219: "เส้นทางคู่ขนานที่มาบรรจบกัน" ตอนที่ 55: ขอบคุณสำหรับเมนูอาหาร "มั้งสวิรัติ" ที่ทำให้ทานตลอด 2 เดือนครับ @ 31 ธ.ค.60

สวัสดีครับเพื่อนๆ คราวที่ผ่านมาตอนที่ 215 ผมได้เกริ่นถึงการทำอาหารให้ทานบ่อยๆ ของภรรยา เพราะภรรยามีความสามารถด้านการทำอาหาร ชอบทำเมนูแปลกๆ ให้ผมทาน ประกอบกับช่วง 2 เดือนที่ผ่านมา (พ.ย.-ธ.ค.60) ผมทานเจเขี่ย+มั้งสวิรัติ ซึ่งหมายถึง ทานอาหารปกติ เพียงแต่ไม่กินเนื้อสัตว์ เช่น สั่งก๋วยเตี๋ยวลูกชิ้นปลา มาทาน ผมให้ภรรยาตักลูกชิ้นปลาออกไป หรือสั่งข้าวขาหมู ก็ไม่เอาหมู เป็นต้น และสำหรับคำศัพท์ว่า "มั้งสาวิรัติ" นั้น ก็เพราะไม่ได้ มังสาวิรัติแท้ๆ เพราะก็อารมณ์เจเขี่ย เหมือนกัน คือถ้ามีเนื้อสัตว์ปน ก็เขี่ยออกไป ซึ่งภรรยาก็ทำให้ทานตลอดทั้ง 2 เดือน

เวลาผมพบเจออุปสรรคในชีวิตมากๆ ผมจะเริ่มต้นจากตัวเองก่อน คือ หนึ่ง ผมหยุดฆ่าสัตว์ตัดชีวิตก่อนอันดับแรก ด้วยการกินเจเขี่ย+มั้งสวิรัติ จากนั้น สอง จะขอพร จากอาม้า (แม่) ถือว่าเป็นพรจากพระอรหันต์ และสาม ตั้งใจแก้ปัญหาที่อยู่ข้างหน้าให้ดีที่สุด หากต้องขอพรพระหรือสิ่งศักดิ์สิทธิ์ จะขอให้ตัวเองมีสติ คิดแก้ปัญหาได้เป็นหลัก

 ดังนั้นปัจจุบันนี้ผมจะช่วงเวลาที่กินเจเขี่ย+มั้งสวิรัติ ตลอดทั้งปีเป็นระยะๆ ซึ่งเกือบจะ1 ใน 3 ของชีวิตได้แล้วครับ ถึงจะไม่กินเจแท้ 100% ก็ถือว่าได้ลด ละ ลงได้มากครับ หากเพื่อนๆ สนใจก็ลองนำวลิธีการที่ผมทำไปทดลองดูได้นะครับ






































 



สุดท้ายต้องขอบคุณภรรยาที่คอยทำอาหารมั้งสวิรัติ ให้ทาน ตลอดทั้งปี เป็นระยะๆ ครับ

โชคดีที่สบุดมีเชฟ "มั้งสวิรัติ" ประจำตัวครับ
ขอบคุณเทวดาผู้หญิง มากที่สุดครับ