177: 3 เรื่อง ในเวลาเดียวกัน ผูกัน+กินเจ+รักษ์โลก กับผู้ช่วยขับรถชั่วคราว

สวัสดีครับเพื่อนๆ ผมอยากนำเสนอบทความถึงคนๆ หนึ่ง อาจจะไม่ถึงกับขอบคุณ แต่เป็นการพูดถึงดีกว่า เพราะถ้าขอบคุณต้องอีกเว็บบล็อกหนึ่งครับ ที่จะพูดถึงก็คือ ช่วงนี้ผมไม่มีคนขับรถ ผมได้คนขับรถแท็กซี่ชื่อ คุณเทพ มาช่วยขับรถให้มาหลายเดือนแล้ว เป็นคนที่แปลก ชอบช่วยเหลือคนบนท้องถนน บางคนเมาเหล้าหลับเปิดประตูรถทิ้งไว้ ก็ช่วยพากลับไปส่งบ้านโดยไม่ได้เงินก็ยังทำ เป็นอาสาสมัครปอเต็กตึ๊ง วันหยุดก็ไปช่วยงานบุญ และตลอดเวลาที่มาขับรถด้วยกันก็ชักชวนให้ผมกับภรรยากินอาหารเจ จนทำให้ผมตัดสินใจว่า ถ้าพบกันกินเจ 1 มื้อ ซึ่งปกติ 1 มื้อต่อวันผมจะทานผลไม้อยู่แล้วครับ ซึ่งทำให้ผมขับถ่ายสะดวกครับ

วันนี้จึงเป็นอีกวันที่แวะกันไปกินอาหารเจ ถือโอกาสพาคุณแม่ของภรรยา ภรรยา และลูกไปทานด้วยกัน แน่นอนว่าคุณเทพ ก็พ่วงท้ายไปด้วยครับ ร้านนี้มาทานเป็นครั้งที่ 2 ชื่อร้านอาหารเจ ไค่ซินไช่ บนถนนราชพฤกษ์ (ค่อนไปทางสะพานพระราม 4) เป็นร้านอาหารเจ ที่มีรสชาดดีมาก

เก๊กกันทั้งคู่

หลุดนิดหน่อย ฮากันสองคนกับคนถ่าย (ภรรยา)

มีเรื่องหนึ่งที่อยากฝากไว้ในบทความนี้ คือ "การทานอาหารให้หมด" ส่วนตัวก่อนจะมาเป็นคนพิการ ผมค่อนไปทางผม คือ น้ำหนักเพียง 55 กิโลกรัม แต่ความสูง 175 เซนติเมตร (ปัจจุบันหนัก 65 กก. กำลังพอดี) สมัยนั้น (ก่อน 14 ปีที่แล้ว) ผมทานจุมาก วันละ 5 มื้อ มื้อกลางวันกับมื้อดึก จะทาน 2 จาน และจะทานจนหมด ยกเว้นว่ารับประทานไม่ได้จริงๆ แต่น้อยครั้งมาก เวลากินข้าวกับเพื่อนๆ ก็จะเป็นเทศบาล คือกินตบท้ายที่เหลือๆ ให้หมด จนบางทีเพื่อนจะบอกว่าฉลาด จ่ายหารเท่ากันแต่กินมากกว่าคนอื่น ซึ่งอันที่จริงแล้วผมไม่ได้มีชุดความคิดแบบนั้น แต่ผมมีความคิดถึงการรักษ์โลก คือเราต้องทานให้หมด เพราะถ้าอาหารเหลือจะกลายเป็นขยะ คุณค่า+แร่ธาตุอาหารต่างๆ แทนที่ร่างกายเราจะซึมซับไปสร้างประโยชน์กลับต้องทิ้งไป

ทำให้เวลาไปทานอาหารนอกบ้าน หรือภายในบ้าน ผมจะตักทานแต่พอดี ไม่ให้เหลือมาก ดังนั้นสำหรับครั้งนี้ อาวจจะเป็นจังหวะที่ดี ที่ภรรยาถ่ายภาพเอาไว้ จึงอยากนำภาพมาลงในบทความนี้ ที่แสดงถึงความตั้งใจในการทานอาหารให้หมด เราทั้ง 5 คน ช่วยกันเพื่อให้เหลือน้อยที่สุด มีข้อแนะนำแรก คือ สั่งอาหารทานแบบที่ต้องมีการประเมินว่าน่าจะทานหมด อย่ามากเกินไป ข้อสองคือ ต้องตั้งใจทานให้หมด


เรียกว่าบทความนี้ รวมๆ ยำๆ เหมาๆ กัน สามเรื่องที่พูดถึงคุณเทพ การชวนทานอาหารเจ และการที่ต้องทานอาหารให้หมด ครับ