47 : รู้ทันมิจฉาชีพที่แฝงตัวอยู่ในวิชาชีพให้บริการแอร์ (อย่าให้ช่างแอร์มาหลอกเรา) ตอนที่ 3/5

สำหรับ 2 ตอนที่ผ่านมานั้น ตอนที่ 1 ผมได้อ้างอิงถึงช่างบริษัทแรก ที่ผมจะวิเคราะห์ให้ได้อ่านกันในตอนสุดท้ายถึงกลวิธีที่ช่างแอร์หลอกลวงจนเป็นวัฒนธรรม ส่วนตอนที่ 2 ผมได้อ้างอิงถึงช่างแอร์ชุดที่ 2 ที่ตั้งใจจะหลอกลวงมากๆ ว่าเขาหลอกอย่างไร ดังนั้น ในตอนที่ 3 นี้ ผมจะได้กล่าวถึงการแก้ไข เหตุปัจจัยที่แอร์ไม่เย็น จนทำให้แอร์เย็นเป็นปกติ เพื่อยืนยันว่า วงการล้างแอร์ หรือผู้ให้บริการแอร์นั้น ป็นวงการมิจฉาชีพที่ใหญ่ระดับประเทศ ดูแล้วถูกกฏหมายด้วยครับ แต่ผมจะเริ่มรณรงค์ให้เพื่อนๆ ที่ใช้อินเตอร์เน็ต ได้รับทราบกัน แล้วพยายามเปลี่ยนวัฒนธรรมนี้ร่วมกัน ป้องกันการสูญเสียเงินให้มิจฉาชีพเหล่านี้ ปีละเป็นหมื่นล้านบาท ฉ(ผมประมาณเองนะครับ) ด้วยกันครับ

มาตูต่อกันในตอนที่ 2 ระหว่างเดินทางกลับมาบ้าน วันนี้ผมกลับบ้านเร็ว สักราวๆ 17.00 น. ผมให้คนขับรถ TAXI เจ้าประจำแวะร้านขายอะไหล่แอร์ ผมสั่งให้ซื้อ "เทปพันท่อน้ำยาแอร์" ซึ่งมีสีเทา ม้วนละ 20 บาทมา 5 ม้วน เมื่อมาถึงบ้าน ผมให้คนดูแลไปนำบันไดมาให้คนขับ TAXI ปีขึ้นไปถ่ายภาพ เพื่อผมจะได้ดูว่า เป็นไปอย่างที่ผมคิดหรือไม่ ปรากฏว่า เป็นไปอย่างที่ผมคิด คือ ยาง หรือฟองน้ำ หุ้มท่อน้ำยานั้น ขาด (ในตอนสุดท้ายผมวิเคราะห์ว่า ไม่ขาดเองตามธรรมชาติ แต่โดนวางยา ดังนั้น ผมจะไปแจ้งความหนักกว่าเก่าอีกครับ) จึงทำให้ความร้อนกระทบท่อน้ำยาแอร์โดยตรง ดังนั้น ทำอย่างไรในห้องผม แอร์จะไม่ทำหน้าที่ของมันโดยสมบูรณ์ แอร์จึงเป่าแต่ลมออกมาครับ มาดูภาพที่ถ่ายได้กันครับ

ภาพรวมจะเห็นว่า มี 2 จุด ที่ท่อน้ำยาแอร์ (สีดำๆ) ไม่มียางหุ้ม และสัมผัสกับอากาศร้อนโดยครง คือจากจุดที่ออกและเข้าคอมเพรสเซอร์ (กลางภาพ) และ ท่อน้ำยาด้านขวา 2 จุดเล็กที่เดินไปเชื่อมกับคอยล์เย็นในห้อง

ดูกันชัดๆ จะเห็นว่า ยางหุ้มทท่อน้ำยานั้น ปลิ้นออกแบบผิดธรรมชาติ ร่องรอยเหมือนมีคนจงใจที่จะฉีกขาดมันออกมา ที่สำคัญ สิ่งที่ปรากฏอยู่ที่ ตามหลักวิชาชีพ มันทำใหระบบปิดของแอร์เสียสมดุล แอร์จะทำงานไม่เต็มที่ ส่งผลให้แอร์ไม่เย็นครับ ผมไม่อยากมองว่าช่างไม่มีความรู้ เพราะถ้าเขาโกหกได้ว่า ต้องทำนี่ นั่น โน่น เพื่อให้แอร์เย็น แสดงว่าเขารู้วิธีแก้ให้แอร์เย็น แต่เขาไม่ทำ นี่เป็นโอกาสที่เขาจะเรียกเงินได้

อีกจุดหนึ่งที่เห็นชัดเจนว่า เกิดจากการถูกฉีกยางหุ้มท่อน้ำยาแอร์ ไม่ได้เกิดจากการผุกร่อน 100% ผมนึกไปถึงว่า ผ้าเทปพันอาจจะเปื่อยยุ่ยบ้าง แต่คงๆไม่ขาดเฉพาะจุดแบบนี้ครับ นี่เป็นอีกหลักฐานที่ผมจะนำไปแจ้งความครับ เพราะผมถือว่าเป็นการทำลายทรัพย์สิน เพื่อหลอกลวงทรัพย์สินเงินทองของเราอีกทีหนึ่งครับ

เมื่อเห็นภาพก่อนการแก้ไขอย่างนี้แล้ว จริงๆ ผมต้องให้ไปซื้อยางหุ้มท่อน้ำยาแอร์มาอีก แต่เนื่องจากเกรงใจคนขับรถ TAXI จึงให้เขารีบพันเทปไปก่อน และเดี๋ยวผมคงมาจัดการทีหลังอีกที เมื่อออกข้างนอก แค่เอายางที่หลงเหลืออยู่หุ้ม และพันเทป ตามหลักการน่าจะดีึขึ้นมาก ซึ่งก็เป็นอย่างนั้นจริง แอร์เย็นปกติ แต่ถ้าอากาศร้อนมากๆ แอร์จะมีความเย็นลดลง งั้นเราลองมาดูภาพก่อนแก้ไข และหลังแก้ไขพันเทป ที่ผมนำมาฝากเพื่อนๆ กันครับ







ช่างแอร์จำเป็นของผม 2 คน คือ คนขับรถ TAXI และคนดูแล ด้วยเวลาครึ่งชั่วโมง ผมเพิ่มเงินให้กับคนขับรถ TAXI ไปอีก 100 บาทครับ หลังทำเสร็จแอร์ยังไม่เย็น เนื่องจาก น่าจะมีความร้อนสะสมอยู่ แต่พอประมาณ 6 โมงเย็น แอร์ก็เย็นฉ่ำเลยครับ

มีรื่องติดตลกเล่าให้ฟังว่า คินนั้นที่นอน หาวมากๆ รีโมทอยู่ข้างตัวผม ผมคิดในหัวว่า ร้อนมาหลายวันแล้ว หนาวซะให้ซะใจไปเลย จึงไม่ปิดแอร์ พอตื่นมาตอนเช้า คุยกับคนดูแล ซึ่งเขามักจะตื่นมาปดแอร์เมื่อหนาวมากๆ เขาก็บอกผมว่า ไม่เป็นไร ขอหนาวสะใจสักคืนหนึ่ง ร้อยนมาหลายวัน แล้วก็ขำกัน

สำหรับตอนสุดท้าย ในครั้งหน้า ผมจะมาสรุปให้เพื่อนๆ ได้ทราบ แล้วสามารถวิเคราะห์แอร์ของตัวเองแบบง่ายๆ สไตล์ปรีดา ที่ตลอดชีวิตผมชอบทำเรื่องยากๆ ให้ง่าย มาแชร์ให้ได้อ่านกัน แล้วมาร่วมรณรงค์ปรับเปลี่ยนวัฒนธรรมมิจฉาชีพของช่างแอร์กัน ควบคู่กับยกระดับวิชาชีพแอร์ที่พวกเราที่เป็นผู้บริโภค ก็ควรเข้าใจช่างแอร์ด้วยวว่า ล้างแอร์ 500 บาท ยุก 2011 นี้มันอยู่ไม่ได้แล้ว ต้องเพิ่มราคา แล้วเราจะได้ไม่ต้องมาถูกหลอกลวงกันครับ