164: "เส้นทางคู่ชนานที่มาบรรจบกัน" ตอนที่ 19: ศักดิ์เสมอกันไหว้ต่อกัน @58-02-01

สวัสดีครับทุกท่าน แม้ว่าช่วงนี้งานจะเยอะมาก โดยเฉพาะเอกสาร แต่ผมก็จะกลับมาเริ่มพิมพ์บทความให้ได้อย่างน้อยวันละ 1 บทความ ส่วนจะเป็นบทความด้านใด อยู่ในบล็อกไหนก็เป็นเรื่องของอารมณ์ช่วงนั้น เมื่อวานผมกำลังคัดแยกรูปภาพตามวันที่เพื่อเตรียมไว้สำหรับเขียนบล็อก พบภาพนี้ซึ่งตั้งใจไว้อยู่แล้วว่าจะนำมาเขียนบทความชุด "เส้นทางคู่ชนานที่มาบรรจบกัน" และตัดสินใจตั้งเป็นตอนที่ 19 เลย แล้วค่อยเขียนเชื่อมโยงในภายหลัง สำหรับตอนนี้อาจมีหลายๆ ท่าน ไม่เคยทราบมาก่อน ตัวผมเองกับน้องเจี๊ยบ หลังจากที่คบหากัน ยังรู้สึกแปลกใจกับความเหลือเชื่อถึงความสมพงษ์กันของเราสองคนด้วยเหตุบังเอิญ

ภาพวันแต่งงานที่ใส่แหวนให้กัน แล้วไหว้ต่อกัน
เป็นอีกความรู้สึกหนึ่งที่ดีมากในวันนั้น 25 ธ.ค.57

เช่นว่า หากนับจากปีที่เกิด ตามพรหมชาติ ปีเกิดของผมเป็น "เทวดาผู้ชาย" และน้องเจี๊ยบเป็น "เทวดาผู้หญิง" ดูรายละเอียดของพรหมชาติก็เป็นส่วนหัวพญานาคด้วยกันทั้งคู่ สมพงษ์กันอย่างมาก หากดูที่ปีเกิดชวดกับแพะก็สมพงษ์กัน หากนับวันที่เกิด ดวงของวันของเราก็สมพงษ์กัน อยู่ด้วยกันจะมีทั้งเกียรติและมั่งมี หากนับจากราศีเกิดก็สมพงษ์กันอีกอยู่ด้วยกันแล้วมีความสุข หากดูจากกรุ๊ปเลือดก็ไปด้วยกันได้ตลอดรอดฝั่ง กลับมาดูที่ไม่ใช่ดวง เราทั้งสองคนทำงานเพื่อคนส่วนร่วมเหมือนกัน ยึดความถูกต้อง พูดจากตรงๆ ทำให้มีคนไม่ชอบเหมือนกัน เป็นต้น

ยังมีเรื่องบังเอิญอีกหลายๆ เรื่อง ที่สร้างความประทับใจต่อกัน เช่น สิ่งที่ผมเป็นห่วงและปฏิบัติดีต่อคุณเจี๊ยบ มีผู้ชายหลายๆ คนไม่เคยห่วงและปฏิบัติต่อเธอมาก่อน หรือ เมื่อเราสองคนพากันไปพบผู้ใหญ่ให้คำแนะนำมาก็เป็นเรื่องบังเอิญตรงกับชื่อรถที่ใช้อยู่ รถผมชื่อ "เมฆา" ส่วนรถน้องเจี๊ยบชื่อ "วายุ" ซึ่งทั้งสองชื่อผมเป็นคนตั้ง ไปตรงกับคำเปรียบเปรยว่า "ผมเป็นเหมือนเมฆ" และ "เจี๊ยบเปรียบเหมือนลม" เมฆจะไปได้ต้องมีลมหนุนอยู่ใต้เมฆ ที่เปรียบให้เราต้องไปด้วยกัน เราถึงจะเป็นเงาบังแดดและเป็นฝนให้ผู้อื่นที่เราต้องไปช่วยเหลือได้

เรื่องบังเอิญที่แสดงถึงความสมพงษ์ที่มีต่อกัน มีอีกหลายเรื่องมาก เยอะจนผมเองก็เริ่มมีความรู้สึกต่อเธอว่า ไม่คิดว่าจะได้พบเจอ มีสิ่งหนึ่งที่สามารถเปลี่ยนทัศนคติผมได้จนปัจจุบันผมมีความรู้สึกต่อเจี๊ยบว่า "เราสองคนมีศักดิ์เสมอกัน" แต่นั่นไม่ใช่วุฒิการศึกษา แต่เป็นจิตใจ การกระทำ ความมุ่งมั่น ต่างๆ ที่สอดคล้องกัน มีอุดมการณ์ที่ไปในทิศทางเดียวกัน แม้จะทำเพื่อคนอื่นที่มีสายงานต่างกัน แต่สุดท้ายก็มาบรรจบกันจนได้

ขอให้ทุกท่านเป็นกำลังใจให้เราสองคนในการฝ่าฟันอุปสรรคต่างๆ ทั้งเรื่องความรัก และเรื่องการทำงานต่อสู้เพื่อคนผู้อื่นด้วยครับ