เลขที่ชอบ (4) : ความพยายามของปลาช่อน กับความพยายามของผม

สวัสดีครับ ทุกๆ คน

ตอนสายของวันอังคารที่ 22 พฤษภาคม 2550 ในตลาด จังหวัดพระนครศรีอยุธยา มีปลาช่อนตัวใหญ่อยู่ 1 ตัว กำลังดิ้นรนจากการโดนทุบหัว ถึง 3 ครั้ง ทำให้คนขายตั้งใจว่าในครั้งที่ 4 เขาต้องทุบมันให้นิ่งให้ได้ เพื่อนำใส่ถุงให้กับลูกค้าที่ได้จ่ายเงิน 65 บาทแล้ว

หลายคนกำลังมุงดู ความพยายามของปลาช่อนตัวนี้ ในขณะที่ผู้ซื้อ เริ่มรู้สึกว่า ไม่อยากได้ปลาตัวนี้แล้ว ความพยายามของมันทำให้ทุกคนรับรู้ได้ แม้แต่ผู้ขายก็ยังแปลกใจ เพราะตั้งแต่เช้ามา เขาก็ทุบปลามาเป็นร้อยตัว เขาเงื้อมมือกำลังจะทุบมันอีกครั้ง ครั้งนี้เจ้าต้อง "ตาย"

" หยุดก่อน อย่าพึ่ง อย่าพึ่ง "

" ลูกบุตรธรรมป้า พิการ ป้าขอซื้อปลาช่อนตัวนี้ ไปปล่อยนะ "

" ผมก็ไม่อยากได้ปลาตัวนี้แล้ว ผมขายแค่ 60 ละกัน อีก 5 บาทผมช่วย "

" มิน่า มันรอป้านี่เอง ถึงดิ้นขนาดนี้ ทุบปลามาแต่เช้า ก็มีตัวนี้แหละ ตัวสุดท้าย ดิ้นจนมือแดงเลย "

" ขอบใจ ถือว่าทำบุญร่วมกัน ขอบใจ "

ก่อนที่มันจะจากไป มันว่ายวนอยู่ 2 รอบ เหมือนกับจะขอบคุณ ตัวมันใหญ่เกือบศอก ลักษณะผอม ถ้าเทียบกับปลาช่อนตัวอื่น คุณป้าประไพ และคุณลุงร้สึกดีมาก ที่ช่วยชีวิตมันได้

ย้อนกลับไปในวันเสาร์ที่ 19 ผมได้พบกับคุณลุง-คุณป้าประไพ เป็นครั้งที่ 2 และคุณแม่ผมได้ยกผมให้เป็นลูกกับป้าประไพด้วย ช่วยกันดูแลผมด้วยกัน ทำตามวิธีการจากสิ่งศักดิ์สิทธิ์ ตามความเชื่อ ด้วยการซื้อ และต้องทำบุญด้วยการปิดทอง 36 แผ่นเท่าอายุของผม แม่ประไพจึงตั้งใจทำบุญ-ปิดทองในวันอังคาร ที่จะถึง เพราะเป็นวันเกิดผม

แม่ประไพ มีความเชื่อ และเชื่อมั่นว่าผมจะต้องหายจากอาการทุพพลภาพ เพราะเชื่อว่ามีความผูกพัน กันแต่เก่าก่อน จากความรู้สึกที่รับรู้ได้ พยายามตั้งแต่ตอนเช้า เตรียมกับข้าว ต้มยำกุ้ง-ผัดพริกแกงถั่วฝักยาว อาหารหวานเป็นทองหยิบ-ทองหยอด ส่วนผลไม้เป็นลองกอง รับบังสกุล กรวดน้ำ-แผ่เมตตา จนมาเจอเจ้าปลาช่อนที่กำลังพยายามดิ้นรนที่ตลาด และนำไปปล่อย จากนั้นก็เดินทางไปวัดพนันเชิง เพื่อทำบุญ-ปิดทอง กับองค์หลวงพ่อโต (องค์จำลอง เนื่องจากองค์จริงกำลังอยู่ในระหว่างขั้นตอนการลงลัก-ปิดทองอยู่) ทั้งสิ้นกว่าจะเสร็จ เกือบเที่ยง เป็นความรู้สึกดีๆ ผูกพันที่มีต่อผม ผมรู้สึกดีต่อแม่ประไพ และขอบคุณ "อาม้า" ที่เข้าใจถึงความหวังดี และยอมรับวิธีการต่างๆ

ผมต้องเป็นผู้รับที่ดี ผมต้องพยายามกินอาหารเสริม Herbalife ผมต้องพยายามทำงานมากมาย ผมต้องทำให้ความสำเร็จเกิดขึ้นโดยเร็ววัน ผมต้องดีขึ้น ผมต้องหาย ผมคงคิดเป็นอย่างอื่นไม่ได้ เพื่อตอบแทนความรู้สึกดีๆ ที่มีให้ของทุกคน

ปรยา
23 พฤษภาคม 2550