39 : ใบประกาศแมวหาย "เจ้าทอง" สมาชิกครอบครัวตั้งสติมั่น (สมาชิกตัวที่ 1)

สวัสดีครับ เพื่อนๆ บทความตอนนี้ ผมอยากบอกเล่าถึงความรู้สึกดีๆ อีกเรื่องหนึ่งของครอบครัวตั้งสติมั่น ที่ครอบครัวนี้เลี้ยงดู และเป็นห่วงเป็นใยสัตว์เลี้ยง ซึ่งมีถึง 10 ตัว ซึ่งผมก็ไม่รู้ว่าจะมีโอกาสที่จะเขียนถึงจนครบทั้ง 10 ตัวรึเปล่า แต่เอาเป็นว่าทยอยๆ ไปเรื่อยๆ เท่าที่โอกาส หรือสถานการณ์จะอำนวยนะครับ


เริ่มจากข่าวร้ายก่อนเลยนะครับ แมวที่ชื่อ "ทองเหลือง" หรือเรียกันติดปากกันในครอบครัวว่า "ทอง" หายตัวไปเมื่อคืนวันที่ 15/12/2551 ทำให้ที่บ้านร้อนใจกัน ต้องทำ "ใบประกาศ : แมวหาย" ออกไปติดตามตู้สาธารณะ เสาไฟฟ้า และม้าไพ ยังไปคุยกับชาวบ้านในจุดที่ป้าไพ คิดว่า เจ้าทองน่าจะไป เช่น บริเวณก่อสร้างที่อยู่หลังบ้าน ก็ไปคุยกับช่างก่อสร้างไว้ และฝากใบประกาศแมวหายไว้ด้วยครับ

นี่ครับ ก่อนหน้านั้น 2 วัน พึ่งจะถ่ายภาพเป็นซีรี่ส์ไว้ของเจ้าทอง ไม่คิดว่าจะได้ใช้งาน มาตัดต่อวางในใบประกาศแมวหายเลยครับ ภาพแรกนี่ ผมก็ชอบมากเลยนะครับ มันเก๊กท่าให้ถ่ายนะครับ เหมือนสุนัข เวลาถ่ายแบบด้านข้างครับ มีแสงสะท้อนหน่อยนะครับ เพราะว่าถ่ายผ่านกระจกหน้าร้านครับ


มันหันหน้ามาแล้วครับ แต่ไม่มองกล้อง เจ้าทองนี่มันฉลาดนะครับ

นี่ครับฌพสต์ท่าอีกรูปครับ

ภานี้บิดตัว ตีเกลียว 1 รอบให้ดูครับ
ลองดูความแสนรู้ของเจ้าทองนะครับ เจ้าทองจะไม่กินอาหารที่อยู่ในสำรับ เจ้าทองไม่เคยกินอาหารที่ไม่ให้ ไม่กระโดดขึ้นโต๊ะ หรือขโมยกิน ต้องรอจนคนในครอบครัวเอาอาหารแยกออกมาให้ก่อน เจ้าทองถึงจะกินครับ

เวลาคนในบ้านนั่งเก้าอี้ไฟฟ้า มันก็จะขึ้นมานั่งบนท้องครับ

เวลานอนก็ขอแจมด้วยครับ
ผมรู้สึกว่า เจ้าทองจะชอบเก้าอี้ไฟฟ้านะครับ
นี่ครับที่ประจำของเจ้าทองครับ
โพสต์ท่าให้ถ่ายรูปอีกสักทีครับ
ยืดขาให้ดู 1 ข้างครับ
อันนี้ ไม่ได้โพสต์ท่าอะไร แบบว่าหลับจริงครับ
ตอนจบก็ขอแฮบปี้เอ็นดิ้งนะครับ และแล้วในวันที่ 17/12/2551 ก็มีหัวหน้าช่างก่อสร้างโทรมาบอกว่า "เจอเจ้าทองแล้ว มันปีนไปอยู่ข้างบนตึก เรียกเท่าไหร่ มันก็ไม่ยอมลงมา เอาปลามาล่อมัน มันยังไม่ลงมาเลย รีบมารับตัวมันเลยนะ"

ป้าไพจึงรีบไปดู พอไปถึงเจ้าทองก็รีบกระโจนขึ้นไหล่ป้าไพเลย เรียกเสียงหัวเราะจากช่างก่อสร้างได้เลยครับ จากนั้นป้าไพก็เลยให้เงินเล็กน้อยเป็นสินน้ำใจ ที่ช่วยสังเกต และโทรมาตามครับ ก็เป็นอันว่า เจอเจ้าทองเรียบร้อย

ผมคิดว่า ถ้าเรามองสัตว์เลี้ยงมีชีวิตจิตใจ เป็นสมาชิกในครอบครัว ให้ความรัก ความเป็นห่วงเป็นใยเขากันอย่างจริงจัง คือรักพวกมันจริงๆ ผมว่าเวลาที่เรามีความทุกข์ พวกมันนี่แหละครับที่จะทำให้เราสบายใจได้ครับ เป็นเพื่อนแท้ในยามยากได้เหมือนกันครับ

ขอบคุณครับ
ปรยา
27/12/2551