242: "เส้นทางคู่ขนานที่มาบรรจบกัน" ตอนที่ 72: พฤติกรรมอยู่บ้าน สอดคล้องกับสถานการณ์การระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 (COVID-19)

สวัสดีครับทุกท่าน บทความตอนนี้ ค่อนข้างเป็นเรื่องส่วนตัวอีกเรื่องหนึ่งที่อาจจะไม่ค่อยได้หยิบมาเป็นประเด็นหรือเล่าให้ได้อ่านนะครับ แต่ผมเห็นว่าสถานการณ์ช่วงนี้สอดคล้องกัน กับการระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 จึงบันทึกไว้เผื่อเป็นประโยชน์กับทุกท่านครับ เราจะสังเกตเห็นว่าการหยุดหรือบรรเทาการแพร่ระบาดเชื้อไวรัสโควิด-19 ในปัจจุบันนี้้ คือ การรณรงค์ให้คนที่เป็นกลุ่มเสี่ยงต้องกักตัว กักบริเวณ ส่วนคนที่ติดเชื้อแน่นอนต้องเข้ารับการรักษาตัวในโรงพยาบาลที่มีมาตรการเข้มงวด ซึงในประเทศไทยมีไม่กี่แห่ง เช่น บำราศนราดูร หรือ รพ.โรคทรวงอก เป็นต้น

สำหรับบุคคลทั่วไปที่กลัวว่าจะติดเชื้อโควิด จากคนกลุ่มเสี่ยงรับเชื้อนั้น ก็จะใส่หน้ากากอนามัย เวลาออกนออกบ้าน หรือที่นิยมกันคือ จะพยายามไม่ออกไปไหน หนักๆ เข้า ข่าวล่าสุด ที่มีนักท่องเที่ยวชาวฮ่องกง มาเที่ยวกับเพื่อนคนไทยในประเทศไทย ปรากฎว่าเพื่อนทั้ง 13 คนติดเชื้อโควิด-19 ทั้งหมด เนื่องจากมีพฤติกรรมดื่มเหล้าแก้วเดียวกัน สูบบุหรี่มวนเดียวกัน ถึงตรงนี้ผมคิดว่า กลุ่มนักท่องเที่ยวยามราตรี ถึงกับต้องหนาวๆ ร้อนๆ กัน จนถึงข่าวดาราดังอาจติดเชื้อโควิด จากสนามมวย และมีเซียนมวยติดเชื้อโควิด 2 คน จึงทำให้ภาพรวมมีการห้ามไปในสถานที่ ที่มีการพบปะผู้คนจำนวนมาก เลยเถิดไปถึงการจัดการแข่งขันกีฬาต่างๆ เช่น การแข่งขันฟุตบอล บาสเกตบอล ต้องหยุดการแข่งขันทั้งหมด


อยู่บ้านทำงานบนเตียง วันหยุดก็อยู่บ้าน มีความสุขกว่าไปนอกบ้าน



ทานอาหารทั้งวันที่บ้าน

ตัวผมเองเคยคุยกันกับภรรยา เราสองคนถือว่าโชคดีมาก ที่มีอุปนิสัยหลายเรื่องคล้ายๆ กัน เรื่องหนึ่งที่ตรงกันอย่างมาก คือ เราสองคน ไม่ชอบออกไปเที่ยวนอกบ้าน เสาร์-อาทิตย์ นอกจากผมจะทำงานที่บ้านในวันหยุดแล้ว จะพยายามอยู่บ้าน ภรรยามีความสุขกับการทำอาหารทานเองที่บ้าน ผมก็มีความสุขกับการเป็น คนชิมอาหาร ส่วนวันจันทร์-ศุกร์ ทำงานที่บ้าน จะออกจากบ้านก็ต้องสำคัญ เช่น ไปประชุม ไปบรรยาย เท่านั้น



ทำงานเพลินถึงกลางคืนก็หลับบนเตียงไปเลย

อ่านหนังสือก็บนเตียงครับ หรืองานอาสาช่วยครอบครัวคนพิการ ก็สะดวกครับ

ภรรยาผมเคยคุยกับผมหลายประเด็นหลายเรื่อง ผมกับภรรยาแทบจะอยู่ด้วยกันตลอด เวลาอยู่บ้าน ผมเคยบอกภรรยาว่า ถึงผมไม่พิการ ผมก็เป็นคนชอบอยู่บ้าน เพราะเวลาอยู่บ้านจะสามารถทำงานที่ยังคั่งค้าง หรือเกี่ยวกับบ้านได้เยอะ เช่น ปรับพื้น ปรับดิน ปลูกต้นไม้ ซ่อมแซมบ้าน ล้างแอร์ ล้างรถยนต์ เป็นต้น มีงานมากมายที่ต้องทำที่บ้าน ผมจึงชอบอยู่บ้าน แต่ถ้าต้องออกนอกบ้านก็ต้องมีธุระจำเป็น ผมยังแซวภรรยาว่า ถ้าไม่พิการ ก็อาจจะลูกดก เพราะว่าชอบอยู่บ้านมากๆ ครับ

ดังนั้น เมื่อเกิดภาวะเชื้อไวรัสโควิด-19 ระบาด จึงมีหลายฝ่ายห้ามบุคคลทั่วไป ไม่ไปงานต่างๆ ที่มีคนมารวมตัวกันเกิน 30 คนขึ้นไป เช่น งานคอนเสริต์ งานนิทรรศการ แข่งกีฬา เป็นต้น ครอบครัวเราจึงไม่ต้องปรับตัวมาก ส่วนสำหรับร้าน "บ้านอร่อย ๒๕" ทางเราก็ปิดร้านชั่วคราว โดยไม่มีกำหนดการเปิด จนกว่าสถานการณ์จะดีขึ้น หรือถึงเวลาที่เหมาะสม https://baanaroi25.blogspot.com/




ผมกับครอบครัว ขอเป็นกำลังใจให้กับทุกๆ คนในประเทศไทย ที่จะร่วมมือกัน ฝ่าวิกฤตครั้งยิ่งใหญ่อีกครั้ง สิ่งใดที่จะสามารถทำได้ ครอบครัวเราขอเป็นส่วนหนึ่งที่จะหยุดหรือบรรเทาการระบาดเชื้อไวรัสโควิด-19 ในครั้งนี้ร่วมกับทุกฝ่าย ครับ