84 : บทความชุด “ผมกำลังจะกลายเป็นผู้ประสบภัย” ตอนที่ 33 @ 29 ตุลาคม 2554 ชื่อตอน "จัดการแก้ปัญหากับรอยร้าวบนกำแพง"

สวัสดีครับเพื่อนๆ ไม่รู้ว่าเพื่อนๆ จะเบื่อรึเปล่าที่ผมชอบเอาเรื่องการแก้ปัญหาของกำแพงมาเล่าให้อ่านกันบ่อยๆ ก็ต้องขอโทษไว้ก่อน แต่ว่ามันจำเป็นต้องนำเสนอ เพราะว่ากำแพงที่โบกปูนทับ มันมีรอยร้าวใหญ่ครับ ทำให้ต้องเอาปูนแห้งเร็วมาอุด มาโบกทับใหม่ แต่ปรากฏว่าไม่สามารถหาปูนสำเร็จแห้งเร็วได้ เพราะหมดทุกที่เลยครับ เข้าตำรา มีตังค์ซื้อ ก็หาซื้อไม่ได้ครับ จึงต้องดัดแปลงเอาซิลิโคน ที่ใช้ในงานก่อสร้างมาประยุกต์ใช้ ไม่คาดหวังมาก แต่โดยคุณสมบัติ น่าจะใช้แทนกันได้ หรืออาจจะดีกว่าเสียด้วยซ้ำครับ ซึ่งผมนำภาพมาฝากช่วงท้ายของบทความนะครับ

แต่ช่วงต้น ผมเอาภาพถ่ายแนวกำแพงด้านหลังที่โบกปูนแห้งแล้วมาฝากดูกันนะครับ ซึ่งจะเห็นว่าใช้ปูนแบบไม่แห้งเร็ว จึงชุ่มไปด้วยน้ำ แฉะไปหมด ไม่แห้งสักทีครั แต่ก็เอาเถอะครับ ทำเท่าที่ทำได้ครับ

ปูนแฉะมากเลยครับ


ฝั่งนี้แห้งนะครับ

แล้วก็มาถึงแนวกำแพง 2 แนวที่มีรอยร้าวผ่ากลาง ซึ่งอาจเป็นไปได้ว่า ตอนที่อัดปูนเข้าไปในช่องหน้าต่างของกำแพง อาจจะอัดปูนเข้าไปได้ไม่เต็มที่ ทำให้มีช่องว่างมาก หรือหากเลวร้ายไปกว่านั้นคือ น้ำด้านนอกกำแพงมีแรงดัน หรือแรงอัดเข้ามามาก แต่ยังโชคดีที่เรามีแนวไม้ยูคาลิปตัส ดันเอาไว้ น้ำจึงยังไม่ทะลักเข้ามา อันนี้เป็นความเห็นของอากู๋ผม ซึ่งผมก็เห็นด้วยอย่างนั้นครับ



แนวกำแพงที่ยาแนวด้วยซิลิโคน

สำหรับเรื่องแรงดันน้ำนี้ ณ ตอนนี้เริ่มชัดเจนมากขึ้น ในตอนที่ 37 ผมจะนำภาพถ่าย ผลของแรงดันน้ำที่มีแรงดันมาก มาให้เพื่อนๆ ดู ว่ามันดูโอเวอร์มากครับ และคงไม่แปลกเลยที่พนังกั้นน้ำตามที่ต่างๆ ถึงพังทลายง่ายๆ เพราะที่ความสูง 1.50 เมตร มันก็มีแรงดันมากขนาดนี้แล้ว