66 : บทความชุด “ผมกำลังจะกลายเป็นผู้ประสบภัย” ตอนที่ 15 @ 19 ตุลาคม 2554 ชื่อตอน "การจัดการน้ำซึมตามกำแพงอิฐบล็อกเบื้องต้น"

สวัสดีครับเพื่อนๆ วันนี้นอกจากช่วงเช้าจะได้ทำกำแพง Tray Barrier แล้ว ช่วงรอยต่อเวลายังมีเรื่องน่าหวาดเสียว ก็ึคือเริ่มมีน้ำซึมออกมาทางกำแพงอิฐบล็อก จึงทำให้ต้องรีบคิดหาวิธีป้องกันร่วมกันว่าทำอย่างไร จึงเริ่มมีการถกเถียงกันว่าจะทำอย่างไร ไมานานพวกเราก็มีข้อสรุป โดยผมจะสรุปทั้งแนวคิด และสรุปว่าจะควรทำอย่างไร ดังนี้ครับ

ข้อเสนอการปรุงแก้ไขน้ำรั่วจากกำแพง และสรุปการตัดสินใจ
  1. ฉาบปูนอุดรูรั่ว โดยให้ช่างมาทำ เราสรุปยกเลิก เพราะไม่อยากฝืนทางน้ำ ปล่อยให้นำไหลซึมออกมา ซึ่งเราจะดูดน้ำออกอยู่แล้วตลอดเวลา ด้วยปั๊มน้ำไดร์โว่ 4 ตัว
  2. การใช้กระสอบทรายมาวางเสริมแรงต้านของกำแพง ในตำแหน่งที่มีรอยรั่ว เราสรุปว่าจะทำ แต่อุปสรรคมีมากเหลือเกิน เพราะว่า ระดับน้ำที่หน้าทางเข้าตรงบริเวณหน้าหมู่บ้านชลลดา สูงถึง 1.50 เมตร ปัญหานี้ทางน้องเขยกำลังแก้ปัญหาอยู่
  3. ในห้องพระของคุณแม่ มีน้ำไหลซึมตลอด โดยประเมินว่ามีน้ำท่วมขังหลังกำแพงบ้าน แต่น่าจะมีน้ำสะสมข้ามาจากฝั่งตรงข้ามของบ้านที่ไม่มีคนอยู่แล้ว เราสรุปเจาะผนังด้านข้างที่เชื่อมระหว่างบ้านกับกำแพง เพื่อให้น้ำสะสมหระหว่างกำแพงรั้วกับกำแพงบ้าน ได้ระบายออกมา
  4. การป้องกันกำแพงพัง เนื่องจากมีแรงอัดของน้ำมาที่กำแพงมาก ทุกพื้นที่หน้าตัดของกำแพงสัมผัสน้ำโดยตรง จึงต้องหาวัสดุมาลดแรงอัดของน้ำ เช่น แผ่นพลาสติก หรือผ้าห่มที่พอหาได้
และสำหรับบทความในตอนนี้ ผมได้นำภาพการแก้ปัญหาน้ำซึมกำแพงในข้อ 3. มาให้เพื่อนๆได้ดูกันครับ


กำลังเจาะข้างกำแพงเพื่อให้น้ำท่วมขังมีทางระบายออก

ลักษณะน้ำที่พุ่งออกมาครับ

แนวกำแพงอีกด้านหนึ่งที่ต้องเจาะด้านข้างครับ



ฝั่งด้านที่ผมอยู่ไม่มีน้ำท่วมขังครับ

ในประเด็นของน้ำซึมทะลุกำแพงนั้น หรือแม้แต่การเจาระรูให้น้ำระบายออกมานั้น ทำให้ผมอดคิดถึงเรื่องการอยู่ร่วมกันในสังคมไม่ได้ เพราะว่า มันเป็นไปไม่ได้เลยที่เราจะทำให้น้ำไม่เข้ามาในบริเวณบ้าน เพียงแต่เราต้องอยู่กับน้ำเท่านั้นเอง ตอนนี้มีน้ำเข้าบ้านเรามากขึ้น ไม่ว่าจะจากกำแพง จากกระสอบทราย หรือจากพื้นใต้ดิน เรากำลังสั่งซื้อปั๊มน้ำเพิ่มเติมอีก 1 ตัว เพราะรู้ดีว่า ถ้าน้ำสูงขึ้น แรงดันน้ำจากใตเคอนกรีตจะมากขึ้นครับ

ตอนต่อไปที่ 16 ผมอดใจไม่ไหวเลยครับ เพราะว่าต้องแก้ปัญหาระดับความสูงของน้ำด่วนเลยครับ เพราะผมเกรงว่ากำแพงจะพังได้ครับ มาตามอ่านกันนะครับว่า เราแก้ปัญหาอย่างไร