บทความด้านความรู้สึก ทัศนคติ ที่ผมอยากแชร์ให้ทุกท่านได้อ่านครับ (8-1)


256: บทความถึงผู้หญิงที่ผมรู้จักเป็นคนแรก และเกิดวัน 5 ค่ำ เดือน 5 (วันไหว้บ๊ะจ่าง) และ "วันต่อต้านการทุจริตคอรัปชั่น": สวัสดีครับทุกท่าน วันนี้ 14 มิถุนายน 2564 หากนับแบบจีน จะเป็นวัน 5 ค่ำ เดือน 5 และตามธรรมเนียมจีน วันนี้เป็นวันไหว้บ๊ะจ่าง สำคัญที่สุดคือ เป็นวันเกิดของอาม้า (คุณแม่) ของผมเอง ดังนั้นในแต่ละปี หากนับแบบปฏิทินสากล วันเกิดของงอาม้า จะเคลื่อนไปเรื่อยๆ ไม่ตรงกันในแต่ละปี เมื่อวานอาม้า โทรหาแล้วบอกให้มารับบ๊ะจ่างเพื่อไหว้ตอนเช้า ของวันที่ 14 ผมจึงต้องรีบพูดกับอาม้าว่า ถึงไหว้บ๊ะจ่างแล้ว ก็วันเกิดอาม้าแล้ว อาม้าตอบว่า "แม่แก่แล้ว ไม่มีวันเกิด มาเอาบ๊ะจ่างไปไหว้ด้วย" ผมคิดในใจ ว่าต้องสวดมนต์ 108 จบ ให้คุณพระ คุณเทพยดา รักษาคุ้มครองปกปักษ์รักษา ในวันนี้ครับ .....อ่านต่อ

255: บทความเรื่อง "ชูสามนิ้ว เด็กช่างตีกัน น้ำยาฆ่าหนอนเหล็ก": 
สวัสดีครับทุกท่าน วันนี้หน้าข่าวเต็มไปด้วยเรื่อง "นักเรียนชูสามนิ้ว ผูกริบบิ้นสีขาว ต้านเผด็จการ" ในความพยายามที่แสดงออก กลับซุกซ่อนเรื่องราวไว้ เราสองคนพอ่แม่ ที่มีลูกสาวอยู่ชั้นมัธยม 1 ต้องยอมรับว่า ทันทีที่ภรรยาไปรับลูกสาววัย 13 ปี จะมีประเด็นการชูสามนิ้ว ผูกริบบิ้นขาว แทบทุกวัน จนถึงวันนี้ผมอยากแบ่งปันเรื่องราวที่ครอบครัวเราใช้ชีวิตท่ามกลางความชัดเจนที่เราพร่ำสอนลูก "บางเรื่องเราต้องมองลึก และบางเรื่องเราต้องมองกว้าง" เพื่อให้เราจะใช้ชีวิตได้อย่างมีความสุข และพร้อมจะเสียสละความรู้ ความสามารถ จากครูบาอาจารย์ กับเวลาส่วนตัว ช่วยเหลือสังคมตามสถ่นการณ์ .....อ่านต่อ

254: แนวคิดการทำบุญอุทิศกุศลให้ผู้ล่วงลับแทนการไปงานสวดอภิธรรมหรืองานฌาปณกิจ ของพี่บุญอารักษ์ โอเจริญสวัสดีครับทุกท่าน บทความนี้อุทิศให้กับนายกฤษณรักษ์ ยืนยงพัฒนะกุล ลูกชายอันเป็นที่รักของพี่บุญอารักษ์ โอเจริญ ที่เป็นทั้งกัลยาณมิตร และผู้มีบุญคุณอีกท่านหนึ่งของผมและครอบครัว เหตุแห่งการไปทำบุญที่วัด 2 แห่ง คือ วัดหนองขนาก และวัดคีรีเทพนิมิต อ.ทับคล้อ จ.พิจิตร เริ่มต้นจากพี่บุญอารักษ์ ได้สูญเสียลูกชาย น้องกฤษณรักษ์ ไปเมื่อคืนวันที่ 3 ิ.ย.63 หลังเทียงคืน ต่อเข้าวัน 4 มิ.ย.63 ด้วยอาการป่วยโรคมะเร็ง ผมจึงตั้งใจไปร่วมสวดอภิธรรมที่วัดสุคันธาราม (ดุสิต ราชวัตร) ระหว่างวันที่ 4-8 มิ.ย.63 และจะมีการฌาปณกิจในวันที่ 9 มิ.ย.63 ......อ่านต่อ

253: "เส้นทางคู่ขนานที่มาบรรจบกัน" ตอนที่ 82: ทำบุญถวายสังฆทานและปัจจัยที่จังหวัดพระนครศรีอยุธยา 4/4 ทำบุญด้วยแรงขัดพื้นลานนั่งสมาธิใต้ต้นสะตือมหามงคล ที่วัดสีกุก จ.พระนครศรีอยุธยา เมื่อ 30 เม.ย.63 (ช่วงไวรัสโควิด-19 แพร่ระบาด)สวัสดีครับทุกท่าน พอครอบครัวเราออกจากพื้นที่ปรับปรุงเป็นห้องนั่งสมาธิภาวนา (ตอนที่ 3/4) บริเวณริมแม่น้ำนน้อย เราเคลื่อนตัวมาที่บริเวณต้นสะตือมหามงคล ตอนที่ 4/4 ตอนจบของบทความชุดนี้ ครอบครัวเราตั้งใจที่จะมาทำความสะอาดขัดล้างยางเหนียวๆ ที่ตกลงบนลานพื้นกระเบื้องใต้ต้นสะตือ ซึ่งก่อนหน้านี้เราเคยมากันแล้วพบว่ามียางเหนียว พอทางรายการช่องส่องผี มาถ่ายทำรายการ ผมกับภรรยาเห็นว่ามีการพูดถึงยางเหยียว จึงตั้งใจกันแล้วว่าเมื่อ 24 เม.ย.63 ที่ได้มาถวายสังฆทาน ก่อนกลับแวะมาสักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์ใต้ต้นสะตือมหามงคล จึงตั้งจิตร่วมกันว่า การมาทำบุญครั้งต่อไป เราจะมากันทั้งครอบครัว และมาร่วมกันทำความสะอาดใต้ต้นสะตือ ซึ่งก็คือวันนี้ละครับ 30 เม.ย.63 ครับ .....อ่านต่อ

252: "เส้นทางคู่ขนานที่มาบรรจบกัน" ตอนที่ 81: ทำบุญถวายสังฆทานและปัจจัยที่จังหวัดพระนครศรีอยุธยา 3/4 ทำบุญถวายสังฆทาน พัดลม ปัจจัย ที่วัดสีกุก จ.พระนครศรีอยุธยา เมื่อ 30 เม.ย.63 (ช่วงไวรัสโควิด-19 แพร่ระบาด)สวัสดีครับทุกท่าน หลังจากออกเดินทางจาก "ประตูกาลเวลา" วัดพระงาม (ตอนที่ 2/4) ครอบครัวเรามุ่งหน้าไปที่วัดสีกุก อ.บางบาล จ.พระนครศรีอยุธยา พร้อมกับสิ่งของ พัดลมจำนวน 5 ตัว (พัดลมติดผนัง 1 ตัว พัดลมโคจร 4 ตัว) น้ำมันพืชสำหรับใส่่ตะเกียง (จำนวนน 30 ชวด) ไข่ไก่ (5 แผง) พอเรามาถึงวัดสีกุก คุณเทพฤทธิ์ ได้ประสานงานติดต่อท่านไว้แล้ว หลวงปู่รอครอบครัวเราที่ริมแม่น้ำน้อย บริเวณที่จะปรับปรุงเป็นห้องนั่งสมาธิภาวนา ซึ่งหลวงปู่ได้บอกบุญไว้ตั้งแต่ครั้งก่อนที่ได้มาแล้วครับ .....อ่านต่อ

251: "เส้นทางคู่ขนานที่มาบรรจบกัน" ตอนที่ 80: ทำบุญถวายสังฆทานและปัจจัยที่จังหวัดพระนครศรีอยุธยา 1/3 ถวายไข่ต้ม 200 ฟองที่ศาลเจ้าพ่อหลักเมืองพระนครศรีอยุธยา เมื่อ 30 เม.ย.63 (ช่วงไวรัสโควิด-19 แพร่ระบาด)สวัสดีครับทุกท่าน มาติดตามต่อในตอนที่ 2/4 วันที่ 30 เม.ย.63 เป็นวันพฤหัสบดี วันดีเสมอสำหรับผม ครอบครัวเราได้มีโอกาสพาอาม้า (คุณแม่) มาด้วยครับ ปลื้มมากนะครับ ช่วงเช้าเราไปสถานที่แรก ศาลเจ้าพ่อหลักเมืองพระนครศรีอยุธยา เรามาแก้บนถวายไข่ต้มจำนวน 200 ฟอง เพราะเมื่อวันที่ 24 เม.ย.63 ผมมีขึ้นศาลฟังคำพิพากษาศาลอุทธรณ์ 2 คดี คดีที่ 1 เป็นคดีแจ้งความเท็จ คดีที่ 2 เป็นคดีหมิ่นประมาท ซึ่งก่อนฟังคำพิพากษาทุกคดี ผมได้นึกบนท่านศาลเจ้าพ่อหลักเมืองพระนครศรีอยุธยาในใจ หาก "ยกฟ้อง" ผมจะแก้บนด้วยไข่ต้มคดีละ 100 ฟอง ยกฟ้อง 2 คดี รวมเป็น 200 ฟองครับ หลังจากนั้นเราจะพาอาม้าไปทำบุญที่วัดสีกุก ด้วยกันครับ .....อ่านต่อ

250: "เส้นทางคู่ขนานที่มาบรรจบกัน" ตอนที่ 79: ทำบุญถวายสังฆทานและปัจจัยที่จังหวัดพระนครศรีอยุธยา 1/4 ตามล่าหาพัดลมติดผนัง+โคจร และเตรียมความพร้อมก่อนออกเดินทาง เมื่อ 29-30 เม.ย.63 (ช่วงไวรัสโควิด-19 แพร่ระบาด)สวัสดีครับทุกท่าน สำหรับบทความชุด 4 ตอนนี้ มีที่มาที่ไปจาก 2 สาเหตุ คือ การได้ไปทำบุญถวายสังฆทานกับหลวงปู่ที่วัดสีกุก แล้วหลวงปู่ได้บอกบุญไว้ และการแก้บนไข่ต้ม 200 ฟอง เพราะผมได้บนไว้กับท่านศาลเจ้าพ่อหลักเมืองพระนครศรีอยุธยา ว่า หากชนะคดี จะแก้บนด้วยไข่ต้ม คดีละ 100 ฟอง เมื่อวันที่ 24 เม.ย.63 ชนะ 2 คดี คือ คดีที่ 1 เป็นคดีแจ้งความเท็จ คดีที่ 2 เป็นคดีหมิ่นประมาท ต้องบอกก่อนเลยนะครับว่า กว่าจะทำให้บรรลุวัตถุประสงค์ได้ ภรรยากับหนูนา วิ่งรอกเหมือนหนูวิ่งป่วนเมือง เพราะว่าไวรัสโควิดทำพิษ ห้างร้านต่างๆ ปิดหมดไม่ขายของที่จะนำไปทำบุญถวายหลวงปู่ครับ .....อ่านต่อ

249: บริจาคของใช้ส่วนตัวผ่านเครือข่ายสร้างสุขเพื่อนร่วมโลกไปให้กับคนพิการ จังหวัดนนทบุรี เมื่อ 27 เม.ย.63 (ช่วงไวรัสโควิด-19 แพร่ระบาด)สวัสดีครับทุกท่าน หลังจากครอบครัวเราทราบว่า คุณเทพฤทธิ์ ศรีคงรักษ์ เครือข่ายสร้างสุขเพื่อเพื่อนร่วมโลก ได้รวบรวมสิ่งของอุปโภคบริโภคเพื่อนำไปบริจาคให้กับคนพิการในจังหวัดนนทบุรี ในส่วนของภรรยาได้บริจาคสินค้าในร้านบ้านอร่อย ๒๕ ไปแล้ว เราจึงคุยกันในครอบครัวเพื่อนำสิ่งของส่วนตัวร่วมบริจาคเพิ่ม เช่น แผ่นรองซับ กระดาษทิชชู่ น้ำดื่ม เพราะว่าที่บ้านมีสต๊อกสำรองไว้ สิ่งของเหล่านี้มีความจำเป็นกับคนพิการ ผมเป็นคนพิการรุนแรงจะเข้าใจเรื่องนี้ .....อ่านต่อ

248: "เส้นทางคู่ขนานที่มาบรรจบกัน" ตอนที่ 78: กลับจากศาลพระนครศรีอยุธยา ขาตึงมากภรรยากดจุดที่เท้าให้ครับ เมื่อ 27 เม.ย.63 (ช่วงไวรัสโควิด-19 แพร่ระบาด)สวัสดีครับทุกท่าน ผมเองก็ไม่แน่ใจเท่าไหร่จำไม่ได้ว่า เคยบันทึกไว้หรือไม่ ผมจึงรีบให้หนูนาถ่ายภาพไว้ ว่าภรรยามีความสามารถพิเศษ ตอนที่เป็นอาสาสมัครประจำหมู่บ้าน หรือ อสม. มีการจัดฝึกอบรมกดจุดที่ฝ่าเท้า ดังนั้นตลอด 6 ปีที่อยู่ด้วยกัน ภรรยาจะคอยกดจุดให้เป็นระยะๆ เมื่อขาสั่นมากๆ ภรรยามักทำให้ตอนที่ผมออกนอกบ้านครับ วันนี้หลังกลับจากขึ้นศาลจังหวัดพระนครศรีอยุธยา พอกลับถึงบ้าน ลำดับแรกที่ต้องทำ ถือว่าเป็นกฎเหล็ก คือต้องเปลี่ยนกางเกงผ้า (ถอดกางเกงในและถอดกางเกงผ้าออก) ไปเป็นกางเกงเล ลำดับต่อมาคือ ถ้าขาตึงมากๆ ภรรยาจะรีบกดจุดที่ฝ่าเท้าให้ด้วยครับ .....อ่านต่อ

247: "เส้นทางคู่ขนานที่มาบรรจบกัน" ตอนที่ 77: พากันไปทำบุญถวายสังฆทานที่วัดสีกุก เมื่อ 24 เม.ย.63 (ช่วงไวรัสโควิด-19 แพร่ระบาด)สวัสดีครับทุกท่าน หลังจากผมกับภรรยาได้ไปฟังคำพิพากษาศาลอุทธรณ์ 2 คดี (1) คดีแจ้งความเท็จ และ (2) คดีหมิ่นประมาท และท่านผู้พิพากษาอ่านคำพิพากษาว่า "ยกฟ้อง" ทั้ง 2 คดี เราก็ไปดำเนินการเซ็นต์เอกสารที่ยุติธรรมจังหวัดพระนครศรีอยุธยา แล้วรีบเดินทางไปวัดสีกุก ซึ่งส่วนตัวผมมาครั้งนี้เป็นครั้งที่ 4 กับคุณเทพฤทธิ์ ศรีคงรักษ์ ส่วนภรรยามาเป็นครั้งที่ 2 โดยเราสองคนตั้งใจแต่เช้าแล้ว่า ไม่ว่าผลึำพิพากษาจะเป็นอย่างไรก็ตาม เราก็จะมาถวายสังฆทานที่วัดสีกุก ให้ได้ครับ .....อ่านต่อ

246: "เส้นทางคู่ขนานที่มาบรรจบกัน" ตอนที่ 76: ที่สุดของการเกิดมาเป็นมนุษย์อีกเรื่อง ทำธาตุ (เก็บอัฐิ) ให้กับปู่ย่า ตอนที่ 2/2 เมื่อ 17 เม.ย.63 (ช่วงไวรัสโควิด-19 แพร่ระบาด)สวัสดีครับทุกท่าน ในที่สุดก็ได้วันฤกษ์งามยามดีที่อาม้า (คุณแม่) ผมได้เปิดตำราบอกว่า วันนี้เป็นวันดี เราจะทำการสำคัญ 2 เรื่อง คือ เรื่องแรก ช่วงเช้าประมาณ 9.00 น. ที่จังหวัดพิจิตร เราได้เตรียมขนย้าย "ธาตุอัฐิ" ของตระกูลทางคุณพ่อของภรรยา มาวางที่วัดเขาดิน (หลังได้เตรียมทำฐานวางธตุไว้แล้ว ตอนที่ 245) เพราะวันนี้เป็นฤกษ์งามยามดี เรื่องสองคือ เราจะทำการย้ายร้านบ้านอร่อย ๒๕ ที่มีลักษณะตู้คอนเทนเนอร์มาไว้ที่บ้าน ซึ่งอยู่ในบริเวณหมู่บ้านเปี่ยมสุข ในช่วงบ่าย ครอบครัวเราวันนี้ตื่นเต้นมากๆ เพราะเท่ากับเป็นวันสำคัญและถือว่าเป็นวันเริ่มต้นของการเปลี่ยนแปลง สิ่งดีๆ และเรื่องดี จะเริ่มเข้ามาในชีวิต .....อ่านต่อ

245: "เส้นทางคู่ขนานที่มาบรรจบกัน" ตอนที่ 75: ที่สุดของการเกิดมาเป็นมนุษย์อีกเรื่อง ทำธาตุ (เก็บอัฐิ) ให้กับปู่ย่า เมื่อ 1 เม.ย.63 (ช่วงไวรัสโควิด-19 แพร่ระบาด): สวัสดีครับทุกท่าน บทความนี้ผมขอบันทึกไว้เนื่องจากผมกับคุณเจี๊ยบ ซึ่งเป็นครอบครัวเดียวกัน รักกัน และตั้งแต่ผมได้แต่งงานกับเธอ เราสองคนก็ได้ร่วมกันทำเรื่องดีๆ ไว้หลายๆ เรื่อง ผมเองก็ชมเธอเป็นประจำ เรื่องนี้ก็เป็นอีกเรื่องที่ผมคอยเฝ้ามอง และภูมิใจไปกับเธอด้วย คือ การทำธาตุ (เก็บอัฐิ) ของคุณปู่คุณย่า ซึ่งจะย้ายจากวัดร้าง (วัดเขาหม้อ) และการย้ายธาตุครั้งนี้ จะมีการทำพิธี รวมถึงนำอัฐิของคุณพ่อของคุณเจี๊ยบ มาไว้ด้วย เธอบอกผมว่า การทำบุญใหญ่ให้กับปู่ย่าและพ่อ ครั้งนี้คือที่สุดของการเกิดมาเป็นมนุษย์ของเธออีกเรื่องหนึ่ง เพราะว่า .....อ่านต่อ

244: "เส้นทางคู่ขนานที่มาบรรจบกัน" ตอนที่ 74: คนตัวเล็กสุดของครอบครัวเริ่มโต เมื่อ 6 เม.ย.63 (ช่วงไวรัสโควิด-19 แพร่ระบาด)สวัสดีครับทุกท่าน เนื่องจากภรรยาถ่ายภาพหนูนา (ลูกสาว) ที่ปีนไปหลังเตียง เพื่อจับกดเส้นตรงหัวไหล่ เนื่องจากเมื่อวานผมหัวไหล่ยอก น่าจะยอกจากการทำงานและตอนตะแคงช่วงขขับถ่าย ถึงขนาดเอี้ยวคอไม่ได้แต่ยังพอที่จะพิมพ์งานได้ และช่วงนี้ก็อยู่ในสถานการณ์เชื้อไวรัสโควิด-19 ระบาด จึงไม่ได้โทรหาหมอณี ที่จะมาช่วยจับเส้นที่บ้านมาให้กว่า 19 ปีแล้ว หนูนาตอนเด็กๆ เคยชอบมากดตรงนู้นตรงนี้ที่หัวไหล่ สะบัก เพราะโรงเรียนเคยสอน ก็เลยอาสากดไหล่ให้ ซึ่งเดี๋ยวนี้หนูนา ฝ่ามือใหญ่ขึ้น แรงเยอะขึ้น .....อ่านต่อ

243: "เส้นทางคู่ขนานที่มาบรรจบกัน" ตอนที่ 73: ภรรยาพาอาม้าไปตลาดบางบัวทอง เมื่อ 5 เม.ย.63 (ช่วงไวรัสโควิด-19 แพร่ระบาด)สวัสดีครับทุกท่าน บทความนี้ผมเพียงแบ่งปันเรื่องของความเป็นมนุษย์ ที่ไม่ได้มีชีวิตยาวนาน แท้ที่จริงแล้วที่คนเราไม่ได้เป็นอมตะทางด้านกายภาพนั้น มุมมองผม ณ ปัจจุบันนี้เป็นเพราะทรัพยากรทุกๆ ด้านนั้นมีอยู่จำกัด เงื่อนไขที่ร่างกายมนุษย์เราอยู่ประมาณ 80-100 ปี เพราะมันก็มากเพียงพอที่เราได้ชีวิตมาสร้างกรรมดี ส่วนตัวผมหากไม่นีบเรื่องการประสบปัญหาชีวิตในหลายๆ ครั้ง ซึ่งผมไม่อยากนับรวมเรื่องการที่ผมต้องมาเป็นคนพิการนะครับ แต่ผมมองว่ามันเกิดสถานการณ์ที่ต้องทำให้ผมเป็นคนพิการต่างหาก ดังนั้นสภาวะจิตผมจึงไม่ได้นึกถึงความพิการ แต่นึกถึง .....อ่านต่อ

242: "เส้นทางคู่ขนานที่มาบรรจบกัน" ตอนที่ 72: พฤติกรรมอยู่บ้าน สอดคล้องกับสถานการณ์การระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 (COVID-19)สวัสดีครับทุกท่าน บทความตอนนี้ ค่อนข้างเป็นเรื่องส่วนตัวอีกเรื่องหนึ่งที่อาจจะไม่ค่อยได้หยิบมาเป็นประเด็นหรือเล่าให้ได้อ่านนะครับ แต่ผมเห็นว่าสถานการณ์ช่วงนี้สอดคล้องกัน กับการระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 จึงบันทึกไว้เผื่อเป็นประโยชน์กับทุกท่านครับ เราจะสังเกตเห็นว่าการหยุดหรือบรรเทาการแพร่ระบาดเชื้อไวรัสโควิด-19 ในปัจจุบันนี้้ คือ การรณรงค์ให้คนที่เป็นกลุ่มเสี่ยงต้องกักตัว กักบริเวณ ส่วนคนที่ติดเชื้อแน่นอนต้องเข้ารับการรักษาตัวในโรงพยาบาลที่มีมาตรการเข้มงวด ซึงในประเทศไทยมีไม่กี่แห่ง เช่น บำราศนราดูร หรือ รพ.โรคทรวงอก เป็นต้น .....อ่านต่อ

241: "เส้นทางคู่ขนานที่มาบรรจบกัน" ตอนที่ 71: ตรุษจีนด้วยกันแบบเต็มรูปแบบสัก 80% เมื่อ 25 ม.ค.63สวัสดีครับทุกท่าน ปีนี้เป็นอีกปีที่ครอบครัวของเราไหว้เทพเจ้าไฉ่ซิงเอี๊ยในคืนวันตรุษจีน โดยปีชวดปีนี้ให้ไหว้ระหว่าง 23.00 - 01.00 น. ครอบครัวเราตัดสินใจเริ่มจุดเตรียมของตอน 23.00 น. และเริ่มไหว้เวลา 23.45 น. ตามลำดับคือ ต้องเชิญเทพเจ้ารับเครื่องสักการะ จากนั้นเชิญเข้าประทับในบ้าน และแจ้งว่าได้ตั้งท่านไว้พื้นที่มงคล ขอให้พรแก่คนในบ้านด้วยเถิด ปีนี้จึงมีความแตกต่างจากปีที่ผ่านมาด้วยการให้ความสำคัญกับขั้นตอนต่างๆ ระหว่างการไหว้ตรุษจีน ทำให้ในครอบครัวมีความรู้สึกพิเศษที่มากขึ้น และผมหวังว่าจะเป็นประโยชน์กับทุกท่านครับ .....อ่านต่อ

2020-01-17_บทความชุด "ฉันอ่าน" ตอนที่ 4 ทำไมต่างชาติถึงต้องมาค้าขายกับกรุงศรีอยุธยา และการขุดคลองลัดอ้อมนนท์ ลัดแม่น้ำเจ้าพระยา @ 17 มกราคม 2563สวัสดีครับทุกท่าน สำหรับตอนที่ 4 ผมต้องแจ้งทุกท่านว่า มันอดใจไม่ไหว ที่คงต้องแทรกข้อมูลเพิ่มเติมเพื่อให้สอดรับกับเรื่องการขุดคลองลัด ในช่วงต้นของบทความจึงอยากพาทุกท่านย้อนดีตกับคำถามว่า ทำไมต้องขุดคลองลัดเพื่อให้เรือสำเภาถึงพระนครเร็วขึ้น ทำไมเรือสำเภาของต่างชาติทั้งฝั่งตะวันตก และฝั่งตะวันออกถึงต้องมาเทียบท่าค้าขายที่กรุงศรีอยุธยา ทั้งๆ ที่อยู่ลึกเข้ามาจากปากอ่าวเป็น 100 กิโลเมตร จะเห็นว่าเป็นเหตุเป็นผลสอดคล้องกัน ก็เพราะเรือสำเภาต้องมาค้าขายที่กรุงศรีอยุธยา พระมหากษัตริย์แต่ละยุค จึงต้องมีการขุดคลองลัดเพื่อให้เรือสำเภาใช้เวลา .....อ่านต่อ

2020-01-16_บทความชุด "ฉันอ่าน" ตอนที่ 3 การขุดคลองลัดบางกอก ลัดแม่น้ำเจ้าพระยา @ 16 มกราคม 2563สวัสดีครับทุกท่าน สำหรับตอนที่ 3 นี้ ผมอยากลงรายละเอียดของต้นเหตุของการขุดคลองอีกสักนิด (ส่วนแนวคิดการเขียนบทความชุด "ฉันอ่าน" และภาพรวมใหญ่ของการขุดคลองที่มีผลต่อการเปลี่ยนเส้นทางการเดินของแม่น้ำเจ้าพระยาสามารถอ่านย้อนหลังได้) เมื่อปี พ.ศ.2065 ในสมัยสมเด็จพระไชยราชาธิราช ได้มีการขุดคลองลัดบางกอก (ใรปัจจุบันคือ บริเวณปากคลองบางกอกน้อย เชื่อมทะลุปากคลองบางกอกใหญ่) หรือกว่า 500 ปีผ่านมาแล้ว อีก 16 ปีต่อมา (พ.ศ.2081) ในสมัยสมเด็จพระมหาจักรพรรดิ์ ทรงให้มีการขุดคลองลัด เชื่อมคลองบางกรวยบริเวณวัดชลอตัดตรงเข้าแม่น้ำเจ้าพระยา แต่ .....อ่านต่อ

2020-01-15_บทความชุด "ฉันอ่าน" ตอนที่ 2 การขุดคลอง (สำคัญต่อการเปลี่ยนแปลงเส้นทางแม่น้ำเจ้าพระยา) @ 15 มกราคม 2563สวัสดีครับทุกท่าน สำหรับที่มาต้นเหตุของการพิมพ์บทความ "ฉันอ่าน" ที่มาจาก "ความสงสัยรวม" ผมอารัมภบทไปแล้วในตอนแรก สำหรับตอนที่ 2 นี้ ผมขอท้าความถึงบทความที่ได้ไปทำบุญขึ้นปีใหม่เมื่อวันที่ 1 มกราคม 2563 ที่ผ่านมา ว่าทำให้ผมพึ่งทราบว่า คลองอ้อมนนท์ คือ แม่น้ำเจ้าพระยาสายเก่า และมีการขุดคลองตรงบริเวณปากคลองอ้อมนนท์ ลัดตรงมาถึงวัดเขมาภิรตาราม ตั้งแต่สมัยกรุงศรีอยุธยากว่า 400 ปี ทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงทางเดินของแม่น้ำเป็นเช่นปัจจุบันนี้ แน่นอนว่านอกจากผมพึ่งรู้เรื่องนี้ ทำให้ได้คำตอบอีกหลายเรื่องตาม ซึ่งจะได้พิมพ์แทรกในบทความแต่ละตอนต่อไป อีกมูลเหตุหนึ่งที่ทำให้ .....อ่านต่อ

2020-01-14_บทความชุด "ฉันอ่าน" ตอนที่ 1 ต้นเหตุของการพิมพ์บทความชุด "ฉันอ่าน" @ 14 มกราคม 2563สวัสดีครับทุกท่าน สำหรับบทความชุด "ฉันอ่าน" จะถูกนำเผยแพร่ 2 เว็บไซต์ คือ https://booktoblog.blogspot.com/  และ http://preedanoikendezu.blogspot.com/ แต่ผมจะพิมพ์เนื้อหาหลักในเว็บ "อ่าน Book เขียน Blog" เนื่องจากมี 2 อารมณ์ในบทความคือ เกิดจากการอ่าน แต่รวมการใส่อารมณ์ ความคิดส่วนตัวในลักษณะการวิเคราะห์เข้าไปด้วยครับ คราวนี้เรามาถึงต้นเหตุจริงๆ ของการนำเสนอบทความชุดนี้ สืบเนื่องจาก ส่วนตัวเป็นคนขี้สงสัย สงสัยแล้วก็มักหาคำตอบ เช่น ชอบถาม หรือค้นคว้าเพิ่มเติมจนได้คำตอบ นั่นคือ .....อ่านต่อ

240: "เส้นทางคู่ขนานที่มาบรรจบกัน" ตอนที่ 70: นึกอะไรก็ได้กินอย่างนั้น เมื่อ 13 ม.ค.63สวัสดีครับทุกท่าน ก่อนจะทำงานต่อเรื่องเอกสารที่ต้องจัดการเยอะมากๆ แต่ละเลยไม่ได้ต้องรีบพิมพ์บทความทันที เพราะว่า ในใจคิดว่า "เดี๋ยวจะพิมพ์"มาหลายครั้งแล้ว คือ เรื่องการนึกในใจว่าอยากทานอะไร แล้วจะได้กินอย่างนั้น ในวัยเด็กจนโตทำงาน ครอบครัวผมพี่น้องทั้ง 3 คน จะนอนห้องเดียวกันกับอาม้า (คุณแม่) ตั้งแต่เด็กแล้วที่ผมคิดเอาเองว่า ต่างจากเพื่อนๆ ในวัยเดียวกัน คือ เวลาผมอยากทานอะไรมากๆ ผมจะไม่ค่อยได้บอกอาม้า แต่อาม้ากลับทำอาหาร หรือซื้อมาให้ทาน โดยที่ตัวผมไม่ได้พูดอะไร หลายครั้งที่ก็ไม่ได้บอกอาม้าให้รู้ เพียงรู้ในใจ ......อ่านต่อ

239: "เส้นทางคู่ขนานที่มาบรรจบกัน" ตอนที่ 69: พาครอบครัวทัวร์ทำบุญรับปีใหม่อิงประวัติศาสตร์ 2563 เมื่อ 1 ม.ค.63: สวัสดีครับทุกท่าน สำหรับบทความนี้อาจจะแหวกแนวสักหน่อย แต่ยังคงเกี่ยวข้องกับภรรยาโดยตรงเพราะผมทำเองไม่ได้ ยังไงต้องขอให้ภรรยาช่วยต้มไข่ไก่จำนวน 100 ฟอง และเตรียมสิ่งของสำหรับกราบไหว้ศาลเจ้าพ่อหลักเมือง เนื่องจากได้บนเอาไว้ว่า หากชนะคดีผมจะนำไข่ 100 ฟองมาแก้บนกับท่านเจ้าพ่อศาลหลักเมืองจังหวัดปทุมธานี และวันนี้ผมก็ต้องมีมาคัดสำเนาคำพิพากษา และเอกสารที่เกี่ยวข้องกับคดีอาญาที่ถูกฟ้องร้องจากข้าราชการ จากกรณีที่ผมออกมาขับเคลื่อนต่อสู้ เปิดโปงการโกงสิทธิ์คนพิการ ที่มีความเสียหายกว่า 1.5 พันล้านบาทต่อปี จนถูกกลุ่มทุจริตคอรัปชั้น และทุจริตประพฤติมิชอบ รวมถึงผู้เกี่ยวข้อง .....อ่านต่อ

238: "เส้นทางคู่ขนานที่มาบรรจบกัน" ตอนที่ 68: พาครอบครัวทัวร์ทำบุญรับปีใหม่อิงประวัติศาสตร์ 2563 เมื่อ 1 ม.ค.63เริ่มต้นตอนเช้าที่ไหว้พระที่บ้าน สวดมนต์ข้ามปี ไหว้เจ้าที่หน้าบ้าน ไหว้พระภูมิของหมู่บ้าน จากนั้นภรรยาเตรียมขนมที่พร้อมเจอใครก็สามารถให้ทานได้เลยทันที ประมาณ ๑๒.๓๐ น. น้องคนขับรถมาถึง ขับรถถึงทางออกหน้าทางเข้าออกหมู่บ้าน ให้ของขวัญปีใหม่กับ รปภ. ก่อนเลย ตั้งแต่เช้าถึงเย็นยังไม่สามารถไปหาอาม้า (คุณแม่) ได้ คงต้องรอเย็นๆ ครับเพราะอาม้าไปทำบุญตั้งแต่เช้าครับ .....อ่านต่อ

237: "เส้นทางคู่ขนานที่มาบรรจบกัน" ตอนที่ 67: วันครบรอบแต่งงาน 25 ธ.ค.62 ที่ข้าพเจ้าทั้งรู้สึกมีความสุขกับอาม้า ภรรยาและครอบครัว @ 25 ธ.ค.62สวัสดีครับทุกท่าน ใกล้ส่งท้ายปีเก่า 2562 และรับปีใหม่ 2563 หากท้าวความย้อนไป 6 ปีก่อนหน้านี้ เมื่อวันที่ 25 ธ.ค.57 ผมกับคุณเจี๊ยบ ชนัญชิดา ลิ้มนนทกุล ได้แต่งงานกัน นับเป็นจุดเริ่มต้นของการเป็นครอบครัวที่ต่อสู้เพื่อส่วนรวมร่วมกันมานับแต่วันนั้น และด้วยความโชคดีของครอบครัวเราที่คุณเจี๊ยบได้สนใจและติดตามรายการ "ช่องส่องผี" ที่มี อาจารย์เรนนี่ คุณบ๊วย และอาจารย์เจม 3 ท่านที่ร่วมมือกันอย่างลงตัวในการออกเดินทางทั่วประเทศที่จะบอกเล่าเรื่องราวของบาปกรรม ผ่านดวงวิญญาณ เพื่อสั่งสอนให้คนในสังคมไทยเริ่ม .....อ่านต่อ

236: "เส้นทางคู่ขนานที่มาบรรจบกัน" ตอนที่ 66: วันเกิด 25 ก.ค.62 ปีที่ข้าพเจ้าทั้งรู้สึกมากมายกับภรรยาและครอบครัว @ 25 ก.ค.62สวัสดีครับเพื่อนๆ ทุกท่าน วันนี้เป็นวันเกิดครบอายุ 47 ปี ซึ่งมีความพิเศษอีกปี ผมสังเกตเองว่าความพิเศษในวันเกิดสำหรัับผมเพิ่มขึ้นทุกปี เริ่มจากภรรยาให้ผมโกนหนวด (ปกติผมอยู่บ้านจะไม่โกนหนวดจนกว่าจะถึงวันที่ออกนอกบ้าน) สระผม ทำทุกอย่างเหมือนผมอออกนอกบ้าน จากนั้นเธอก็อาบน้ำแต่งตัวไปร้าน "บ้านอร่อย ๒๕" แต่เช้า กลับมาพร้อมของในร้านให้ผมร่วมจบเพื่อนำไปถวายพระภิกษุ โดยไปถวายพระพร้อมกับคุณแม่ภรรยา (แม่แม็ต) ผมก็ยังนึกในใจว่า วันนี้ดีจังคงเป็นวันพิเศษ เพราะภรรยาพาแม่ยายไปทำบุญที่วัดด้วย คือไม่รู้ตัว ว่าทำบุญวันเกิดให้ .....อ่านต่อ

235: "เส้นทางคู่ขนานที่มาบรรจบกัน" ตอนที่ 65: "แม่นกป้อน (แหนมเนือง) ลูกนก" @ 25 มิ.ย. 62สวัสดีครับทุกท่าน ก่อนหน้านี้ไม่นานภรรยาได้มีโอกาสเข้าไปมีส่วนในเรื่องการทำการค้าโดยใช้คีออสประมาณ 3 เดือน ซึ่งทำให้เสียเวลาไปพอสมควร แต่ก็ทำให้มีประสบการณ์และเราสองคนได้พัฒนางานต้นแบบขึ้นมา โดยวิเคราะห์ปัญหารอบด้านควบคู่การตลาดจนกลายเป็นร้าน "บ้านอร่อย ๒๕" ขึ้นมา ซึ่งมีสินค้าเพื่อสุขภาพเป็นส่วนใหญ่ วันนี้ครบรอบประจำเดือน คุณเจี๊ยบอยากทานแหนมเนือง ที่ร้านบ้านอร่อย ๒๕ ขายเอง ขึ้นมา ผมเลยแอบถ่ายภรรยามาเขียนไว้ในบทความ "เส้นทางคู่ขนานที่มาบรรจบกัน" ตอนที่ 65 ว่า "แม่นกป้อน (แหนมเนือง) ลูกนก" เพราะความรู้สึกผมเป็นเช่นนั้น ภรรยา .....อ่านต่อ

234: อาลัย ทูตวีรชัย พลาศรัย ฮีโร่ปราสาทเขาพระวิหารสวัสดีเพื่อนๆ ครับ วันนี้ผมคงไม่ได้สื่อสารกับเพื่อนๆ มาก เพราะว่าตกใจกับข่าวการเสียชีวิตของท่านทูตวีรชัย พลาศรัย จากช่องทีวี จึงรีบค้นข้อมูลในอินเตอร์เน็ต และนำมาวางไว้ในบล็อกส่วนตัว เพื่อไว้อาลัย เพื่อเป็นเกียรติกับท่าน ครอบครัวของท่าน และเป็นเกียรติกับเว็บไซต์ของผมเองด้วย ในประเทศไทยมีบุคคลสำคัญมากมาย ผมเชื่อมั่นว่า ท่านฑูตวีรชัย พลาศรัย เป็นอีกบุคคลสำคัญท่านหนึ่งของประเทศในรุ่นปัจจุบันของเรา ตอนที่ผมเฝ้าดูบทบาทของท่านนั้นก็ได้แต่เพียงชื่นชมในความสามารถ ผมขอบุญกุศลที่มีมาตั้งแต่อดีตชาติถึงปัจจุบันชาติ .....อ่านต่อ

233: "เส้นทางคู่ขนานที่มาบรรจบกัน" ตอนที่ 64: "5 ปีที่รัฐสภา" @ 14 พ.ย. 61สวัสดีครับเพื่อนๆ พบกันครั้งแรกที่รัฐสภา วันนี้ 14 พ.ย.61 ผ่านมา 5 ปี ได้มีโอกาสกันอีกที่รัฐสภา อีกครั้ง เหมือนกันที่ยังคงทำหน้าที่เพื่อส่วนรวม ต่างกันตรงที่ปัจจับันเป็นครอบครัวเดียวกัน ขออนุญาตท่านเจ้าที่ถ่ายภาพด้วยกัน แดดส่องหน้าตาหยีกันเล็กน้อย แต่เป็นความรู้สึกดีๆ ที่มีต่อกันครับ ว่าไปแล้วก็ต้องแต่งกลอนรำลึกไว้สักหน่อยครับ

พบหน้ากัน วันแรก 15 พฤศจิกา
ปี 56 ล่วงผ่านมา ไม่สงสัย
ทำเพื่อชาติ เพื่อแผ่นดิน ทำด้วยใจ
จึงอยู่ร่วม กันได้ ไปด้วยกัน .....อ่านต่อ

232: ๑๐ ร้อยพันความคิดถึงพ่อ ถึง "อุทกภัยเงียบโกงคนพิการ" คืนวันที่ 26 ตุลาคม 2561สวัสดีครับเพื่อนๆ ในระหว่างนี้ที่ดำเนินการแฉโกงคนพิการ มีเรื่องราวเกิดขึ้นมากมาย ล้วนเป็นประสบการณ์ ระหว่างนี้เองที่ผมได้รับหนังสือ "๑๐ ร้อยพันความคิดถึงพ่อ จากอีเมล์ของยอดเยี่ยม" อ่านจบภายในวันเดียว เพราะอ่านง่าย เพลิน และจำนวนหน้าไม่มาก มีเรื่องราวของในหลวงรัชกาลที่ 9 ที่ทั้งรู้และไม่เคยรู้มาก่อน ยังคงเป็นจริงที่ว่า เรื่องราวของพระองค์ท่าน เราคงเรียนรู้ไม่หมดภายในชั่วชีวิตที่เรายังหายใจอยู่ เพราะพระองค์ท่านได้ทรงงาน มีพระราชกรณียกิจมากมาย จนเราไม่อาจเรียนรู้ได้หมด ยิ่งผลกระทบในวงกว้างให้ตามเรียนรู้ อีกหลายชาติที่เกิดมาก็อาจเรียนรู้ไม่หมด ......อ่านต่อ

231: ได้มีโอกาสเข้าร่วมสังเกตการณ์การประชุมทีมบริหารและทีมงานของ อาจารย์ไพบูลย์ นิติตะวัน เมื่อวันศุกร์ที่ 19 ตุลาคม 2561 จึงนำมาแบ่งปันครับสวัสดีครับเพื่อนๆ บทความตอนนี้อาจจะแปลกๆ สำหรับตัวผมสักหน่อย เพราะส่วนใหญ่จะเขียนเรื่องความคิดเห็นส่วนตัวเป็นหลักในเว็บบล็อกนี้ โดยไม่ค่อยกล่าวถึงตัวบุคคลสักเท่าไหร่ แต่เนื่องจากผมต้องการจะเล่าประสบการณ์ที่ดี และคิดว่าจะเป็นประโยชน์กับผู้อ่าน แฝงให้ทุกบทความ หากเพื่อนๆ ที่ตามอ่านจะได้นำไปปรับใช้ในการดำเนินชีวิต หรือนำไปต่อสู้กับความอยุติธรรม ในพื้นที่จังหวัดตัวเองได้ เพราะทางออก 3 ทางที่ผมได้รับฟังจาก อาจารย์ ไพบูลย์ นิติตะวัน ได้แนะนำไว้ในที่ประชุม เมื่อวันศุกร์ที่ 19 ตุลาคม 2561 .....อ่านต่อ

230: "เส้นทางคู่ขนานที่มาบรรจบกัน" ตอนที่ 63: "ทำไมต้องมีเธอ" @ 1 ก.ย. 61สวัสดีครับเพื่อนๆ ในระยะหลังตั้งแต่ดูละครเรื่องบุพเพสันนิวาส ทำให้มีโํอกาสแต่งกลอนที่มีสัมผัสมากขึ้น กว่าสมัยก่อนที่แต่งกลอนแล้วกระโดกกระเดก จึงอาจจะมีบางบทความบ้างที่ไม่ได้เขียนเป็นข้อความ แต่ยกมาให้อ่านกันเล่นๆ เป็นกลอนแทนนะครับ สำหรับกลอนบทนี้ แต่งเพราะเมื่อเช้าเราสองคนมีพูดคุยกันหลายเรื่อง ร่วมทุกข์สุขกันมาแบบหฤโหด นอกจากจะเป็นอารมณ์ที่ตั้งใจให้บทความต่างๆ ไว้เป็น "The Letter" ให้ภรรยาได้เข้ามาอ่าน ในวันที่ผมไม่อยู่แล้ว ก็อยากเป็นกำลังใจให้ภรรยา ไปด้วยในตัวครับ .....อ่านต่อ

229: "เส้นทางคู่ขนานที่มาบรรจบกัน" ตอนที่ 62: ภรรยาบ่นว่า "อย่าหวัน้ำบ่อหน้า" ครับ @ 5 ส.ค.61:: สวัสดีครับเพื่อนๆ ทุกท่าน บทความนี้ต่อเนื่องจากบทความ 226: "เส้นทางคู่ขนานที่มาบรรจบกัน" ตอนที่ 60: ภรรยาปลูกพืชสวนครัวหลังบ้านเพราะทำครัวทุกวัน @ 28 พ.ค.61 เพราะว่าภรรยาทำสวนผักเล็กๆ ขึ้นมาอันเนื่องจากรับไม่ได้ว่า กระเพราะกำละ 10 บาท ทำให้ปัจจุบัน ครอบครัวเรายังไม่ได้มีโอกาสซื้อใบกระเพราอีก ผมกับภรรยามักสนทนากันบ่อยๆ เรียกว่า สนทนากันทุกวัน เพราะว่า เราไม่ค่อยไปเที่ยวที่ไหน จึงอาศัยคุยกันเป็นประจำแทน จนเมื่อวานภรรยาพูดขึ้นมาว่า "เนี่ยละนะ เขาถึงว่า อย่าหวังน้ำบ่อหน้า" ผมรู้สึกชอบการสื่อความหมายนี้ จึงนำมาพิมพ์เป็นบทความเก็บไว้ครับ .....อ่านต่อ

228: จุดเริ่มต้นของการเริ่มสิ่งใหม่ เกิดขึ้นกับชีวิตของเราเสมอ @ 5 ส.ค.61สวัสดีครับเพื่อนๆ ทุกท่าน สำหรับบทความนี้ ผมอยากเขียนในมุมมองของความรู้สึก ต่อเนื่อง จากที่ผมเคยถูกถามถึงเรื่องในอดีตจากบุคคลสำคัญท่านหนึ่ง คำถามที่ผมถูกถามคือ "ตลอดชีวิตของคุณที่ผ่านมา คุณเคยทำสิ่งใหม่ ที่ไม่เคยมีใครทำมาก่อน บ้าง" คำถามนี้ทำให้ผมถึงกับเงียบไปพักใหญ่ เพราะไม่เคยถูกถามแบบนี้มาก่อน จากวันนั้นที่ผมตอบไปประมาณ 3 เรื่อง ผ่านมาแล้วเกือบ 4 ปี ผมพบว่า ผมมีคำตอบเพิ่มขึ้นมากกว่า 50 เรื่องที่ผมทำสิ่งใหม่ ทั้งในชีวิตส่วนตัว ขณะเป็นนักเรียนนักศึกษา จนทำงาน ก่อนพิการ จนถึงปัจจุบันกว่า 18 ปีที่ต้องเป็นคนพิการ .....อ่านต่อ

227: "เส้นทางคู่ขนานที่มาบรรจบกัน" ตอนที่ 61: วันเกิด 25 ก.ค.61 ปีที่สมบูรณ์ของข้าพเจ้าทางจิตวิญญาณ @ 25 ก.ค.61สวัสดีครับเพื่อนๆ ทุกท่าน หลังจากผมซึ่งเป็นคนพิการรุนแรง มีโอกาสมีครอบครัว เรียกว่า ในอดีตเป็นเพียงความฝัน มากกว่านั้นไม่เคยคิดว่าจะมีโอกาสแยกครอบครัวออกมา เพราะความพิการที่เป็นนั้นเอาเรื่องอยู่ จนวันที่ได้มาพบกับคุณเจี๊ยบ วันนี้เป็นวันครบวันเกิดของผมเอง ที่ไม่สามารถไปล้างเท้าอาม้าได้ในปีนี้ ภรรยาจึงขับรถไปรับอาม้า (คุณแม่) ท่ืั้บ้านและไหว้พวงมาลัยอาม้าบนเตียงแทน และก็นั่งคุยกันภาษาแม่ลูกพักใหญ่ จากนั้นภรรยาก็พาอาม้าไปส่งที่บ้าน .....อ่านต่อ

226: "เส้นทางคู่ขนานที่มาบรรจบกัน" ตอนที่ 60: ภรรยาปลูกพืชสวนครัวหลังบ้านเพราะทำครัวทุกวัน @ 28 พ.ค.61: สวัสดีครับเพื่อนๆ ทุกท่าน นานแล้วห่างจากการเขียนบล็อก เพราะว่ามีงานรุมเร้ามาก จนถึงตอนนี้ก็ยังทำไม่เสร็จ แต่พอดีภรรยาส่งภาพมุมสวนครัวเล็กๆ หลังบ้าน ดูแล้วสดชื่น เลยอยากพิมพ์บทความเอาไว้อ่าน คร่าวๆ ผมพอได้ยินภรรยาบ่นๆ ว่า กระเพรากำละ 10 บาท ส่วนตัวก็รู้สึกว่า อึม! ราคาสูงเหมือนกัน พอดีมุมหลังบ้านฝั่งห้องทำงานที่ต่อเติมใหม่นั้นยังว่างอยู่ เคยเอาดอกไม้คุณนายตื่นสายมาปลูก ตายเรียบเลย ภรรยาจึงปลูกต้นกระเพรา และต้นพริกขี้หนู แทน เพราะกระเพราแพง และที่บ้านเราก็กินข้าวผัดกระเพรากันบ่อย เนื่องจากภรรยาชอบทำอาหารทานเอง สบะอาดกว่าทานนอกบ้าน .....อ่านต่อ

225: "เส้นทางคู่ขนานที่มาบรรจบกัน" ตอนที่ 59: ครบรอบ 3 ปี มงคลสมรส ครบรอบ 4 ปี ที่รักกัน @ 25 พ.ค.61ทุกวันที่ ๒๕ ของทุกเดือน ผมจะมอบดอกไม้ให้ภรรยา และวันนี้ ๒๕ พฤษภาคม ๒๕๖๑ เป็นทั้งวันเกิด และวันครบรอบแต่งงาน (ฉลองมงคลสมรส) ของเราสองคน กลอนนี้เป็นกลอนที่สื่อสารกับภรรยา ที่เป็นทั้งภรรยา เป็นน้องสาว เป็นเพื่อน เป็นพยายาล เป็นคนขับรถ เป็นผู้ดูแล เป็นเลขานุการ เป็นเชฟ (แม่ครัว) เป็นเสมียน เป็นแม่บ้าน เป็นทุกสิ่งทุกอย่างของผม วันนี้จึงเป็นวันแห่งความสุขใหญ่สำหรับครอบครัวเรา .....อ่านต่อ

224: "เส้นทางคู่ขนานที่มาบรรจบกัน" ตอนที่ 58: "บุพเพสันนิวาส พาลข้าพเจ้า" @ 12 มี.ค.61
"บุพเพสันนิวาส พาลข้าพเจ้า"
บุพเพ สันนิวาส พาลพาคิด
โอ้ดวงจิต โอ้ชีวิต มิสบสม
เดือนปีผ่าน เนิ่นนาน ความพิกล
พิสูจน์ตน ผ่านงาน ผ่านความเพียร
บุพเพ สันนิวาส พาลพาพบ
ให้ประสบ รวมพลัง ครั้งยิ่งใหญ่ .....อ่านต่อ

223: ร่วมไว้อาลัย ศาสตราจารย์ ระพี สาคริก ราษฎรอาวุโส ร่วมกับผู้อำนวยการ Ashoka Thailandสวัสดีครับทุกท่าน หลังจากเมื่อเช้านี้ ผมได้ไปพบกับพี่แดงสินี ผู้อำนวยการมูลนบิธิอโชก้า (ประเทศไทย) เพื่อขอคำปรึกษาเรื่องงานที่กำลังทำและจะทำในปี 2561 นี้ ก็ได้นัดหมายกับพี่แดงสินี เรื่องการไปร่วมงานพระพิธีธรรมสวดพระอภิธรรม ท่านศาสตราจารย์ระพี สาคริก (ระหว่าง 19-21 ก.พ.61 แต่จัดงานรวม 7 วัน) อันเป็นที่เคารพของพวกเราหลากหลายวงการ พบกันตอนประมาณ 18.00 น. ซึ่งส่วนตัวหลังจากเสร็จภารกิจเซ็นต์สัญญากับทาง TK PARK ของบริษัท 25 อินเซอร์เทค จำกัด ช่วงบ่ายๆ ก็รีบมาที่วัดพระศรีมหาธาตุวรมหาวิหาร ถนนพหลโยธิน ทันที  .....อ่านต่อ

222: "เส้นทางคู่ขนานที่มาบรรจบกัน" ตอนที่ 57: ดอกไม้ประจำวันที่ 25 ของทุกเดือนที่เปลี่ยนไป @ 25 ม.ค.61สวัสดีครับทุกท่าน โดยปกติที่ผมปฏิบัติ คือทุกวันที่ 25 ของทุกเดือน ผมจะต้องมีการมอบดอกไม้หรือดอกกุหลาบให้กับภรรยา แต่มีบ้างบางเดือนที่พอเวลางานยุ่งมากๆ แล้วไปร้านประจำตอนค่ำแล้ว ปรากฎว่าดอกไม้หมด ครั้นจะซื้อวันรุ่งขึ้นก็ไม่ตรงวันที่ 25 ผมจะใช้วิธีไปทบในเดือนถัดไปแทน ในเดือนมกราคม 2561 นี้ก็เช่นกันที่ผมไม่ได้ออกนอกบ้าน ทำงานจนลืมวางแผนที่จะออกไปซื้อดอกกุหลาบ เพราะโดยปกติผมต้องวางแผนออกนอกบ้านทุกวันที่ 25 ของเดือน เรื่องสลับกันภรรยาไปตลาดหัวโค้ง (ตลาดพิมลราช) กลับซื้อดอกไม้มาให้ผมสำหรับวางไว้บนโต๊ะทำงานแทน ทำให้ .....อ่านต่อ

221: "เส้นทางคู่ขนานที่มาบรรจบกัน" ตอนที่ 56: การเดินทางที่ทำให้รักมากขึ้นทุกครั้ง @ 11 ม.ค.61สวัสดีครับทุกท่าน บทความนี้อาจจะยาวสักนิด แต่หวังว่าจะพอเป็นแนวคิดให้กับผู้อ่านได้นะครับ ถึงการปรับความคิดของตัวผมเองและภรรยา ให้เป็นตัวอย่างกัน เริ่มจากภรรยาของผมจะกลับบ้านที่จังหวัดพิจิตรบ่อยๆ แน่นอนว่าส่วนใหญ่ผมจะได้เดินทางไปด้วย ครั้งไหนไม่ได้ไปด้วยเพราะต้องทำงาน ส่งงาน เป็นหลัก เพราะงานเอกสารผมเป็นคนจัดทำเองเกือบทั้งหมด ถึงแม้ว่าผมจะเคยคิดเสมอๆ ว่า ไม่ได้เป็นคนต่างจังหวัด คงไม่มีโอกาสไปรถติดบนถนนในช่วงเทศกาลปีใหม่ สงกรานต์ แน่ๆ อนาคตไม่ใช่อย่างที่เราคิดเสมอไป .....อ่านต่อ

220: ทำไมวัดสวนแก้ว ถึงเป็นทางออกของผู้บริจาค การตลาดอันดับหนึ่ง @ 18 ธ.ค.60สวัสดีครับเพื่อนๆ หลายวันที่ผ่านมาภรรยาผมใช้ความพยายามที่จะจัดระเบียบบ้านให้น่าอยู่ ด้วยการไล่จัดเก็บสิ่งของ เฟอร์นิเจอร์ และเอกสาร ให้อยู่ในที่ ที่ควรอยู่ ทั้งชั้นบนและชั้นล่าง หลังจัดเก็บเราพบกับข้าวของที่ยังใช้งานได้อยู่ และมีสภาพที่ดี ถึงดีมาก เช่น เสื้อผ้า ที่นอน เครื่องส่งแฟกซ์ เครื่องพิมพ์ เป็นต้น จากนั้นลำดับต่อมาที่ต้องคิดคือ ตั้งใจบริจาคแล้ว ควรไปที่ไหนดี แว๊บในสมองขึ้นมาทันทีว่า "วัดสวนแก้ว" ลำดับที่สองคือ "มูลนิธิกระจกเงา" แต่เนื่องจากสิ่งของอยู่ในรถกระบะเรียบร้อย และผมมีเวลาไม่มากที่จะนำไปบริจาค .....อ่านต่อ

219: "เส้นทางคู่ขนานที่มาบรรจบกัน" ตอนที่ 55: ขอบคุณสำหรับเมนูอาหาร "มั้งสวิรัติ" ที่ทำให้ทานตลอด 2 เดือนครับ @ 31 ธ.ค.60สวัสดีครับเพื่อนๆ คราวที่ผ่านมาตอนที่ 215 ผมได้เกริ่นถึงการทำอาหารให้ทานบ่อยๆ ของภรรยา เพราะภรรยามีความสามารถด้านการทำอาหาร ชอบทำเมนูแปลกๆ ให้ผมทาน ประกอบกับช่วง 2 เดือนที่ผ่านมา (พ.ย.-ธ.ค.60) ผมทานเจเขี่ย+มั้งสวิรัติ ซึ่งหมายถึง ทานอาหารปกติ เพียงแต่ไม่กินเนื้อสัตว์ เช่น สั่งก๋วยเตี๋ยวลูกชิ้นปลา มาทาน ผมให้ภรรยาตักลูกชิ้นปลาออกไป หรือสั่งข้าวขาหมู ก็ไม่เอาหมู เป็นต้น และสำหรับคำศัพท์ว่า "มั้งสาวิรัติ" นั้น ก็เพราะไม่ได้ มังสาวิรัติแท้ๆ เพราะก็อารมณ์เจเขี่ย เหมือนกัน คือถ้ามีเนื้อสัตว์ปน ก็เขี่ยออกไป ซึ่งภรรยาก็ทำให้ทานตลอดทั้ง 2 เดือน .....อ่านต่อ

218: ตูนบอดีเสแลม "เหนือดารา" โปรเจ็ค "ก้าวคนละก้าว" ง่ายๆ แต่สร้างผลกระทบมหาศาลสวัสดีครับเพื่อนๆ วันนี้เป็นวันที่ 18 พฤศจิกายน 2560 ตอนนี้ประมาณตี 1 ยอมรับว่าไม่เคยศึกษาชีวิตของตูน ไม่เคยรู้ว่าตูนจบนิติศาสตร์ จึงทำให้ส่วนตัวผมคิดว่าตัวผมเองเข้าใจการกระทำของตูน ว่าตูนคิดอย่างไร เพราะเคยได้พูดคุยกับคนที่จบกฎหมายหลายคน พี่ชายผมเองก็จบนิติศาสตร์ปัจจุบันเป็นผู้พิพากษา บวกกับเห็นตูนเป็นศิลปิน ทำให้เข้าใจกระบวนการคิดที่ซับซ้อนได้ อีกทั้งตูนยังย่อยความคิดที่จะนำเสนอความคิดผ่านการกระทำแบบง่าย แต่ลึกซึ้ง สำหรับผมแล้ว "การเดิน" กับ "การวิ่ง" มีความแตกต่างกันในหลายมิติ ตูนเป็น .....อ่านต่อ

217: มองนาฬิกาเรือนนี้เมื่อไหร่ นึกถึงผู้ใหญ่ที่มอบให้ทุกครั้ง @ 17 พ.ย.60สวัสดีครับเพื่อนๆ อันที่จริงบทความนี้ ผมควรพิมพ์ตั้งนานแล้ว เรียกได้ว่ามีโอกาสพิมพ์ตลอด เกือบ 3 ปี ทุกวัน ทุกชั่วโมง ด้วยซ้ำ แต่ก็พอจะเข้าใจตัวเองได้ว่า ตัวเองวุ่นวายขนาดไหน อย่างน้อยก็ได้ฤกษ์พิมพ์เสียที ในวันแต่งงานเมื่อ 25 พ.ค.58 กับภรรยา (นางสาวชนัญชิดา ลิ้มนนทกุล) ผมได้เชิญแขกผู้มีเกียรติประมาณ 150 ท่าน ซึ่งจำนวนมากที่ผมเรียนเชิญแบบกระทันหัน อันเนื่องจากการจัดสรรเวลาที่ไม่ลงตัว บางท่าน ผมเชิญก่อนวันงานเพียง 2 วัน ก็มี สุดท้ายผมปลื้มมากผมได้รับเกียรติ มีแขกผู้มีเกียรติมาร่วมงานมงคลสมรส 120 ท่าน ปลื้มที่สุดนะครับ .....อ่านต่อ

216: รางวัล "คนรู้จักและน่าจะดี AWARD" ลำดับที่ 1: มนุษย์ ออลอินวัน (All in One) นายเทพฤทธิ์ ศรีคงรักษ์สวัสดีครับเพื่อนๆ ขณะนี้เวลาประมาณ ตี 3.53 น. ของวันที่ 17 พฤศจิกายน 2560 กำลังทำงานแบบคนบ้าเหมือนเดิม แต่ปีหน้าบอกตัวเองว่าจะไม่เป็นคนบ้าแล้ว จะเป็นคนบอ แทน คือให้ลดความบ้าลงมานิด กำลังพิมพ์งานอยู่ ก็นึกถึงคนใกล้ตัว+นึกถึงคนดีๆ+นึกถึงรางวัล+นึกถึงกิจกรรมสร้างสรรค์ส่วนตัว เพราะปีหน้า 2561 นี้ ผมจะเริ่มทำงานสร้างสรรค์เพื่อส่วนตัวและครอบครัวมากขึ้น แต่งานด้านพัฒนาอาชีพคนพิการยังคงทำอยู่ แต่จะเข้าข่ายลักษณะกระจายงานไปยังเครือข่ายมากขึ้น คือ ถึงเวลาร่วมมือกับ .....อ่านต่อ

215: "เส้นทางคู่ขนานที่มาบรรจบกัน" ตอนที่ 54: ขอบคุณสำหรับเมนูอาหารแปลกๆ ที่ทำให้ทานตลอดครับ @ 6 พ.ย.60สวัสดีครับเพื่อนๆ สำหรับผมแล้วการมีชีวิตคู่ มีครอบครัว ไม่เคยคิดว่าจะเป็นไปได้หลังจากที่ต้องกลายเป็นคนพิการทุพพลภาพรุนแรง แต่ในที่สุดเรื่องเป็นไปไม่ได้ ก็เป็นไปได้ ความแน่นอนก็คือความไม่แน่นอน (CHAOS) เป็นสัจธรรม ผมจึงได้มีภรรยา มีครอบครัว ดังปัจจุบัน ซึ่งอีกเรื่องที่นอกเหนือการประเมิน คือ ภรรยา ทำอาหารเก่ง (แปลว่าอร่อยด้วยครับ) จำได้ตลอดว่า เราสองคนชอบอยู่ที่บ้าน หมายถึง ไม่ค่อยชอบไปเที่ยวนอกกบ้าน ภรรยาชอบทำอาหารเมนูแปลกๆ ให้ลองกินดู ก็มีทั้งเตรียม .....อ่านต่อ

214: พึ่งสังเกตว่าปั๊มเชลล์ทำไมถึงดูมีชีวิตชีวา มีสาขา เพิ่มมากขึ้น เพราะอย่างนี้นี่เอง @ เมื่อ 6 พ.ย.60สวัสดีครับเพื่อนๆ ผมไม่รู้วว่าเพื่อนๆ เติมน้ำมันทั้งดีเซล และเบนซิน ให้กับรถของเพื่อนๆ ยี่ห้ออะไร สำหรับผมแล้วในระยะหลัง 3 ปีมานี้ ครอบครัวของผมใช้แต่น้ำมัน วีเพาเวอร์ดีเซล และวีเพาเวอร์โซฮออล์ เท่านั้น เพราะว่า มีความรู้สึกดีๆ กับ น้ำมันของเชลล์ 2 ข้อ คือ ข้อ 1) เวลาเร่งเครื่อง รู้สึกถึงความแตกต่าง เวลาแซงรถข้างหน้า น้ำมันตัวอื่นเครื่องจะอืดมาก ข้อ 2) รู้สึกว่าประหยัดกว่าเล็กน้อย ยิ่งเวลาขับความเร็วไม่เกิน 100 กม./ชม. ระยะทางที่ได้ เปรียบเทียบกับเงินที่เสียไป วันนี้นั่งข้างๆ มองออกไปนอกหน้ากระจกเลยถ่ายภาพขณะเติมวีพาวเวอร์ดีเซล มาฝาก .....อ่านต่อ

213: ความรู้สึกของคนที่เป็น "คนพิการรุนแรง คนไทย ราษฎรไทย ประชาชนไทย และพลเมืองไทย" ต่อในหลวงรัชกาลที่ 9 @ เมื่อ 29-10-60สวัสดีครับเพื่อนๆ วันนี้เป็นวันที่ 25 ตุลาคม 2560 ผมและครอบครัวมีความจำเป็นที่ต้องมาทำธุระที่ศูนย์การค้าเซ็นทรัล รัตนาธิเบศร์ เกี่ยวกับบริษัทใหม่ บริษัท 25 อินเซอร์เทค จำกัด คือ การเปิดบัญชีออมทรัพย์ และบัญชีกระแสรายวัน ขณะที่อยู่หน้า Power Buy นั้น ภรรยาทักให้ผมถ่ายภาพทีวีที่กำลังฉายสารคดีของในหลวงรัชกาลที่ 9 ไว้เป็นที่ระลึก ถึงบรรยากาศรอบตัวที่คนไทยเกือบทั้งประเทศแต่งตัวชุดสีดำ อีกทั้งทุกสิ่งทุกอย่างรอบตัวเป็น .....อ่านต่อ

211: ความรู้สึกนึกถึงอดีตที่เคยต้องใช้ความพยายามอย่างมากในการดิ้นรนให้รอดพ้นวิกฤตต้มยำกุ้ง เมื่อ 27-10-2560สวัสดีครับเพื่อนๆ วันนี้ผมกำลังเดินทางไปทำธุระที่ศูนย์การค้าเซ็นทรัลรัตนาธิเบศร์ เดินทางออกจากแถวแยกสวนสมเด็จ (สะพานนวลฉวี - ปากเกร็ด) รถติดเป็นบางช่วง ระหว่างที่รถติด ผมนั่งมองออกไปนอกกระจก เห็นรถกระบะมีคอก หลังรถมีถังแก๊ส เตา และอุปกรณ์สิ่งของ ที่มองด้วยตาแล้วรู้ว่า คือ ข้าวของสำหรับการขายอาหารการกิน ทำให้ผมนึกไปถึงในอดีต กว่า 20 ปี ก่อนที่ผมจะรถคว่ำกลายเป็นคนพิการทุพพลภาพ หลังปี 2540 ครอบครัวผมมีหนี้ .....อ่านต่อ

210: "เส้นทางคู่ขนานที่มาบรรจบกัน" ตอนที่ 53: ขอบคุณสำหรับหลังบ้านที่เป็นทุกสิ่งทุกอย่างอีกครั้งครับ @ 59-11-17สวัสดีครับทุกท่าน สำหรับบทความชุดถึงภรรยาครั้งนี้ ใกล้เคียงที่ผ่านๆ มา ครับในประเด็นที่ภรรยามีหน้าที่มากมาย โดยเฉพาะในเรื่องที่เกี่ยวข้องกับคนพิการ ผมจึงนำภาพที่ผมประทับใจ ในรอยยิ้มของภรรยา เมื่อได้มีโอกาสไปบรรยายสัญจร "จริงใจไม่ละเมิดสิทธิ์คนพิการ" ครั้งที่ 7 ที่จังหวัดตาก (อบจ.ตาก) แล้วต้องมีการบรรยายถึงการดูแลสุขภาพตัวเอง ผมนึกไปถึงเวลาเราไปดูเล่นมายากล แล้วต้องมีผู้ช่วยนักมายากล เหมือนกันทุกอย่าง ภรรยาผมต้องมาเป็นผู้ช่วยบรรยายแสดงการใช้ "เป้ยังชีพ" .ในการดูแลเรื่องการใช้งานถุงเก็บปัสสาวะ เพื่อรักษาสภาพของไต ให้ทำงานได้ยาวนานที่สุดเท่าที่จะ .....อ่านต่อ

206: "เส้นทางคู่ขนานที่มาบรรจบกัน" ตอนที่ 52: ขอบคุณสำหรับหลังบ้านที่เป็นทุกสิ่งทุกอย่างครับ @ 59-12-01สวัสดีครับเพื่อนๆ สำหรับบทความตอนนี้ ไม่มีอะไรมากไปกว่า ได้มีโอกาสถ่ายภาพคู่แบบเซลฟี่ (Selfie) กับภรรยา ซึ่งไม่ค่อยได้ถ่ายสักเท่าไหร่ ภาพคู่บทความนี้ถ่ายขณะกำลังรอเซ็นต์สัญญาจ้างดำเนินการกับทางบริษัท บอร์เนียว เทคนิเคิล (ประเทศไทย) จำกัด ระหว่างรอผู้ใหญ่ พอเห็นภาพทำให้นึกถึงเรื่องราวต่างๆ ที่ผ่านมากว่าจะแต่งงานกัน จนถึงสถานการณ์ที่ผ่านความลำบากมาด้วยกัน โดยเฉพาะเรื่องโครงการฝึกอบรมคนพิการที่เหมือนเราองคนตกอยู่ในวงล้อมกลางสนามรบ ทั้งต่อสู้กับความถูกต้อง ที่ต้องทำให้งานลุล่วงบนพื้นฐานของระเบียบตามกฎหมาย ต่อสู้กับความโลภของ .....อ่านต่อ

205: "เส้นทางคู่ขนานที่มาบรรจบกัน" ตอนที่ 51: ขอบคุณสำหรับความพยายามของภรรยาที่จะร่วมกันนำพาคนพิการไปสู่วงจรชีวิตใหม่ รู้สิทธิ์ พิชิตอาชีพถาวร ด้วยกันครับ @ 59-11-21: สวัสดีครับเพื่อนๆ สำหรับบทความนี้ผมอยากอ้างอิงถึงการตะเวณจัดกิจกรรมสัญจร บรรยาย "จริงใจไม่ละเมิดสิทธิ์คนพิการ" ตามต่างจังหวัด ซึ่งแน่นอนว่าคนที่ลำบากที่สุด คือ ภรรยา ของผมเอง เพราะว่า ก่อนออกนอกบ้านเกือบ 4 ชั่วโมงในแต่ละครั้ง เธอต้องตื่นออกมาเตรียมตัวผม เริ่มจาก ทำขับถ่ายก่อนลำดับแรก ตามด้วยเก็บข้าวของขึ้นรถในระหว่างที่ผมขับถ่าย เพราะผมต้องเตรียมเอกสารสำหรับการบรรยาย รวมทั้งทำอาหารทานก่อนออกนอกบ้าน พอผมขับถ่ายเสร็จก็เช็ดตัว+แต่งตัว พอลุกนั่งบนเตียงก็ทานข้าวเช้าที่เธอเตรียมไว้ .....อ่านต่อ




อ่านบทความทั้งหมด :  8   7 .. 6 .. 5 ..  4 .. 3 .. 2 .. 1