254: แนวคิดการทำบุญอุทิศกุศลให้ผู้ล่วงลับแทนการไปงานสวดอภิธรรมหรืองานฌาปณกิจ ของพี่บุญอารักษ์ โอเจริญ

สวัสดีครับทุกท่าน บทความนี้อุทิศให้กับนายกฤษณรักษ์ ยืนยงพัฒนะกุล ลูกชายอันเป็นที่รักของพี่บุญอารักษ์ โอเจริญ ที่เป็นทั้งกัลยาณมิตร และผู้มีบุญคุณอีกท่านหนึ่งของผมและครอบครัว เหตุแห่งการไปทำบุญที่วัด 2 แห่ง คือ วัดหนองขนาก และวัดคีรีเทพนิมิต อ.ทับคล้อ จ.พิจิตร เริ่มต้นจากพี่บุญอารักษ์ ได้สูญเสียลูกชาย น้องกฤษณรักษ์ ไปเมื่อคืนวันที่ 3 ิ.ย.63 หลังเทียงคืน ต่อเข้าวัน 4 มิ.ย.63 ด้วยอาการป่วยโรคมะเร็ง ผมจึงตั้งใจไปร่วมสวดอภิธรรมที่วัดสุคันธาราม (ดุสิต ราชวัตร) ระหว่างวันที่ 4-8 มิ.ย.63 และจะมีการฌาปณกิจในวันที่ 9 มิ.ย.63

พี่บุญอารักษ์ บอกกับผมว่า "ไม่อยากให้ครูต๋องมางาน ลำบาก หาที่จอดรถยาก ช่วยพี่รักษ์เป็นทำบุญตักบาตรและสวดมนต์ให้แทน เพื่อนพี่หลายๆ คน ก็ให้ทำแบบนี้" ผมรับปากพี่บุญอารักษ์ และปรึกษากันกับภรรยา เราจึงวางแผนเดินทางไปทำบุญ 2 วัด และถือโอกาสเยี่ยมคุณแม่ภรรยาไปด้วยในตัวครับ ครอบครัวเราเดินทางแต่เช้ามืด แต่เนื่องจากตลอดเส้นทางมีการปรับปรุงถนน ทำให้ไปถึงสายมาก ช่วงพระฉันเพลพอดี อาจจะไม่สะดวก จึงตัดสินใจทำบุญถวายน้ำผลไม้และขนมของแห้งช่วงบ่ายแทน จึงออกเดินทางไปทำธุระก่อน ในเขตตัวเมืองตะพานหิน กับทับคล้อ เสร็จประมาณบ่าย 2 โมง แวะพาคุณแม่ภรรยาไปซื้อสิ่งของข้าวของสำหรับใช้ในชีวิตประจำวัน จากนั้นเราไปวัดแรกที่วัดหนองขนาก



วัดหนองขนาก อ.ทับคล้อ จ.พิจิตร

ภรรยาแบ่งของถวายทำบุญเป็น 2 ส่วน วัดหนองขนากเป็นวัดแรกครับ



แม่ยาย (ซ้ายมือ) มาร่วมทำบุญด้วยครับ










ภรรยาผมได้เล่าถึงความตั้งใจที่มาทำบุญถวายน้ำผลไม้และขนมของแห้งที่วัดหนองขนาก (เล่าเรื่องราวของน้องกฤษณรักษ์) ซึ่งวัดนี้พระภิกษุจะพัฒนาวัดด้วยแรงของท่านกับพระลูกวัดเป็นหลัก มีพระไม่มากประมาณ 8-9 รูป จากนั้นเราเดินทางไปวัดที่ 2 คือ วัดคีรีเทพนิมิต (เขาดิน)

ทางเข้าวัดคีรีเทพนิมิตร อ.ทับคล้อ จ.พิจิตร














สำหรับที่วัดคีรีเทพนิมิต มีพระภิกษุ จำนวน 7 รูป ซึ่งเป็นวัดที่ตั้งธาตุของ คุณตา-ยาย และกำลังจะย้ายธาตุของคุณปู่-ย่า และคุณพ่อ ของภรรยามาไว้ที่วัดนี้ด้วยครับ ภรรยาก็ได้เล่าถึงต้นเหตุแห่งการมาทำบุญถวายน้ำผลไม้และขนมของแห้งในครั้งนี้ด้วยครับ

ส่วนตัวผมนั้นตั้งแต่เดินทางออกจากบ้านจนถึงบ้านจะสวดนต์ บทคาถาพระมหาจักรพรรดิ์ และบทสัพเพพุทธา ให้ครบ 99 จบ ตามที่ได้รับคำจากพี่บุญอารักษ์ ครับ และตั้งจิตอุทิศบุญกุศลที่สั่งสมมาตั้งแต่อดีตชาติถึงปัจจุบันชาติ อุทิศให้ดวงจิตและเจ้ากรรมนายเวรของน้องกฤษณรักษ์ ยืนยงพัฒนะกุล ขอให้น้องไปสู่ภพภูมิที่ดีต่อไปครับ

หากจะกล่าวถึงข้อคิดสำหรับบทความนี้ ผมขอยกแนวคิดของพี่บุญอารักษ์ โอเจริญ ที่ตัวผมเองพึ่งพิจารณาเห็นว่า เป็น "แนวคิดที่ร่วมสมัย" มากๆ จากหลายเหตุผล ดังนี้

  • เข้ากันกับสถานการณ์ของไวรัสโควิด ที่ไม่ต้องมีผู้คนไปรวมตัวกันที่วัดในเขตเมือง
  • เป็นการลดการเดินทางสัญจร เข้ากับสถานการณ์ปัจจุบัน ทำให้ผู้มาร่วมงานใช้เวลาไม่มาก
  • เป็นการกระจายสิ่งของที่จะถวาย รวมถึงการกระจายการทำบุญ ตามวัดต่างๆ ที่ผู้ตั้งใจมาร่วมงานได้ไปตามวัดแถวบ้าน
  • มีผู้ร่วมทำบุญมากกว่าเดิม เช่น ครอบครัวผมมีแม่ยาย กับลูกสาว มาเพิ่ม 2 คน ซึ่งเป็นการสร้างการรับรู้การทำบุญขยายวงกว้างมากขึ้น

การเปลี่ยนแปลงที่เกิดจากความหวังดี คิดดี ทำดี มักมีอานุภาพที่ดีเสมอครับ


พิมพ์เมื่อ 9 มิถุนายน 2563