198: ไปทำบุญ ไปประชาสัมพันธ์ ไปประชุม ในวันปีใหม่ 2559 เมื่อ 01-01-2559

สวัสดีครับเพื่อนๆ ปีใหม่ปีนี้ 2559 สำหรับผมแล้วเป็นปีพิเศษ หลายๆ เรื่อง เริ่มตั้งแต่ เป็นปีที่ครบรอบการแต่งงานกับภรรยา 1 ปี ซึ่งเป็น 1 ปีที่มีเรื่องราวมากมายเหมือนแต่งงานกันมานานหลายปี นานมาแล้วที่ตัวผมไม่อยากออกไปทำบุญที่ไหน กับครอบครัว ปีนี้ภรรยาชวนไปทำบุญที่วัดป่าสันติธรรม อ.มวกเหล็ก จ.สระบุรี จึงเป็นปีที่ไม่บ่อยนักที่ผมจะออกไปทำบุญในวันขึ้นปีใหม่ ระหว่างทางได้สัมผัสกับธรรมชาติ และลมหนาว อย่างที่ไม่เคยได้สัมผัสมานานมากแล้ว

คืนก่อนเดินทางผมยังคงทำงานเอกสารแบบไม่ได้นอนจริงจัง อาศัยงีบหลับเหมือนเดิม เพราะต้องพิมพ์เอกสารกิจกรรมจัดนิทรรศการการทำเหมือง นิทรรศการภาพวาด เพื่อนำรายได้ไว้ทำกิจกรรมประชาสัมพันธ์ กลุ่ม "ประชาสังคมปฏิรูปทรัพยากรและทองคำ" (ปปท.) การจัดทำหนังสือ เพื่อขับเคลื่อนกลุ่ม ปปท. ให้กับกรรมการ สมาชิก และญาติโยมที่สนใจเรื่องราวปัญหาของเหมืองทองคำ

ตลอดระยะเวลาการเดินทาง โดยเฉพาะก่อนถึงวัดป่าสันติธรรม เราทุกคนมีความสุขมาก ที่เห็นธรรมชาติ เห็นชีวิตของเกษตรกร ทั้งพืชเกษตร และการเลี้ยงโคนม ยิ่งเห็น ยิ่งไม่อยากให้เกิดเหมืองแร่ทองคำ ที่พื้นที่แห่งนี้ นึกสภาพที่พิจิตรแล้วหดหู่ และหากประเทศไทยที่มีทองคำ มีความอุดมสมบูรณ์ ต้องกลายสภาพเป็นพื้นที่แห้งแล้ง พวกเราคงจะรับไม่ได้


ตักบาตรตอนเช้า มีญาติโยมมากันเยอะมากๆ ครับ ในวันขึ้นปีใหม่ 2559



พระอาจารย์กำลังให้โอวาสและกล่าวถึงผ้าป่าปันน้ำใจสู่พิจิตร ครั้งที่ 3



เห็นคนบุญมาเยอะแล้วรู้สึกดีมากๆ ครับ





น้ำดื่ม ช้าวสาร อาหารแห้ง ที่ญาติโยมนำมาร่วมบริจาค






หลังจากที่ทุกคนได้ทานข้าวเช้าของวัดป่าสันติธรรมแล้ว ได้ร่วมกันสวดภาวนาระหว่างที่ห่มจีวร "พระพุทธเมตตา" แล้ว พระอาจารย์ก็ได้ให้โอกาสตัวแทนชาวบ้านที่เกี่ยวข้องและได้รับผลกระทบจากการทำเหมืองทองคำ ขึ้นพูดถึงปัญหาที่เกิดขึ้น


พี่หมออารมณ์ กำลังกล่าวถึงภาพรวมของปัญหา ทิศทางการขับเคลื่อนต่อสู้ 
ของกลุ่มประชาสังคมปฏิรูปทรัพยากรและทองคำ (ปปท.)


ภรรยาผม คุณชนัญชิดา กล่าวถึงปัญหาระดับพื้นที่ ที่ อ.ทับคล้อ จ.พิจิตร


พี่ปรีชา ซึ่งอยู่รอยต่อ จ.พิษณุโลก พูดถึงปัญหาที่เกิดขึ้นกับชาวบ้าน

มาถึงตรงนี้ ส่วนตัวที่ผมได้เข้ามาร่วมกิจกรรมวันขึ้นปีใหม่ในวันนี้ ผมรู้สึกรับรู้ได้ถึงแนวร่วมที่จะมาช่วยกันปกป้องทรัพยากรของประเทศไทยได้ ดูได้จากการบริจาคให้กับผู้ได้รับผลกระทบรอบเหมืองทองคำ อีกทั้งในตอนท้ายผมยังได้มีโอกาสประชาสัมพันธ์กิจกรรมนิทรรศการที่จะจัดขึ้นในกรุงเทพฯ เพื่อสร้างการรับรู้เกี่ยวกับปัญหารอบเหมืองทองคำ และเมื่อสรุปวันที่จัดงานได้แล้ว ผมจะนำมาประชาสัมพันธ์ต่อไปครับ (จัดงานที่ตลาดบองมาเช่ 11-13 กุมภาพันธ์ 2559)






สบู่ที่จะนำไปจำหน่ายที่ตลาดบองมาเช่

จากนั้นในช่วงท้ายเราแกนนำเครือข่ายประชาสังคมปฏิรูปทรัพยากรและทองคำ (ปปท.) ได้มีการประชุมแกนนำเพื่อกำหนดทิศทางในการขับเคลื่อนตลอดทั้งปี 2559 ซึ่งถือว่าเป็นประชุมลับ เนื่องจากมีการกำหนดแผนงานสำคัญ อีกทั้งยังมีการกล่าวถึงบุคคลที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจเหมืองทองคำ ที่ต้องเฝ้าระวังระหว่างการขับเคลื่อน และย้ำให้แกนนำทุกท่านมีความมั่นคงทางจิตใจ เชื่อมั่นแนวทางการขับเคลื่อนของเครือข่าย


ส่วนหน้าที่ของผมที่รับอาสา คือ จะเป็นผู้ทำเว็บบล็อก และสื่อโซเชียล ให้กับเครือข่าย ปปท. ซึ่งตอนนี้ได้ทำเสร็จแล้วสำหรับเว็บบล็อกครับ สำหรับผมแล้ว มีความภาคภูมิใจมากที่ได้แต่งงานกับคุณเจี๊ยบ ชนัญชิดา ลิ้มนนทกุล เพราะได้มีโอกาสร่วมต่อสู้ไปพร้อมๆ กับภรรยา ครับ