52 : บทความชุด "ผมกำลังจะกลายเป็นผู้ประสบภัยน้ำท่วม" ตอนที่ 1/ไม่รู้กี่ตอนจนกว่าจะเป็นผู้ประสบภัย @ 10 ตุลาคม 2554 : ชื่อตอน "กว่าจะเตรียมตัว เกือบไม่ทันซะแล้ว"

สวัสดีครับเพื่อนๆ ในชีวิตไม่เคยนึกว่า จะต้องมาเขียนบทความเกี่ยวกับ "น้ำท่วม" แถมยังต้องเขียนบทความแนว Reality Show อีกต่างหาก เนื่องจากมีผู้แนะนำว่า บ้านครอบครัวผม น้ำยังไม่ท่วม สามารถป้องกันได้ ทำอย่างไร น่าจะเขียนเป็นวิทยาทาน (และควรรีบด้วย เดี๋ยวจะไม่ทันการให้คนอื่นได้เรียนรู้) ซึ่งก็ตรงกับใจผมอยู่แล้ว เนื่องจากผม และครอบครัว ค่อนข้างให้ความสำคัญมาก คือ เราเห็นตรงกันว่า ต้องป้องกันจนถึงที่สุด เพราะว่า มี 3 ทหารเสืออยู่ คือ คนแก่ คนพิการ และสตรีมีครรภ์

คนแก่ ที่ว่า ก็คุณแม่ผมเองครับ ส่วนคนพิการ นั้นก็แน่นอน คือผมเองครับ และสตรีมีครรภ์ ก็คือ น้องสาวคนโตของผมเอง (มาถึงตรงนี้ ขออ้างอิงข้อมูลสั้นๆ ของครอบครัว คือ ครอบครัวผมเป็นครอบครัวคนจีน อยู่รวมกันเป็นครอบครัวใหญ่ มีบ้าน 4 หลัง รวมกันในพื้นที่่เกือบ 1 ไร่ โดยรั้วด้านหน้ายาว 70 กว่าเมตร)

เข้าเนื้อหา ให้ตรงกับหัวข้อในตอนที่ 1 นี้ที่ผมตั้งชื่อว่า "กว่าจะเตรียมตัว เกือยไม่ทันซะแล้ว" ก็เพราะว่า เกือบ 1 สัปดาห์ ตอนที่น้ำท่วม ยังเป็นเรื่องที่คนในครอบครัวผมส่วนใหญ่ บ้งเบ้งผมว่า "น้ำไม่ท่วมหรอก... ไม่มีทาง... บ้านเราอยู่สูง... บ้านเราถ้าท่วมก็เป็นที่สุดท้ายของบางบัวทอง...." สารพัดเหตุผลที่ดูเหมือนผมจะบ้าบอไปเอง แต่ข้อเท็จจริงมันก็คือ "ข้อเท็จจริง" ซึ่งมันทำให้ผมไม่เบื่อเลย แอบโวยวายบ้างว่า "น้ำท่วมแน่นอน" พอวันศุกร์ อาม้าผม และน้องสาว ดูจะรับฟังเรื่องราวน้ำท่วมมากขึ้น

ดังนั้้น เมื่อฟ้าเป็นใจ ภาพข่าวชัดเจน อารมณ์เริ่มหวั่นไหว ข้อมูลยืนยัน ข่าวลวงน่าจะมีผล หลายเหตุผล ฟันธงว่าน่าจะท่วม ครอบครัวน้องสาว โดยน้องเขย จัดหาทรายและกระสอบทรายมาให้ลูกน้องกรอกและจัดเรียงเป็นกำแพงกันน้ำ อารมณ์ประมาณว่า ทำเล่นๆ รำคาญผมแล้วละ บ่นอยู่ได้ ว่าน้ำจะท่วม ก็เลยกั้นกระสอบทราบแบบเล่นๆ ชิวๆ 55555 ลูกน้องอีกลุ่มก็ลอกท่อระบายน้ำ เพือให้ทางน้ำภายในท่อเชื่อมถึงกัน เพราะเราจะต้องทำการปิดทางเข้าออกของน้ำในท่อระบายน้ำ เรียกได้ว่า ลอกท่อตอนเช้าถึงบ่ายปุ๊บ น้ำขึ้นปั๊บตอนเย็น เลยครับ

ส่วนเรื่องส่วนตัวของผมก็ให้คนที่สนิทด้วยมาช่วยเก็บของขึ้นชั้น 2 และบางส่วนไว้ชั้น 1 และตั้งเอาไว้บนโต๊ะ-เตียง ให้เรียบร้อยแบบว่า พร้อมยกทันที ถ้าน้ำท่วมเข้าบ้าน และผมก็จัดการเรื่องระบบไฟฟ้า โดยการศึกษารายละเอียดของตัวเบเกอร์คุมไฟฟ้า เพื่อเลือกสับเบเกอร์ ถ้าน้ำท่วมแบบเฉียบพลันจะได้ไม่ถูกไฟดูด และทำให้ระบบไฟฟ้าใช้การไม่ได้ ถ้าอธิบายแบบเข้าใจง่ายๆ ก็ประมาณว่าซ้อมๆ ไว้ก่อนครับ รวมทั้งได้จดรายละเอียดของเบเกอร์แต่ละตัวเอาไว้ด้วยครับ ลองซ้อมกดปิดไปเปิดมาดู



นำภาพตัวอย่างการขนย้ายสิ่งของต่างๆ มาให้เพื่อนๆ ดูครับ

เสียดายที่ตอนมาถ่ายภาพจุดรอกท่อ ขณะที่มีการลอกท่อระบายน้ำไม่ทัน แต่ก็ให้เห็นว่า ตรงนี้เป็นจุดทางออกของท่อระบายน้ำ ซึ่งในบ้านมีทั้งหมด 2 จุดที่เป็นทางออกของน้ำเสียภายในบ้านทั้ง 4 หลัง วิธีการก็คือ เอาทราบอุดตรงนี้เลยครับ แล้วถ้าน้ำลด ค่อยมาตักออกครับ

เอาทรายมาอุดประตูเล็กด้านข้างบ้าน เป็นประตูลับครับ ไม่ได้ใช้งาน เห็นสภาพอย่างนี้ ที่ต้องทำแบบนี้ อาจดูไม่แข็งแรง มีสาเหตุจาก อุดหลังประตู คงไม่เป็นไร อยางทีบอกละครับ อุดเล่นๆ เท่านั้นครับ

ประตูเล็กด้านหน้า ที่พวกเราใช้เข้า-ออก เสมอๆ เป็นหลัก ก็ต้องวางกระสอบทรายด้วย แต่เนื่องจากทรายเรามีน้อย มีเพียง 100 กระสอบ จึงต้องวางอย่างประหยัดที่สุด แบบเล่นๆ นะครับ ประมาณว่า น้ำท่วมป็นเรื่องที่น่าจะไม่ท่วมหรอกหน่า

เห็นไหมครับ เรียงกระสอบทรายเล่นๆ ครับ ชิวๆ เตี้ยๆ ประมาณครึ่งน่อง
ทุกอย่างเสร็จภายในประมาณ 4 โมงเย็น และหลังจากนั้นอีก 1 ชั่วโมง

มันมาแล้วครับ.....น้ำมาแล้วครับ

มีข่าวลือว่า มีคนทำลายกระสอบน้ำ น้ำจึงท่วม ผมรู้สึกว่า ข่าวลือเรื่องนี้จะยอดฮิตมาก จริงรึเปล่าก็ไม่รู้ สำหรับเรื่องข่าวลือลักษณะนี้ ทำให้บางครั้งผมก็นึกไปถึงเรื่องบางเรื่องอย่างน่าฉฺงน แต่ก็ช่างมัน เอาเป็นว่า ที่ครอบครัวผมเคยมั่นใจว่า น้ำจะไม่ท่วม เริ่มเห็นแล้วว่า..... น้ำท่วมมาแล้ว

เฮ้อ..... กว่าจะเตรียมตัวได้ เกือบไม่ทันซะแล้ว

ตอนต่อไป มาดูกันต่อ นะครับว่า น้ำมันขึ้นเร็วมากเพียง 1 วัน จะแค่ไหนครับ