160: สั้นๆ ไม่ได้มีอะไรมากเลยครับ อารมณ์แต่งเพลง @ 57-10-20

สวัสดีครับเพื่อนๆ ในหนึ่งวัน คนเราก็จะมีหลากหลายอารมณ์ ขึ้นกับหลายปัจจัย หลายสถานการณ์ แม้ว่าจะมีงานมาก เครียดบ้าง มีเรื่องท่กำลังเสียใจบ้าง แต่ก็มีบางช่วงเวลาที่มีความสุขบ้าง โดยเฉพาะภายในวันต้องได้พบเจอกับคนที่เมื่อเห็นหน้าแล้วรู้สึกดีใจเสมอ อาจจะไม่ค่อยมีใครทราบสักเท่าไหร่ว่า ส่วนตัวผมชอบแต่งกลอนตั้งแต่เด็กๆ แต่ก็เป็นลักษณะง้องแง้งๆ แต่งเล่นๆ ไม่ได้จริงจัง และส่วนตัวก็มีมุมมองที่ว่า แต่งเพลงก็คล้ายๆ แต่งกลอน ต่างตรง เวลาแต่งเราอาจจะมีทำนองเพลงมาร่วมด้วย 

เมื่อวานตอนดึกๆ ขณะที่กำลังพิมพ์งานอยู่ ในสมองก็แว๊บถึงคนๆ หนึ่ง และทำให้คิดถึงคนอีกคนหนึ่ง ในช่วงเวลาเดียวกัน ทำให้แต่งเพลงนี้ขึ้นมา 
  • คนแรกผมนึกถึง ผู้หญิงที่กำลังเป็นทั้ง "แม่ และลูก" ในเวลาเดียวกัน
  • ส่วนอีกคน ผมนึกถึงผู้หญิงที่ขณะนี้เป็นเพียง "แม่" 
ผู้หญิงสองคนนี้ มีส่วนที่เหมือนกันมาก คือ การหย่ากับสามีมาแล้ว และผก็ได้รับรู้ถึงความเก่งกล้าสามารถของทั้งสองคน คนหนึ่งผมพึ่งได้มาพบ มารู้จัก พึ่งมาเรียนรู้ และเข้าใจเมื่อไม่นานมานี้ ส่วนอีกคนนั้นผมเรียนรู้มาทั้งชีวิตของผม รู้สึกได้เลยว่า ผู้ชายไม่สามารถจะเทียบเท่าผู้หญิงได้เลย เพศหญิงนั้นสุดยอดมาก และระลึกตลอดเวลาว่า เพศชายควรให้ความเคารพ ให้เกียรติและศรัทธา เพศหญิงมากๆ สิ่งเดียวที่ผมทำได้ คือ ผมจะให้ความเคารพในเพศหญิงตลอดไป

ขอมอบเพลงนี้ให้กับผู้หญิงทุกๆ คนที่ควรจะได้รับความรักจากผู้ชาย ที่ควรจะมีหน้าที่ "ลูก" "พ่อ" และ "สามี" ที่ดีครับ

เพลง: มีความหมาย
ผู้แต่ง: ปรีดา ลิ้มนนทกุล
วันที่แต่ง: 57-10-19

ทุกๆ วันที่ฉัน นั้นได้พบเธอ
ทุกๆ วันที่ฉัน นั้นได้คิดถึงเธอ
และทุกๆ วันที่ฉัน นั้นได้ใกล้ชิดเธอ
เป็นทุกๆ วัน ที่ทำให้ฉัน นั้นมีความหมาย

เพราะเธอนั้น “เข้าใจ”
เพราะเธอนั้น “ไว้ใจ”
และเพราะเป็นเธอ เฝ้าบอกฉัน “รักหมดหัวใจ”
และเพราะเป็นเธอ จึงทำให้ฉัน นั้นมีความหมาย

ความหมายว่า “ฉันนั้น -ก็รักเธอ”




ภาพนี้ไม่เกี่ยวกับเพลงเลยนะครับ แต่อารมณ์ใกล้เคียง
เป็นภาพถ่ายระหว่างให้สัมภาษณ์สื่ออนไลน์ครับ

ถ้าเป็นไปได้ จะพยายามศึกษาเรียนรู้เรื่องการแต่งเพลงให้จริงจังมากขึ้น อยากนำประสบการณ์มาสื่อสารกับสังคมด้วยเพลงที่ดูจะสากล หรือ Universal อยู่เหมือนกันครับ