บทความด้านความรู้สึก ทัศนคติ ที่ผมอยากแชร์ให้ทุกท่านได้อ่านครับ (3)



90 : บทความชุด “ผมกำลังจะกลายเป็นผู้ประสบภัย” ตอนที่ 39 @ 1 พฤศจิกายน 2554 ชื่อตอน "สรุปจุดรั่วซึม หรือรั่วไหล ของน้ำท่วมครั้งนี้ทั้ง 10 จุด" : สวัสดีครับเพื่อนๆ บทความนี้ผมอยากสรุปให้ทุกท่านได้ทราบว่า ในบริเวณบ้านมีน้ำรั่วซึม จนถึงระดับรั่วไหล ทั้งหมดถึง 10 จุด เราพยายามแก้ไขทุกจุด ต้องยอมรับว่า ไม่มีทางที่จะป้องกันน้ำให้ไม่รั่วซึมเข้ามา เนื่องจากที่ระดับความสูง 1.50 เมตรนั้นมีแรงดันน้ำมาก การปล่อยให้น้ำที่ั่วซึมเข้ามาจนมีระดับความสูง 20-50 เซนติเมตร ภายในบริเวณบ้านกลับเป็นวิธีการอยู่ร่วมกับน้ำท่วมอย่างลงตัวมากกว่า การค้นหาสาเหตุของน้ำรั่วซึม จึงเป็นความจำเป็นที่ต้องรู้ และป้องกันเท่าที่จะทำได้ ตามสถานการณ์ .....อ่านต่อ


89 : บทความชุด “ผมกำลังจะกลายเป็นผู้ประสบภัย” ตอนที่ 38 @ 2 พฤศจิกายน 2554 ชื่อตอน "น้ำตก น้ำท่วม ต้องแก้ไข ไม่งั้นจะตกน้ำ" :สวัสดีครับเพื่อนๆ บทความตอนนี้เป็นอีกครั้งหนึ่งที่พิสูจน์แล้วว่า ปัญหาย่อมเกิดขึ้นตลอดเวลา หากแต่เราต้องไม่ย่อท้อต่อปัญหานั้นๆ ด้วยเหตุผลที่ว่าระดับน้ำขึ้นเร็วมากในตอนที่กระสอบทรายกั้นน้ำของ อบต.พิมลราช แตก พนังกันน้ำทลายลง ทำให้การเรียงกระสอบทรายบริเวณประตูเล็กที่ 3 ซึ่งถูกปิดตาย และเราแทบไม่ได้ใช้งานเลย ถูกลืมป้องกัน น้ำเข้าบริเวณบ้านอย่ารวดเร็ว จึงเรียงกระสอบทรายแบบไร้ระเบียบ ทำให้ฐานกระสอบทรายครั้งแรกไม่ดี นับเป็นการแก้ปัญหาเฉพาะหน้าอย่างเร่งด่วน และจกุดนี้เอง นับเป็นจุดอ่อนมากที่สุด ณ ตอนนี้ .....อ่านต่อ


88 : บทความชุด “ผมกำลังจะกลายเป็นผู้ประสบภัย” ตอนที่ 37 @ 1 พฤศจิกายน 2554 ชื่อตอน "แรงดันน้ำทำให้ประตูใหญ่หน้าบ้านโก่งงอเลยครับ" : สวัสดีครับเพื่อนๆ หลังจากที่ระดับความสูงของน้ำนอกกำแพงที่ขึ้นสูงสุด 1.50 เมตร แรงดันน้ำก็เริ่มแผลงฤทธิ์ ในตอนที่ 33 ก็ทำให้มีรอยร้าวยาวของกำแพงใกล้บริเวณประตูเล็กถึง 2 แนว ยาวมากเกือบ 2 เมตร ต้องใช้ซิลิโคนยาแนว เพราะว่าหาซื้อปูนสำเร็จรูปไม่ได้เลย บทความนี้จะนำเสนอให้เพื่อนๆ ได้เห็นว่าแรงดันน้ำมีมากๆ นะครับ ทำให้ด้านบนของแนวประตูใหญ่ถึงกับโก่งโค้งได้เลย โดยน้ำได้ดันกระสอบทรายที่พิงประตูอยู่แล้วมาดันประตูอีกทีหนึ่งทั้งๆ ที่ยังเหลือระยะความสูงอีกตั้ง 30 เซนติเมตร จึงเป็นหน้าที่ของกำแพง Tray ที่ยันอยู่แถวหลังสุดที่คอยยันแรงดันน้ำเอาไว้ครับ .....อ่านต่อ


87 : บทความชุด “ผมกำลังจะกลายเป็นผู้ประสบภัย” ตอนที่ 36 @ 30 ตุลาคม 2554 ชื่อตอน "รายการสถานีเตือนภัย ช่อง Spring News มาสัมภาษณ์ที่บ้านเรื่องการอยู่ร่วมกับน้ำท่วมครับ" : สวัสดีครัเพื่อนๆ เป็นอีกครั้งหนึ่งที่การดำเนินชีวิตในช่วงเวลาของการเป็นคนทุพพลาพได้รรับความสนใจจากสื่อมวลชน จากวิธีคิดที่จะอยู่ร่วมกับภัยน้ำท่วม ที่ผ่านการวิเคราะห์ข้อมูลแล้วระดับหนึ่ง หมายถึง มีการประเมินสถานการณ์ร่วมกันกับคนในครอบครัว ว่าจะร่วมกันปกป้องบ้านจากภัยน้ำท่วมบ้าน โดยแบ่งหน้าที่กันทำงานในภารกิจครั้งนี้ และส่วนตัวก็มีหลายจังหวะโอกาส ที่ท้ายสุดแล้วก็ยังคงอยู่ในบ้านร่วมกัน ลึกๆ แล้ว ก็อาจรู้สึกได้ว่าที่ผมอยู่ร่วมด้วยนั้น ก็เป็นกำลังใจให้ทุกคนในบ้านด้วยเช่นกันครับ แอบคิดเข้าข้างตัวเองครับ .....อ่านต่อ


86 : บทความชุด “ผมกำลังจะกลายเป็นผู้ประสบภัย” ตอนที่ 35 @ 30 ตุลาคม 2554 ชื่อตอน "น้ำประปา VS น้ำท่วม ถ้าเป็นพวกกันแล้วจะเป็นอย่างไร" : สวัสดีครับเพื่อนๆ วันนี้ผมเอาเรื่องน้ำประปามาพิมพ์เป็นบทความให้อ่านกันนะครับ ถ้าเพื่อนๆ จำได้ จะมีข่าวหนักๆ เรื่อง น้ำประปา ที่ออกมาจากสำนักงานประปามหาสวัสดิ์ ที่ดูแลพื้นที่ฝั่งตะวันตกของกรุงเทพฯ น่าจะครอบคลุมพื้นที่ นนทบุรี ปทุมธานี บางส่วน นครปฐม สุพรรณบุรี (เท็จจริงอย่างไร ผมอาจจะรู้ไม่ทั้งหมดนะครับ แต่ที่แน่ๆ คือ ผมอยู่บางบัวทอง ต้องใช้น้ำจากประปามหาสวัสดิ์แน่นอนครับ) นั้นมีสีชาๆ อาบแล้วคัน น่าจะช่วงวันที่ 26-28 ตุลาคม 2554 นี้ละครับ และแน่นอนว่าต้องส่งผลกระทบในวงกว้างแน่นอน .....อ่านต่อ


85 : บทความชุด “ผมกำลังจะกลายเป็นผู้ประสบภัย” ตอนที่ 34 @ 30 ตุลาคม 2554 ชื่อตอน "อารมณ์ศิลปินในภาวะน้ำท่วมใหญ่ 2554" : สวัสดีเพื่อนๆ ครับ สำหรับบทความนี้ ขอเป็นอีกมุมหนึ่งที่เป็นความรู้สึก ที่นำไปสู่การกระทำ ทางด้านศิลป์นิดๆ คือ การแต่งเพลง โดยมีเหตุผลง่ายๆ เพียงแค่ว่า "อยากแต่งเพลง" เห็นว่ายอดฮิตมากๆ มีคนแต่งเพลงขึ้นมาเยอะมาก เพราะว่ามีความสามารถด้านนี้ ก็เรียกว่า คนละไม้คนละมือ ที่ตัวเองเก่งอะไร ถนัดอะไร ก็ทำขึ้นมาเพื่อเป็นอาหารทางใจ อิ่มท้องแล้ว ถ้าอิ่มใจ หรือถ้าเพลง สามารถทำให้จิตใจทุเลาความทุกข์ได้บ้าง ก็คงเป็นเรื่องที่ดี ดีที่ได้ทำ คนดนตรีคงคิดง่ายๆ เท่านี้เอง ผมคิดอย่างนั้นนะ .....อ่านต่อ


84 : บทความชุด “ผมกำลังจะกลายเป็นผู้ประสบภัย” ตอนที่ 33 @ 29 ตุลาคม 2554 ชื่อตอน "จัดการแก้ปัญหากับรอยร้าวบนกำแพง" : สวัสดีครับเพื่อนๆ ไม่รู้ว่าเพื่อนๆ จะเบื่อรึเปล่าที่ผมชอบเอาเรื่องการแก้ปัญหาของกำแพงมาเล่าให้อ่านกันบ่อยๆ ก็ต้องขอโทษไว้ก่อน แต่ว่ามันจำเป็นต้องนำเสนอ เพราะว่ากำแพงที่โบกปูนทับ มันมีรอยร้าวใหญ่ครับ ทำให้ต้องเอาปูนแห้งเร็วมาอุด มาโบกทับใหม่ แต่ปรากฏว่าไม่สามารถหาปูนสำเร็จแห้งเร็วได้ เพราะหมดทุกที่เลยครับ เข้าตำรา มีตังค์ซื้อ ก็หาซื้อไม่ได้ครับ จึงต้องดัดแปลงเอาซิลิโคน ที่ใช้ในงานก่อสร้างมาประยุกต์ใช้ ไม่คาดหวังมาก แต่โดยคุณสมบัติ น่าจะใช้แทนกันได้ หรืออาจจะดีกว่าเสียด้วยซ้ำครับ ซึ่งผมนำภาพมาฝากช่วงท้ายของบทความนะครับ .....อ่านต่อ


83 : บทความชุด “ผมกำลังจะกลายเป็นผู้ประสบภัย” ตอนที่ 32 @ 28 ตุลาคม 2554 ชื่อตอน "ผมพึ่งเห็นว่าป้าย "ห้ามจอด" หน้าบ้านจะขลังขนาดนี้ครับ" : สวัสดีครับเพื่อนๆ ตามที่แจ้งว่าตอนนี้ จะพาไปดูเรื่องขำๆ 2 เรื่อง จริงจังสัก 1 เรื่อง รวมอยู่ในตอนนี้เลยนะครับ โดยเริ่มจาก เรื่องขำๆ เรื่องแรกนะครับ ในหมู่บ้านมีร้านค้าประจำหมู่บ้าน ชื่อว่า "ร้านรวยรวย" ที่นี่มีทุกอย่าง ทำอาหารด้วยครับ มีนักเก็ต มีสลัด มีเฟรนด์ไฟด์ ด้วยครับ ซึ่งแน่นอนว่าน้ำต้องท่วมด้วยชั้นล่าง ปรากฏว่าเจ้าของร้านก็ทักทายน้องสาว ตอนที่พายเรือผ่าน (อันนี้ให้คะแนนสมเป็นแม่ค้านะครับ รู้จักทักทายลูกค้าครับ) จึงซื้อขายกันผ่านชั้น 2 ของร้านรวยรวย จึงนำภาพบรรยากาศการซื้อขาย ในภาวะน้ำท่วมมาากเพื่อนๆ ชมกันนะครับ .....อ่านต่อ



82 : บทความชุด “ผมกำลังจะกลายเป็นผู้ประสบภัย” ตอนที่ 31 @ 28 ตุลาคม 2554 ชื่อตอน "เตรียมการระบบระบายน้ำเสีย กับดอกไม้สวยๆ" : สวัสดีครับเพื่อนๆ มาถึงตอนนี้ ผมได้ชะลอการพยพไปที่จังหวัดชลบุรี ไว้ชั่วคราว เพราะว่า การหาที่พักที่ชลบุรีในเวลานี้ไม่ง่ายเลย เออ... ผมหมายถึงในกรณีคนพิการทุพพลภาพแบบผมนะครับ เพราะว่ามันยุ่งยากพอสมควร ตัวผมเองยังรำคาญความพิการเลยครับ ต่างจากคนปกติมากๆ ครั้นจะไม่เอาใจความพิการก็ไม่ได้เสียด้วยนะครับ ไม่งั้นอาจเจอของหนักคือ "การติดเชื้อ" ที่นอกจากจะทำให้เสียเงินค่าไปนอนโรงพยาบาลแล้ว ยังเสี่ยงกับชีวิตที่อาจวูบไปโดยไม่รู้ตัวง่ายๆ และมีอีกหลายปัจจัยที่ทำให้ยังสามารถอยู่ต่อได้ เช่น ระดับน้ำเริ่มลดลง เป็นต้นครับ .....อ่านต่อ



81 : บทความชุด “ผมกำลังจะกลายเป็นผู้ประสบภัย” ตอนที่ 30 @ 27 ตุลาคม 2554 ชื่อตอน "การเสริมแนวป้องกันกำแพงอีกครั้ง" : สวัสดีครับ เพื่อนๆ ผมยังไม่ได้อพยพนะครับ อาจเป็นเร็วๆ นี้ ดังนั้นบทความนี้ผมได้วิธีอื่นในการโหลดภาพออกจากกล้องมาก่อนชั่วคราว จึงขอนำภาพมาแบ่งปันกัน ซึ่งผมมองว่า เป็นเพียงการเสริมการป้องกันกำแพง ที่ควรต้องทำเท่านั้น คงไม่แตกต่างกับ การที่เราต้องเปลี่ยนขนาดของเสื้อผ้าในวัยเด็กสู่วัยรุ่น ที่ร่างกายมีการเปลี่ยนแปลงขนาดของร่างกาย ก็ต้องคอยเปลี่ยนเสื้อผ้า ฉันใด การคอยปรับปรุง เปลี่ยนแปลง การป้องกันน้ำท่วม ก็เป็นลักษณะเดียวกัน ฉันนั้น (แปลกใจตัวเองมาใช้ .....ฉันใด .....ฉันนั้น ทำไมเนี่ย) .....อ่านต่อ



80 : บทความชุด “ผมกำลังจะกลายเป็นผู้ประสบภัย” ตอนที่ 29 @ 26 ตุลาคม 2554 ชื่อตอน "เตรียมตัววางแผนครั้งสุดท้ายก่อนจะกลายเป็นผู้ประสบภัยตัวจริง" : สวัสดีครับเพื่อนๆ ตอนนี้คนในบ้านน้อยลง แต่ก็มากพอที่จะดูแลบ้านทั้ง 4 หลังได้ บวกกับเครื่องมือในการปกป้องบ้าน จากพวกมิจฉาชีพ ได้อย่างถูกกฏหมาย เป็นเหตุผลที่ 1 ต่อด้วยหากเกิดเหตุนำท่วมล้นข้ามกำแพงที่ความสูง 1.80 เมตรมา การอุ้มผมขึ้นชั้น 2 อย่างเร่งรีบ คงไม่สะดวก ทั้งๆ ที่ผมเต็มใจ แต่ตัวผมกำลังจะเป็นภาระให้ทุกคนที่เหลืออยู่ เป็นเหตุผลที่ 2 และยังมีเหตุลจุกจิกอีก 3-4 ข้อ แต่เอาหลักๆ ด้วยเหตุผลที่ 3 คือ อินเตอร์เน็ตเริ่มมีปัญหา มาตลอดหลายวัน ทำให้ทำงานได้ไม่เต็มที่ครับ มากพอที่จะทำให้ผมต้องอพยพ ไปชลบุรี .....อ่านต่อ


79 : บทความชุด “ผมกำลังจะกลายเป็นผู้ประสบภัย” ตอนที่ 28 @ 25 ตุลาคม 2554 ชื่อตอน "ชีวิตใหม่ "น้องข้าวหอม" เกี่ยวยังไงกับ สับปะรด และตึก World Trade" : ข้าวหอสวัสดีครับเพื่อนๆ บทความนี้คงไม่ยาวมาก ยินดีปรีดา ดีใจไปกับน้องสาวคนโต ที่คลอดลูกสาวที่ถูกตั้งชื้่อว่า น้อง "ข้าวหอม" เป็นหลานคนแรกในครอบครัวบ้านผม และยังทำให้อาม้าผม เป็นอาม่า (คุณยาย) โดยสมบูรณ์แบบ และผมก็ยังกลายเป็นคุณลุง ด้วยเช่นกัน ระหว่างที่พิมพ์บทความนี้ นึกไปถึง 2 เรื่อง คือ ตอนที่ผมรถคว่ำจนต้องกลายเป็นคนทุพพลภาพ ปันั้นคือปี 2544 ซึ่งเป็นปีเดียวกันกับที่ตึก World Trade ถล่มที่สหรัฐ คือ เป็นปีเดียวกันทำให้จำง่าย ไม่ลืม อีกเรื่องที่นึกถึง คือ ตอนสมัยที่เรียนระดับมหาวิทยาลัย ที่พระจอมเกล้า ธนบุรี ผมเข้าเรียนปี 2533 ซึ่งเป็นปีเดียวกับที่ อัสนี-วสันต์ ออกเทป "สับปะรด" .....อ่านต่อ


78 : บทความชุด “ผมกำลังจะกลายเป็นผู้ประสบภัย” ตอนที่ 27 @ 24 ตุลาคม 2554 ชื่อตอน "น้ำท่วมกับแม่คน ที่กำลังจะไปดูแลแม่คน" : สวัสดีครับ เพื่อนๆ บทความตอนนี้ น้ำท่วมแทบไม่เป็นอุปสรรคใดๆ เลยกับความตั้งใจของ "แม่คน" ที่กำลังจะรีบไปโรงพยาบาลเพื่อไปดูแล "แม่คนหน้าใหม่" ลูกสาวตัวเอง น้องสาวผมด้วย ที่พึ่งจะอพยพออกไปเมื่อไม่กี่วันที่ผ่านมา จริงๆ แล้วคุณหมอนัดผ่าครรภ์วันที่ 27 ตุลาคม 2554 นี้ แต่กลายเป็นว่ามีบางอย่างไม่ปกติ (ข้อมูลอย่างไรมีโอกาส ผมอาจจะนำมาเล่าสู่กันฟังนะครับ เพราะว่าถ้าหมดฤดูน้ำหลาก ผมคงไม่ได้มาเล่าเรืองที่บ้านให้ได้อ่านกัน เฉพาะแค่ช่วงนี้เท่านั้นครับ) น้องสาวจึงไปหาหมอที่โรงพยาบาล หมอให้ผ่าตัดทำคลอดพรุ่งนี้เลย ว่าแต่ว่า.... พรุ่งนี้มันวันที่ 25 ตุลาคม นี่นา วันตรงกับผมเลย ผมเกิด 25 กรกฎาคม ถือว่า วันที่ 25 เหมือนกัน .....อ่านต่อ


77 : บทความชุด “ผมกำลังจะกลายเป็นผู้ประสบภัย” ตอนที่ 26 @ 24 ตุลาคม 2554 ชื่อตอน"สำรวจนอกหมู่บ้านพบการเปลี่ยนแปลง" : สวัสดีครับ เพื่อนๆ บทความตอนนี้ ดูเผินๆ เหมือนเป็นแค่การสำรวจภายนอกหมู่บ้านธรรมดาๆ ทำให้เห็นสภาพน้ำท่วมนอกหมู่บ้าน ที่บนถนนจะมีระดับความสูงกว่าในหมู่บ้านต่างๆ แต่จริงๆ แล้ว ถ้าคิดให้ลึกลงไปอีกสักหน่อย จะพบว่า ในภาวะน้ำท่วมนั้น ชุมชนจะเกิดการเรียนรู้ที่จะอยู่กับน้ำท่วม มีการปรับตัว เริ่มมีร้านค้าขายขึ้น ผมนึกไปถึงว่า ถ้าผู้ประสบภัยส่วนใหญ่มีการศึกษา เรียนรู้ ปัจจัยและผลของน้ำท่วม และร่วมวางแผนระดับชุมชน เช่น ถ้าในหมู่บ้านที่เราอยู่ มีการวางแผนที่ดี หมู่บ้านจะไม่จมน้ำแบบนี้ ทุกอย่างจะเกื้อหนุนกัน เราจะอยู่กับภาวะน้ำท่วมได้อย่างมีความสุข และปลอดภัย .....อ่านต่อ


76 : บทความชุด “ผมกำลังจะกลายเป็นผู้ประสบภัย” ตอนที่ 25 @ 24 ตุลาคม 2554 ชื่อตอน "ช่างปูนจำเป็นกับกำแพงข้างบ้านที่ควรระวัง" : สวัสดีครับเพื่อนๆ สำหรับตอนนี้ยังคงวนเวีนกับการแก้ปัญหาเรื่องการป้องกันกำแพงแนวด้านหลังและด้านข้างที่ติดกับเพื่อนบ้าน เพราะมีรอยร้าว ซึ่งเดิมเราคิดว่า เราจะได้กระสอบทรายมาอีกประมาณ 280 กระสอบ เราจึงตั้งใจจะนำมาวางดันประคองตามแนวกำแพงดังกล่าว ปรากฏว่าระดับน้ำขึ้นสูงมาก ทำให้การเข้ามาในหมู่บ้านนั้น โดยที่ต้องขนกระสอบทรายทำได้ยากมาก ที่สุดแล้วเราได้มาเพียง 18 กระสอบ ซึ่งแทบไม่สามารถทำอะไรได้เลยกับกำแพง จึงนำทั้ง 18 กระสอบไปยันแนวประตูใหญ่ ในส่วนที่ยังขาดอยู่ แต่สำหรับกำแพงจึงต้องกลับมาใช้วิธีโบกปูนพอกไปที่กำแพงแทน ซึ่งเคยยกเลิกไป .....อ่านต่อ


75 : บทความชุด “ผมกำลังจะกลายเป็นผู้ประสบภัย” ตอนที่ 24 @ 23 ตุลาคม 2554 ชื่อตอน "น้ำท่วม น้ำขึ้น น้ำลง มันเกี่ยวกันยังไงเนี่ย" : สวัสดีครับ เพื่อนๆ วันนี้มีเรื่องเบาๆ ที่มาเล่าสู่กันฟัง แต่มันก็เกี่ยวข้องเล็กน้อยกับน้ำท่วมนะครับ คือก็ต้องท้าวความย้อนไปเล็กน้อยว่า ที่บ้านครอบครัวน้องสาวนั้น น้องสาวกำลังท้องก่อนจะน้ำท่วม ทำให้ช่วงนี้น้องสาวท้องแก่มากพอดี คาดว่าจะคลอดสิ้นเดือนนี้ คุณหมอนัดวันที่ 27 ตุลาคม 2554 นี้ครับ ถึงเวลาคุณแม่ผมต้องออกไป จะนำภาพมาฝากครับ น้องสาวผมมีคู่แข่งครับ คือ เจ้าเหมียวเพศเมีย ชื่อ "น้ำตาล" เคยออกลูกไปก่อนหน้านี้แล้ว 1 คลอก แต่ตายทั้งหมดเพราะติดหวัดจากแมวอีกตัว ช่วงก่อนน้ำท่วมก็ออกคอกที่ 2 มา 5 ตัว ตายไปแล้ว 2 ตัว เหลลือเพียง 3 ตัว ดูแข็งแรงแล้ว จึงอยากนำภาพมาแชร์กันครับ .....อ่านต่อ


74 : บทความชุด “ผมกำลังจะกลายเป็นผู้ประสบภัย” ตอนที่ 23 @ 23 ตุลาคม 2554 ชื่อตอน "สวนสัตว์ประจำน้ำท่วม 3 ตัวแรก" : สวัสดีครับเพื่อนๆ บทความตอนนี้ ก็แค่เอาสัตว์ชนิดต่างๆ มาเล่าให้ฟังว่าที่บ้านเจออะไรกันบ้าง ก็เท่านั้นเอง ในเบื้องต้นนี้ที่รวบรวมได้อยากจะกล่าวถึงสัตว์ 3 ชนิดนะครับ 2 ชนิดแรกนี่เจอกันตัวเป็นๆ ส่วนตัวสุดท้าย คือ แค่พอมีมูลเท่านั้นครับ งั้นเริ่มจากตัวแรกเลยครับ คือ ปลิง และถ้าไม่ได้เข้าใจผิดก็น่าจะเป็น "ปลิงเข็ม" ครับ ที่น้องสาวลุยน้ำมาถึงหน้าหมู่บ้านแล้วมานั่งเรือ พอมาถึงในบ้าน ก็นึกว่าเป็น เฉาก๊วย (ผมละงง นึกได้ไงเนี่ย) แล้วน้องสาวก็ประมาณเขี่ยๆ พอมันหลุด เลือดก็ซิบๆ ที่สำคัญทำแผลแล้วเลือดก็ยังซิบๆ ผมดูแล้วก็เฉยๆ นะครับ (เพราะไม่ได้โดนดูดเลือดเอง) แต่เห็นน้องสาว ประมาณว่า ขยะแขยง ยี้ๆ ตลอดๆ .....อ่านต่อ


73 : บทความชุด “ผมกำลังจะกลายเป็นผู้ประสบภัย” ตอนที่ 22 @ 22 ตุลาคม 2554 ชื่อตอน "สำรวจภายในหมู่บ้าน ภาวะน้ำท่วมสูง 1.40 เมตร" : สวัสดีครับเพื่อนๆ เนื่องจากในภาวะน้ำท่วมก็มีความจำเป็นที่เราควรจะสำรวจรอบๆ บริเวณบ้าน ด้วยเช่นกัน น้องสาวกับสามีจึงพายเรือวนรอบหมู่บ้าน พบทั้งรถที่จอดจมน้ำท่วมไว้ ทั้งในบ้าน นอกบ้าน และยังพบว่าในหมู่บ้านมีบ้านอีก 1 หลัง ที่ยังสามารถป้องกันน้ำท่วมได้ เหมือนบ้านของเรา เท่ากับว่าในหมู่บ้านนี้มีบ้านที่สามารถยังคงป้องกันน้ำท่วมได้ 2 หลัง ส่วนใหญ่ในหมูบ้านนี้ก็ได้ย้ายไปแล้ว แต่ก็ยังคงมีอยู่พอสมควร ถ้าดูจากภาพรวมจะเห็นว่า ยังอีกสูงพอสมควรระดับน้ำถึงจะท่วมมิเตอร์ ดังนั้นในหมู่บ้านจึงไม่โดนตัดไฟฟ้านะครับ น้ำประปาก็ยังไม่โดนตัดนะครับ .....อ่านต่อ


72 : บทความชุด “ผมกำลังจะกลายเป็นผู้ประสบภัย” ตอนที่ 21 @ 22 ตุลาคม 2554 ชื่อตอน "จอดรถในที่จอดรถได้โดยบังเอิญ" : สวัสดีครับเพื่อนๆ สำหรับบทความนี้ ไม่มีอะไรมาก สบายๆ เพราะเป็นเรื่องเกี่ยวกับรถ เพราะว่า รถเป็นปัจจัยที่ 5 ของคนที่มีรถไปแล้ว ดังนั้นแล้ว จึึงไม่แปลกที่จะเห็นภาพปรากการณ์รถจอดรถลอยฟ้า (แบบผิดกฏหมาย) ทีุ่ส่วนใหญ่พากันไปจอดรถบนทางด่วน บนสะพานข้ามแยกต่างๆ ตามที่เห็นบนหน้าจอทีวี ทำให้ผมนึกถึงในวัยเรียน ที่เรามักจะพูดเชิงล้อเล่นกันเวลาฟังผลสอบ ของเด็กที่เรียนหนังสือไม่ค่อยเก่งว่า "เกือบได้ กับเกือบตก" เกือบได้ คือสอบตก ส่วนเกือบตก คือสอบได้ จึงอยากนำภาพตัวอย่างของการจอดรถในภาวะน้ำท่วมมาให้ดูครับ .....อ่านต่อ



71 : บทความชุด “ผมกำลังจะกลายเป็นผู้ประสบภัย” ตอนที่ 20 @ 22 ตุลาคม 2554 ชื่อตอน "การป้องกันน้ำท่วมในระบบระบายน้ำทิ้ง" : สวัสดีครับเพื่อนๆ ผมขอนำเอาสิ่งที่ควรทำในระหว่างน้ำท่วม กับบ้านที่ต้องการจะป้องกันน้ำท่วมนะครับ และเป็นปัจจัยสำคัญว่าน้ำจะท่วมบ้านหรือไม่ด้วยครับ คือ แนวท่อระบายน้ำ ที่น้ำท่วมจะย้อนเข้า หากเราไม่ได้ป้องกัน ดังนั้น เราจำเป็นต้องเอาอะไรก็ได้ ซึ่งที่นิยมกันก็คือ ทรายใส่ในกระสอบทราย อุดที่ท่อระบายน้ำนอกสุดภายในบริเวณบ้าน ส่วนอีกฝาท่อระบายน้ำจุดถัดมา ก็เอาปั๊มไดโว่มาวางไว้ เพื่อดูดน้ำเสีย ที่เกิดจากการใช้ห้องน้ำ อาบน้ำ ล้างจาน เป็นต้น ซึ่งก็มีปริมาณมากนะครับในแต่ละวัน ออกนอกรั้วบ้าน เพียงเท่านี้ เราก็สามารถใช้ห้องน้ำ และใช้น้ำในชีวิตประจำวันได้อย่างปกติ ในระหว่างน้ำท่วมครับ .....อ่านต่อ


70 : บทความชุด “ผมกำลังจะกลายเป็นผู้ประสบภัย” ตอนที่ 19 @ 21 ตุลาคม 2554 ชื่อตอน "พึ่งฟังข่าว "น้ำดันน้ำ" คิดเหมือนกันเลยครับ และผมก็ทำไปแล้วด้วยครับ" : สวัสดีครับเพื่อนๆ คืนนี้ผมพึ่งจะได้ยินแนวคิด เออไม่ใช่ครับ "โมเดลนเำดันน้ำ" จากช่องไทยพีบีเอส ถ้าเอธิบายสั้นๆ ไม่เยิ่นเย้อ คือ ผมคิดว่าใช้ได้ เพราะผมก็ใช้อยู่ครับ โดยเขียนวิธีคิดเอาไว้ในตอนที่ 67 : บทความชุด “ผมกำลังจะกลายเป็นผู้ประสบภัย” ตอนที่ 16 @ 20 ตุลาทคม 2554 ชื่อตอน "กาารักษาระดับน้ำเพื่อป้องกันแนวกำแพง" โดยสถานะระดับน้ำปัจจุบันที่วัดทุกวันคือ 1.35 เมตรจากพื้นถนนหน้าบ้านที่เป็นจุดต่ำสุด จุดสูงสุดของถนนที่ 1.22 เมตร พอช่วงเวลาน้ำขึ้น เราจะปล่อยให้ระดับน้ำในรั้วบ้านสูง 30-50 เซนติเมตร จากระดับนอกกำแพง เพื่อให้ระดับนอกกำแพงไม่ต่างจากข้างในมากเกินไป .....อ่านต่อ


69 : บทความชุด “ผมกำลังจะกลายเป็นผู้ประสบภัย” ตอนที่ 18 @ 16 ตุลาคม 2554 ชื่อตอน "อบต. มาแจกถุงยังชีพชั่วคราว กระบวนการเชิงสัญลักษณ์ของเหตุการณ์น้ำท่วม" :สวัสดีครับเพื่อนๆ ผมขอขเียนบทความย้อนหลังสักหน่อยนะครับ เกี่ยวกับ "ถุงยังชีพ" เพราะว่าที่บ้านได้รับ 1 ครั้งเมื่อวันที่ 16 ตุลาคม 2554 ภาพทั้งหมดในบทความก็เป็นบรรยากาศที่ทาง อบต. พิมลราช นำมาแจก ถ้าไม่ได้เข้าใจอะไรผิดไป ผมคิดว่าพี่คนเสื้อขาว ดูมีอายุหน่อย น่าจะเป็น นายก อบต. นะครับ จากภาพผมเห็นว่า ไม่สมควรที่ทุกคนมาเดินลุยน้ำครับ น่าจะมีวิธีการอื่น กลัวเรื่องความสะอาดและโรคภัยไข้เจ็บ จะได้เก็บแรง เก็บร่างกายไว้ช่วยกันพัฒนาประเทศชาติครับ บ่นๆ ให้อ่านกันประเดิมว่า เมื่อมีภัยพิบัติ ก็ต้องมีถุงยังชีพ .....อ่านต่อ


68 : บทความชุด “ผมกำลังจะกลายเป็นผู้ประสบภัย” ตอนที่ 17 @ 20 ตุลาทคม 2554 ชื่อตอน "ความรู้สึกทำไมต้องยอมมาเป็นผู้ประสบภัย และการอพยพคนท้องแก่ออกจากบ้าน" :สวัสดีครับเพื่อนๆ ตลอดระยะเวลาที่น้ำท่วม มีทั้งเพื่อน และผู้ใหญ่ ถามทุกวันครับ โดยเฉพาะช่วงนี้ที่ทีวีพูดถึง "บางบัวทอง" จนดังไปแล้ว ทุกคนจะแนะนำให้ผมออกจากบ้าน ออกจากพื้นที่ ซึ่งส่วนตัวผมก็ตั้งใจออกข้างนอกนะครับ เพียงแต่ว่า คิดว่าจะให้ถึงที่สุดก่อน ระหว่างนี้เองผมก็มีความรู้สึกพร้อมๆ กัน 2 เรื่อง คือเรื่องที่ผู้ประสบภัยไม่ออกจากบ้าน คือผู้รู้ซึ้งเลยว่า ทำไมผู้ประสบภัยคิดอย่างนั้น แต่มีสิ่งสำคัญอย่างหนึ่ง คือ ครอบครัวเราจะพยายามไม่เป็นภาระให้กับผู้อื่น ถ้าจะต้องรบกวนก็จะให้น้อยที่สุด อย่างวันแรกที่ผมต้องอพยกเพราะว่าน้องสาว อีกคนเป็นห่วง จึงให้กู้ภัยมารับตัวผมออกไป อีกครั้งที่ผมจะรบกวนคือ ตอนที่ไม่สามารถต้านทานน้ำไว้ได้ .....อ่านต่อ


67 : บทความชุด “ผมกำลังจะกลายเป็นผู้ประสบภัย” ตอนที่ 16 @ 20 ตุลาทคม 2554 ชื่อตอน "กาารักษาระดับน้ำเพื่อป้องกันแนวกำแพง" : สวัสดีครับเพื่อนๆ ระหว่างที่น้ำกำลังขึ้นสูงแบบไม่หวือหวาสักเท่าไหร่ในบางบัวทอง ซึ่งตลอดระยะเวลาที่น้ำท่วมมีเพื่อนๆ ผู้ใหญ่ คนรู้จัก หลายท่านโทรมาถามสถานการณ์ทางบ้านผมว่าเป็นอย่างไรบ้าง ก็ตอบทุกคนว่ายังเอาอยู่ ยังป้องกันได้ จนวันนี้มีน้องที่รู้จักกัน ซึ่งมีความรู้ด้านวิศวกรรมโยธา โทรมาสอบถามว่าเป็นอย่างไร อ่านบล็อกแล้วเตือนว่า กำแพงที่เอาไม้ค้ำยันไม่น่าจะรอด ซึ่งผมก็ยอมรับว่า ไม่น่าจะป้องกันได้ หลังวางสายทำให้ผมพยายามคิดว่าควรทำอย่างไร ในที่สุดก็ป๊งไอเดียเรื่องการรักษาระดับแรงดัน .....อ่านต่อ



66 : บทความชุด “ผมกำลังจะกลายเป็นผู้ประสบภัย” ตอนที่ 15 @ 19 ตุลาคม 2554 ชื่อตอน "การจัดการน้ำซึมตามกำแพงอิฐบล็อกเบื้องต้น"สวัสดีครับเพื่อนๆ วันนี้นอกจากช่วงเช้าจะได้ทำกำแพง Tray Barrierแล้ว ช่วงรอยต่อเวลายังมีเรื่องน่าหวาดเสียว ก็ึคือเริ่มมีน้ำซึมออกมาทางกำแพงอิฐบล็อก จึงทำให้ต้องรีบคิดหาวิธีป้องกันร่วมกันว่าทำอย่างไร จึงเริ่มมีการถกเถียงกันว่าจะทำอย่างไร ไมานานพวกเราก็มีข้อสรุป โดยผมจะสรุปทั้งแนวคิด และสรุปว่าจะควรทำอย่างไร ดังนี้ครับ


ข้อเสนอการปรุงแก้ไขน้ำรั่วจากกำแพง และสรุปการตัดสินใจ
  1. ฉาบปูนอุดรูรั่ว โดยให้ช่างมาทำ เราสรุปยกเลิก เพราะไม่อยากฝืนทางน้ำ ปล่อยให้นำไหลซึมออกมา ซึ่งเราจะดูดน้ำออกอยู่แล้วตลอดเวลา ด้วยปั๊มน้ำไดร์โว่ 4 ตัว .....อ่านต่อ


65 : บทความชุด “ผมกำลังจะกลายเป็นผู้ประสบภัย” ตอนที่ 14 @ 19 ตุลาคม 2554 ชื่อตอน "ในที่สุดก็ได้ติดตั้ง Tray Barrier แล้วครับ ผมตั้งชื่อเองครับ" : สวัสดีครับเพื่อนๆ บทความนี้เป็นอีกความพยายามหนึ่งที่พวกเรายังคงพยายามป้องกันกับน้ำท่วมใหญ่ครั้งนี้ จากตอนที่แล้ว เรามีการเสริมแนวกระสอบทรายดันประตูใหญ่ไว้ แต่คงยังไม่แข็งแรงพอ เพราะถ้าน้ำท่วมถึง 2 เมตร คงสู้แรงต้านของน้ำไม่ได้ จึงจำเป็นต้องทำกำแพงค้ำยัน ที่เมื่อวานทีมงานของน้องเขยได้พยายามเอา Tray ขนาดกว้าง 45 เซนติเมตร สูง 5-10 เซนติเมตร ยาว 3 เมตรมาให้ เพื่อนำมาประกอบกันเป็นกำแพงยันกระสอบทราย ซึ่งพวกเราก็มั่นใจว่าจะสามารถเป็นกำแพงที่แข็งแรงได้ ทำให้พวกเราหายห่วงเรื่องแนวประตูใหญ่ .....อ่านต่อ



64 : บทความชุด “ผมกำลังจะกลายเป็นผู้ประสบภัย” ตอนที่ 13 @ 18 ตุลาคม 2554 ชื่อตอน "แนวกระสอบทรายใม่ที่จำเป็นต้องทำขึ้นอีกแนว" : สวัสดีครับเพื่อนๆ วันนี้วันที่ 18 ตุลาคม 2554 มีเรื่องราวมากมายเกิดขึ้นในภาวะน้ำท่วม ส่วนตัวคิดว่ากับทุกคนนั่นแหล่ะครับ ทั้งที่โดนน้ำท่วมแล้วต้องหนี หรือังไม่โดนท่วมแล้วต้องเตรียมตัว ครอบครัวผมคือ น้ำท่วมแต่ยังไม่เข้าบ้านก็ต้องต่อสู้กับการป้องกัน ทุกวันมีสถานการณ์เปลี่ยนไปเรื่อยๆ ทุกวัน วันนี้ก็เช่นกัน เรามีความจำเป็นต้องเสริมความแข็งแรงของแนวกระสอบทรายบริเวณหร้าประตูใหญ่ ที่มีแล้วถึง 3 ชั้น แต่เนื่องจากที่นี่ไม่คิดถอดประตูใหญ่ แต่ตัดสินใจใช้ประตูใหญ่เป็นแนวกำแพง จึงเกิดวิธีการเรียงกระสอบทรายแบบใหม่ ผมคิดอย่างนั้นนะ .....อ่านต่อ



63 : บทความชุด “ผมกำลังจะกลายเป็นผู้ประสบภัย” ตอนที่ 12 @ 18 ตุลาคม 2554 ชื่อตอน “เครื่องมือสื่อสารที่จำเป็นในภาวะน้ำท่วม และภาพการเตรียมพร้อมเล็กน้อย” : สวัสดีครับเพื่อนๆ ก่อนที่ผมจะไปซีเรียสในตอนที่ 13 เกี่ยวกับพนังกันน้ำทำเอง ที่เอาอุปกรณ์ที่มีอยู่ในอดีตมาประยุกต์ทำ จึงขอแทรกบทความเบาๆ ให้เพื่อนๆ อ่าน เนื่องจากในระหว่างการทำงานป้องกันน้ำท่วมที่มีพื้นที่ถึงจะไม่มาก แต่การกดแต่มือถือ หรือตะโกนบอกกัน ถ้ามากๆ เข้าก็เหนื่อยเอาเรื่องเหมือนกัน หรือแม้แต่เวลาพายเรือออกไปหน้าหมู่บ้าน ถ้าติดต่อสื่อสารกันแบบง่ายๆ ด้วย ว.วิทยุ ก็คงจะดีไม่น้อย สมัยก่อนตอนที่ผมมีบริษัทรับเหมาติดตั้งระบบสัญญาณมือถือ เราก็ใช้ ว.วิทยุ ในการทำงานเช่นกัน .....อ่านต่อ


62 : บทความชุด “ผมกำลังจะกลายเป็นผู้ประสบภัย” ตอนที่ 11 @ 18 ตุลาคม 2554 ชื่อตอน “ความรู้สึกมากมายในระหว่างน้ำท่วม ที่สามารถเปรียบเทียบกับการทำงาน และภาพเก็บตกครับ” : สวัสดีครับเพื่อนๆ ผมอาจจะเคยบอกใครต่อใครมากมายเมื่อมีโอกาสว่า คนพิการทุพพลภาพอย่างผมที่ไปไหนมาไหนไม่ได้ นั้นได้เปรียบคนปกติอยู่พอสมควร ตรงที่ว่าไม่ว่าจะเกิดอะไรขึ้นก็ตามผมก็ไม่สามารถจะดิ้นรน หนีไปไหนได้ ยังคงต้องรอให้คนมาช่วยอยู่ดี ดังนั้นในภาวะการณ์ใดๆ ก็ตาม คนพิการที่ช่วยเหลือใครไม่ได้อย่างผม พอจะช่วยทุกคนในครอบครัวได้ คือ ต้องคิดให้ออกว่า มีจุดไหนบ้างที่จะทำให้น้ำเล็ดลอกเข้ามาได้ในปริมาณมากๆ ก็อาจจะต้องโวยวายทำเสียงดังให้ทุกคนสนใจ จนในช่วงเวลาหนึ่งถึกับต้องพูดออกมาว่า .....อ่านต่อ


61 : บทความชุด "ผมกำลังจะกลายเป็นผู้ประสบภัยน้ำท่วม" ตอนที่ 10 @ 16 ตุลาคม 2554 ชื่อตอน "ความรู้เรื่องอินเตอร์เน็ตจากความพยายามช่วงน้ำท่วม" : สวัสดีครับเพื่อนๆ ผมต้องยอมรับว่า ตัวเองเป็นคนท่ชอบเรียนรู้ การเรียนรู้มีได้หลายอย่าง ตลอด

ชีวิตของผมเรียนรู้มาว่า เหตุการณ์คับขันทำให้เรามีความรู้ได้ เช่นเดียวกับช่วงนี้ที่ผมต้องอยู่กับสถาวะน้ำ่ท่วม ที่มีหลายๆ คนเรียกว่า "มหาอุทกภัย 2554" การอยู่กับสถาวะการณ์อะไรก็ตาม ย่อมเกิดอุปสรรคปัญหา จากนั้นเราก็ต้องเรียนรู้ปัญหานั้น เพื่อหาทางแก้ไข ปรับปรุง เช่นเดียวกัน ตอนนี้ผมเริ่มมีปัญหาแล้ว เพราะว่างานของผมต้องใช้อินเตอร์เน็ต และตอนนี้อินเตอร์เน็ตเริ่มมีปัญหามาตั้งแต่วันที่ 14 ตุลาคม 2554 แล้ว อาการสำคัญ คือ สัญญาณจะใช้งานได้บ้าง ไม่ได้บ้าง แน่นอนผมจึงโทรเข้าไปที่ทรู 02-900-9000 จนแจ้งขอให้ช่างบริการเข้าามาดู .....อ่านต่อ



อ่านบทความทั้งหมด : 7 .. 6 .. 5 ..  4 .. 3 .. 2 .. 1