57 : บทความชุด "ผมกำลังจะกลายเป็นผู้ประสบภัยน้ำท่วม" ตอนที่ 6 @ 14 ตุลาคม 2554 ชื่อตอน "ค้ำยันกำแพง ค้ำยันความคิด ค้ำยันจิตใจ"

สวัสดีครับเพื่อนๆ ตอนที่ 6 นี้เป็นขั้นตอนการทำไม้ค้ำยันกำแพงนะครับ คือที่ตัดสินใจทำกันนั้นก็เพราะว่า ค่าใช้จ่ายในการป้องกันน้ำท่วมนั้นใช้ไปมากแล้ว ถ้าต้องจ่ายเพิ่มสำหรับการทำไม้ค้ำยันอีกสักหน่อย แล้วไม่ต้องกังวลใจกับการที่กำแพงจะพังก็น่าจะดีกว่า จึงเห็นพ้องต้องกันแบบถกเถียงกันเรื่องรายละเอียด เพราะน้องสาว (ลูกพี่ลูกน้องอีกคนหนึ่ง) มีเพื่อนเป็นวิศวกรโยธา ก็แนะนำเรามาว่าต้องทำอย่างไร แต่ท้ายสุดกลับทำลดสเปคลงไปอีกมาก แม้ผมจะลดสเปคไปแล้วก็ตาม (ฟังดูเหมือนพวกลดเสปคเอาส่วนต่างยังไงก็ไม่รู้)

อันที่จริงวันนี้มีความสำคัญมากนะครับ เพราะกลายเปนว่า ไม้ที่เราจะนำมาค้ำยันกำแพงนี้ มันทำให้รู้ถึงความคิดของคนในครอบครัว แม้สภาวะจิตใจด้วย ผมแอบที่จะคิดไปถึง 2 เรื่องราว ไม่ได้ ในห้วงของความคิด คือ การที่มีคนพูดว่า ถ้าได้พาคนรักไปขึ้นภูกระดึงด้วยกัน จะรู้ว่ารักกันหรือไม่ กับเหตุการณ์ที่เข้าร่วมกิจกรรมรับน้องที่มหาวิทยาลัยที่หลายๆ คนคงเคยผ่านมา ทั้งสองเรื่อง สองเหตุการณ์นี้ เป็นการเฉลยถึงสภาวะทางจิต และความคิดของผู้ร่วมเหตุการณ์ "ความลำบาก" ทำให้เกิดความสามัคคี ร่วมกันที่จะคิดแก้ปัญหา และผ่านอุปสรรคไปด้วยกัน "ปัญญา" และการ "ลดความเป็นตัวตน" เท่านั้น จะทำให้ผ่านอุปสรรคปัญหาไปได้ อาจจะเพราะผมอายุมากขึ้นก็ได้ น้ำท่วมครั้งนี้ ทำให้ผมได้ผ่านความคิดอีกหลายเรื่องเพียงในเวลาไม่กี่วัน

เดี๋ยวยิ่งพิมพ์ จะยิ่งอ่านยากไป ผมว่าเรามาดูภาพที่ถ่ายถึงการค้ำยันกำแพงกัน แอบเฉลยตรงนี้เลยว่า ที่พรรณาโวหารในย่อหน้าที่ผ่านมานั่นละครับ ทำให้ภาพที่เพื่อนๆ เห็นว่าครอบครัวผมอุตส่าห์ทำไม้ค้ำยันกัน มีอันต้องรื้อออกในจุดที่ พิจารณาแล้วรับน้ำหนักไม่ได้ หมายถึง ไม่ผ่านในความคิด และในความเป็นจริง ของอีกหลายคน จึงมีข้อตกลงร่วมกันว่าต้องรื้อ อย่างไรก็ดี ในตอนที่ 8 ผมก็จะนำภาพที่แสดงถึงการยันไม้ค้ำยันใหม่ มาให้เพื่อนๆ ดู ดังนั้นฝากเพื่อนๆ สังเกตุดูความผิดพลาดของจุดรับน้ำหนักต่างๆ แล้วค่อยมาดูที่แก้ไขกัน ต่อไปนะครับ


เสื้อขาวอากู๋ผมเองครับ และยังมีคุณพ่อของน้องเขย (น้องสาวคนเล็กด้วยครับ)














































ก็เรียกว่าที่บ้านก็เต็มที่ละครับ คือไม่อยากให้น้ำท่วมเข้ามาครับ สำหรับตอนที่ 7 เรามาลองตามอ่านถึง อุปกรณ์ตัวใหม่ ที่ผมคิดว่าหลายๆ ท่านคงละเลย หรือไม่ได้คิดถึงกันนะครับ พร้อมกับเหตุผลว่าทำไมถึงต้องมี เพราะอะไร ส่วนตอนที่ 8 ค่อยมาดูไม้ค้ำยันที่แก้ไขใหม่ละกันนะครับ