118 : "ไม่มีสุข ก็จะไม่มีทุกข์" สิ่งที่ได้จากการไปทำบุญที่วัดป่าเจ้าพระยา จังหวัดชัยนาท

สวัสดีครับเพื่อนๆ วันนี้ บทความนี้ ผมมีเรื่องของความรู้ และความรู้สึกดีๆ มาแบ่งปันนะครับ สืบเนื่องจากในช่วงนี้ ผมมีความทุกข์ในใจหลายเรื่อง ทั้งเรื่องงานและเรื่องส่วนตัว เพื่อนๆ อาจจะเริ่มมีคำถามในใจบ้างว่า เรื่องอะไร ผมไม่ขอลงรายละเอียด เพราะในความจริงที่คนส่วนใหญ่เห็นผมทำงานมาก อยากให้เพื่อนๆ ทราบว่าทุกเรื่องราวนั้นมีอุปสรรคปัญหาทั้งสิ้น หากเรื่องใดราบรื่นในบางขณะเวลาถือว่า เป็นความโชคดีบวกกับการวางแผนที่ดี หรืออาจจะมีกรรมดีมาหนุนเนือง 

จึงอยากให้กำลังใจทุกคนในการแก้อุปสรรคปัญหา อารัมภบทพอสมควร อยากแบ่งปันเรื่องราวที่สืบเนื่องจากความทุกข์ของตัวเอง จึงได้นัดหมายขอคำแนะนำกับพี่ดวงพร อิฐรัตน์ ว่าอยากจะทำบุญให้รู้สึกสบายใจ ออกทำนองจะมาสะเดาะเคราะห์เสียด้วยซ้ำ ส่วนตัวไม่ค่อยได้เข้าวัดวาสักเท่าไหร่ มาถึงวัดป่าเจ้าพระยา จ.ชัยนาท ได้พบกับพระอาจารย์ชูเกียรติ โฆสธรรมโม (เจ้าอาวาสวัด) ท่านให้โอวาสเกี่ยวกับเรื่องการปลง-ละสังขารก่อนเลยครับ อันนี้ก็เข้าใจดีว่า ท่านให้กำลังใจ อาจคงเพราะเห็นว่าผมพิการ ก็ตั้งใจฟังพระธรรมจากท่านอย่างดี 

ถ้าเป็นภาพรวมของการฟัง ท่านไม่ทราบถึงแนวคิดของการดำเนินชีวิตของตัวเรา ท่านปราถนาดี ในเนื้อความย่อมมีแต่เรื่องดีๆ อย่างแน่นอน ดังนั้นแล้ว เราควรเก็บเกี่ยวต่อเนื่อง เรื่องใดทำอยู่แล้ว ฟังแล้ววางคืนท่านที่วัด เรื่องใดมีรายละเอียดน่าสนใจ เก็บเข้าสมองกลับบ้าน ผมได้มาหลายเรื่องครับ อยากแบ่งปันเพื่อนๆ สัก 1 เรื่องที่น่าสนใจ หมายถึงในความคิดของผมน่าสนใจ หากเพื่อนๆ คิดว่ามีประโยชน์ เก็บไว้ใช้ได้เลย หากทำอยู่แล้ว แต่อาจไม่เคยแบ่งปันก็ใช้บทความของผมแบ่งปันได้ครับ

ท่านว่า "ไม่มีความสุข ก็จะไม่มีความทุกข์" ยิ่งมีความสุข ให้เข้าใจว่า ก็จะต้องมีความทุกข์ เป็นของคู่กัน ท่านอธิบายโดยยกตัวอย่าง 2 ครอบครัวที่อีกครอบครัว สามีดี ภรรยาดี มีความสุขมายาวนาน จนวันหนึ่งสามีต้องจากไป ภรรยามีความทุกข์แสนสาหัส เพราะสามีดี อยู่ด้วยกันมีความสุข พอต้องจากกันจึงเป็นเรื่องที่ทุกข์เสียมาก แต่อีกครอบครัวตบตีกันทุกวัน ไม่มีความสุข พอภรรยาเสียชีวิต สามีบอกว่า ดีแล้วที่ตายไป ไม่เศร้าเสียใจแต่อย่างใด ไม่มีความทุกข์ เป็นอีกแง่มุมหนึ่งที่ผมคิดว่าลึกซึ้งในรายละเอียด
  • ไม่มีคนดี ก็จะไม่มีคนเลว ไม่มีคนเลว ก็จะไม่มีคนดี
  • ไม่มีคนเรียนแย่ ก็จะไม่มีคนเรียนดี 
  • ไม่มีสินค้าที่ด้อยคุณภาพ ก็จะไม่มีสินค้าที่ดี มีคุณภาพ

ถ้าเราไม่วิ่งหาความสุข เราก็จะไม่ทุกข์ เพราะถ้าเราสุขเสียแล้ว ให้รู้ได้เลยว่า เราต้องพบกับความทุกข์แน่นอน ถือได้ว่า สิ่งเหล่านี้ สุข-ทุกข์ ดี-เลว เก่ง-ไม่เก่ง รวย-จน สวย-น่าเกลียด เป็นของคู่กัน 


ไม่ได้นั่งขัดสมาธิกับพื้นมานาน เหงื่อออกเพียบเลยครับ
แต่ผมก็ระมัดระวังเรื่องสายโฟเล่ ควบคู่ไปด้วยนะครับ 


พี่ดวงพรช่วยถ่ายภาพคู่กับพระอาจารย์ ให้ครับ

วันนี้ผมสบายใจมากขึ้น มีอีกหลายเรื่องที่อยากแบ่งปัน หากมีเวลาจะพยายามพิมพ์ให้อ่าน ผมสบายใจที่จะลุยงานอีกหลายงานท่ามกลางความรู้สึกของตัวเองที่ต้องสู้กับความคิดของคนอื่น แต่แน่นอนว่า ผมไม่สามารถที่จะไปจำกัด หรือบังคับ หรือกำหนดความคิด การกระทำของใครได้ หากแต่เราเองต้องปรับที่ตัวเราเอง และหลีกเลี่ยงปัญหาต่างๆ เอง ดีที่สุด ง่ายที่สุด
  • หากหวังดีกับใคร เตือนเขา เราโดนตำหนิ ก็หยุด เพราะเขามีวิจารณญาณเป็นของตัวเอง
  • หากเราเป็นห่วง ถามไถ่ เราโดนตำหนิ ก็หยุด เพราะเขาดูแลตัวเองได้
  • หากเราปฏิบัติแบบปกติ ต่อทุกคน แต่กับเขาเราโดนตำหนิ ต้องปรับ
  • หากเราอธิบาย เขามองเราแก้ตัว ก็หยุดอธิบาย ให้เวลาอธิบาย นานสักหน่อยไม่เป็นไร
อย่างนี้แล้วที่พระอาจารย์ได้สอน ถึงแนวคิด "โลกิยะ" ก็จะทำให้เราได้ถือปฏิบัติในชีวิตประจำวันอย่างง่ายๆ ได้อย่างน่าสนใจ และไม่ยากเลย ไม่หวังดี ไม่ห่วงใย ไม่ปฏิบัติ ไม่อธิบาย ก็จักไม่ทำให้ต้องเกิด หมายถึงเกิดความคิดใดๆ ต่อสิ่งที่เราอยากจะทำ "ไม่เกิด" เสียแล้ว ดีที่สุด ง่ายและไม่ต้องหาเหตุผลอะไรมารองรับทั้งสิ้น

เราทำอะไร อย่างไร เพื่อสิ่งใด ให้ตั้งมั่นทำ ปรับแก้ตามสถานการณ์ เพราะเราไม่สามารถทำเรื่องที่ยิ่งใหญ่คนเดียวได้ หวังว่า น่าจะพอเป็นประโยชน์กับเพื่อนๆ บ้างนะครับ

ก่อนจบจะบอกเพื่อนๆ ว่า ผมเคยตั้งใจว่า หลังอายุ 45 จะออกบวชแบบไม่สึก ซึ่งตอนนี้ไม่สามารถทำได้ แต่ประสบการณ์ชีวิตนั้นทำให้รู้ดีว่าตัวเองเกิดมาทำไม ยังคงมั่นใจว่า จะนำประสบการณ์บวกกับแนวคิดออกเผยแพร่ แบบให้คนทั่วไปเข้าใจง่ายๆ ได้ในอนาคต ผมจะพยายามนำเสนอสิ่งที่ควรนำเสนอ ซึ่งอาจจะไม่จำเป็นที่ต้องบวชอย่างที่เคยตั้งใจแล้ว แต่ใช้สิ่งที่มุ่งทำทั้งหมดเป็นเครื่องมือแทน ยังไงก็ตามอ่านบทความของผมกันไปอีกหลายปีนะครับ