40 : เห็นปัจจุบัน ลองมองย้อนอดีต (สมัยกรุงศรีอยุธยา) ทำให้เห็นสัจจธรรม

สวัสดีครับ เพื่อนๆ วันนี้เป็นวันสิ้นปีพอดี พรุ่งนี้ก็จะเป็นปีใหม่แล้ว ผมรู้สึกว่า งานที่ต้องจัดการยังมีอีกเยอะเลย จึงพักสมองด้วยการเข้าไปดูสารคดีใน youtube ซึ่งผมดูเป็นระยะๆ เมื่อต้องการจะดูบางสิ่งบางอย่างที่หาดูไม่ได้ในทีวีบ้านเรา ที่ก็ไม่รู้ว่าทำไมไม่มีให้ดู โดยเฉพาะช่วงที่บ้านเมืองเราวุ่นวาย ต่างฝ่ายต่างก็ผลิตวีดีโอ ส่งเข้าไปใน youtube นึกขึ้นมาทีไร ก็ชอบใจที่คนคิดสร้าง youtube นี่เก่งจริงๆ เอาเป็นว่าเข้าเรื่องดีกว่า ขอโทษที่ยาวนะครับ

คงต้องเริ่มจากผมค้นคำว่า "map fo asian after 2012" จนไปเจอวีดีโอที่อธิบายถึงการเสียดินแดนที่ทางฝ่ายกองทัพเป็นผู้จัดทำ ตลอดตั้งแต่รัชกาลที่ 1 ถึงเขาพระวิหาร จึงเห็นวีดีโอที่ชื่อ ayodtaya จึงลองกดดู นั่งดูไปเรื่อยๆ มี 5 คลิ๊ป รวม 50 นาที ดูแล้วน่าสนใจมาก ทำให้เรามองย้อนอดีตได้ อาจมองไปถึงเรื่องการเมือง การปกครองได้ในบางมุมมอง แต่ในที่สุดสัจจธรรมคือสิ่งที่จริงแท้ แน่นอนที่สุด เพื่อนๆ ลองติดตามชมกันดูนะครับ ผมคิดว่าคงจะได้อะไรกันบ้าง ไม่มากก็น้อยครับ

ชื่อวีดีโอ : ayodtaya 1
**

**


ชื่อวีดีโอ : ayodtaya 2
**

**

ชื่อวีดีโอ : ayodtaya 3
**

**

ชื่อวีดีโอ : ayodtaya 4
**

**

ชื่อวีดีโอ : ayodtaya 5
**

**

หลังจากได้เขียนบทความในครั้งนี้ ผมคิดว่า ก็ดีเหมือนกัน จริงๆ ผมได้ดูวีดีโอดีๆ ใน youtube หลายเรื่องเหมือนกัน ผมคิดว่าจะเอามาฝากเพื่อนๆ ในโอกาสต่อไปนะครับ

ขอบคุณครับ
ปรยา
31/12/2551