223: ร่วมไว้อาลัย ศาสตราจารย์ ระพี สาคริก ราษฎรอาวุโส ร่วมกับผู้อำนวยการ Ashoka Thailand

สวัสดีครับทุกท่าน หลังจากเมื่อเช้านี้ ผมได้ไปพบกับพี่แดงสินี ผู้อำนวยการมูลนบิธิอโชก้า (ประเทศไทย) เพื่อขอคำปรึกษาเรื่องงานที่กำลังทำและจะทำในปี 2561 นี้ ก็ได้นัดหมายกับพี่แดงสินี เรื่องการไปร่วมงานพระพิธีธรรมสวดพระอภิธรรม ท่านศาสตราจารย์ระพี สาคริก (ระหว่าง 19-21 ก.พ.61 แต่จัดงานรวม 7 วัน) อันเป็นที่เคารพของพวกเราหลากหลายวงการ พบกันตอนประมาณ 18.00 น. ซึ่งส่วนตัวหลังจากเสร็จภารกิจเซ็นต์สัญญากับทาง TK PARK ของบริษัท 25 อินเซอร์เทค จำกัด ช่วงบ่ายๆ ก็รีบมาที่วัดพระศรีมหาธาตุวรมหาวิหาร ถนนพหลโยธิน ทันที (มาหาที่ร่มๆ แอบหลับสัก 1.30 ชม. ครับ เพราะกลัวรถติดและไม่มีที่จอดรถ)

ไปถึงศาลาพ่วงจินดา ใหญ่มากครับ ผมเคยมางานสวดพระอภิธรรมหลายครั้ง แต่ไม่เคยมาถึงข้างใน ศาลาพ่วงจินดา และเข้าใจเลยว่าทำไมต้องเป็นศาลานี้ เพราะมีผู้คนมากมายที่มาแสดงความอาลัยร่วมงานของท่าน มีพวงหรีดมากมาย เต็มพื้นที่ แสดงถึงการรำลึกถึงอาจารย์ระพี อย่างมาก






ถ่ายภาพร่วมกับบุตรีท่านอาจารย์ระพี สาคริก (ขวา) ครับ
(ซ้าย) พี่แดงสินี ผมอย๋ตรงกลางครับ


ได้มีโอกาสถ่ายภาพร่วมกันกับพี่ๆ อโชก้าเฟลโลว์ ที่มาพบกันโดยบังเอิญครับ


พูดคุยกันถึงเรื่องงานการต่อสู้เพื่อสิทธิมนุษยชน กันเล็กน้อย










บรรยากาศก่อนพิธีสวดอภิธรรม บริเวณด้านนอกครับ

































ท่านศาสตราจารย์ระพี สาคริก ท่านเคยเป็นกรรมการพิจารณาบุคคลที่เข้าหลักเกณฑ์เป็นอโชก้าเฟลโลว์ (Ashoka Fellow) ในยุคแรก ส่วนตัวผมติดตามงานของท่านจากหน้าข่าว จอทีวี และภรรยาของผม และเพื่อนๆ รวมถึงผู้เดือดร้อนรอบๆ บริเวณเหมืองทองคำพิจิตร (เหมืองทั่วประเทศ) ที่ท่านได้ร่วมกับราษฎรอาวุโสอีกหลายท่านร่วมกันคัดค้านการทำเหมือง และให้ปิดเหมือง เมื่อปลายปี 2559 ที่ผ่าน อนัเป็นคุนาปการอย่างมหาศาล แก่ประเทศไทย

การมาร่วมไว้อาลัยท่านศาสตราจารย์ระพี สาคริก ไม่ว่าจะในฐานะใดก็ตาม หากท่านใดมีโอกาส สมควรมาอย่างยิ่ง กับเรื่องราวต่างๆ มากมายที่ท่านได้ทำไว้ให้กับประเทศไทยของเราครับ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง
https://prachatai.com/journal/2016/04/65361
http://www.onep.go.th/?p=17792
https://www.matichon.co.th/news/844954
https://www.dailynews.co.th/regional/627821
https://www.youtube.com/watch?v=xd9NT6jgSUI