120 : ไม่มีอะไรให้หลานคนแรก เลยหยอดกระปุกไว้ให้หลานแทนครับ

สวัสดีครับเพื่อนๆ วันนี้มีเรื่องเล่าเบาๆ มาให้เพื่อนๆ อ่านกันครับ ก่อนอื่นขอท้าวความเล็กน้อยว่า ในวัยเด็กก่อน 10 ขวบของผม ผมได้มีโอกาสมาอยู่ที่บางบัวทอง ที่บ้านของอากง-อาม่า รวมกับญาติพี่น้องคนอื่นๆ ทุกๆ วันพวกเราจะได้เงินค่าขนมวันละ 2 บาท แต่เราก็จะโดนยื่นเงื่อนไขว่า จะฝากเงิน เพื่อเก็บเงินในธนาคารออมสินหรือไม่ ถ้าจะฝากก็จะมีสมุดบันทึกการเก็บสะสมเงินไว้ให้ ซึ่งโดยส่วนใหญ่ พวกเราก็จะไม่เอาเงินค่าขนม จึงเก็บเงินได้สัปดาห์ละ 10 บาท จากนั้นพวกเราทุกคนจะเดินขบวนไปธนาคารออมสินในวันเสาร์ เพื่อฝากครั้งละ 10 บาท 

แต่ก็มีบางวันบ้างนะครับ นานๆ ครั้ง อาจจะสักเดือนละวัน สองวัน ที่ขอไปวันละ 50 สตางค์ เพื่อไปซื้อขนมมะม่วงดองเค็ม ที่ขายถุงละ 25 สตางค์ (เออ.....พอคุยถึงขนมถุงละ 25 สตางค์ เริ่มรู้สึกว่า ตัวเองเริ่มแก่แล้ว ปีนี้ก็ 40 แล้วครับ) / ขอวกกลับมาที่ปัจจุบัน ที่ผมพึ่งได้รับ "กระปุกออมสินกระต่าย" สีเหลือง จากพี่ดวงพร อิฐรัตน์ แล้วตั้งไว้บนโมเด็มในห้องของผม จนน้องสาวคนเล็ก เข้ามาในห้อง แล้วจับมาเขย่า แล้วรีบพูดทันทีว่า "กระปุกออมสินมันก็ต้องมีเงินสิ" ผมจึงนึกขึ้นมาได้ว่าต้องหยอดกระปุก จึงไม่รีรออะไร ใหน้องสาวค้นหาเหรียญในกระเป๋าน้ำตาลใบเก่ง

ได้มา 57 บาท จึงหยอดทันที โดยให้น้องสาวถ่ายภาพไว้ เพื่อนำมาเชียนบทความแบ่งปันเพื่อนๆ และตั้งใจว่า จะหยอดกระปุกบ่อยๆ จากเงินที่เป็นเหรียญและเหลือกลับมาจากนอกบ้าน โดยเมื่อไหร่ที่เต็มกระปุกแล้ว จะมอบให้กับหลานสาว (ลูกของน้องสาวคนโต) ที่พึ่งอายุได้ 5 เดือน ชื่อ น้ำหอม เพราะตัวเองไม่มีเงินทองอะไรมากมาย แต่ตั้งใจว่าจะหยอดกระปุกตัวนี้ไปเรื่อยๆ ถ้าเรื่องนี้เรื่องเดียว แต่สามารถสอนหลานสาวได้ตอนโต ผมว่าก็สุดยอดแล้วครับ

เพราะว่า "การออม" นั้นสามารถสอนคน เปลี่ยนคนได้ การหยอดกระปุกนั้น ให้วิธีคิดกับเรา ให้ประสบการณ์กับเรามาก เพราะผมก็ผ่านมาแล้ว การมีกระปุกที่ยืนจ้องหน้าเรา แล้วคุยกับเราว่า เราจะแคะมันไหม เอาจริงหรือ กล้ารึเปล่า เราจะแคะไปทำอะไร เวลาเราจะทำอะไรกับกระปุก เหมือนเราต้องคิดก่อน เราต้องไตร่ตรอง เวลาเอาเงินไปฝากบัญชี แล้วเห็นตัวเลขเพิ่มขึ้นๆ เราก็มีความสุข ถ้าเป็นไปได้เพื่อนๆ ก็หากระปุกมาใกล้ตัวไว้ จะมีเงินน้อย มีเงินมากก็หยอดได้นะครับ แล้วเพื่อนๆ จะพบเลยว่า เวลาที่หาที่พึ่งไม่ได้ กระปุกน้อยก็สามารถช่วยเราได้ครับ









ถ้ากระปุกกระต่ายน้อยตัวนี้เต็ม เมื่อไหร่ ได้เงินเท่าไหร่ให้น้องน้ำหอม ก็จะนำมาเล่าให้เพื่อนๆ ได้อ่านกันนะครับ

พิมพ์เมื่อ 31 มีนาคม 2555