้อเพลงของทุกคน ซึ่งถ้าว่ากันขำๆ อาจไม่มีใครสนใจเลยก็ได้ เพราะว่า ผมไม่ใช่นักแต่งเพลง ผมไม่ใช่คนดนตรี ผมไม่ใช่ศิลปิน ผมไม่ได้อยู่วงการบันเทิง เป็นเพียงคนปกติธรรมดา ที่พ่วงตำแหน่ง "คนทุพพลภาพ" ไปด้วยอีกตำแหน่งเท่านั้นเองครับ คล้ายๆ รองนายก ควบตำแหน่งรัฐมนตรี อะไรประมาณนั้นนะครับ

การร้องเป็นเพลง ผมยังไม่ได้คิดอะไรนะครับ เพราะว่าคนส่วนใหญ่ที่เคยฟังเสียงผม บอกว่าผมเสียงไม่ดี ไม่เพราะ เหมือนเป็ดก๊าบๆ เลยไม่อยากร้องเผยแพร่ครับ แต่ถ้าท่านใดสนใจไปทำดนตรีและร้อง แล้วอยากฟัง Original จากผม ก็จะร้องให้ฟังครับ สามารถโทรมาได้ที่ 086-314-7866 อย่าเกินตี 2 นะครับ สะดวก 22.00-02.00 น. ครับ ทนฟังแป๊บเดียวก็จบครับ

สำหรับตอนหน้า ที่ 35 ผมจะนำบทความเกี่ยวกับ เรื่องน้ำประปา ที่อุตส่าห์เก็บภาพถ่ายเอาไว้ให้เพื่อนๆ ดูกันนะครับ แล้วก็อยากอธิบายเกี่ยวกับเรื่องการจัดการเรื่องน้ำอุปโภค บริโภค ให้ได้ทราบว่า เรามีการเตรียมการ และจัดการ อย่างไร สักเล็กน้อยครับ