180: "เส้นทางคู่ขนานที่มาบรรจบกัน" ตอนที่ 9: ความรู้สึกเหมือนกัน

สวัสดีครับทุกท่าน สำหรับบทความชุด "เส้นทางคู่ขนานที่มาบรรจบกัน" ในตอนแรกที่ 19 นั้น ผมอาจจะข้ามเรื่องความรู้สึกไปเลย แต่กล่าวถึงเรื่องดวง เรื่องความสมพงษ์กันเป็นหลัก สำหรับตอนนี้จึงอยากนำเรื่องความรู้สึกมาแบ่งปันให้เพื่อนๆ อ่านเพื่อเป็นกำลังใจกันบ้างครับ เริ่มจากตรงที่ ภรรยาผมมักพูดเสมอว่า "คนรักกันไม่ต้องพูดก็รู้ว่ารักกัน" "ให้ดูที่การกระทำมากกว่าคำพูด" ประโยคประมาณนี้นะครับ ถึงจะไม่ตรงเป๊ะ ก็น่าจะใกล้เคียงมาก อยากเล่าว่าเมื่อก่อน คือก่อนแต่งงาน ผมสับสนมากกับคำพูดของภรรยา

ก่อนแต่งนั้น อยากบอกเพื่อนๆ ว่า ส่วนตัวไม่ได้คิดแต่งงานแล้ว เพราะตัวเองเป็นคนบ้างาน สำหรับอาการบ้างานนั้น แม้ไม่ได้พิการ ผู๕้หญิงปกติก็จะรับไม่ค่อยได้อยู่แล้ว เพราะมีอาการเข้าข่าย "บ้างาน" คนใกล้ตัวจะรู้ว่าบ้างานมากๆ ภรรยาผมก็เช่นเดียวกัน เธอได้มารับรู้อาการของผมแบบนี้ เธอก็มีวิธีแก้อาการของผมด้วยเช่นกัน เช่น ไม่เอาอุปกรณ์ทำงานให้ผม เป็นต้น ง่ายมาก แล้วหมุนเตียงให้ผมนอน จากนั้นก็ทำเสียงดุๆ ให้กลัว ซึ่งที่จริงผมก็ไม่เคยกลัวนะครับ แต่น่าจะอารมณ์ไม่อยากโต้ตอบ แล้วก็นอนพักผ่อน ก็ดีไปอย่าง

กลับมาที่ "คนรักกันไม่ต้องพูดก็ได้ ให้ดูที่การกระทำ" ประโยคประมาณนี้ส่วนตัวผมเข้าใจนะ เพราะภรรยาผมส่วนตัวผมทำความเข้าใจเองว่า เธอเป็นคนฉาด เพราะถ้าไม่ฉลาด จะไม่สามารถเอาตัวรอดท่ามกลางสภาวะคับขันรุนแรง เช่น การต่อสู้เรื่องเหมือง และการครองตัวให้รอดจนมาถึงพบเจอกันกับผม คงจะไม่รอดแน่นอน ต้องมีไหวพริบที่ดี เพียงแต่ผมสับสนในช่วงแรกๆ ที่ตัดสินใจว่าจะเลือกภรรยา ด้วยหลากหลายเหตุผล ซึ่งทุกท่าน สามารถทยอยอ่านทีละตอนได้ แล้วจะเข้าใจผมกับภรรยา ถึงการตัดสินใจมาร่วมทางกัน


ภาพหลังแต่งงาน ผมคิดว่า ภรรยาผมดูเป็นผู้ใหญ่ขึ้น แต่ไม่ใช่ว่ามาแต่งกับผมแล้วกลายเป็นผู้ใหญ่นะครับ ผมคิดว่าเธอเป็นผู้ใหญ่ และเข้มแข็งอยู่แล้ว ทุกความสามารถของผู้หญิงที่จบเพียงระดับ ปวช.สายอาชีพ ที่มาได้ขนาดนี้ คือ มีภูมิ มีของ มีต้นทุนเดิมอยู่แล้ว แต่ไม่ได้แสดงออกเท่านั้น คล้ายๆ รอวันที่เหมาะสมที่จะแสดงบุคลิกภาพ พอได้แต่งงานกันเธอจึงไม่จำเป็นต้องเก็บเอาไว้ สามารถแสดงออกได้ทันที


ภาพนี้เป็นภาพก่อนแต่งงานที่เธอไปช่วยงาน ตามที่รับมอบหมาย ส่วนใหญ่ก็ไปเป็นผู้ช่วยนอกสภานที่ สำคัญที่สุดคือ การดูแลเรื่องส่วนตัวที่บ้าน ซึ่งทำให้เกิดความใกล้ชิดกันอย่างมาก จึงทำให้ใช้เวลาสั้นๆ เรียนรู้กันอย่างรวดเร็ว ผมสังเกตว่าผมจะสนิทสนมกับผู้ช่วยดูแลเรื่องส่วนตัวเร็ว เรื่องความใกล้ชิดมีส่วนอย่างมาก เนื่องจากผมต้องนอนเปลือยให้ดูแล บวกกับนิสัยตรงๆ ที่คุยกันไปเลย แต่ที่ผ่านมาผมไม่เคยมีความรู้สึกพิเศษกับผู้ช่วยดูแลคนไหน คงเป็นบางสิ่งบางอย่างกำหนดขึ้นมา ทำให้เราพบกัน ใกล้ชิดกัน และมี "ความรู้สึกเหมือนกัน" ในหลายๆ เรื่องครับ