181: "เส้นทางคู่ขนานที่มาบรรจบกัน" ตอนที่ 26: ความเป็นครอบครัวใหม่ 30 วินาทีระหว่างงาน

สวัสดีครับทุกท่าน เมื่อวันที่ 9 เมษายน 2558 ในระหว่างการทำงานพาน้องๆ คนพิการในโครงการฝึกอบรม-ฝึกงานคนพิการตามมาตรา 35 เพื่อเตรียมความพร้อมเข้าทำงานกับกลุ่มบริษัทในเครือเซ็นทรัล ไปทัศนศึกษาที่มิวเซียมสยาม ช่วงเช้า ส่วนช่วงบ่ายไปดูงานที่ศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิร์ดปิ่นเกล้า เป็นครั้งแรกที่ผมได้มาเยี่ยมชมมิวเซียมสยาม หลังจากที่รู้จักผ่านหน้าจอทีวี และแหล่งความรู้ต่างๆ และสำคัญตรงที่ได้ถือโอกาสพาหนูนามาเที่ยวไปด้วยในตัวซึ่งก็พร้อมๆ กันกับภรรยา ที่เป็นหัวหน้าทีมพี่เลี้ยง แต่ก็คือมาทำงานเป็นหลัก ดีใจที่มีเวลาเล็กน้อยถ่ายภาพหมู่ครอบครัวไว้ด้วย

จริงๆ ก็มีความรู้สึกดีกับเนื้อหาของมิวเซียมสยาม ที่ทำให้เรารู้จักต้นตอบรรพบุรุษของเราเอง หมายถึงประเทศไทย แม้ว่าต้นตอบรรพบุรุษของผมจะมาจากประเทศจีน เนื่องจากคุณพ่อคุณแม่ผมเชื้อชาติจีนแท้ ไม่มีผสมชาติใดเลย แต่หากศึกษาดูจะพบว่า ตั้งแต่จีนลงมาจนถึงสุวรรณภูมิ ก็เกี่ยวข้องสัมพันธ์กันตั้งแต่ในอดีต จุดสำคัญตรงนี้เองที่ก็มีความเชื่อมโยงถึงภรรยาของผม ตรงที่ภรรยาผม เล่าให้ฟังว่า ในสมัยเด็กเธอมีทรรศนะคติที่ดีกับคนจีน 


ถ่ายภาพครอบครัว ที่ข้อความ "แกะรอยบรรพชน"


เธอมองว่าคนจีนอดทน คนจีนขยันทำมาหากิน ดังนั้นสเปคผู้ชายของเธอ จึงเป็นคนจีน ผิวขาว ไม่ดื่มเหล้า ไม่สูบบุหรี่ เป็นผู้ใหญ่ พูดคุยกันรู้เรื่อง ผมจึงเข้าข่ายพอดี นับเป็นต้นทุนเดิมอีกเรื่องที่เป็นส่วนประกอบการที่เราสองคนได้มีโอกาสมาร่วมทางเดินกันครับ