61 : บทความชุด "ผมกำลังจะกลายเป็นผู้ประสบภัยน้ำท่วม" ตอนที่ 10 @ 16 ตุลาคม 2554 ชื่อตอน "ความรู้เรื่องอินเตอร์เน็ตจากความพยายามช่วงน้ำท่วม"

สวัสดีครับเพื่อนๆ ผมต้องยอมรับว่า ตัวเองเป็นคนท่ชอบเรียนรู้ การเรียนรู้มีได้หลายอย่าง ตลอด
ชีวิตของผมเรียนรู้มาว่า เหตุการณ์คับขันทำให้เรามีความรู้ได้ เช่นเดียวกับช่วงนี้ที่ผมต้องอยู่กับสถาวะน้ำ่ท่วม ที่มีหลายๆ คนเรียกว่า "มหาอุทกภัย 2554" การอยู่กับสถาวะการณ์อะไรก็ตาม ย่อมเกิดอุปสรรคปัญหา จากนั้นเราก็ต้องเรียนรู้ปัญหานั้น เพื่อหาทางแก้ไข ปรับปรุง เช่นเดียวกัน ตอนนี้ผมเริ่มมีปัญหาแล้ว เพราะว่างานของผมต้องใช้อินเตอร์เน็ต และตอนนี้อินเตอร์เน็ตเริ่มมีปัญหามาตั้งแต่วันที่ 14 ตุลาคม 2554 แล้ว อาการสำคัญ คือ สัญญาณจะใช้งานได้บ้าง ไม่ได้บ้าง แน่นอนผมจึงโทรเข้าไปที่ทรู 02-900-9000 จนแจ้งขอให้ช่างบริการเข้าามาดู

วันรุ่งขึ้น (15/10/2554) ช่างของทรูก็โทรเข้ามา แล้วบอกเหตุผลของสัญญาณที่ใช้งานได้บ้าง ไม่ได้บ้าง ซึ่งจะสัมพันธ์กับไฟกระพริบ 3 ดวง ด้านขวาของ ไวร์เลสโมเด็ม (Wireless Modem) ถ้าอธิบายง่ายๆ กคือ ไฟดวงเดียวทางซ้าย 1 ดวง คือ ปิด-เปิดเครื่อง ด้านขวาถ้าติด 3 ดวงแปลว่าใช้งานอินเตอร์เน็ตได้ ถ้าติด 1 ดวง หรือ 2 ดวง สัญญาณอินเตอร์เน็ตจะใช้ไม่ได้ ผมทราบแค่นั้น เหตุผลที่ว่าตรงกับความคิดผมก็คือ ตู้ชุมสายโดนน้ำท่วมซะแล้ว ตายแน่ๆ ถ้าอินเตอร์เน็ตใช้งานไม่ได้ ผมจะกลายเป็นคนทุพพลภาพสิ้นเชิงถาวรของแท้เลยครับ

คราวนี้ผมต้องดิ้นรนอีกแล้ว เริ่มจากถามช่างเลยครับ เอาง่ายๆ ซักไซ้ไล่เรียงนานพอสมควร ซึ่งถ้าเล่าคงยาวสิบหน้า เอาเป็นว่าสรุปเลยดีกว่า ว่ามจับใจความได้ว่าอย่า.ไร คือ ตู้ชุมสายของผม คือ "ตู้ชุมสายบางบัวทอง 06-CAB 18 หน้าหมู่บ้านสินบดี" และจุดเชื่อมต่อของผมอยูประมาณแถว 3 จากทั้งหมด 5 แถว ซึ่งตัวตู้อยู่ในตำแหน่งน้ำท่วมแล้ว แต่ท่วมยังไม่ถึงแถวจุดเชื่อมของผม แต่เมื่อมีรถวิ่งผ่านน้ำกระเพื่อม วงจรจะชื้อน วงจรจะตัดอัตโนมัติป้องกันการช็อต พอแห้งถึงจะใช้งานได้ (ผมคิดต่อว่าที่แห้ง เพราะอาจจะเป็นว่ามีความร้อนสะสมในตัวตู้) ดังนั้นอินเตอร์ของผมขึ้นอยู่กับระดับน้ำท่วม จึงทำให้ผมกังวลใจว่า ระดับน้ำที่สูงขึ้นเรื่อยๆ จะทำให้ผมไม่สามารถใช้งานอินเตอร์เน็ตได้ในเร็วๆ นี้ แล้วงานผมละจะทำยังไง



(ผมไปเสริช์ภาพโมเด็มรุ่นที่ผมใช้จากในเน็ตมาให้เพื่อนๆ ดู)

ผมจึงพยายามให้ช่างเสนอทางออก หรือช่วยเหลือผม ซึ่งผมก็ถามหลายทาง แต่คำตอบคือ ทำอะไรไม่ได้ เพราะว่าน้ำท่วม ผมเลยเถิดไปถึงจะไปขอต่อตรงสัญญาณจากเพื่อนบ้านในระยะไม่เกิน 80 เมตร แต่ก็โดนปฏิเสธเพราะช่างไม่รู้ข้อมูล (จริงๆ ถึงรู้ก็บอกใครไม่ได้ ข้อม฿ลลูกค้าห้ามบอก) จึงทำให้ผมซักถามต่อว่าถ้าผมลงทุนกู้ตู้ชุมสายให้ละ ทุกอย่างจะกลับมาเป็นเหมือนเดิมไหม ช่างบอกว่า "ใช่ครับ" ผมจึงจะจ้างเขา มันจึงทำให้ผมรู้มากขึ้นอีกว่า True มีทีมงานช่าง "อินไซต์" ซึ่งผมก็ๆไม่รู้ว่าแปลว่าอะไร แต่ที่แน่ๆ ทีมนี้เป็นทีมกู้ตู้ชุมสายจากน้ำท่วม เช่น เอากระสอบทรายมาล้อมแล้วดูดน้ำออก หรือทุกวิธีที่ทำให้น้ำแห้งที่บริเวณตู้ฯ

ที่สำคัญมากๆ นะครับ ตอนนี้ทีมช่างอินไซต์ กำลังกู้ตู้ลำดับที่ 16 อยู่ ซึ่งผมก็เดาเอาเองว่า ถ้าทำตามคิวก็น่าจะมาที่ตู้ 17 (หน้าสำนักงานที่ดินบางบัวทอง) แล้วก็น่าจะมาถึงตู้ 18 ที่อยู่ใกล้หมู่บ้านผม ผมรู้เพิ่มเติมอีกว่า ยังไงๆ ทีมอินไซต์ก็ต้องกู้ตู้ชุมสาย เพราะถ้าจมน้ำนาน อุปกรณ์ภายในจะเสียหายและต้องเสียค่าใช้จ่ายหลายแสนในการเปลี่ยนอุปกรณ์ (เห็นช่างพูดคำว่า การ์ดๆ อะไรนี่ละ)

ผมฟังแล้วค่อยใจชื้นขึ้นมานิดหน่อย วันนี้วันที่ 16/10/2554 แล้ว รับรู้ได้เลยว่าอินเตอร์เน็ตหลุดน้อยลง หลุดบ้างเป็นพักๆ แต่ไม่ถี่เท่าวันที่ 14-15/10/2554 ที่ผ่านมา แรกๆ พยายามจะโทรเข้าส่วนกลางเพื่อขอลัดคิวมากู้ตู้ชุมสาย 18 เลย แต่เนื่องจากติดเสาร์-อาทิตย์ ความแพยายามนี้จึงตกไปเพราะไม่มีใครรับสายเลย

ตัวอย่างตู้ชุมสายที่ผมหาเจอในเน็ต ของใครก็ไม่ทราบนะครับ เอามาให้ดูเป็นตัวอย่างเท่านัั้นครับ


นี่ก็หามามั่วๆ จากเน็ต แตคงใกล้เคียงกัน ข้างในตู้เป็นแถวๆ เหมือนกัน คงคล้ายกับที่ผมเข้าใจนั้นแหละครับ จุดเชื่อมอินเตอร์เน็ตผมอยู่แถวกลางๆ ตามที่ช่างบอก เพราะเขาจำได้ และที่จำได้ก็เป็นเรื่องตลก คือ ชื่อเล่นของช่างชื่อ "ได" ชื่อเดียวกันกับคนดูแลผมที่ชื่อ "ได" เหมือนกัน จึงเป็นเรื่องบังเอิญที่ทำให้จำกันได้ครับ

ก็กลายเป็นว่า ระหว่างน้ำท่วมนั้น เราก็ยังคงได้รับความรู้เพิ่มเติมได้เช่นกัน สิ่งที่ควรรู้ยังไมีอยู่อีกมากมายไม่รู้จบในโลกใบนี้ครับ ถ้าเราไม่หยุดที่จะเีรียนรู้ ไม่หยุดที่จะคิดแก้ปัญหา

ตอนหน้าผมจะนำอะไรมาแบ่งปันเพื่อนๆ ระหว่างน้ำท่วม ลองตามอ่านนะครับ แต่รับรองว่าถ้าตามอ่านกัน น่าจะได้ความรู้ไปบ้างไม่มากก็น้อยครับ