102 : บทความชุด “ผมกำลังจะกลายเป็นผู้ประสบภัย” ตอนที่ 51 @ 13 พฤศจิกายน 2554 ชื่อตอน "การดำเนินโครงการระหว่างน้ำท่วม ตอนที่ 1/3 : โครงการถุงยังชีพถาวร เพื่อการฟื้นฟูอาชีพผู้ประสบภัย"

สวัสดีครับ เพื่อนๆ ในระหว่างเวลานี้ ระดับน้ำท่วม ไม่ลดลงเลย ยังคงอยู่ที่ระดับ 1.20 เมตรมานานกว่า 1 สัปดาห์แล้ว ซึ่งทำให้ผมรู้สึกหงุดหงิดมากๆ กับการทำงานของภาครัฐระดับท้องถิ่น และตัวผมคงยังทำะไรมากไม่ได้ ในภาวะปกติไม่ว่าจะอยู่ในสภาพคนไม่พิการ หรือคนพิการ ผมก็มักถูกมองว่า มีความกระตือรือล้นเกินพอดีอยู่แล้ว จึงไม่อยากนำบรรทัดฐานของตัวเอง ไปบอกว่าใครถูก ใครผิด ทำเท่าที่ตัวเองทำได้ จึงอยากนำงานโครงการที่กำลังทำอยู่มาแบ่งปันให้เพื่อนๆ ทราบครับ เกี่ยวกับโครงการ "ถุงยังชีพถาวร เพื่อการฟื้นฟูอาชีพผู้ประสบภัย"

ซึ่งเป็นโครงการที่มีวัตถุประสงค์จะนำเสนอแนวคิด ให้ผู้ประสบภัยที่ได้รับผลกระทบ รวมตัวกันเป็นชุมชน
เพื่อให้เกิดความสามัคคี และฟื้นฟูอาชีพ ระดับชุมชน หวังให้ชุมชนมีการเตรียมพร้อมรับมือภัยพิบัติ และหากต้องการความช่วยเหลือจากภายนอก ก็จะสื่อสารออกมาอย่างเป็ระบบได้ ส่งผลทำให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุดระหว่าง "ผู้ประสบภัย" (ผู้รับ) และ "ผู้บริจาค" (ผู้ให้)

โครงการนี้ผมใช้ภาพวาดกาแฟของผมจำนวน 5 ภาพมาทำเป็นโปสการ์ด หากท่านใดบริจาคถึง 100 บาท ก็ได้รับโปสการ์ด 1 ใบ เพื่อเขียนข้อความให้กำลังใจให้กับผู้ประสบภัย หรือจะเก็บไว้เป็นที่ระลึกก็ได้ครับ
ในเบื้องต้นนี้ที่โครงการนี้สามารถดำเนินมาไได้ ก็ไดด้รับการสนับสนุนการพิมพ์ทั้งหมดจำนวน 1 หมื่นใบ จาก "อิ่ม-โภคา พริ้นติ้ง" ส่วนในการออกประชาสัมพันธ์ตามสถานที่สาธารณะได้ทาง "อาสาดุสิต" และ "อาสาฮาเฮ" ช่วยดำเนินการให้ครับ

ตัวอย่าง Roll up ส่วนบนของโครงการ

กล่องรับบริจาคที่เสร็จสมบูรณ์ ครับ

การวาง Roll up ที่ศูนย์การค้า ซีคอนสแควร์

กล่องรับบริจาคที่ ศูนย์การค้า ซีคอนสแควร์

อันที่จริงแล้วการมาฝังตัว เหมือนติดเกาะ เป็นผู้ประสบภัย นั้นก็มีข้อดีสำคัญ นอกเหนือความนิ่งที่ได้มาจากความพิการแล้ว คือได้ความสงบที่ไม่ต้องออกนอกบ้าน สามารถไตร่ตรอง วางแผนงานต่างๆ ได้ดีมากขึ้น คิดอะไรได้มากขึ้น ดังนั้นในตอนต่อไปจึงอยากนำโครงการ สคส. อื่นมาแบ่งปัน เพื่อนๆ ต่อนะครับ ซึ่งเป็นอีกโครงการที่ทันยุค ทันสมัยหน่อย แต่ไม่รู้จะช้าไปรึเปล่า เพราะผลพวงของน้ำท่วมด้วยละครับ จึงทำให้ทุกอย่างช้าไปหมดครับ



"สามารถโอนเงินเข้า บัญชี "มูลนิธิโอเพ่นแคร์เพื่องานอาสาฟื้นฟูผู้ประสบภัยพิบัติ" SCB ธนาคารไทยพาณิชย์ เลขที่ 402-177853-3 และรบกวนแจ้งการโอนงินที่แบบฟอร์มนี้http://selfreliefpackage.blogspot.com/2011/10/6.html"