100 : บทความชุด “ผมกำลังจะกลายเป็นผู้ประสบภัย” ตอนที่ 49 @ 7 พฤศจิกายน 2554 ชื่อตอน "(ไม่ได้เป็น) ถุงยังชีพ จากใครก็ไม่รู้"

สวัสดีครับเพื่อนๆ เมื่อวันที่ 7 พฤศจิกายน 2554 เริ่มมีข่าวการคอรัปชั่นถุงยังชีพของ ศปภ. ที่มีถึง 3 มูลค่า คือ 300, 500 และ 800 บาท โดยมีข่าวการเผยแพร่ในอินเตอร์เน็ต ผมสังเกตุเอาเองว่า ศปภ. นั้นมักต้องออกมาแก้ข่าว หรือแถลงข่าว ตอบโต้ข้อกล่าวหา ที่เป็นผลจากการเผยแพร่ใน Social Network ส่วนตัวยอมรับว่า อินเตอร์เน็ตนั้นเริ่มเข้ามามีบทบาทมากขึ้นทุกทีในประเทศไทย โดยเฉพาะในเหตุการณ์มหาอุทกภัย 2554 ในครั้งนี้ครับ

กลับมาที่ถุงยังชีพ ซึ่งครอบครัวบ้านผมได้รับทั้งหมด 3 ครั้ง + 1 ครั้งที่เป็นข้าวกล่อง (โฟม) จำนวน 8 กล่อง เท่ากับจำนวนสมาชิกที่อยู่ ณ ขณะนั้น สำหรับถุงยังชีพที่ครอบครัวได้ทั้ง 3 ครั้งนั้น ครั้งที่ 1 เป็นของ อบต.พิมลราช แน่นอน เพราะมีกระดาษเล็กๆ ติดไว้ ต้องบอกว่า แบบพอดีๆ ไม่น่าเกลียดนะครับ และมีของไม่มากอะไร คือ น้ำ 2 ขวด มาม่า 4 ซอง ในถุงพลาสติก 1 ใบ คือเราไม่อยากได้ อยากให้ อบต.ไปแจกคนอื่นมากกว่า จึงรับมาชุดเดียวครับ

ครั้งที่ 2 มีคนมาถามว่า อยู่กันกี่คนจะมีของมาแจก ซึ่งพอดีว่า คุณพ่อ-คุณแม่ น้องเขยมาอยู่ช่วยชั่วคราว 1 สัปดาห์ จึงไม่ทราบว่าให้ปฏิเสธ จึงแจ้งไปว่า 8 คน ปรากฏว่าเขาเอา มาม่ามาให้ 7 ซองครับ จะเห็ยนว่า 2 ครั้งแรกนั้น ผมไม่อยากเรียกว่า "ถุงยังชีพ" จะให้รียอะไรก็นึกไม่ออก ไม่รู้จะบัญญัตินิยามอะไร ไม่ทราบแหล่งที่มาว่าจากไหน ซึ่งก็รวมในครั้งที่ 3 ที่มีคนมาวางบนแพลอยน้ำหน้าบ้าน แล้วก็มีเสียงตะโกนว่ามีของมาแจก อากู๋จึงออกไปดู เขาไปแล้ว จึงจำเป็นต้องเอาเข้ามาในบ้าน



ปรากฏว่าในครั้งนี้มีของให้มามากขึ้นกวว่าเดิมเยอะมาก ตามภาพข้างบน มีข้าวสาร 5 กก. 1 ถุง มีไวไว 6 ซอง มีปลากระป๋อง 4 กป. มีกับข้าวกระป๋อง 3 กป. มีข้าวสุกกระป๋อง 3 กป. ยาสีฟัน 1 หลอด และแปรง 1 อัน ตกใจเลยครับที่คราวนี้มีของให้มาเยอะมากครับ ผมเดาเอาว่าต้องเป็นของบริจาคจากเอกชนแน่ๆ เพราะมีของพอสมควร ที่สำคัญ "ไม่มีกระดาษติดว่าของใคร" เป็นการให้แบบไม่ต้องอ้างว่าจากใคร

ส่วน ศปภ. จะแก้ข่าวข้อเท็จจริงอย่างไร เพราะครั้งนี้ต้องพยายามหน่อยนะครับ เนื่องจากการชำแหละของในถุง มันหลอกชาวบ้านไม่ได้ว่า ปลากระป๋อง ราคาส่ง 8-10 บาท ราคาขาย 13-15 บาท แล้วมันจะกลายเป็น 25-30 บาท แบบที่สร้างถนน ทำทาง อย่างเคย มันอ้างยากครับ สินค้าถ้ารวมราคาแล้วมันแคร 300 บาท จะมาชี้แจงให้เป็น 500 บาท มันก็กระไรอยู่ ทุกอย่างมันเป็นเครดิตของรัฐบาลทั้งหมด

สำหรับตอนหน้าเป็นความรู้สึกล้วนๆ ที่ผมตั้งชื่อตอนว่า "รากเหง้าของจิตอาสา" ที่ผมขออ้างอิงถึง ต้นกำเนิดจิตอาสาของไทย จากในหลวงของเราทุกคนครับ