70 : บทความชุด “ผมกำลังจะกลายเป็นผู้ประสบภัย” ตอนที่ 19 @ 21 ตุลาคม 2554 ชื่อตอน "พึ่งฟังข่าว "น้ำดันน้ำ" คิดเหมือนกันเลยครับ และผมก็ทำไปแล้วด้วยครับ"

สวัสดีครับเพื่อนๆ คืนนี้ผมพึ่งจะได้ยินแนวคิด เออไม่ใช่ครับ "โมเดลนเำดันน้ำ" จากช่องไทยพีบีเอส ถ้าเอธิบายสั้นๆ ไม่เยิ่นเย้อ คือ ผมคิดว่าใช้ได้ เพราะผมก็ใช้อยู่ครับ โดยเขียนวิธีคิดเอาไว้ในตอนที่ 67 : บทความชุด “ผมกำลังจะกลายเป็นผู้ประสบภัย” ตอนที่ 16 @ 20 ตุลาทคม 2554 ชื่อตอน "กาารักษาระดับน้ำเพื่อป้องกันแนวกำแพง" โดยสถานะระดับน้ำปัจจุบันที่วัดทุกวันคือ 1.35 เมตรจากพื้นถนนหน้าบ้านที่เป็นจุดต่ำสุด จุดสูงสุดของถนนที่ 1.22 เมตร พอช่วงเวลาน้ำขึ้น เราจะปล่อยให้ระดับน้ำในรั้วบ้านสูง 30-50 เซนติเมตร จากระดับนอกกำแพง เพื่อให้ระดับนอกกำแพงไม่ต่างจากข้างในมากเกินไป

เราปรึกษากันแล้วว่า จะรักษาระดับความสูงของน้ำให้อยู่ระหว่าง 1.30-1.40 เมตร เพื่อรักษาความแข็งแรงของแนวกำแพงที่ยาวรอบบ้านถึง 180 เมตร วันรุ่งขึ้นเราจะมีการลำเลียงทรายกันซึ่งยอมรับว่า ไม่ง่าย เพราะด้านนอกน้ำท่วมสูงกว่าในหมู่บ้านที่เราอยู่ ผมจะพยายามให้ญาติๆ เก็บภาพมาฝากนะครับ แต่ถ้าเขาวุ่นมากๆ ผมอาจจะใช้เป็นอธิบายแทนนะครับ


ผมกำลังใช้ ว.วิทยุ ในการคุยกับอากู๋ เพื่อควบคุมการปิดเปิดปั๊มไดโว่ เพื่อรักษาระดับน้ำในบ้านไม่ให้มากเกินไป เรียกว่าซ้อมๆ รอรับน้ำชุดใหม่ในช่วงปลายเดือนครับ



ภาพถ่ายในบริเวณบ้านที่เราปล่อยน้ำที่ซึมให้สูงขึ้น เพื่อรอการดูดน้ำออกนอกบ้าน เมื่อถึงระดับน้ำที่กำหนดกันไว้ครับ ดังนั้น ส่วนตัวก็สนับสนุน "โมเดลน้ำดันน้ำ" นะครับ และก็ร่วมยืนยันว่า เป็นความรู้ระดับมัธยมต้นรื่องแรงดัน น้ำท่วมครั้งนี้สำหรับผม คิดว่า เป็นกาทดสอบสภาวะจิตใจ การวิเคราะห์สถานการณ์ และการทดลองใช้ความรู้พื้นฐาน และการประยุกต์แก้ปัยหา ทั้งจากตัวเอง คนในครอบครัว และผู้รู้ที่ผมมักโทรไปขอคำแนะนำครับ

ตอนต่อไป ผมอยากเขียนถึงการจัดการระบบระบายน้ำแบบง่ายๆ ที่เราใช้อยู่นะครับ และผมก็แนะนำคนรู้จักไปหลายคน คือกลัวว่าจะลืมกันเท่านั้นเอง