วันขึ้น (15) ค่ำ : นักขายประกันชีวิตมืออาชีพ

สวัสดีครับ ทุกคน บทความนี้ผมขอเขียนถึง ความสำคัญของ "ประกันชีวิต" และ "นักขายประกันชีวิตมืออาชีพ"

ผมมีเพื่อนสมัยเรียนมหาวิทยาลัย มาเยี่ยมชื่อ " อ๋อย " อ๋อยทำงานโรงงานมาตลอด ผ่านเหตุการณ์สำคัญเรื่องแม่ของอ๋อยที่ไปป่วยที่ต่างประเทศ และมาเสียชีวิตที่ประเทศไทย อ๋อยบอกผมว่าถ้าตอนนั้น แม่ของอ๋อยได้ทำประกัน อะไรๆ คงดีกว่านี้ เช่น การเดินทางกลับจากต่างประเทศ คงมีหน่วยงานที่จะประสานงานให้

อ๋อยเป็นเพื่อนอีกคนหนึ่งที่ยื่นมาเข้ามาช่วยเหลือผม ในตอนที่ผมประสบปัญหาหนักเรื่องการเงิน ทั้งๆ ที่ตอนเราเรียนด้วยกัน พวกเราดูจะขัดใจกันด้วยซ้ำ

มุมมองด้านประกันภัยของอ๋อยนั้น ผมคิดว่า อ๋อยเข้าใจลูกค้าดี ถึงเขาจะพึ่งเริ่มทำไม่นาน บางประโยคที่อ๋อยพูดมานั้น ดีมาก มีประโยค หรือการอธิบายหนึ่งที่ผมอยากนำมาถ่ายทอดให้ทุกคนได้อ่านกัน

" คนเรายอมเป็นหนี้ เป็นสิน กับความสะดวกสบาย เช่น ยอมเป็นหนี้เพื่อมีรถขับ เพื่อมีบ้านอยู่ เพื่อมีเครื่องใช้ไฟฟ้าใช้ ทุกคนยอม " ผ่อน " ให้กับ " ความอยาก และ ความสะดวกสบาย " แต่คนส่วนใหญ่ละเลยที่จะ " ผ่อน กับ ความปลอดภัยของชีวิต และทรัพย์สิน " ที่ทำให้เกิดความเสี่ยงลดลงในการดำเนินชีวิต

ผ่อนรถเดือนละ 8,000-15,000 บาทได้ ผ่อนบ้านเดือนละ 9,000-15,000 บาทได้ ผ่อนเครื่องใช้ไฟฟ้าเดือนละ 900-3,000 บาทได้ แต่ไม่คิด และมักมองข้ามที่จะผ่อนกรมธรรม์ชีวิตให้ตัวเองเพียงแค่เดือนละหลักพันบาทไม่ได้ ทั้งๆ ที่

ถ้าเราเป็นอะไรขึ้นมา ผ่อนรถไม่ได้ก็โดนยึด ส่งบ้านไม่ได้ก็โดนยึด ผ่อนบัตรเงินผ่อนค่างวดต่างๆ ไม่ได้ก็โดนบริษัทกฏหมายตามทวง ตามฟ้อง แต่ประกันฯ ช่วยเหลือเรา ให้เงินเรา ทำให้คนข้างหลัง ครอบครัวของเราไม่เดือนร้อน ไม่ต้องห่วงเรื่องเงิน ไม่ต้องห่วงเรื่องค่างานศพ อาจช่วยลดหนี้สินบางส่วนได้ด้วย "

น่าแปลกไหมครับที่คนส่วนใหญ่ ไม่เห็นความสำคัญของการทำประกันชีวิต ทั้งๆ ที่ให้ประโยชน์กับเราโดยตรง หรือแม้แต่ทรัพย์สิน เช่น ประกันอัคคีภัยบ้าน เป็นต้น

ผมคิดว่าอ๋อย เป็นที่พึ่งให้คนที่กำลังสนใจจะทำประกันชีวิตได้ เพราะเขาตั้งใจจริง ถ้าคุณคิดจะทำแต่ยังไม่มีตัวแทนที่รู้จัก หรือมีตัวแทนที่รู้จัก แต่อาจจะยังไม่มั่นใจ ก็ลองติดต่อเขาได้ เขาใช้เบอร์ 081-9889552, 086-3554196 เขาเป็นตัวแทนของ " ไทยประกันชีวิต " ตอนนี้ผมว่าเขาเป็น " มืออาชีพ " แล้ว

แต่ในความเป็นจริง ไม่ว่าเราจะทำประกันชีวิตที่บริษัทไหน เราก็ยังคงได้รับสิทธิ์ ตลอดเท่าที่เรายังคงส่งเบี้ยอย่างต่อเนื่องอยู่แล้ว เพียงแต่ถ้าเรามีตัวแทนดีๆ ที่ดูแลเรา ก็จะสะดวกขึ้นในเรื่องการให้คำแนะนำ หรือการเคลม เมื่อเราต้องใช้สิทธิ์ครับ

ในความรู้สึกถึงความเป็นมืออาชีพ ผมก็นึกถึง " พี่จันดี " ขึ้นมาอีกคนครับ พี่เขาทำอยู่ที่ " อยุธยา ซีพี อลิอันซ์ " ประกันเป็นชีวิตจิตใจของพี่จันดี ถ้าใครสนใจทำของ อยุธยาฯ ก็สามารถโทรได้ที่เบอร์ของพี่จันดี 081-565-3933 หรือแม้แต่ ถ้าใครอยากจะเป็นตัวแทน ก็สามารถติดต่อพี่จันดีได้ครับ หรือไม่ก็ส่งอีเมล์มาได้ครับ ผมจะบอกให้พี่เขาโทรไปหา

แต่สุดท้ายแล้ว บทความนี้ ผมอยากให้เพื่อนๆ ให้ความสำคัญกับ ประกันบ้าง เริ่มง่ายๆ ก็ได้ เช่น ประกันอุบัติเหตุ ปีละ 600-1,100 บาทแต่คุ้มครอง 300,000-1,000,000 บาท เป็นต้น

ในอดีตที่ผมมีพนักงาน ผมทำประกันอุบัติเหตุให้พนักงานทั้ง 30 คนหมด เฉลี่ยคนละ 700 บาท รวม 21,000 บาทต่อปี แต่ผมสบายใจ ลูกน้องเราทำงานเกิดอุบัติเหตุ ต้องไปโรงพยาบาล ใช้สิทธิ์ได้ทันที ไม่ต้องสำรองเงิน ไม่ต้องจ่ายก่อน เบิกทีหลัง เพราะเจ้านายอย่างผมคงไม่ให้ลูกน้องต้องเสียเงินอยู่แล้ว ถ้านอกเวลางานก็คงอดสงสารไม่ได้อีก ดังนั้นถ้าต้องเสียอยู่แล้ว สู้เสียแบบควบคุมค่าใช้จ่ายได้ดีกว่าครับ

หวังว่าบทความนี้คงเกิดประโยชน์ เปลี่ยนมุมมองของเพื่อนๆ บางคนได้บ้างนะครับ

ขอบคุณครับ

ปรยา(ปรีดา ลิ้มนนทกุล )
mobile : 086-314-7866
email : preeda.limnontakul@gmail.com
update : Aug 5, 2007

(ข้อมูลเพิ่มเติมนะครับ ปัจจุบันอ๋อย เพื่อนผมเขาเลิกทำอาชีพนี้แล้ว แต่ยังคงดูแลลูกค้าเก่าอยู่ อาจเป็นเพราะเจออุปสรรคหลายๆ เรื่อง แต่สำหรับพี่จันดี (081-565-3933) แล้ว คงทำไปตลอดชีวิตนี้เลยครับ ไม่ต้องเป็นห่วง สำหรับคนที่ต้องการตัวแทนดีๆ ครับ ผมอัพเดทเมื่อวันที่ 2/8/2009 เนื่องจากมีผู้สนใจสมัครเป็นตัวแทนกับพี่จันดีครับ

ขอบคุณครับ/ ปรยา - ปรีดา ลิ้มนนทกุล)