ผมถูกยืมเงินไป (7) แสน : ตัดแปะของคุณ Plin

ผมเป็นแค่ (นัก) " เขียน " สมัครเล่น ใน winbookclub.com อ่านพบหัวข้อ: Speech by Bill Gates - at Harvard University - (June 7, 2007) เป็นบทความที่น่าสนใจ นำมาฝากกันครับ

เมื่อประมาณ 30 ปีก่อน Bill Gates ได้ drop การเรียนที่ มหาวิทยาลัย Harvard เพื่อไล่ตามความฝันของเขา บนเส้นทางธุรกิจ computer software และได้ประสบความสำเร็จอย่างมากกับบริษัท Microsoft

แม้ว่าเขาจะไม่เคยได้รับปริญญาเลยสักใบ

เมื่อวันพฤหัสบดีที่ 7 มิถุนายน ค.ศ. 2007 ที่ผ่านมานี้ Bill Gates กลับมาที่ Harvard อีกครั้งเพื่อรับปริญญากิตติมศักดิ์ (An Honorary Law Degree) และได้ให้ Commencement Speech กับผู้ที่จบการศึกษาจากมหาวิทยาลัย Harvard ในปีนี้ด้วย

สิ่งที่ Bill Gates พูดถึงคือ inequity หรือ ความไม่เสมอภาค ของคนในโลก เขาบอกว่าเมื่อครั้งที่เขายังเรียนอยู่นั้น เขา (และเชื่อว่าเพื่อน ๆ ของเขาด้วย) ไม่ได้ "ตระหนัก" ในเรื่องเหล่านี้เลย ไม่เคยมีใครพูดถึง (น่าที่จะไม่มีการเรียนการสอน หรือหยิบยกมาพูดกันสังคมอเมริกันด้วย) แต่ในวันนี้ด้วยเทคโนโลยีต่าง ๆ โลกจึงเล็กลง เราได้เห็นชีวิตในอีกสังคม เรารับรู้ความแตกต่างเหล่านี้ได้อย่างชัดเจนขึ้น

ควรแล้วหรือที่เราจะเพิกเฉยกับสิ่งเหล่านี้

ที่ถูกแล้ว เราควรรับรู้ปัญหา ทำความเข้าใจกับมัน และ ช่วยกันคิดหาทางแก้ไขสิ่งที่เป็นอยู่ให้ดีขึ้น อย่าปล่อยให้ความซับซ้อนต่าง ๆ มาหยุดยั้งความตั้งใจที่จะช่วยเหลือผู้อื่นที่ด้อยโอกาสกว่า

เพราะเราทุกคนในโลกนี้ แม้เกิดมาต่างกัน แต่ก็มีคุณค่าในฐานะมนุษย์เหมือน ๆ กัน

องค์ความรู้และเทคโนโลยีต่าง ๆ ที่มนุษยชาติได้สร้างขึ้นมานั้น ควรจะนำมาประยุกต์ใช้เพื่อลดความไม่เสมอภาคของสมาชิกทุกคนในสังคม ไม่ว่าจะเป็นในระดับหมู่บ้าน เมือง ประเทศ

หรือแม้แต่โลก

รายละเอียดทั้งหมด อ่านจาก link นี้

ทำให้ผมนึกถึงการ์ตูนที่เคยอ่านในสมัยเด็ก เป็นประวัติของผู้ก่อตั้งบริษัทผลิตสินค้าไฟฟ้ายี่ห้อดังนาม PANASONIC ที่กล่าวไว้ว่า " เขาโชคดีที่ไม่ได้เรียนหนังสือ " จึงทำให้เขาทำงานทุกอย่าง โดยไม่เลือกงาน หนักเอา เบาสู้ จนกลายเป็นตำนานจนถึงทุกวันนี้ครับ

ขอบคุณครับ

ปรีดา ลิ้มนนทกุล
mobile : 086-314-7866
Tel. & Fax.: 02-924-2726
email : preeda.limnontakul@gmail.com
update : June 12, 2007