45 : รู้ทันมิจฉาชีพที่แฝงตัวอยู่ในวิชาชีพให้บริการแอร์ (อย่าให้ช่างแอร์มาหลอกเรา) ตอนที่ 1/4

สวัสดีครับ เพื่อนๆ สำหรับทความนี้ จะประมาณว่าบ่นๆ ขอระบาย พร้อมๆ กับให้ความรู้พื้นฐานเพื่อนๆ ไปด้วย ส่วนตัวผมมีความตั้งใจจะนำเสนอวิธีการ และพัฒนาวงการ "ให้บริการล้างแอร์" ในสังคมไทยต่อไป โดยพร้อมตีแผ่ การทุจริต ในวัฒนธรรมการให้บริการล้างแอร์ในไทย อย่างเต็มที่ รวมทั้งจะรณรงค์ให้ช่างแอร์ หรือบริษัท ที่ให้บริการด้านแอร์ นั้นมีธรรมาภิบาล ในวงกว้าง

เนื่องจากวงเงินในการให้บริการล้างแอร์ทั่วประเทศไทยนั้น ส่วนตัวผมคิดว่ามีสูงถึง 5 หมื่นล้านบาท และอาจเกิดความสูญเสียจากการทุจริตในการให้บริการมากกว่า 1 หมื่นล้านบาท หรืออาจมากกว่านั้นอย่างน่าตกใจก็เป็นได้ เพราะนี่เป็นตัวเลขประเมินจากตัวผมคนเดียวครับ

รุ่นแอร์ของโตชิบ้า ที่ผมใช้อยู่ครับ

เริ่มเรื่องจากเมื่อวันที่ 22 พฤษภาคม 2554 ที่ผ่านมา อยู่ดีๆ แอร์ของผมก็เป่าแต่ลมออกมา ไม่มีความเย็น ที่สำคัญวันนั้นร้อนมากๆ ครับ ผมทำงานไม่ได้เลย เพราะร่างกายพิการรุนแรงของผมนั้น ไม่สามารถระบายความร้อนทางเหงื่อได้ ผมดื่มน้ำเย็นตลอดกว่า 4 ลิตร ลมหายใจผมร้อนมาก คุณแม่ให้เอาพัดลมมาเป่า วันนั้นเป็นวันอาิตย์ ช่างแอร์หยุดงาน (ซึ่งผมคิดว่าไม่ควรหยุด ควรหยุดวันธรรมดา) ผมเอาผ้าชุบน้ำบีบน้ำหมาดๆ ให้เปียกนิดหน่อย โปะหน้า โปะตัว เป็นระยะๆ ทั้งวันทำงานได้น้อยมาก ทั้งๆ ที่กำลังทำงานการเตรียมงานเกี่ยวกับโครงการเทิดพระเกียรติ 84 พรรษา ในหลวงอยู่


ความร้อนยังคงอยู่ ตกดึกอากาศดีหน่อย แต่ก้ไม่ดีมาก ผมยังรู้สึกไม่สบายตัว ลมหายใจยังคงร้อน ต้องนอนเร็วขึ้น ไม่ได้ทำงานถึง ตี 2-3 เหมือนเคย เพราะคอมพิวเตอร์ ก็ทำให้ใกล้ๆ ตัวผมร้อนเช่นกัน ในที่สุดวันนี้ก็ผ่านไป


วันรุ่งขึ้น ช่างแอร์ก็มาถึงที่บ้านประมาณ 10.00 น. ผมกำลังคุยโทรศัพท์อยู่ จึงไม่ว่างที่จะคุยกับช่างแอร์ คุณแม่ผมคุยกับช่าง ได้ความว่า "แอร์ไม่เป็นอะไร ไม่ต้องล้าง ดูแค่เรื่องเติมน้ำยาก็พอ" แล้วช่างก็ไปเติมน้ำยาให้กับคอยล์ร้อน ด้วยความรวดเร็ว ช่าง 2 คนก็เก็บเครื่องมือกลับไป พร้อมกับคิดค่าบริการเติมน้ำยาก 25 ปอนด์ ปอนด์ละ 30 บาท เท่ากับเวลาไม่นาน ช่างได้เงินจากคุณแม่ผมไป 750 บาท พร้อมกับความหวังดีว่า "ไม่ต้องล้างแอร์หรอก จะได้ไม่ต้องเสียอีก 500 บาท ค่า้ล้างแอร์" ดูเหมือนเป็นความหวังดีมาก จริงๆ

ผมทักท้วงคุณแม่ผมว่า ต้องมาล้างแอร์ ไม่ใช่มาเติมน้ำยา เพราะต้นตอหลักๆ ที่แท้จริง ของการที่แอร์ไม่เย็นนั้นในหลายๆ สาเหตุ มาจากที่มีฝุ่นเข้าไปจับในคอยล์เย็น และไปทำให้ระบบปิดของแอร์นั้นเสียไป ดังนั้นหลังการล้างเอาฝุ่นสกปรกออกไปจากคอยล์เย็น และทำความสะอาดคอยล์ร้อนด้านนอกแล้ว แอร์จะกลับมาเย็น เช่นเดิม เป็นความเป็นจริงทั้งทางปฏิบัติ และทฤษำีการทำความเย็น

สามารถอ่านคำอธิบายให้เข้าใจได้ง่ายในบทความ little-3 : อย่าให้ช่างแอร์มาหลอกเติมน้ำยาอีก ซึ่งผมเคยเขียนเอาไว้เมื่อ 4 ปีก่อน หรือเข้าจากลิงก์นี้ก็ได้ครับ http://alittleofknowledge.blogspot.com/2007/06/little-3.html ผมจะกลับมาเขียนบทความ เพื่ออธิบายให้เพื่อนๆ เข้าใจได้ง่ายๆ ว่า ทำไมพวกราทุกคนถึงโดนช่างแอร์ กระทำการแบบมิจฉาชีพ หลอกลวงเอาเงินจำนวนมากจากเราไป ทั้งๆ ที่พวกขาทราบดีว่า น้ำยาแอร์ไม่ได้รั่ว หรือหายไปไหน ทุกอย่างพสูจน์เชิงวิทยาศาสตร์ใกล้ตัวง่ายๆ ได้

ที่สำคัญครั้งหน้านี้ ผมจะมาพร้อมกับ "ใบแจ้งความ" ที่ผมจะไปแจ้งความกับตำรวจท้องที่ ที่บริษัทให้บริการแห่งนี้มาหลอกลวง กับที่บ้านผม เพราะว่า หลังจากนั้น 2 ชั่วโมงต่อมา แอร์มีแต่ลมออกมา น้องสาวผมจึงโทรไปคุย แล้วได้คำตอบว่า "เมื่อกี้ลองเทสต์น้ำยาดู คอมเพรสเซอร์ของคุณพัง ต้องเปลี่ยนคอมเพรสเซอร์ใหม่ ซึ่งแพงมาก แนะนำว่าให้คุณซื้อแอร์ใหม่เลยดีกว่า" ดังนั้น แจ้งความดีที่สุด

และผมก็ได้เรียกลูกน้องเก่า ที่ผมเคยทำบริษัทร่วมกันมาก่อน ให้ช่วยเข้ามาดู จริงๆ ไม่อยากทำแบบนี้เพราะว่าเขาอยู่บางนา แต่บ้านผมอยู่บางบัวทอง จึงต้องให้ล้างหลายเครื่องพร้อมกัน จะได้คุ้มค่าเดินทาง ถ้ามีีโอกาสเหมาะอีกครั้งผมจะเปิดบริษัท ให้บริการแอร์อีกครั้ง โดยใช้ Social Media ในการทำกาตลาด ซึ่งผมยังจำได้ดีว่า ตอนที่แจ้งเลิกกับลูกค้าไปนั้น ลูกค้าไม่อยากให้ผมเลิกกิจการ เพราะเราบริการแบบมีจรรยาบรรณ มีโอกาสผมจะทำธุรกิจนี้อีกครั้งครับ

พิมพ์เมื่อ 23/5/2554