64 : บทความชุด “ผมกำลังจะกลายเป็นผู้ประสบภัย” ตอนที่ 13 @ 18 ตุลาคม 2554 ชื่อตอน "แนวกระสอบทรายใม่ที่จำเป็นต้องทำขึ้นอีกแนว"

สวัสดีครับเพื่อนๆ วันนี้วันที่ 18 ตุลาคม 2554 มีเรื่องราวมากมายเกิดขึ้นในภาวะน้ำท่วม ส่วนตัวคิดว่ากับทุกคนนั่นแหล่ะครับ ทั้งที่โดนน้ำท่วมแล้วต้องหนี หรือังไม่โดนท่วมแล้วต้องเตรียมตัว ครอบครัวผมคือ น้ำท่วมแต่ยังไม่เข้าบ้านก็ต้องต่อสู้กับการป้องกัน ทุกวันมีสถานการณ์เปลี่ยนไปเรื่อยๆ ทุกวัน วันนี้ก็เช่นกัน เรามีความจำเป็นต้องเสริมความแข็งแรงของแนวกระสอบทรายบริเวณหร้าประตูใหญ่ ที่มีแล้วถึง 3 ชั้น แต่เนื่องจากที่นี่ไม่คิดถอดประตูใหญ่ แต่ตัดสินใจใช้ประตูใหญ่เป็นแนวกำแพง จึงเกิดวิธีการเรียงกระสอบทรายแบบใหม่ ผมคิดอย่างนั้นนะ

คือเดิมกระสอบทราย 6 ชั้นแรกนั้นวางห่างประตู เมื่อขึ้นสูงจึงวางขึ้นมาพิงประตู และถ้าพิจารณาอย่างนี้แล้ว จึงให้เอากระสอบทรายด้านบนออกเล็กน้อยเพราะเรียงถึง 2 เมตร ซึ่งน้ำยังอยู่เพียง 1.30 เมตรเท่านั้น ทรายด้านบนอาจจะไปกดลงกระสอบทรายล่างๆ ให้พังทลายมากเนื่องจากกระสอบทรายด้านล่างเปื่อยตามสภาพ ดังนั้นที่บ้านจึงตัดสินใจเรียงกระสอบทรายอีกแถวหนึ่งตามแนวขวาง (ดูจากภาพ) หลังประตูไม้บานใหญ่

กำลังขนทรายจำนวน 300 กว่ากระสอบ แพลอยน้ำใช้งานได้อย่างดี


กำลังตั้งแถวเรียงกระสอบทราย



เกือบเสร็จแล้ว

วางแนวเสร็จแล้วครับ

การป้องกันในสภาวะน้ำท่วมขังสูงนี้ไม่ง่ายเลย ยากมากนะครับ ไม่อยากจะพูดว่า "พึ่งเริ่ม" เพราะว่ามีเรื่องราวที่ดำเนินการ จัดการ ไปเยอะแล้ว เพียงแต่ยังหยุดไม่ได้ เพราะน้ำท่วมยังคงอยู่ อาจจะถึง 1 เดือนนับจากนี้ ความเสื่อมของวัสดุต่าๆ นั้นยังคงมีอยู่ ดูว่าศึกครั้งนี้หนักหนาสาหัสครับ ผมและครอบครัวก็ไม่รู้ว่า จะป้องกันได้นานแค่ไหน แต่ก็จะพยายามให้ถึงที่สุดร่วมกับทุกคนในครอบครัวครับ

ตอนหน้า ตอนที่ 14 ผมจะนำภาพที่เราเสริมแนวป้องกันด้วยอุปกรณ์ วัสดุ ที่เรามีอยู่ และไม่คาดคดว่าจะนำมาใช้ในงานนี้เลยครับ