เลขมงคล (9) : คิดถึงคุณครูคณิตศาสตร์

บทความ : คิดถึงคุณครูคณิตศาสตร์ ผมเคยพิมพ์ใน winbookclub.com/8898 จึงนำมาลงเพื่อเก็บรวบรวมเป็นหมวดหมู่ครับ มีเนื้อหาดังนี้

วันนี้ได้มีโอกาสสอนเลข ให้กับเด็กคนหนึ่งทางโทรศัพท์ ทำให้ผมคิดถึงคุณครูสอนคณิตศาสตร์ชั้น ม.5 ถ้าจำไม่ผิด ท่านชื่อ อ.สุดศรี กาญจโนมัย

อาจารย์อายุมากแล้ว ผิวหนังเหี่ยวย่น ตัวเล็กมาก เสียงของคุณครูปานกลางไม่ดัง (ถ้าโกรธ ก็จะดัง) ไม่เบา แต่ส่วนใหญ่คุณครูหลายๆ ท่านก็จะใช้ลำโพงและไมค์รวมกับสมุดของเด็กทั้งห้อง ด้วยเหตุผลดังกล่าวทั้งหมด คุณครูสุดศรี เป็นคุณครูอีกท่านหนึ่งที่ผมจะไม่รีรอที่จะเข้าไปช่วยเหลือคุณครูทุกเรื่อง ถ้าทำได้ เช่น

ไปรอที่ห้องพักครูเพื่อช่วยอุ้มสมุด ส่วนคุณครูก็จะถือไมค์ กับลำโพงเมื่อคุณครูเขียน หรืออธิบายเสร็จ ผมจะช่วยคุณครูลบกระดาน เพราะคุณครูตัวเล็กโดยที่ไม่ต้องพูดจา หรืออธิบายอะไรกันมากมาย ผมมีความรู้สึกดีทุกครั้ง ที่ได้ยินคำว่า" ขอบใจนะ ปรีดา " จริงๆ แล้ว เหตุการณ์ลักษณะนี้เกิดกับผมบ่อย จนอาจจะเป็นปกติ

ปกติ จนเพื่อนว่าผมประจบคุณครู เพื่อนเอาเต็มคะแนนจิตพิสัย แต่ผมไม่สนใจผมคิดว่าถูก ผมก็ทำ

แต่ความประทับใจเกิดขึ้น เพราะคุณครูพูดกับผมว่า " ครูจะไม่มีวันลืมเด็กที่ชื่อ ปรีดาตลอดไป " ด้วยเหตุการณ์สำคัญเหตุการณ์หนึ่ง

ที่ใต้ถุนตึก ม.ปลาย โรงเรียนโยธินบูรณะ มีการจัดการแข่งขันตอบปัญหาคณิตศาสตร์ซึ่งพวกเราแทบจะไม่ได้เข้าไปมีส่วนร่วมเลย เพราะเป็นการแข่งขันที่รู้ปุ๊บ ก็ต้องส่งตัวแทนห้องคนที่เก่งคณิตฯ ที่สุดปั๊บ

ทำให้ผมเข้าใจได้เลยว่า คงจะขาดการเตรียมการพอสมควร เพราะภาพที่เห็นคือผมไม่เห็นอาจารย์ท่านอื่น มีเพียงคุณครูสุดศรีท่านเดียว ทั้งพูดคำถาม ทั้งแจกกระดาษทั้งเก็บกระดาษคำตอบ และทั้งขียนคะแนนบนกระดาน

ผมเจ็บใจตัวเองที่ทนดูอยู่ตั้ง 5 ข้อ จาก 20 ข้อ เพราะผมลังเลใจด้วยหลายเหตุผลผมกลัวเพื่อนว่าประจบอีก เพราะเป็นระดับชั้น ไม่ใช่ห้อง หรือ เราจะถูกว่ายุ่งหรือเปล่าจนแน่ใจว่าเราจะช่วยคุณครูได้ ผมจึงตัดสินใจเดินจากท้ายแถว (ผมสูง 175 ซม. จึงอยู่ท้ายแถว) กับสายตานักเรียน ม.5 ทั้ง 350 คน และเข้าไปช่วยคุณครูทำทุกอย่างจนจบงาน โดยไม่ต้องพูดจาพาที กับท่าน เหมือนรู้กันอยู่แล้ว ให้คุณครูเป็นพิธีกรอย่างเดียว

ผมดีใจมากที่ได้รับคำขอบคุณจากคุณครู รวมถึงคำพูดประทับใจจากคุณครู

คิดถึงคุณครูนะครับ

ปรีดา ลิ้มนนทกุล
mobile : 086-314-7866
Tel. & Fax.: 02-924-2726
email : preeda.limnontakul@gmail.com
update : June 17, 2007