น้ำท่วมใหญ่กรุงเทพฯ ปี 2526 ผมอายุ (12) ปี : เอาของเขามาเล่า : "ฉี่" อย่างไรไม่ให้หยดลงพื้น

ผมเป็นแฟนเว็บไซต์ของคุณวินทร์ เลียววารินทร์ ชื่อ winbookclub.com และต้องไปหาเพื่อนๆ ที่ "ห้องสนทนา" เมื่อวันที่ 11 กค. 2550 ผมได้เข้าไปอ่านบทความหนึ่งที่น่าสนใจ จึงอยากนำมาให้ทุกคนได้อ่าน มีชื่อบทความว่า "ฉี่"อย่างไร ไม่ให้หยดลงพื้น ของ ทุเรียนแกล้มเหล้า ดังนี้ครับ

.................................................................

"ฉี่"อย่างไร ไม่ให้หยดลงพื้น เมื่อ: 2007-07-11 16:40:33






สวัสดีทุกท่าน มีอะไรจะเล่าให้ฟัง

เช้าวันนี้ขณะที่ผมเดินไปเข้าห้องน้ำในที่ทำงาน ผมก็พบว่าเบื้องหน้าผมมีวัตถุบางอย่างติดบนผนังในระดับสายตาพอดี เมื่อพินิจพิจารณาดูจึงทราบว่ามันเป็นข้อความรณรงค์แกมประชดประชันให้เหล่าพนักงานชายได้ปฏิบัติการ"ฉี่"อย่างมีวินัย ผมเลยคิดถึงองค์ประกอบต่างๆในที่ทำงานผม เช่น
- บริษัทผมเป็นบริษัทมหาชน จำกัด ที่ได้รับการยอมรับอย่างกว้างขวาง
- พนักงาน 85 % จบปริญญาตรีขึ้นไป
- คนที่เดือดร้อนจากความสกปรกนี้น่าจะเป็นแผนกแม่บ้าน (ซึ่งไม่ได้จบปริญญา) แค่ความชุ่ยเพียงเล็กน้อยๆก็สามราถสร้างความเดือดร้อนที่ยิ่งใหญ่แก่คนอื่นได้ เมื่อถึงเวลาที่ต้องเปลี่ยนแปลงแก้ไข พวกเราจึงได้ป้ายประจานความมักง่าย (ที่น่าจะใช้สอนเด็กอนุบาลตามโรงเรียน) มาให้อับอายแขกเหรื่อเล่น เราอาจสรุปได้ว่าจิตสำนึกที่ดีไม่จำเป็นต้องมาพร้อมการศึกษาที่ดีก็ได้เมื่อบ่าย...ผมเดินเข้าห้องน้ำอีกทีและก็พบหยด"ฉี่" 4-5 หยดที่พื้นกำลังรอให้แม่บ้านมาทำความสะอาดในวันต่อไปอย่างเคย ผมยืนคร่อมหยด"ฉี่"เหล่านั้น แล้วบรรจง"ฉี่"ลงในโถอย่างปราณีต ล้างมือที่อ่างเสร็จก็หันไปดูหยด"ฉี่" 8-9 หยดนั้น ก่อนจะเดินจากไปอย่างเงียบๆ

2007-07-11 16:40:33/ทุเรียนแกล้มเหล้า

.....................................................................

หลังจากที่ผมได้อ่านบทความนี้แล้ว ทำให้นึกถึงการดำเนินชีวิตก่อนที่จะเป็นผู้ทุพพลภาพ ผมให้ความสำคัญเรื่องนี้เช่นกัน เหตุการณ์ที่คุณ "ทุเรียนแกล้มเหล้า" บอกทุกคนนั้นเป็นเรื่องจริงครับ ในฐานะผู้ชาย ที่เคยเป็นพนักงานตามอาคารสูงมาก่อน และเคยใช้บริการที่มีโถตามรูปเลยครับ

หยด "ฉี่" หรือ "ปัสสาวะ" นี้นั้น เกิดขึ้นจาก 2 สาเหตุสำคัญครับ คือ 1. การกระเด็นของปัสสาวะ และ 2. เกิดจากการ "สบัด" อวัยวะ ดังนั้นแล้ว

1. ตามรูปให้ยืนชิดเข้าไปนั้น เป็นการแก้ปัญหาเรื่อง "การกระเด็น" เมื่อกระเด็น ก็จะมาซึมซับที่ผนัง ซึ่งก็คือ ทั้งมือของเรา และกางเกงของเรา ครับ แต่ถ้ามองในมุมของผม อันตรายครับ เสี่ยงต่อการติดเชื้อโรคมากครับ เพราะโถส้วม เป็นโถสาธารณะ ใช้กันหลายคน อาจติดต่อกันได้

2. การแก้ปัญหาเรื่องโอกาสในการติดเชื้อโรค ควรจะบังคับอวัยวะให้ทิศทางของแนวการพุ่งของปัสสาวะเอียงลาดลง ไปทางด้านซ้าย หรือขวา คือ เราต้องยืนเอียงไปด้านใดด้านหนึ่ง ปัสสาวะจะไหลวนไปในทิศทางเดียวกัน และหมุนวนไปรวมกันที่ด้านล่างสุดของโถส้วมอย่างเป็นระเบียบ การกำหนดทิศทางแบบนี้ ทำให้ลดการกระเด็นได้มากทีเดียว ทำให้ลดโอกาสการติดเชื้อโรค จากการที่ปัสสาวะกระเด็นชิ่งกับโถ มาโดนอวัยวะของเรา การหมุนวนตามที่ผมอธิบายนั้นเหมือนลักษณะการหมุนวนของน้ำในโถชักโครก

3. หลังจากที่ผมปัสสาวะเสร็จแล้ว ปกติผู้ชายทุกคนจะทราบครับว่า จะมีปัสสาวะค้างที่ปลายอวัยวะ ซึ่งเป็นเรื่องที่แก้ไม่ได้ เหมือนพระอาทิตย์ที่ขึ้นทางทิศตะวันออก แต่ผม " ไม่สบัด " ครับ ผมใช้ทิชชู่ซับครับ แผ่นเดียวเล็กๆ ซับเสร็จ ก็ทิ้งลงถังขยะ ไม่ต้องอายครับ เป็นผู้ชายก็ใช้ทิชชู่ได้ ผมเคยถูกเพื่อนที่ทำงานถามเหมือนกัน ผมก็อธิบายให้ฟัง พวกเพื่อนๆ ยังหัวเราะกันเลยว่า ไปฉี่ต้องใช้ทิชชู่ แต่ผมไม่สนใจ เป็นสุขภาพของเรา และไม่หยดลงพื้นด้วยครับจากการสบัด

4. ถ้าเลี่ยงไม่ได้ ที่จะมีหยดปัสสาวะบนพื้นจากการกระเด็น ซึ่งก็ต้องมีบ้าง ร่องรอยจะยังใหม่ๆ อยู่ สังเกตุได้ง่ายอยู่แล้ว ผมจะใช้ทิชชู่นั้นแหละครับ เช็ดที่พื้น ก็ถือว่าเสร็จขั้นตอน ท้ายสุดๆ คือล้างมือ ก็จบขั้นตอนการปัสสาวะของผม ที่ทำเป็นประจำ

ขอบคุณ คุณทุเรียนแกล้มเหล้า ที่ทำให้ผมนึกถึงมุมเล็กๆ ของการดำเนินชีวิตของผม

ขอบคุณครับ

ปรยา (ปรีดา ลิ้มนนทกุล)

update July 11,2007