142: เจอช่างแอร์ในเชิงอุดมคติ จนทำให้ได้ไอเดียในการทำธุรกิจในอนาคต

สวัสดีครับเพื่อนๆ วันนี้เป็นวันเสร์ที่ 13 ก.ค.56 มีช่างแอร์มาล้างแอร์ที่บ้าน ชื่อคุณต่าย ผมมีความรู้สึกหลายอย่างกับคุณต่าย ผมประหลาดใจเล็กน้อยในทิศทางที่เป็นบวก เขามากันทั้งครอบครัว พ่อ แม่ ลูก มาช่วยกันทำงานล้างแอร์ ผมเห็นลูกของคุณต่ายเป็นลูกมือคุณต่ายอย่างคล่องแคล่ว วันหยุดเสาร์-อาทิตย์ เด็กวัยรุ่นคนหนึ่งกำลังช่วยครอบครัวทำงาน หารายได้ ปลื้มแทนคุณต่ายมาก ผมถามว่าทำนานหรือยัง คุณต่ายบอกว่าทำตั้งแต่ยังเล็กๆ แล้ว

ผมสัมภาษณ์ต่ออย่างสนใจ คุณต่ายเล่าว่า เขารับราชการ และจะล้างแอร์เฉพาะเสาร์-อาทิตย์ และวันหยุดราชการ รายได้จากการล้างแอร์ มากกว่าเงินเดือนราการ ผมถามต่อว่า คิดจะขยายกิจการไหม คุณต่ายตอบอย่างทันที (คงจะโดนถามบ่อยๆ) ว่า ไม่ครับ ไม่อย่างรับช่าง มันยุ่ง วุ่นวาย ทำเท่าที่จะทำได้ อย่างนี้ดีอยู่แล้ว เต็มที่ลูกชายโตขึ้นอาจจะมีอีกสักทีมเพิ่มขึ้น




ลูกชายคุณต่ายกำลังล้างทำความสะอาดรังผึ้งอยู่ด้านนอก


ใกล้เสร็จแล้ว

มาถึงการล้าง ผมดูอยู่ตลอด เขามีวิธีการล้างได้มาตรฐาน และยังมีเครื่องมือเฉพาะที่ทำขึ้นมาเอง เพื่อแก้ปัญหาที่ตัววเครื่องคอยล์เย็นของแอร์ อยู่ในจุดอับที่ทำการล้างลำบาก เครื่องมือทำเองน่าสนใจมากๆ สำคัญเหนือสิ่งอื่นใดเลย ผมพดคุยกับคุณต่ายในประเด็นการเติมน้ำยาแอร์ แกทราบดีว่าไม่ควรไปหลอกเติมน้ำยาแอร์กับลูกค้า ตรงนี้เป็นจุดที่ผมประทับใจ

ผมจึงอยากสนับสนุน และแนะนำทีมล้างแอร์บ้าน "คุณต่ายแฟมิลี่" (Tai Family Team) แบบว่าตั้งชื่อให้เขาเองครับ มาเป็นครอบครัวน่ารักดี ติดต่อที่เบอร์ 085-145-2576 คุณต่ายบอกผมว่า เขาไม่อยากเข้าเมือง ขอล้างบริเวณรอบๆ เมือง เช่น พระราม 5, สะพานพระราม 4, นนทบุรี บางใหญ่ ฯลฯ ยังไงก็ลองติดต่อกันเอาเองนะครับ อะไรดีๆ ก็ควรแนะนำกันครับ

(ภาพอาจจะมีมุมมองแปลกๆ คือผมถ่ายเอง ด้วยการเอากล้องวางที่กองเอกสารแล้วเอียงกล้อง กดถ่ายภาพเองนะครับ ต้องขอโทษด้วยนะครับ)

เขียนบทความวันที่ 13 กรกฎาคม 2556