88 : บทความชุด “ผมกำลังจะกลายเป็นผู้ประสบภัย” ตอนที่ 37 @ 1 พฤศจิกายน 2554 ชื่อตอน "แรงดันน้ำทำให้ประตูใหญ่หน้าบ้านโก่งงอเลยครับ"

สวัสดีครับเพื่อนๆ หลังจากที่ระดับความสูงของน้ำนอกกำแพงที่ขึ้นสูงสุด 1.50 เมตร แรงดันน้ำก็เริ่มแผลงฤทธิ์ ในตอนที่ 33 ก็ทำให้มีรอยร้าวยาวของกำแพงใกล้บริเวณประตูเล็กถึง 2 แนว ยาวมากเกือบ 2 เมตร ต้องใช้ซิลิโคนยาแนว เพราะว่าหาซื้อปูนสำเร็จรูปไม่ได้เลย บทความนี้จะนำเสนอให้เพื่อนๆ ได้เห็นว่าแรงดันน้ำมีมากๆ นะครับ ทำให้ด้านบนของแนวประตูใหญ่ถึงกับโก่งโค้งได้เลย โดยน้ำได้ดันกระสอบทรายที่พิงประตูอยู่แล้วมาดันประตูอีกทีหนึ่งทั้งๆ ที่ยังเหลือระยะความสูงอีกตั้ง 30 เซนติเมตร จึงเป็นหน้าที่ของกำแพง Tray ที่ยันอยู่แถวหลังสุดที่คอยยันแรงดันน้ำเอาไว้ครับ

แนวกำแพง Tray ที่ต้านแรงดันน้ำไว้


2 ภาพนี้อาจจะยังเห็นลักษณะโก่งโ็ค้งของประตูไม่ชัด ต้องดูภาพต่อไปครับ

จะเห็นชัดเจนว่า ภาพนี้เราจะเห็นโครงเหล็กของประตูด้านบนโก่งโค้งชัดเจนมากครับ ผมเข้าใจว่ากระสอบทรายก็ถูกยันด้วยแล้วเปลี่ยนรูปจึงทำให้ประตูเอนตัวมา และแน่นอนที่กำแพง Tray ที่เป็นเหล็กชุบกัลวาไนซ์ จะต้านแรงดันน้ำเอาไว้ ซึ่งเป็นความกังวลใจกันตั้งแต่แรกของพวกเราอยู่แล้วที่ต้องป้องกัน เห็นอย่างนี้แล้ว ยิ่งทำให้รู้สึกว่า การที่จะต้านรับ หรือมองอีกด้านหนึ่ง คืออยู่ร่วมกันกับน้ำท่วมที่เป็นภัยพิบัตินั้น การเตรียมตัวพร้อมยังอาจจะไม่พอ ยังต้องมีจินตนาการอีกด้วยครับ

สำหรับตอนต่อไป มีเรื่องให้ต้องปวดหัวอีกแล้วครับ เพราะว่ามีน้ำตกในบ้านครับ บางท่านอาจพอนึกออกว่าอะไร บางท่านอาจจะยังสงสัยอยู่ แต่ที่แน่ๆ คือ คงไม่ดีแน่ๆ เพราะมีน้ำตกในบริเวณบ้าน แสดงว่าน้ำรั่วเข้าบ้านเยอะหน่ะสิครับ แล้วพบกันนะครับ