89 : บทความชุด “ผมกำลังจะกลายเป็นผู้ประสบภัย” ตอนที่ 38 @ 2 พฤศจิกายน 2554 ชื่อตอน "น้ำตก น้ำท่วม ต้องแก้ไข ไม่งั้นจะตกน้ำ"

สวัสดีครับเพื่อนๆ บทความตอนนี้เป็นอีกครั้งหนึ่งที่พิสูจน์แล้วว่า ปัญหาย่อมเกิดขึ้นตลอดเวลา หากแต่เราต้องไม่ย่อท้อต่อปัญหานั้นๆ ด้วยเหตุผลที่ว่าระดับน้ำขึ้นเร็วมากในตอนที่กระสอบทรายกั้นน้ำของ อบต.พิมลราช แตก พนังกันน้ำทลายลง ทำให้การเรียงกระสอบทรายบริเวณประตูเล็กที่ 3 ซึ่งถูกปิดตาย และเราแทบไม่ได้ใช้งานเลย ถูกลืมป้องกัน น้ำเข้าบริเวณบ้านอย่ารวดเร็ว จึงเรียงกระสอบทรายแบบไร้ระเบียบ ทำให้ฐานกระสอบทรายครั้งแรกไม่ดี นับเป็นการแก้ปัญหาเฉพาะหน้าอย่างเร่งด่วน และจกุดนี้เอง นับเป็นจุดอ่อนมากที่สุด ณ ตอนนี้

จุดนี้มีปัญหาตลอดเวลา และมีการแก้ไขเป็นระยะๆ ประกอบกับกระสอบทรายก็มีการเสื่อม บวกกับแรงดันน้ำที่มีมหาศาล ในระดับความสูง 1.50 เมตร จึงทำให้น้ำท่วมที่เคยซึม กลายเป็นน้ำตก ทะลักออกมาจากกระสอบทราย ทำให้ปั๊มไดโว่ ทำงานหนัก กล่าวคือ เมื่อหยุดปั๊มเพียงครึ่งชั่วโมง น้ำที่่ซึมจากทุกทิศทุกทางไหลมารวมกันถึงระดับที่่ต้องสูบน้ำออก ซึ่งต้องใช้เวลาถึง 1 ชั่วโมงกว่าจะยุบได้ถึงระดับที่กำหนดไว้

น้ำตกที่บริเวณประตูเล็กที่ 3

ทำให้เราต้องรีบแก้ไข เพราะว่าวันนี้มันมีปริมาณการรั่วไหลมากขึ้นมาก โดยแผนแรกนั้นใช้ไม่ได้ ต้องมาใช้วิธีจำเป็น ผมเรียกเป็นแผนสองละกันนะครับ เอาแผนแรกก่อน คือ ตั้งใจจะนำพลาสติกจากถุงดำ บางๆ มาวางหน้ากระสอบทราย (ในน้ำท่วม) แล้วให้แรงดันน้ำ ดันพลาสติกดำไปติดกับกระสอบทราย ตามแนวที่น้ำไหลพุ่งออกมา แต่ปรากฏว่า ไม่ได้ผล ผมก็ไม่เห็นว่าอย่างไร โดยหลักการน่าจะได้ผล เพราะคิดมาจากการที่เศษขยะไหลไปติดปากท่อระบายน้ำ หรือประตูน้ำ แล้วเกิดการอุดตัน เชิงกายภาพจึงน่าจะได้ผล แต่ท้ายที่สุดก็ต้องเชื่อในสิ่งที่ทุกคทไปทำร่วมกันมา และแผนสองเป็นอย่างไรละ ไปดูภาพกันก่อนนะครับ


กำลังเตรียมแผ่นพลาสติกกันอยู่ครับ

กำลังม้วนใส่ท่อพีวีซี เื่อให้ง่ายต่อการหย่อนพลาสติก และตั้งใจว่าจะไม่ให้ใครเปียกน้ำท่วม เพราะน้ำเริ่มมีสีไม่ดีมานานแล้ว


อากู๋สาธิตให้ดูครับ




น้องเขยกับคุณพ่อน้องเขย พยายามทำตามที่คุยกันไว้ ปรากฏว่า ปริมารการรั่วซึมไม่ลดลง แสดงว่าไม่ได้ผล ผมคิดเอาเองว่ามันคงติดที่ตัวท่อพีวีซี ที่ทำให้แผ่นพลาสติดไม่แนบไปกับกระสอบทราย ทีนี้จะทำยังไงดีละครับ



ปรากฏว่าคุณพ่อของน้องเขย ตัดสินใจขอลงไปจัดการเอง ซึ่งพวกเราไม่อยากให้ทำอย่างนั้น เพราะน้ำสีไม่ดีแล้ว แต่คุณพ่อน้องเขยก็ตั้งใจอย่างนั้น ท่านจึงลงไป ลงมือทันที








น้องเขยก็คอยส่งกระสอบทรายลงไปให้จากขอบกำแพง ซึ่งก็ทำให้ปริมาณน้ำรั่วซึมแบบน้ำตก ลดปริมาณลง ทั้งหลายทั้งปวงนี้เกิดจากการที่เราไม่สามารถลำเลียงกระสอบทรายเข้ามาได้ ตั้งแต่ในช่วงที่ 3 ที่จะนำกระสอบทรายเข้ามา (จากที่ตั้งใจ 380 กระสอบ เหลือเพียง 18 กระสอบ) ดังนั้นทุกวันนี้ เราจึต้องแก้ปัญหาเฉพาะหน้าเท่าที่จะมีอุปกรณ์ ที่มีอยู่ ไม่มีอะไรที่ตอบสนองได้อย่างที่เราคิด แต่ดีที่สุดในตอนนี้เท่าที่เรามี

ยอมรับนะครับว่า เราทุกคนกังวลใจ เพราะว่าปริมาณน้ำรั่วซึมนั้นเร็วขึ้นทุกวัน ด้วยหลายปัจจัย ทำให้ในตอนต่อไป ผมอยากสรุปรวบรวมจุดอ่อน หรือจุดรั่วซึม มาให้เพื่อนๆ ได้อ่าน เื่พื่อให้ทุกท่านได้ทราบ และอาจเป็นแนวทางให้กับคนที่น้ำยังมาไม่ถึง จะได้เตรียมการทัน หรือถ้าไม่ทันแล้ว อาจจะใช้ประกอบในการวิเคราะห์ปัญหาของแต่ละบ้านได้ ตามอ่านกันนะครับ