140: ต้องศึกษาเรียนรู้คนใกล้ตัวที่มาจากต่างถิ่นสักนิดตามอย่างรายการ "พันแสงรุ้ง"

สวัสดีครับเพื่อนๆ สำหรับทความนี้ค่อนข้างจะยำใหญ่ใส่สารพัดนิดหน่อยนะครับ คงจะต้องเริ่มจากประเด็นปัญหาเสียก่อนในย่อหน้าแรกว่า ที่บ้านผมมีครบทุกช่วงวัยตั้งแต่เด็กน้อย คนวัยทำงาน (หลายคน) ผู้สูงอายุ และคนพิการ ซึ่งก็คือผมเอง และถ้านับรวมกันก็ 7 คน ไม่รวมญาติที่อยู่ใกล้กันอีก 4 คน ดังนั้นคนเยอะอย่างนี้ย่อมต้องการการจัดการที่ดี หนีไม่พื้นต้องมีลูกน้องมาช่วยงานบ้าน ผมคิดว่าเพื่อนๆ คงทราบดีว่าตอนนี้หายากมากๆ ปัญหาระดับชาติของประเทศไทย พวกเราพยายามเสาะแสวงหาคนมาช่วยงานบ้าน พร้อมๆ กับความระมัดระวัง มาปีกว่าแล้ว จนในที่สุดก็ได้คนมาช่วย 2 คน แบบว่าแนะนำต่อๆ กันมา อย่างที่สามารถอ้างอิงได้ ในระดับหนึ่ง เรื่องนี้ก็สำคัญอย่างมากครับ

หลังจากเด็ก 2 คนมาที่บ้าน ปัญหาที่พบคือ คุยกันไม่รู้เรื่อง บอกว่าให้เติมน้ำ ก็เอากระติกน้ำของผมวิ่งไปอีกบ้าน เป็นต้น คือต้องใช้ภาษามือจึงจะสื่อสารกันได้ คนหนึ่งตัวสูงใหญ่ คนหนึ่งตัวเล็กกว่า หากมีโอกาสที่มีบทความที่พัฒนากว่านี้ อาจจะนำภาพมาแบ่งปันนะครับ คนตัวใหญ่เป็น "ชาวปะโอ" อีกคนเป็น "ชาวไทใหญ่" เวลาผ่านไปเดือนกว่า พบว่า เด็กที่เป็นชาวไทยใหญ่ เวลาใช้ภาษาไทยเขาฟังเข้าใจ  แต่เด็กปะโอฟังไม่เข้าใจ หรือว่าชาวไทยใหญ่จะมีพื้นฐานภาษาไทยด้วย ตอนนี้มีคำถามหลายคำถามจากการสังเกตุ
  • สองคนไม่ใช่พี่น้องกัน อย่างที่เข้าใจตอนแรก หน้าไม่เหมือนกันเลย แต่ว่าสนิทกันมาก แล้วเขาคุยกันยังไงในเมื่อเป็นคนละเผ่า ใช้ภาษาอะไร
  • ทำไมชาวปะโอ อายุมากกว่าฟังภาษาไทยไม่ได้ คนอายุน้อยกว่าชาวไทใหญ่ฟังภาษาไทยได้
  • เราจะสื่อสารกันยังไง เพราะอาจมีเหตุการณ์ผิดพลาดสร้างความเสียหายในอนาคตได้
จนวันนี้ (อาทิตย์ 16-06-2556) ได้ดูรายการ "พันแสงรุ้ง" ซึ่งมีเนื้อหาถึงชาติพันธุ์ต่างๆ ที่อยู่ในประเทศไทย และครั้งนี้มีเนื้อหาเกี่ยวกับชาวญี่ปุ่นที่อาศัยอยู่ในกรุงเทพฯ จึงแบ่งเวลาตอนพักสมองจากการทำ proposal งานโปรเจ็คมาหาข้อมูลเรื่อง "ชาวปะโอ" กับ "ชาวไทใหญ่" ซะหน่อย เผื่อว่าจะสามารถพัฒนาการสื่อสารได้ เพราะเรต้องเรียนรู้เรื่องของเขาเสียก่อน แล้วก็ไม่ผิดหวังนะครับ ผมเสริช์ข้อมูลใน youyube ดังนี้ครับ
ทำให้เริ่มเข้าใจมาเล็กน้อยแล้วว่า ชาวปะโอเป็นชนชาติลำดับสอง ที่อาศัยในรัฐฉานของพม่า ที่มีชาวไทใหญ่มากเป็นอันดับหนึ่ง ตรงนี้พอทำให้เข้าใจได้ว่าน้องสองคนนี้น่าจะคุยกันได้ คงเหมือนเราคนภาคกลางคุยกับคนภาคเหนือหรือภาคอีสานด้วยกันได้ คือต่างฝ่าย ต่างเดาภาษากันออก และยังมีข้อมูลเพิ่มเติมที่ว่า ทางภาคเหนือจะมี 3 เผ่าใหญ่ๆ คือ กะเหรี่ยง ปะโอ และไทใหญ่ ที่ไทใหญ่มีกองกำลังที่เข้มแข็งดูแลตัวเองได้ กะเหรี่ยงก็มีศูนย์อพยพในไทยที่สหประชาชาติดูแล แต่ปะโอ อาจจะเร่ร่อนไป-มา ในไทย-พม่า ระหว่างชายแดน ผมเองก็พยายามถามน้องเขาว่ามีรบกันไหม ผมทำท่ายิงปืน เขาก็ส่ายหัว เลยไม่รู้ว่าเข้าใจตรงกันไหม


เครื่องแต่งกายชาวปะโอ

แต่ยังไงก็ทำให้ได้รู้จักพวกเขาสองคนมากขึ้นลำดับหนึ่ง แต่ก็ไม่รู้ว่าจะอยู่นานหรือไม่ หากอยู่นานผมก็อาจจะศึกษาเพิ่มขึ้นเกี่ยวกับพวกเขา ต้องขอบคุณรายการ "พันแสงรุ้ง" ที่ทำให้มีข้อมูลไว้ศึกษานะครับ แล้วจะติดตามตอนที่เกี่ยวกับชาวญี่ปุ่นต่อไปให้จบครับ

เขียนบทความวันที่ 16 มิถุนายน 2556