108 : บทความชุด “ผมกำลังจะกลายเป็นผู้ประสบภัย” ตอนที่ 57 @ 24 พฤศจิกายน 2554 ชื่อตอน "อาหารจานหลักของว่าที่ผู้ประสบภัย"

สวัสดีครับ เพื่อนๆ ในระหว่างที่เป็นว่าที่ผู้ประสบภัยอยู่นี้ ผมอาจจะไม่เคยนำเสนอข้อมูลสำคัญของมนุษย์เรา ซึ่งก็ไม่ได้จำเพาะว่า จะต้องเป็นผู้ประสบภัย หรือไม่ ก็คือการทานอาหาร ทานข้าว นั่นเองครับ ผมมักบอกกับผู้ประสบภัยบ่อยๆ ตอนโทรคุยเพื่อสอบถามข้อมูล ว่า "ในฐานะผู้ประสบภัย ควรลดการทานเหลือเพียง 2 มื้อ และถ้าไม่มีใครบริจาค ก็ควรทานอาหารง่ายๆ ไว้ก่อน หากไม่มีของแห้ง หรือเครื่องกระป๋อง" ซึ่งจริงๆ แล้วก็เป็นการทานแบบพอดี และเหมาะสมกับสภาวะที่ต้องรู้จักลดความสะดวกเดิมๆ ลง ตอนนี้ผมจึงขอแนะนำเมนูต่างๆ ที่บ้านผมทำให้ทานครับ

ก่อนไปถึงตรงนั้น อยากเกริ่นให้ฟังว่า อาม้าผมได้เตรียมแก๊สสำรองไว้ 1 ถัง และมีที่ใช้อยู่เดิมสำหรับบ้าน 2 หลังๆ ละ 1 ถัง รวมเป็น 2 ถัง จึงทำให้ทั้งหมดมีแก๊ส 3 ถัง ซึ่ง ณ วันนี้เราก็ยังใช้ไม่หมดนะครับ แล้วก็มาถึงเมนูแนะนำครับ ดังนี้
  • ข้าวต้ม+กับข้าวที่ทานมื้อละ 2 อย่างเท่านั้น แต่ผมขอนำเสนอกับข้าวทีเดียวเลยนะครับ คือ 1.กุ้งแห้งยำ 2.ไข่เค็ม 3.เต้าหู้ยี้ (ดอง) 4.ผักกาดดองกระป๋อง 5.หมูหยอง 6.หมูแผ่น 7.หมูเส้น 8.กุนเชียงทอด 9.ผัดผักบุ้ง 10.ไข่เจียว
  • ข้าวสวย +กับข้าวดังนี้ 1.ผัดผักกะหล่ำ 2.ผัดผักกาดขาว 3.ผัดผักบุ้ง 4.ต้มจืดไชเท้า ปลาหมึกแห้ง 5.ไข่เจียว 6.ไข่ดาว 7.ผัดพริกถั่วฝักยาว 8.ทอดไส้กรอก 9.ทอดแฮม
  • ผัดเส้นหมี่ (สีขาว) ใส่ไข่
  • บะหมี่กึ่งสำเร็จรูป มาทำแปรรูป เช่น ผัดมาม่าใส่แฮม, ผัดมาม่าใส่ไข่ (ใส่ออริกกาโน่ ด้วยครับอร่อยมาก), ลวกมาม่าใส่ไข่, ลวกมาม่าเฉยๆ และ ทานแห้งเลยครับ
  • ขนมปังทาแยม+ไข่ดาว ใส่ซอสแม็กกี้
เหล่านี้เป็นอาหารที่ทานวนเวยีน จับคู่ สลับกันไปมา จนตอนนี้ผมคิดถึง ก๋วยตี๋ยวต้มยำ ส้มตำ เย็นตาโฟ ลาบ พิซซ่า เอ็มเค และอีกหลายรายการบ้างแล้วครับ



ภาพตัวอย่างอาหารระหว่างน้ำท่วมครับ

เป็นอีกบทความที่อยากเขียนนะครับ ดังนั้นแล้วในฐานะที่มีน้ำท่วมมาล้อมบ้าน อยากบอกว่า ถ้าผู้ประสบสามารถทำอาหารทานเองได้ คือทำครัวได้ จะประหยัดได้มากเลยครับ และสำหรับตอนหน้าผมขอแนะนำการเตรียมตัวง่ายๆ เรื่องสุขภาพที่ต้องพร้อมสำหรับการฟื้นฟูบ้านของแต่ละคนครับ