จำนวนเฉพาะตัววที่ 9 (19) : อุทิศส่วนกุศลให้กบแบน (Flat Frog) กันเถอะ

สวัสดีครับทุกคน บทความนี้ผมอยากจะเขียนถึงเพื่อน ครอบครัวหนึ่ง ที่เดิมผมรู้จักเพราะ ตอนที่ทำงานบริษัทของตัวเองเกี่ยวกับงานรับเหมาต่างๆ (ด้านระบบไฟฟ้า-สื่อสาร) ได้เคยซื้อรถกับเพื่อนคนนี้ ที่ตอนนั้นเป็นฝ่ายขายของตัวแทน ของ NISSAN


ภาพทางเข้าด้านหน้าบ้านที่จัดงานทำบุญขึ้นบ้านใหม่


เพื่อนผมอยากให้ผมได้ทำบุญ ในงานทำบุญขึ้นบ้านใหม่ของครอบครัว ซึ่งมีแต่เฉพาะญาติๆ และคนสนิท ผมก็ยินดีครับ เพราะไม่ได้ทำบุญหลายเดือนแล้วเหมือนกัน

พระที่มาทั้ง 9 รูป มาจากวัดสังฆทาน รวมถึงคณะแม่ครัวด้วย ดูแล้วก็ดีครับ ไม่ต้องวุ่นวายเรื่องการเตรียมอาหาร ยกมา เสริฟ และยกขบวนกลับ สะดวกดี

ที่สำคัญนี่เป็นครั้งแรกที่ผมเห็น คือ แม่ครัวจะวางถาดอาหารต่างๆ บนโต๊ะ แล้วนิมนต์พระภิกษุให้มาที่โต๊ะ รับถวายอาหาร พระทุกรูปก็จะนำบาตรมาตักอาหารครับ เหมือนเวลาออกบิณฑบาตร (ซึ่งจะต่างจากที่ผมเคยเห็น คือเป็นการถวายเป็นสำรับ) จากนั้นจะมีพี่ผู้หญิงกล่าวนำจนจบเพื่อขอให้ท่านกล่าว " สาธุ " โดยมีเนื้อหาขออนุญาตนำอาหารทั้งหลายที่ได้ถวาย ได้มาแบ่งปันให้ทุกคน

จากนั้นก็ถึเวลาครับ พระท่านก็ฉันของท่าน แขกเหรื่อก็ต่างคนต่างตักกันแบบบุพเฟ่ต์

ส่วนผมก็กินข้าวผัดปูครับ



ภาพลักษณะการวางถาดอาหารบนโต๊ะ ที่จัดให้พระสามารถเดินวนมาตักอาหารได้รอบด้าน





ภาพอีกมุมหนึ่งที่พระท่านฉันในบาตรเลย



ภาพอีกด้านของคณะสงฆ์ที่ฉันอาหารจากในบาตรเช่นกัน


ภาพหลังถวายสังฆทานแล้วก็นับเงินใส่ซองจากผ้าป่ากองเล็กๆ ที่จัดขึ้นในงาน

ภายในงานขึ้นบ้านใหม่ ที่จัดง่ายๆ ดูไม่วุ่นวายเท่าไหร่ เพราะอาจจะตัดเรื่องการทำอาหารออกไปด้วย ตามความเห็นส่วนตัวของผม เพราะว่าผมเป็นผู้ทุพพลภาพ คือต้องนิ่งโดยธรรมชาติที่เป็นอย่างนี้อยู่แล้ว ก็อาจจะมีสมาธิที่จะเห็นความเป็นไปมากกว่าคนอื่นๆ ประมาณว่า " สงบ ดูความเคลื่อนไหว "
ยังมีการจัดงานผ้าป่าเล็กๆ 2 กองสำหรับช่วยเหลือวัดที่สุพรรณบุรี และการจัดสร้างวิทยุชุมชนที่ภาคใต้ หลังถวายสังฆทานแล้ว ผมก็เห็นเขานับเงินใส่ซองถวายฝากพระท่านไปเลย
ไม่นานที่ทุกคนกำลังสาระวนกับการเตรียมตัวกลับ ผมก็ขอตัวกลับบ้าง มายังไงก็ไปอย่างนั้นครับ นี่เป็นครั้งแรกครับที่ผมมาอยู่หมู่บ้านนี้เกือบ 3 ปี แล้วให้พี่เลี้ยงเข็นรถเข็นออกมาสัญจรข้างนอก เมื่อถึงหน้าบ้าน สามีของเพื่อนผมก็จะมาอุ้มผมขึ้นข้างบน เหมือนตอนขาไปที่มาช่วยยกลงครับ

ภาพระหว่างทางที่พี่เลี้ยงแอบถ่ายครับ

ตอนขากลับ แดดร้อนมากครับ จึงเปลี่ยนเส้นทางจากถนนเมน แล้วค่อยเข้าซอย 6 ที่ผมอยู่ เป็นเลี้ยวเข้าซอย 7 เลย เพราะร่มกว่า ถนนก็เชื่อมถึงกันอยู่แล้ว ระหว่างทางจึงพบกับซากกบ หรืออาจจะเป็นคางคกก็ได้ซึ่งสภาพก็แบนจนเป็นแผ่น และแห้งมาก ถ้าเป็นเมื่อก่อนผมคงนำไปฝังดินให้ แต่ตอนนี้เกรงใจพี่เลี้ยง ไม่กล้าใช้พี่เขาในลักษณะนี้ จะเป็นกบก็ดี คางคกก็ดี ผมจึงอยากชวนเพื่อนๆ ที่ได้อ่านบทความนี้ และมีใจบุญ ใจกุศล (ไม่บังคับนะครับ เพราะผมไม่เห็นเพื่อนๆ หรอก) ร่วมกันทำสมาธิสัก 30 วินาที และกล่าวบทแผ่กุศล ที่ผมพิมพ์ไว้ให้ เพื่ออุทิศให้เจ้ากบ หรือคางคกตัวนี้ ซึ่งเป็นซากอยู่ในซอย 7 ในหมู่บ้านบุศรินทร์ ถนนบ้านกล้วย-ไทรน้อย จ.นนทบุรี ขออนุโมทนาล่วงหน้าครับ



ซากกบบนถนน ในซอย 7 ครับ



ขยายให้เห็นชัดๆ ครับ




บทสวดแผ่เมตตา - ให้เจ้ากบ หรือคางคกตัวนี้

สัพเพ สัตตา
สัตว์ทั้งหลายที่เป็นเพื่อนทุกข์ เกิดแก่เจ็บตายด้วยกันทั้งหมดทั้งสิ้น เราอุทิศบุญกุศลของเราให้หมดด้วยกัน
อเวรา
จงเป็นสุข เป็นสุขเถิด อย่าได้มีเวรแก่กันและกันเลย
อะโรคา
จงเป็นสุข เป็นสุขเถิด อย่าได้มีความเจ็บไข้ ลำบากกาย ลำบากใจเลย
อัพยาปัชฌา
จงเป็นสุข เป็นสุขเถิด อย่าได้พยาบาทเบียดเบียนซึ่งกัน และกันเลย
อะนีฆา
จงเป็นสุข เป็นสุขเถิด อย่าได้มีความทุกข์กายทุกข์ใจเลย
สุขีอัตตานัง ปะริหะรันตุ
จงมีความสุขกายสุขใจ รักษาตนให้พ้นจากทุกข์ภัยทั้งสิ้นเทอญ

บทความนี้ก็ไม่มีอะไรครับ ไปทำบุญมา ก็นำบุญมาฝาก และฝากทำบุญให้กับกบ หรือคางคกตัวนั้นด้วย

ขอบคุณครับ
mobile : 089-3263248
Tel. & Fax.: 02-9232724
update : Sep 10, 2007