122 : ไปทำบุญสังฆทานที่วัดคลองขวาง จ.นครปฐม กับครอบครัว แล้วทำให้นึกถึงเรื่องในอดีตครับ / 1 เมษายน 2555


สวัสดีครับเพื่อนๆ วันนี้จะพาเพื่อนๆ ไปทำบุญนะครับ ท้าวความเล็กน้อย เมื่อหลายวันก่อนน้องสาวก็มาบอกว่า อยากให้ผมไปร่วมทำบุญกับที่บ้านด้วยในวันที่ 1 เมษายน 2555 ซึ่งผมก็ไม่อยากไป แต่น้องสาวก็บอกว่าเป็นวันดี อยากให้ไปด้วยกัน ผมจึงตัดสินใจไปกับที่บ้าน ที่ผ่านมาผมไม่ค่อยที่จะไปร่วมกิจกรรมกับที่บ้านสักเท่าไหร่ เวลาที่บ้านชวนไปทานข้าวนอกบ้านประจำเดือนก็ไม่ได้ไปร่วมด้วย เพราะผมไม่ค่อยชอบที่จะนอกบ้านนอกเหนือจากเรื่องงานสักเท่าไหร่ ในใจก็คิดว่า นานๆ ครั้ง ออกนอกบ้านกับครอบครัวเสียบ้างก็น่าจะดี

ระหว่างที่เดินทาง ก็พูดคุยกันในรถ จิปาถะ เรื่อยเปื่อย ล้อเล่น ขำๆ แซวๆ กันไปมา ก็ทำให้นึกถึงบรรยากาศเก่าๆ ขึ้นมาบ้าง ด้วยความที่ว่า ในอดีตตอนที่ผมยังเป็นคนปกติอยู่นั้น ผมก็จะเป็นสารถีให้กับที่บ้านเป็นประจำ หากต้องออกนอกบ้านพาที่บ้านไปธุระต่างๆ แต่หลังจากที่ผมต้องกลายร่างมาเป็นคนทุพพลภาพนั้น จำได้ว่า 5 ปีแรก แทบไม่ได้ไปที่ไหนเลย นอกจากไปตรวจร่างกายย หรือหาคุณหมอที่โรงพยาบาล มี 5-6 ปีหลังมานี้เองที่ผมออกนอกบ้านเป็นว่าเล่น ในการทำงาน และการเป็นอาสาในส่วนงานต่างๆ อาจจะด้วยความรู้สึกที่ว่า ตัวผมเคยขับรถเอง ช่วยทุกอย่าง แต่พอเป็นคนพิการ ช่วยอะไรไม่ได้ ก็เลยไม่อยากออกไปเป็นภาระให้กับที่บ้าน ก็อาจจะเป็นไปได้ จึงทำให้ผมไม่อยากออกนอกบ้าน ทั้งๆ ที่ น้องเขยทั้ง 2 คนก็เต็มใจที่จะอุ้มผม ขึ้น-ลงรถ หรือขับรถให้

วันนี้ก็มาทำบุญที่ "วัดคลองขวาง" นะครับ ในเขตจังหวัดนครปฐม ซึ่งก็อยู่ใกล้บางบัวทองมาก ไม่ไกลสักเท่าไหร่ ก็ไปกันทั้งหมด 4 ครอบครัว ร่วมกันถวายสังฆทาน และหลวงพ่อก็ยังได้ชักชวนให้มาร่วมงานบวชเณร 100 กว่ารูป ในวันพุธที่ 4 เมษายน 2555 ซึ่งผมก็ยังลังเลอยู่ว่าจะมาร่วมงานดีไหม อาจต้องดูงานอีกสักหน่อย แต่คงจะร่วมทำบุญตามศรัทธามาด้วยแน่นอน เพราะว่าตัวผมเองก็ไม่สามารถที่จะบวชได้แล้ว ฝากหลานๆ ตัวเล็กๆ ที่กำลังนั่งท่องบทสวดอยู่เกือบ 30 คน





ประมาณว่า น้องสาวให้อธิษฐาน แต่อาม้าผมช่วยท่องให้อยู่ข้างๆ ตลอด 
เลยนึกในใจว่า เอาตามอาม้า แทนเพราะว่ามีครบหมดทุกเรื่อง



น้องสาวอีกคน (ซ้ายสุด) น้องบิ๊ก up เฟสบุ๊คตลอด ขอถ่ายภาพหมู่
เลยชัตเตอร์ร่วมกันก่อนเข้าห้องข้างในที่หลวงพ่อรออยู่ครับ



ทั้ง 4 ครอบครัว กำลังกล่าวถวายสังฆทานร่วมกันครับ



หลวงพ่อท่านกำลังดูปฏิทินว่าเราจะเลี้ยงอาหารเณรในวันไหน
คือจองคิว 1 วัน และรับเป็นเจ้าภาพบวชเณร 5 รูป




ได้ข้อสรุปแล้วก็กลับกันได้ เพราะมีอีกครอบครัว รอคิวอยู่ครับ



ถ่ายภาพหมู่ร่วมกันอีกครั้ง ก่อนกลับครับ

หลังทำบุญร่วมกันเสร็จแล้ว เดิมมากัน 4 คันรถ ก็กลับไป 2 คัน จึงต้องยุบคนมารวมกัน แล้วมุ่งหน้าไป "ตลาดน้ำลำพญา" ที่ถนนขุขระมากครับ เพราะเส้นทางเสียหายจากตอนที่อุทกภัยใหญ่ 2554 ซึ่งอันที่จริงแล้วตัวตลาดน้ำอยู่ค่อนข้างลึก ทาง อบต. น่าจะรีบแก้ไข เพราะว่าจะทำให้นักท่องเที่ยวไม่อยากมา ส่วนตัวคิดว่า อบต. ดูแลช้าเกินไป




ผมตัดสินใจไม่ลงไป เพราะว่า นึกภาพตลาดน้ำดอนหวายออกเลย
เมื่อก่อนตอนเป็นคนปกติไปบ่อยครับ ทางเดินมันจะแคบๆ รถเข็นไปไม่สะดวก
กินขนม ดื่มน้ำส้มคั้น ไปในรถ มีลมพัดผ่าน ไม่ร้อนเท่าไหร่ครับ












นำภาพบรรยากาศทั่วๆ ไปในตลาดน้ำมาฝากครับ



ตามระเบียบซื้อของกินกันมา ก็มาเก็บที่ท้ายรถ เตรียมตัวกลับบ้านครับ

การมาทำบุญ และแวะมาตลาดน้ำกับครอบครัว ก็ทำให้นึกถึงบรรยากาศเก่าๆ ตอนที่ยังเป็นปกติอยู่บ้าง แอบคดถึงการไปสอบสัมภาษณ์ขอรับทุนปริญญาโท สาขาด้านการออกแบตกแต่งภายใน ที่มีส่วนของเนื้อหา Universal design ด้วย และคิดไปต่อว่า หากได้ทุนเรียนจนจบ ก็จะนำความรู้มาปรับประยุกต์กับอีกหลายโครงการ ที่จะเปลี่ยนวัฒนธรรมทั้งทางกายภาพ และความคิด ให้คนพิการได้มีโอกาส ออกมาเห็นโลกภายนอกให้ได้มากที่สุดแบบมี Creative นะครับ