183: "เส้นทางคู่ขนานที่มาบรรจบกัน" ตอนที่ 28: สงกรานต์ด้วยกัน ในวันที่ 58-04-14

สวัสดีครับทุกท่าน สงกรานต์ 2558 ปีนี้ ผมกลายเป็นเหมือนคนต่างจังหวัด ไม่เคยคิดว่าชีวิตจะต้องเดินทางออกนอกกรุงเทพ เหมือนกับที่เราดูในข่าว ว่ารถติดยาวเหยียด แต่ในสถานการณ์จริงของปีนี้ก็ไม่ได้ร้ายแรงอย่างที่เราเห็นในข่าว หากเราวางแผนในการเลือกวันไป-กลับ ให้เหมาะสมกับเรา การมาต่างจังหวัดคือ พาภรรยาและลูกกลับพิจิตตร ครั้งนี้ผมได้ประสบการณ์มากมาย ทั้งผู้คนที่เรารู้จักมากขึ้น ทั้งกับภรรยาและลูกที่รู้สึกได้เลยว่า ผมรู้จักเธอทั้งสองคนมากขึ้นอีกระดับหนึ่ง รวมถึงการรู้ความรู้สึกตัวเองมากขึ้น คุยกับตัวเอง ให้เวลาตัวเอง ปล่อยตัวเองไปตามเวลาที่ไหลเรื่อยและสถานที่ต่างๆ ที่จะนำมาทยอยแบ่งปันให้ได้อ่านกันครับ

ในวันครอบครัว มีการ "อาบน้ำผู้ใหญ่" คือ ไม่ใช่การรดที่มือ เท่านั้น มีรดมือ รดเท้า และอาบน้ำ ตักอาบทั้งตัว มีการขออโหสิกรรม ผูกข้อไม้ข้อมือ และให้พร จากผู้ใหญ่ (ภาพฉบับเต็ม ผมจะทยอยนำมาแบ่งปันอีกครั้งครับ) แม้ว่าจะมีผู้ใหญ่มาไม่ครับ แต่ผมก็รู้สึกประทับใจมาก มากกว่านั้นตอนที่ภรรยาทำขับถ่ายให้ในตอนกลางคืน ภรรยาบอกผมว่า "สงกรานต์ปีนี้หนูมีความสุขมาก" ส่วนตัวผมรู้สึกอิ่มเอมปิติมาก เพราะทุกๆ ครั้งที่เธอ พูดในลักษณะนี้ เหมือนกับผมได้ทำตามที่ตัวเองได้จินตนาการไว้


สรงน้ำพระพุทธ


รดน้ำมือและเท้า ป้าทอง


รดน้ำมือและเท้า และหัวไหล่ แม่แมต (คุณแม่ภรรยา)


ภรรยารับผูกข้อมือ


ผมรับผู้ข้อมือและรับพร จากแม่แมต

เป็นสงกรานต์ที่แตกต่างจากปีที่แล้ว 2557 อย่างหน้ามือกับหลังมือ ที่ผมอยู่บ้านเหมือนเดิม ช่างเป็น 1 ปีที่มีความเปลี่ยนแปลงแบบก้าวกระโดด ระหว่างภรรยากับผมอย่างมากครับ ขอบคุณชีวิตกระโดดๆ อีกครั้งกับสงกรานต์ 2558 ครับ