245: "เส้นทางคู่ขนานที่มาบรรจบกัน" ตอนที่ 75: ที่สุดของการเกิดมาเป็นมนุษย์อีกเรื่อง ทำธาตุ (เก็บอัฐิ) ให้กับปู่ย่า เมื่อ 1 เม.ย.63 (ช่วงไวรัสโควิด-19 แพร่ระบาด)

สวัสดีครับทุกท่าน บทความนี้ผมขอบันทึกไว้เนื่องจากผมกับคุณเจี๊ยบ ซึ่งเป็นครอบครัวเดียวกัน รักกัน และตั้งแต่ผมได้แต่งงานกับเธอ เราสองคนก็ได้ร่วมกันทำเรื่องดีๆ ไว้หลายๆ เรื่อง ผมเองก็ชมเธอเป็นประจำ เรื่องนี้ก็เป็นอีกเรื่องที่ผมคอยเฝ้ามอง และภูมิใจไปกับเธอด้วย คือ การทำธาตุ (เก็บอัฐิ) ของคุณปู่คุณย่า ซึ่งจะย้ายจากวัดร้าง (วัดเขาหม้อ) และการย้ายธาตุครั้งนี้ จะมีการทำพิธี รวมถึงนำอัฐิของคุณพ่อของคุณเจี๊ยบ มาไว้ด้วย เธอบอกผมว่า การทำบุญใหญ่ให้กับปู่ย่าและพ่อ ครั้งนี้คือที่สุดของการเกิดมาเป็นมนุษย์ของเธออีกเรื่องหนึ่ง เพราะว่าลูกหลานหลายครอบครัว ก็ไม่ใช่ว่าจะทำธาตุ ให้กับพ่อแม่ของตัวเองได้ทุกคน

ผมเล่าให้ภรรยาฟังว่า ตอนที่ผมอยู่ในรถยนต์กับแม่แม็ต (คุณแม่ของคุณเจี๊ยบ) แม่แม็ต บอกกับผมว่า ธาตุ (ทรงเจดีย์สีทอง) เก็บอัฐิได้ 4 ช่อง 2 ช่องเป็นของ ปู่กับย่า อีก 1 ช่องเป็นของพ่อ ช่องที่เหลือเอาไว้ใส่ของแม่ ละกัน ไม่ว่าจะกับแม่แม็ต หรือคุณเจี๊ยบ ผมก็สัมผัสได้ถึงความสุขเมื่อพูดถึงเรื่องนี้ โดยเฉพาะแม่แม็ต จากวันที่ 23 มี.ค.63 ที่คุณเจี๊ยบพาแม่แม็ต ไปดูธาตุทรงเจดีย์สีทอง ช่วงเชื้อโควิดระบาด เราอยู่บ้านกันมากขึ้น เราคุยกันหลายครั้งจนนับไม่ได้แล้วว่าคุยกันกี่ครั้ง เพราะคุยกันบ่อย คุณเจี๊๖ยบปลื้มใจมากว่า เกิดมาคุ้ม ได้ทำเรื่องนี้ให้สำเร็จ และไม่ใช่ว่าลูกหลานใครก็จะทำได้ บางคนมีโอกาสยังไม่ทำเลย และคุณเจี๊ยบ ยังพูดเสมอๆ ว่า แม่แม็ตก็มีความสุขมากเช่นกัน

แม่ยาย (เสื้อน้ำตาล) กำลังยืนคุมช่างทำฐานวางธาตุเก็บอัฐิ ครับ



คุณเจี๊ยบเล่าให้ผมฟังว่า ที่มาที่ไปของต้นเหตุที่ได้เอะใจ และคิดว่าจะต้องทำธาตุปู่ย่าและพ่อ ให้ได้นั้น เกิดจากการที่ฝันถึงพ่อ ไม่น่าเชื่อว่าในฝัน พ่อพูดถึงตัวเลข 17 ซึ่งยังคงเป็นปริศนามาโดยตลอด จนฤกษ์การนำธาตุเจดีย์มาวาง คือ วันศุกร์ที่ 17 เมษายน 2563 ที่จะถึงนี้

ผมพูดคุยกับคุณเจี๊ยบถึงธรรมเนียมคนจีน อาม้า (คุณแม่) ของผม ท่านก็ซื้อฮวงซุ้ย เช่นกัน คนจีนจะซื้อฮวงซุ้ยไว้ก่อน คุณเจี๊ยบก็ไปกับผมด้วย ไปมา 5 ครั้งแล้ว คุณเจี๊ยบชอบเรื่องความกตัญญู กตเวที ผมจึงไม่แปลกใจและสนับสนุนความคิด การกระทำ ของคุณเจี๊ยบเรื่องการย้ายธาตุอัฐิ เต็มที่



หลังจากเทฐานล่างสุดขนาด 2 x 2 เมตร ไปแล้ว วันนี้แม่แม็ตให้ช่างมาเทฐานบนต่ออีกวัน




ฐานบน มีขนาด 1.5 x 1.5 เมตร ซึ่งความสูงของฐานทั้ง 2 ฐานมีความสูง 40 ซม.
ทำให้สูงรวมมีความสูง 80 ซม. ที่ต้องทำฐานสองชั้นเพื่อยกระดับของธาตุทรงเจดีย์

ธาตุทรงเจดีย์ที่แม่แม็ต กับคุณเจี๊ยบ ไปดูมาและตั้งใจจะสั่งจอง ครับ


ฐานธาตุอัฐิ เสร็จเรียบร้อยแล้วครับ ถ่ายเมื่อ 14 เม.ย.63 ครับ

ผมก็อนุโํมทนาสาธุกับบุญใหญ่ บุญที่คุณเจี๊ยบทำให้กับคุณปู่คุณย่า และคุณพ่อ ควรทำบุญ กตัญญูกตเวทีนี้ ให้สมกับที่ได้มีโอกาสเกิดมาเป็นมนุษย์ ไม่เสียชาติเกิด ผมจะเป็นกำลังใจให้คุณเจี๊ยบเสมอในทุกๆ เรื่องที่เธอคิดดี และทำดี ส่วนตัวผมก็ดีใจและได้บุญไปด้วย เพื่อนๆ ที่ได้มีโอกาสมาอ่าน มาพบเจอบทความนี้ หากท่านได้เกิดมาเป็นมนุษย์บนโลกครั้งหนึ่งแล้ว การได้แสดงออกถึงความกตัญญูกตเวที กับบรรพบุรุษ กับบิดามารดา นั้นสุดยอดที่สุดแล้ว คุณเจี๊ยบพูดเสมอว่า ตอนนี้เหลือแม่แม็ตคนเดียวแล้ว จะทำเต็มที่ให้แม่แม็ตได้เห็น ได้รู้สึก ได้รู้ว่าคุณเจี๊ยบได้ทำ ให้แม่แม็ตมีความสุข ครับ หวังว่าบทความนี้คงกระแทกต่อมความดี ความกตัญญูกตเวที ของใครหลายคนได้บ้าง ไม่มากก็น้อยนะครับ

รักและสนับสนุนความคิดและการทำกรรมดีของภรรยาเสมอครับ


บทความอ้างอิง: