134 : รู้สึกผิดกับการถอยรถทับเหมียวขาว จนมันเสียชีวิต

สวัสดีครับเพื่อนๆ วันนี้ผมมีพิมพ์บทความบ้างเล็กน้อย เพราะมีบทความค้างเยอะมากๆ ก็เห็นบทความที่ 132 ที่ผมเคยเขียนถึงแมวทั้ง 6 ตัว ซึ่งมาอยู่ที่บ้านโดยที่เราไม่ได้เลี้ยง จึงอยากเขียนบทความที่รู้สึกผิด เพราะว่ามีแมวเหมียวสีขาวตัวหนึ่งโดนรถที่ผมใช้อยู่ประจำทับ วันที่สองหลังจากถูกทับมันก็ไปเสียชีวิตที่โรงพยาบาลสัตว์ในมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ มีความรู้สึกมากมายที่อยากจะระบายในพื้นที่ของตัวเองครับ

ความรู้สึกเริ่มต้นที่มีต่อแมวเหมียวทั้ง 6 ตัวนี้ คือ รู้สึกว่ามันไม่ใช่แมวที่เลี้ยง แต่ก็ไม่มีใคใรไปไล่มัน หรือไปทำร้ายมัน และก็ยังมีบริเวณทที่เอาอาหารเทใส่ในจานให้มัน ไม่ให้มันเข้าบ้าน และพวกมันก็ไม่ต้องออกไปหากินนอกบ้าน ไม่ได้ไปใส่ใจกับมัน ฝนตกจะเป็นยังไง เรียกหาเมี๊ยว...เมี๊ยว...ว่าหิวไหม ไม่ได้อาบน้ำให้มัน (ตัวมอมมาก คิดว่าเลียทั้งวันก็สะอาดไม่หมด) มันชอบมานัวเนียเวลารถเข้าบ้าน ในบ้านก็มีรถหลายคัน ทุกคนดูจะระวังกันเอาเอง คือ ต้องสตารท์รถทิ้งไว้ก่อน ต้องดูแล้วไล่มันไป จะออกตัวก็ช้าๆ จะถอยก็ต้องช้าๆ

จนวันหนึ่งขณะถอยรถเข้าบ้าน วันนั้นผมกลับมาเร็ว ไม่มีรถคันอื่นจอด ที่สำคัญคือ คนขับรถผมเขารีบ เขามีนัด เขาถอยรถเร็วกว่าปกติ มีเสียงดังมากใต้ท้องรถ แล้วก็มีเสียงร้องของแมวอย่างดัง รู้สึกได้ถึงความเจ็บปวดมากๆ คนขับรถรีบลงไปดู แมวไม่อยู่ ผมเข้าใจว่า น้องเขาคงเข้าใจว่า มันคงไม่เป็นอะไร แต่ผมก็คุยกับน้องเขาว่ามันดังมากนะ อาจจะทับเชิงกรานได้ เขาจึงไปเดินหา ไม่พบ และอย่างที่ผมเล่า คือเขารีบ เขาจึงรีบไป จนกระทั่งน้องสาวคนเล็กมาพบเขาตกน้ำ ตัวสั่นตอนเช้า จึงรีบพาไปหาหมอที่โรงพยาบาลสัตว์ จนได้ข่าวจากน้องสาวว่า มันเสียชีวิตที่โรงพยาบาล กระดูเชิงกรานของมันหัก อวัยวะช่องท้องฉีกขาด

น้องสาวจึงรับตัวมันกลับมาที่บ้าน และฝังมันใต้ต้นมะม่วง น้องสาวกับน้องเขยจะรักแมวมาก ถึงจะไม่ได้เลี้ยงก็ตาม มันไม่มีชื่อเรียก หน้าตามันเหมือนกันหมด ไม่รู้จะเรียกชื่อมันว่าอะไร ผมระลึกถึงมันตลอด ไม่สบายใจ และมีความตั้งใจบางอย่าง ผมเคยทำกรรมกับแมวมาพอสมควร ในวัยเด็กผมเคยปล่อยแมวที่วัดใกล้บ้าน ครั้งนี้รถที่ผมใช้งานก็มาทับแมวเหมียวอีก ทุกวันนี้ผมต้องคอยบอกคนขับรถให้ระวัง ให้คอยดู จนไม่รู้ว่าถูกรำคาญรึเปล่า


ภาพเก่าที่เคยถ่ายไว้ครับ เหมือนกันหมดเลยไม่รู้ตัวไหนครับ

ผมรู้สุกผิดมากกับเหตุการณ์ครั้งนี้ ต้องระวังตลอดที่รถจะเคลื่อนตัว ในอนาคตมีโครงการเกี่ยวกับแมว แต่ผมต้องผ่านด่านสำคัญๆ อย่างอื่นก่อน เนื่องจากการดูแลแมวนั้นเป็นเรื่องที่ไม่ง่ายเลย ถ้าจะทำ ผมต้องพร้อมกว่านี้ครับ ทุกวันนี้ก็เฝ้าดูการเจริญเติบโตของพวกมันที่เหลืออยู่ครับ


พิมพ์เมื่อ 9 พฤศจิกายน 2555
ภาพถ่ายเมื่อ 3 สิงหาคม 2555