253: "เส้นทางคู่ขนานที่มาบรรจบกัน" ตอนที่ 82: ทำบุญถวายสังฆทานและปัจจัยที่จังหวัดพระนครศรีอยุธยา 4/4 ทำบุญด้วยแรงขัดพื้นลานนั่งสมาธิใต้ต้นสะตือมหามงคล ที่วัดสีกุก จ.พระนครศรีอยุธยา เมื่อ 30 เม.ย.63 (ช่วงไวรัสโควิด-19 แพร่ระบาด)

สวัสดีครับทุกท่าน พอครอบครัวเราออกจากพื้นที่ปรับปรุงเป็นห้องนั่งสมาธิภาวนา (ตอนที่ 3/4) บริเวณริมแม่น้ำนน้อย เราเคลื่อนตัวมาที่บริเวณต้นสะตือมหามงคล ตอนที่ 4/4 ตอนจบของบทความชุดนี้ ครอบครัวเราตั้งใจที่จะมาทำความสะอาดขัดล้างยางเหนียวๆ ที่ตกลงบนลานพื้นกระเบื้องใต้ต้นสะตือ ซึ่งก่อนหน้านี้เราเคยมากันแล้วพบว่ามียางเหนียว พอทางรายการช่องส่องผี มาถ่ายทำรายการ ผมกับภรรยาเห็นว่ามีการพูดถึงยางเหยียว จึงตั้งใจกันแล้วว่าเมื่อ 24 เม.ย.63 ที่ได้มาถวายสังฆทาน ก่อนกลับแวะมาสักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์ใต้ต้นสะตือมหามงคล จึงตั้งจิตร่วมกันว่า การมาทำบุญครั้งต่อไป เราจะมากันทั้งครอบครัว และมาร่วมกันทำความสะอาดใต้ต้นสะตือ ซึ่งก็คือวันนี้ละครับ 30 เม.ย.63 ครับ


มาถึงสถานที่บริเวณต้นสะตือมหามงคล ครับภาพถ่ายอาจจะ
ได้อารมณ์ผมอยู่ในรถนะครับ ดังนั้นภาพส่วนใหญ่จึงเป็นมุมเดียวครับ

คุณแม่กวาดเศษใบไม้บนลานใต้ต้นสะตือก่อน ส่วนภรรยาทำอยู่ด้านหลังครับ



ก่อนจะไปดูบรรยากาศในวันนี้ ผมอยากให้ทุกท่านใช้เวลาดูเทปรายการช่องส่องผีที่พูดถึงต้นสะตือมหามงคล วัดสีกุก จ.พระนครศรีอยุธยา กันก่อนนะครับ จะได้อินไซต์ไปกับครอบครัวของเราด้วยครับ


หลังจากดูคลิปรายการช่องส่องผีแล้ว ผมเชื่อว่าทุกท่านจะเข้าใจในเรื่องการทำบุญด้วยแรงกายของครอบครัวเราที่ต้องการให้พื้นกระเบื้องใต้ต้นสะตือมหามงคล ที่รัชกาลที่ 5 เคยเสด็จประพาส ภรรยา คุณแม่ และหนูนา ช่วยกันขัดพื้นด้วยน้ำยาทำความสะอาดที่บ้านเราใช้ จนยางเหนียวๆ สะอาดทั้งหมด ส่วนคุณแม่กับคุณเทพ ยังช่วยกันกวาดลานรอบนอกให้ทั้งน้ำยาที่ไหลลงมาทำความสะอาดไปด้วย และกวาดเศษใบไม้ไปด้วยครับ


ภรรยากำลังขัดพื้นด้วยแปรงเล็ก ไม่ได้ใช้ไม้ เพื่อเก็บรายละเอียดบนพื้นให้หมดครับ


คุณแม่ กวงย้ง แซ่ลิ้ม กำลังกวาดใบไม้ลานล่างใต้ต้นสะตือ ครับ


ภรรยากับหนูนาขัดพื้นอ้อมจากด้านหลังมาเพื่อให้มาจบด้านหน้าครับ ส่วนคุณแม่ช่วยปล่อยน้ำให้ขัดพื้นง่ายขึ้น


สักพักคุณแม่เห็นว่านานแล้ว จึงเปลี่ยนมาช่วยขัดพื้นด้วยไม้ เพราะคุณแม่ ก้มคุกเข่าไม่ได้ครับ

คุณแม่ขัดพื้นไปอีกด้านใกล้ครบรอบวง 360 องศา ครับ ส่วนหลวงปู่แวะมาช่วยเรื่องน้ำดิบที่ไหลๆ หยุดๆ ครับ

ภรรยากำลังถูพื้นเช็ดน้ำให้แห้งหลังขัดพื้นแล้ว ส่วนคุณแม่กำลังฉีดล้างด้านลานล่างครับ





ทางด้านซ้ายภรรยา กำลังเช็ดพื้นให้แห้งใกล้เสร็จทั้งหมด

ทางด้านขวา คุณแม่กำลังกวาดลานล่างใต้ต้นสะตือได้ถึงครึ่งทางแล้วครับ

เผลอแว๊บเดียว มีหน่วยตรวจงานว่าแห้งสะอาดเรียบร้อยแล้วหรือยัง 1 ตัวครับ

คุณแม่ กวาดพื้นลานล่างไปได้สัก 70% แล้วครับ

หนูนา ตัวแถมของการทำความสะอาดลานใต้ต้นสะตือมหามงคล ครั้งนี้ครับ

สามแรงแข็งขัน ผมนั่งในรถเวลาก็ล่วงเลยไปเกือบ 2 ชั่วโมงแล้วครับ



หลวงปู่ให้ครอบครัวเราจุดธูป สักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์รอบต้นสะตือมหามงคล ครับ

คุณเทพฤทธิ์ เข้ามาช่วยทำความสะอาดในช่วงท้าย และช่วยเรื่องน้ำให้ไหลได้ต่อเนื่องร่วมกับทางหลวงปู่ครับ

เสร็จแล้วครับ คุณแม่กับภรรยา นั่งพักเพราะร้อนมาก และคุยกัน เพราะไม่ค่อยมีโอกาสแบบนี้ครับ 

สำหรับช่วงเวลานี้ ผมชอบภาพนี้มากที่สุดครับ
ผมขอจบกิจกรรมมาราธอนของวันที่ 30 เม.ย.63 ในการมาทริปบุญที่จังหวัดพระนครศรีอยุธยา ไว้ที่ภาพนี้นะครับ ตั้งแต่ตอนที่ 1/4 เตรียมงานและออกเดินทาง ตอนที่ 2/4 ไปสักการะที่ศาลเจ้าพ่อหลักเมืองพระนครศรีอยุธยา ตอนที่ 3/4 ทำบุญถวายสังฆทานกับหลวงปู่ และตอนที่ 4/4 ทำบุญด้วยการขัดพื้นลานใต้ต้นสะตือมหามงคล ทั้ง 4 ตอน ครอบครัวเราอิ่มบุญ ผมขอนำบทความทั้ง 4 ตอนนี้ เพื่อให้กับผู้อ่านทุกท่าน ได้ร่วมกันอนุโมทนาบุญด้วยกันนะครับ สาธุครับ

ครอบครัวคงจะมีทริปบุญอย่างนี้ในโอกาสต่อๆ ไปครับ

เครดิตภาพถ่าย: ด.ญ.ชณธร ลิ้มนนทกุล นายปรีดา ลิ้มนนทกุล และนายเทพฤทธิ์ ศรีคงรักษ์

@preedano


253: "เส้นทางคู่ขนานที่มาบรรจบกัน" ตอนที่ 82: ทำบุญถวายสังฆทานและปัจจัยที่จังหวัดพระนครศรีอยุธยา 4/4 ทำบุญด้วยแรงขัดพื้นลานนั่งสมาธิใต้ต้นสะตือมหามงคล ที่วัดสีกุก จ.พระนครศรีอยุธยา เมื่อ 30 เม.ย.63 (ช่วงไวรัสโควิด-19 แพร่ระบาด)สวัสดีครับทุกท่าน พอครอบครัวเราออกจากพื้นที่ปรับปรุงเป็นห้องนั่งสมาธิภาวนา (ตอนที่ 3/4) บริเวณริมแม่น้ำนน้อย เราเคลื่อนตัวมาที่บริเวณต้นสะตือมหามงคล ตอนที่ 4/4 ตอนจบของบทความชุดนี้ ครอบครัวเราตั้งใจที่จะมาทำความสะอาดขัดล้างยางเหนียวๆ ที่ตกลงบนลานพื้นกระเบื้องใต้ต้นสะตือ ซึ่งก่อนหน้านี้เราเคยมากันแล้วพบว่ามียางเหนียว พอทางรายการช่องส่องผี มาถ่ายทำรายการ ผมกับภรรยาเห็นว่ามีการพูดถึงยางเหยียว จึงตั้งใจกันแล้วว่าเมื่อ 24 เม.ย.63 ที่ได้มาถวายสังฆทาน ก่อนกลับแวะมาสักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์ใต้ต้นสะตือมหามงคล จึงตั้งจิตร่วมกันว่า การมาทำบุญครั้งต่อไป เราจะมากันทั้งครอบครัว และมาร่วมกันทำความสะอาดใต้ต้นสะตือ ซึ่งก็คือวันนี้ละครับ 30 เม.ย.63 ครับ .....อ่านต่อ

252: "เส้นทางคู่ขนานที่มาบรรจบกัน" ตอนที่ 81: ทำบุญถวายสังฆทานและปัจจัยที่จังหวัดพระนครศรีอยุธยา 3/4 ทำบุญถวายสังฆทาน พัดลม ปัจจัย ที่วัดสีกุก จ.พระนครศรีอยุธยา เมื่อ 30 เม.ย.63 (ช่วงไวรัสโควิด-19 แพร่ระบาด)สวัสดีครับทุกท่าน หลังจากออกเดินทางจาก "ประตูกาลเวลา" วัดพระงาม (ตอนที่ 2/4) ครอบครัวเรามุ่งหน้าไปที่วัดสีกุก อ.บางบาล จ.พระนครศรีอยุธยา พร้อมกับสิ่งของ พัดลมจำนวน 5 ตัว (พัดลมติดผนัง 1 ตัว พัดลมโคจร 4 ตัว) น้ำมันพืชสำหรับใส่่ตะเกียง (จำนวนน 30 ชวด) ไข่ไก่ (5 แผง) พอเรามาถึงวัดสีกุก คุณเทพฤทธิ์ ได้ประสานงานติดต่อท่านไว้แล้ว หลวงปู่รอครอบครัวเราที่ริมแม่น้ำน้อย บริเวณที่จะปรับปรุงเป็นห้องนั่งสมาธิภาวนา ซึ่งหลวงปู่ได้บอกบุญไว้ตั้งแต่ครั้งก่อนที่ได้มาแล้วครับ .....อ่านต่อ

251: "เส้นทางคู่ขนานที่มาบรรจบกัน" ตอนที่ 80: ทำบุญถวายสังฆทานและปัจจัยที่จังหวัดพระนครศรีอยุธยา 1/3 ถวายไข่ต้ม 200 ฟองที่ศาลเจ้าพ่อหลักเมืองพระนครศรีอยุธยา เมื่อ 30 เม.ย.63 (ช่วงไวรัสโควิด-19 แพร่ระบาด)สวัสดีครับทุกท่าน มาติดตามต่อในตอนที่ 2/4 วันที่ 30 เม.ย.63 เป็นวันพฤหัสบดี วันดีเสมอสำหรับผม ครอบครัวเราได้มีโอกาสพาอาม้า (คุณแม่) มาด้วยครับ ปลื้มมากนะครับ ช่วงเช้าเราไปสถานที่แรก ศาลเจ้าพ่อหลักเมืองพระนครศรีอยุธยา เรามาแก้บนถวายไข่ต้มจำนวน 200 ฟอง เพราะเมื่อวันที่ 24 เม.ย.63 ผมมีขึ้นศาลฟังคำพิพากษาศาลอุทธรณ์ 2 คดี คดีที่ 1 เป็นคดีแจ้งความเท็จ คดีที่ 2 เป็นคดีหมิ่นประมาท ซึ่งก่อนฟังคำพิพากษาทุกคดี ผมได้นึกบนท่านศาลเจ้าพ่อหลักเมืองพระนครศรีอยุธยาในใจ หาก "ยกฟ้อง" ผมจะแก้บนด้วยไข่ต้มคดีละ 100 ฟอง ยกฟ้อง 2 คดี รวมเป็น 200 ฟองครับ หลังจากนั้นเราจะพาอาม้าไปทำบุญที่วัดสีกุก ด้วยกันครับ .....อ่านต่อ

250: "เส้นทางคู่ขนานที่มาบรรจบกัน" ตอนที่ 79: ทำบุญถวายสังฆทานและปัจจัยที่จังหวัดพระนครศรีอยุธยา 1/4 ตามล่าหาพัดลมติดผนัง+โคจร และเตรียมความพร้อมก่อนออกเดินทาง เมื่อ 29-30 เม.ย.63 (ช่วงไวรัสโควิด-19 แพร่ระบาด)สวัสดีครับทุกท่าน สำหรับบทความชุด 4 ตอนนี้ มีที่มาที่ไปจาก 2 สาเหตุ คือ การได้ไปทำบุญถวายสังฆทานกับหลวงปู่ที่วัดสีกุก แล้วหลวงปู่ได้บอกบุญไว้ และการแก้บนไข่ต้ม 200 ฟอง เพราะผมได้บนไว้กับท่านศาลเจ้าพ่อหลักเมืองพระนครศรีอยุธยา ว่า หากชนะคดี จะแก้บนด้วยไข่ต้ม คดีละ 100 ฟอง เมื่อวันที่ 24 เม.ย.63 ชนะ 2 คดี คือ คดีที่ 1 เป็นคดีแจ้งความเท็จ คดีที่ 2 เป็นคดีหมิ่นประมาท ต้องบอกก่อนเลยนะครับว่า กว่าจะทำให้บรรลุวัตถุประสงค์ได้ ภรรยากับหนูนา วิ่งรอกเหมือนหนูวิ่งป่วนเมือง เพราะว่าไวรัสโควิดทำพิษ ห้างร้านต่างๆ ปิดหมดไม่ขายของที่จะนำไปทำบุญถวายหลวงปู่ครับ .....อ่านต่อ